ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Supawitt (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
กันตวิชญ์ เชิดชูเกียรติสกุล
บรรทัด 79: บรรทัด 79:




'''ทไวไลต์ สปาร์กเคิล (Twilight Sparkle)''' ม้ายูนิคอร์นตัวสีม่วงอ่อน มีผมและหางสีน้ำเงินเข้ม
'''ทไวไลต์ สปาร์กเคิล (Twilight Sparkle)''' ม้ายูนิคอร์นตัวสีม่วงหรอย มีผมและหางสีน้ำกาม
อมม่วง สีม่วงและชมพู ตาสีม่วง เธอเรียนเกี่ยวกับเวทมนตร์ เก่งเรื่องการคิดและจัดการ มีคู่หูเป็นลูกมังกรชื่อ สไปรต์ เธอเป็นตัวละครหลักที่ได้รับภารกิจจากเจ้าหญิงเซเลสเทีย ให้เดินทางมาที่ โพนี่วิลล์ เพื่อมาเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่ามิตรภาพ ซึ่งที่นี่เอง ทำให้เธอได้พบกับเพื่อน ๆ และการผจญภัยมากมาย ต่อมาได้กลายเป็นม้าอัลลิคอร์นและเจ้าหญิงเซเลสเทียแต่งตั้งให้เธอเป็นเจ้าหญิง (Twilight Sparkle เป็นสัญลักษณ์ของความอัศจรรย์)
อมกรวย สีม่วงหรอย ตาสีม่วงหรอย เธอเรียนเกี่ยวกับเวทมนตร์ เก่งเรื่องการคิดและจัดการ มีคู่หูเป็นลูกมังกรชื่อ สปาร์ต้า (โหดมาก) เธอเป็นตัวละครหลักที่ได้รับภารกิจจากทำมะไชโย ให้เดินทางมาที่ โพนี่วิลล์ เพื่อมาเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่ามิตรภาพ ซึ่งที่นี่เอง ทำให้เธอได้พบกับเพื่อน ๆ และการผจญภัยมากมาย ต่อมาได้กลายเป็นม้าอัลลิคอร์นและเจ้าหญิงเซเลสเทียแต่งตั้งให้เธอเป็นเจ้าหญิง (Twilight Sparkle เป็นสัญลักษณ์ของความธรรมดา)




'''แอปเปิ้ลแจ๊ค (Applejack)''' ม้าตัวสีส้ม ผมและหางสีเหลือง ตาสีเขียว เธออาศัยอยู่
'''แอปเปิ้ลแจ๊ค (Applejack)''' ม้าตัวสีส้น(ทีน) ผมและหางสี(สาย)เหลือง ตาสี(สาย)เขียว เธออาศัยอยู่
ที่ " สวีตแอปเปิลเอเคอร์ " ซื่อสัตย์จริงใจ ขยันทำงาน และเป็นที่พึ่งพาของม้าตัวอื่น ๆ ได้ จะสวมหมวกสีน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา และเป็นม้าที่มีขาแข็งแรง (เพราะต้องเตะต้นแอปเปิล เพื่อเก็บแอปเปิลเสมอ) แม้จะดูเหมือนไม่ค่อยมีความเป็นผู้หญิงเท่าไหร่ และเธอทำขนมอบได้เก่งมาก (Applejack เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์)
ที่ " ซันเดอร์แลนด์ " ชอบพูดคำว่าสัตย์ ซื่อสัตย์จริงใจ ขยันทำงาน และเป็นที่พึ่งพาของม้าตัวอื่น ๆ ได้ จะสวมหมวกสีน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา และเป็นม้าที่มีตรงนั้นแข็งแรง (เพราะต้องเตะบอลเสมอ) แม้จะดูเหมือนไม่ค่อยมีความเป็นผู้ชายเท่าไหร่ และเธอทำขนมหน่มน้มได้เก่งมาก (Applejack เป็นสัญลักษณ์ของความด่าไอสัตย์)




'''เรนโบว์แดช (Rainbow Dash)''' ม้าเพกาซัสตัวสีฟ้า ผมและหางสีรุ้ง ตาสีชมพู เชี่ยวชาญเรื่องการบิน นิสัยเหมือนม้าตัวผู้และรักการผจญภัย แต่ก็รักเพื่อนพ้องไม่คิดทรยศต่อกัน ชอบการแข่งขันเอาชนะ เป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้ เธอใฝ่ฝันที่จะได้เข้าร่วมทีมบิน ชื่อ วันเดอร์โบลต์ (Rainbow Dash เป็นสัญลักษณ์ของความภักดี)
'''เรนโบว์แดช (Rainbow Dash)''' ม้าเพกาซัสตัวสีฟ้าใส ผมและหางสีรุ้ง(เกย์) ตาสี(หอย)ชมพู เชี่ยวชาญเรื่องการเล่นว่าว นิสัยเหมือนม้าตัวเมียและรักการผจญภัย แต่ก็รักเพื่อนพ้องไม่คิดทรยศต่อกัน ชอบการแข่งขันฟุตบอล เป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้ เธอใฝ่ฝันที่จะได้เข้าร่วมทีมฟุตบอล ชื่อ กากเป็ดแดงลิเวอร์พูล (Rainbow Dash เป็นสัญลักษณ์ของความพักผ่อน)






'''ฟลัตเทอร์ชาย (Fluttershy)''' ม้าเพกาซัสตัวสีเหลือง ผมและหางชมพู ตาสีเทียน นิสัยเรียบร้อย มีความเป็นกุลสตรีสูง และขี้อาย เหลืองสามารถสื่อสารกับสัตว์ได้และเป็นที่พึ่งพาสำหรับเพื่อน ๆ ได้เสมอ มีเมตตาและมองโลกในแง่ดี หากอยู่ในภาวะคับขันเธอจะกล้าหาญอย่างไม่น่าเชื่อ เธอเลี้ยงกระต่ายสีขาว ชื่อว่า แองเจิล (Fluttershy เป็นสัญลักษณ์ของความเมตตา)
'''ฟลัตเทอร์ชาย (Fluttershy)''' ม้าเพกาซัสตัวสีเหลือง ผมและหาง(หอย)ชมพู ตาสีเหียบ นิสัยเรียบร้อย มีความเป็นกุลสตรีสูง(หรอ) และมีขี้อายเยอะ เหลืองสามารถสื่อสารกับสัตว์ได้และเป็นที่พึ่งพาสำหรับเพื่อน ๆ ได้เสมอ มีเมตตาและมองโลกในแง่ดี หากอยู่ในภาวะคับขันเธอจะหื่นกามอย่างไม่น่าเชื่อ เธอเลี้ยงกระต่ายสีขาว ชื่อว่า เซอจิโอ รามอส (Fluttershy เป็นสัญลักษณ์ของความอยู่บ้านเมตตา)




'''พิงก์กี้พาย (Pinkie Pie)''' ชื่อจริง '''พิงก์ก้ามีน่า ไดแอน พาย (Pinkamena Diane Pie)''' ม้าน้อยแสนอารมณ์ดีตัวสีชมพูอ่อน ผมและหางสีชมพูเข้ม ตาสีฟ้า เธอรักการปาร์ตี้ ชอบการร้องและแต่งเพลงมาก เธอชอบร้องเพลงอยู่เสมอ ๆ เธอนับเป็นม้าตัวที่ตลกมากที่สุดตัวหนึ่ง เธอจะคอยเรียกเสียงหัวเราะให้เราได้อยู่เสมอ และรอยยิ้มแก่โพนี่ เธอชอบกินขนม เธอได้เลี้ยงลูกจระเข้ไม่มีฟันชื่อ กัมมี่ (Pinkie Pie เป็นสัญลักษณ์ของความรื่นเริง)
'''พิงก์กี้พาย (Pinkie Pie)''' ชื่อจริง '''ไชยบูลย์ สุทธิผล''' ม้าน้อยแสนอารมณ์ดีตัวสีชมพูอ่อน(กาก) ผมและหางสีชมพูเข้ม(หรอ) ตาสีฟ้าใส เธอรักการปาร์ตี้ ชอบการร้องและแต่งเพลงมาก เธอชอบร้องเพลงอยู่เสมอ ๆ เธอนับเป็นม้าตัวที่หื่นกามมากที่สุดตัวหนึ่ง เธอจะคอยเรียกเสียงครวญครางให้เราได้อยู่เสมอ และรอยยิ้มแก่โพนี่ เธอชอบกินนม เธอได้เลี้ยงลูกศิษย์ไม่มีฟันชื่อ ธัมมี่ (Pinkie Pie เป็นสัญลักษณ์ของความไชโย)




'''แรริตี้ (Rarity)'''
'''แรริตี้ (Rarity)'''
ม้ายูนิคอร์นไฮโซ ตัวสีขาวผมและหางสีม่วงทาหนังตาสีฟ้าอ่อน ตาสีน้ำเงิน เธอเป็นแฟชันดีไซน์เนอร์ และมีร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง ชื่อว่า ร้านคาร์เลโซบูทีค (Carleso Boutique) เธอเป็นยูนิคอร์นรักสวยรักงามและเกลียดความสกปรกมาก เธอเป็นผู้ที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และยอมสละบางสิ่งบางอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ แต่ชอบใช้งานผู้อื่น (Rarity เป็นสัญลักษณ์ของความเอื้อเฟื้อ)
ม้ายูนิคอร์นนะจะ ตัวสีขาว(ซีด) ผมและหางสีม่วงหรอยทาหนังตาสีฟ้าอ่อน(กาก) ตาสีน้ำเงิน เธอเป็นแฟชันดีไซน์เนอร์ และมีร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง ชื่อว่า ร้านทำมะดา (Carleso Boutique) เธอเป็นยูนิคอร์นรักสวยรักงามและเกลียดความสกปรกมาก เธอเป็นผู้ที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และยอมสละเงินเพื่อองค์กรลับDMC แต่ชอบใช้งานผู้อื่น (Rarity เป็นสัญลักษณ์ของความเปย์เงิน)




'''สไปก์ (Spike)''' ลูกมังกรคู่หูของทไวไลค์ ชอบสอดรู้สอดเห็น ตามปกติทำหน้าที่นำจดหมายจากม่วงไปส่งให้เจ้าหญิงเซเลสเทีย และรับจดหมายจากเจ้าหญิงเซเลสเทีย อาศัยอยู่กับทไวไลท์และแอบชอบแรริตี้ ถึงแม้จะโดนใช้งานอยู่บ่อย ๆ
'''สไปก์ (Spike)''' ลูกมังกรคู่หูของทไวไลค์ ชอบสอดรู้สอดเห็น ตามปกติทำหน้าที่นำจดหมายจากม่วงหรอยไปส่งให้เจ้าหญิงเซเลสไชโย และรับจดหมายจากเจ้าหญิงเซเลสไชโย มีอะไรกันอยู่กับทไวไลท์และแอบตุ๋ยบ้านแรริตี้ ถึงแม้จะโดนใช้งานอยู่บ่อย ๆ


=== ตัวละครรอง ===
=== ตัวละครรอง ===


" อาววิเชียส " ( Owlowiscious ) - นกฮูกของทไวไลท์ ซึ่งทไวไลท์หามาทำงานตอนกลางคืนเป็นเพื่อน เป็นนกฮูกที่กล้าหาญและทำหน้าที่แทนสไปค์ได้เป็นอย่างดี เคยโดนสไปค์เข้าใจผิดว่าจะมาแทนที่ตัวเองทั้งที่ไม่ใช่
" อาววิเชียส " ( Owlowiscious ) - นกฮูกของทไวไลท์ ซึ่งทไวไลท์หามาระบายอารมณ์ตอนกลางคืนเป็นคู่ขา เป็นนกฮูกที่กล้าหาญและทำหน้าที่แทนสไปค์ได้เป็นอย่างดี เคยโดนสไปค์เข้าใจผิดว่าจะมาแทนที่ตัวเองทั้งที่ไม่ใช่
" เจ้าหญิงเซเลสเทีย " ( PrincessCelestia ) -
" เจ้าหญิงเซเลสไชโย " ( PrincessCelestia ) -
เจ้าหญิงผู้ปกครองเอเควสเทรีย เป็นอาจารย์ของทไวไลท์และเป็นพี่สาวของเจ้าหญิงลูน่าอีกด้วย
เจ้าหญิงผู้ปกครองดินแดนมหัศจรรย์ เป็นอาจารย์ของลูกศิษย์และเป็นพี่สาวของเจ้าหญิงลูน่าอีกด้วย
เป็นอัลลิคอร์น เป็นโพนี่ที่สง่างามแม้จะดูเข้มงวด
เป็นมหาเทพ เป็นโพนี่ที่สง่างามแม้จะดูเข้มงวด
แต่ความจริงเป็นโพนี่ที่ใจดีและเป็นกันเองกับ
แต่ความจริงเป็นโพนี่ที่ใจดีและเป็นกันเองกับ
โพนี่ทุกตัว แต่ก่อนจะเกิดไนท์แมร์มูนเธอมีหน้าที่นำพาดวงตะวันขึ้นท้องฟ้าเมื่อถึงเวลาเช้าและเคยใช้พลังธาตุทั้งหกผนึกไนท์แมร์มูนเอาไว้ที่ดวงจันทร์
โพนี่ทุกตัว แต่ก่อนจะเกิดไนท์แมร์มูนเธอมีหน้าที่นำพาดวงตะวันขึ้นท้องฟ้าเมื่อถึงเวลาเช้าและเคยใช้พลังจากสวรรค์ผนึกไนท์แมร์มูนเอาไว้ที่ดวงจันทร์
ฤดูโปรดของเจ้าหญิงเซเลสเทียคือฤดูใบไม้ร่วง
ฤดูโปรดของเจ้าหญิงเซเลสเทียคือชิตังเม(เกี่ยวไรด้วยเนี่ย)


" เจ้าหญิงลูน่า " ( Princess Luna ) - เจ้าหญิงอีกองค์ที่ปกครองเอเควสเทรีย เป็นน้องสาวของ
" เจ้าหญิงลูน่า " ( Princess Luna ) - เจ้าหญิงอีกองค์ที่ปกครองดินแดนมหัศจรรย์ เป็นน้องสาวของ
เจ้าหญิงเซเลสเทีย เป็นอัลลิคอร์นด้วยเช่นกัน
เจ้าหญิงเซเลสไชโย เป็นมหาเทพด้วยเช่นกัน
มีหน้าที่นำดวงจันทร์ขึ้นเมื่อถึงเวลากลางคืน
มีหน้าที่นำดวงจันทร์ขึ้นเมื่อถึงเวลากลางคืน
แต่เคยไม่พอใจที่ทุกตัวทุกตัวหลับใหลและเมินเฉย
แต่เคยไม่พอใจที่ทุกตัวทุกตัวดูแต่บอลไม่สนใจที่เธอไลฟ์สดเลย
ในยามราตรีของเธอจึงไม่ยอมลดพระจันทร์ลงและกลายเป็นไนท์แมร์มูนและถูกผนึกไว้ที่ดวงจันทร์
ในยามราตรีของเธอจึงไม่ยอมลดพระจันทร์ลงและกลายเป็นไนท์แมร์มูนและถูกผนึกไว้ที่ดวงจันทร์
แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นคนเดิมและปกครองเอเควสเทรียร่วมกับพี่สาวเหมือนเดิม ฤดูโปรดของ
แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นคนเดิมและปกครองเอเควสเทรียร่วมกับพี่สาวเหมือนเดิม ฤดูโปรดของ
เจ้าหญิงลูน่าคือฤดูหนาว
เจ้าหญิงลูน่าคือเหงาตูด
" เจ้าหญิงเคเดนซ์ " ( Princess Cadence) - พี่เลี้ยงของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นโพนี่ที่มีนิสัยอ่อนโยนและใจดีและเป็นอัลลิคอร์นเหมือนเจ้าหญิง
" เจ้าหญิงเคเดนซ์ " ( Princess Cadence) - พ่อเลี้ยงของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นโพนี่ที่มีนิสัยอ่อนโยนและใจดีหลอกกินเด็กไปหลายรายแล้วครับ
เซเลสเทียและเจ้าหญิงลูน่า แต่งงานกับไชนิ่งอาร์
เมอร์และปกครองอาณาจักรคริสตัล


( มีอีกชื่อว่า เจ้าหญิงมี อาร์มอเร่ คาเดนซ่า
( มีอีกชื่อว่า เจ้าหญิงมี อาร์มอเร่ คาเดนซ่า
Princess Me Armore Cadenza )
Princess Me Armore Cadenza )
* '''บิ๊กแม็กอินทอช หรือ บิ๊กแม็ก''' (Big Macintosh) - พี่ชายของแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าสีแดงปนส้มและมีผมสีส้ม ตัวค่อนข้างใหญ่ อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าที่ไม่ค่อยพูด
* '''บิ๊กแม็กอินทอช หรือ บิ๊กแม็ก''' (Big Macintosh) - พี่ชายของแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าสีแดงปนส้มและมีผมสีส้ม ตัวค่อนข้างใหญ่ อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าที่เตะบอลเก่งมาก


* '''แอปเปิ้ลบลูม''' (Apple Bloom) - น้องสาวของแอปเปิ้ลแจ๊คเป็นลูกม้าน้อยน่ารัก มีตัวสีเหลือง มีผมหางสีแดงและผูกโบสีชมพู อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค ไม่ค่อยชอบใจที่แอปเปิ้ลแจ๊คทำตัวเหมือนเธอเป็นเด็กและเธอมักคิดว่าสามารถดูแลตนเองได้เพราะเธอโตพอแล้ว เป็นลูกม้าที่ไม่มี คิวตี้มาร์ค เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และสกูตาลู และเป็นสมาชิกของ คิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์
* '''แอปเปิ้ลบลูม''' (Apple Bloom) - น้องสาวของแอปเปิ้ลแจ๊คเป็นลูกม้าน้อยน่ารัก มีตัวสีเหลือง มีผมหางสีแดงและผูกโบสีชมพู อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค ไม่ค่อยชอบใจที่แอปเปิ้ลแจ๊คทำตัวเหมือนเธอเป็นเด็กพิเศษและเธอมักคิดว่าสามารถดูแลตนเองได้เพราะเธอโตพอแล้ว เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และสกูตาลู และเป็นสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์


* '''สวีทตี้เบลล์''' (Sweetie belle) - ลูกม้า น้องสาวของแรริตี้ เป็นยูนิคอร์นเหมือนพี่สาวแต่เย็บปักถักร้อยไม่ค่อยเก่ง มีตัวสีขาว ผมหางสองสี สีม่วงอ่อนและชมพูอ่อน เป็นเพื่อนสนิทของแอปเปิ้ลบลูมและสกูตาลู เป็นลูกม้าที่ไม่มี คิวตี้มาร์ค และเป็นสมาชิกของ คิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์
* '''สวีทตี้เบลล์''' (Sweetie belle) - ลูกม้า น้องสาวของแรริตี้ เป็นยูนิคอร์นเหมือนพี่สาวแต่เย็บปักถักร้อยไม่ค่อยเก่งเก่งแต่เล่นRoV มีตัวสีขาว ผมหางสองสี สีม่วงอ่อนและชมพูอ่อน เป็นเพื่อนสนิทของแอปเปิ้ลบลูมและสกูตาลู เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย และเป็นสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์


* '''สกูตาลู''' (Scootaloo) - ลูกม้าเพกาซัสตัวสีส้มผมสีม่วงแต่เพราะยังเด็กจึงยังบินไม่ได้แต่ขี่สกูตเตอร์เก่งมาก นอกจากนี้ยังให้ความนับถือเรนโบว์แดชเป็นไอดอลอีกด้วย เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และแอปเปิ้ลบลูม เป็นลูกม้าที่ไม่มี คิวตี้มาร์ค และสมาชิกของ คิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์
* '''สกูตาลู''' (Scootaloo) - ลูกม้าเพกาซัสตัวสีส้มผมสีม่วงแต่เพราะยังเด็กจึงยังบินไม่ได้แต่ขี่จานบินเก่งมาก นอกจากนี้ยังให้ความนับถือเรนโบว์แดชเป็นพ่ออีกด้วย เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และแอปเปิ้ลบลูม เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย และสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์


* '''ไชนิ่งอาร์เมอร์''' (Shining armor) - พี่ชายของทไวไลท์ และเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นยูนิคอร์นเหมือนกับทไวไลท์ แต่งงานกับเจ้าหญิงเคเดนซ์
* '''ไชนิ่งอาร์เมอร์''' (Shining armor) - พี่ชายของทไวไลท์ และเป็นพ่อเลี้ยงของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นยูนิคอร์นเหมือนกับทไวไลท์ แต่งงานกับเจ้าหญิงเคเดนซ์


* '''ไดมอนด์เทียร่า''' (Diamond tiara) - ลูกม้าคู่กัดของกลุ่มคิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์เพราะเธอมีคิวตี้มาร์คแล้วเป็นม้าตัวสีชมพูผมหางสองสี สีม่วงอ่อนกับขาว เป็นเพื่อนสนิทกับซิลเวอร์สปูน
* '''ไดมอนด์เทียร่า''' (Diamond tiara) - ลูกม้าคู่กัดของกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์เพราะเธอมีขนเพ็ชรแล้วเป็นม้าตัวสีชมพูผมหางสองสี สีม่วงอ่อนกับขาว เป็นเพื่อนสนิทกับซิลเวอร์สปูน


* '''ซิลเวอร์สปูน''' (Silver Spoon) - ลูกม้าตัวสีเทาผมสีเทาอ่อน ใส่แว่นและถักเปียคู่กัดกับคิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์เพราะเธอมีคิวตี้มาร์ค เป็นเพื่อนสนิทกับไดมอนด์เทียร่า
* '''ซิลเวอร์สปูน''' (Silver Spoon) - ลูกม้าตัวสีเทาผมสีเทาอ่อน ใส่แว่นและถักเปียคู่กัดกับธัมมะ ครูเซเดอร์เพราะเธอมีขนpublic hair เป็นเพื่อนสนิทกับไดมอนด์เทียร่า


*'''เบ็บส์ ซีด''' (Babs Seed) เดิมสนิทกับไดมอนด์เทียร่าและซิลเวอร์สปูน เป็นม้าตัวสีน้ำตาล ผมหางสองสี สีแดงกับสีชมพู ชอบกลั่นแกล้งพวกกลุ่มคิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์ แต่ภายหลังได้คืนดีกับกลุ่มคิวตี้มาร์ค ครูเซเดอร์และได้ย้ายมาอยู่กลุ่มนี้แล้ว
*'''เบ็บส์ ซีด''' (Babs Seed) เดิมสนิทกับไดมอนด์เทียร่าและซิลเวอร์สปูน เป็นม้าตัวสีน้ำตาล ผมหางสองสี สีแดงกับสีชมพู ชอบกลั่นแกล้งพวกกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์ แต่ภายหลังได้เปย์เงินกับกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์และได้ย้ายมาอยู่กลุ่มนี้แล้ว


* '''ซีโคร่า''' (Zecora) - ม้าลายที่อาศัยอยู่ในป่าเอเวอร์ฟรี หลายคนต่างเกรงกลัวเธอและคิดว่าเธอเป็นแม่มดแต่จริงๆเธอใจดีและเป็นมิตรพอสมควร ภายหลังได้รับการยอมรับจากโพนี่ทุกตัวแล้ว
* '''ซีโคร่า''' (Zecora) - ม้าลายที่อาศัยอยู่ในป่าอ้ายคำ หลายคนต่างเกรงกลัวเธอและคิดว่าเธอเป็นแม่มดแต่จริงๆเธอใจดีและเป็นมิตรพอสมควร ภายหลังได้รับการยอมรับจากโพนี่ทุกตัวแล้ว


* '''เดอร์ปี้''' (Derpy) - ม้าเพกาซัสตัวสีเทา ผมหางทอง เกิดจากความผิดพลาดของผู้เขียนที่ทำให้ตัวละครตัวนี้ตาเหล่แต่ถูกตัดตาให้กลับมาปกติในภายหลัง เธอชอบกินมัฟฟินมากและเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงจนแซงหกตัวหลักไปเลยทีเดียว
* '''เดอร์ปี้''' (Derpy) - ม้าเพกาซัสตัวสีเทา ผมหางทอง ข้ามมันไปเถอะ


* '''เชียร์ริลี่''' (Cheerilee) - ม้าตัวสีชมพูเข้มผมหางสีชมพูอ่อน เพื่อนเก่าของแรริตี้เป็นคุณครูสอนพวกลูกม้าอยู่ เคยเกือบได้แต่งงานกับบิ๊กแม็กอินทัช
* '''เชียร์ริลี่''' (Cheerilee) - ม้าตัวสีชมพูเข้มผมหางสีชมพูอ่อน เพื่อนเก่าของแรริตี้เป็นคุณครูสอนพวกลูกม้าอยู่ เคยเกือบได้แต่งงานกับบิ๊กแม็กอินทัช


* '''คุณยายสมิธ''' (Granny smith) - คนแก่ ข้ามมันไป
* '''คุณยายสมิธ''' (Granny smith) - คุณยายของบิ๊กแม็กอินทัช แอปเปิ้ลแจ๊คและแอปเปิ้ลบลูม ม้าตัวสีเขียวมีผมหางสีขาว เดินช้ามากและเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโพนี่วิลล์


* '''คุณนายคัพเค้ก''' (Mrs.Cup Cake) - ม้าตัวสีฟ้าและมีหางและผมสีชมพูม้วนเหมือนครีมเป็นเจ้าของร้านที่พิงค์กี้พายทำงานอยู่
* '''คุณนายคัพเค้ก''' (Mrs.Cup Cake) - เจ๊ใหญ่ให้กู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 200 ชอบเปย์เงินให้วัดจานบิน


* '''คุณแครอทเค้ก''' (Mr.Carrot Cake) - ม้าตัวสีเหลืองมีหางและผมสีส้มใส่หมวกและเป็นหนึ่งในเจ้าของร้านที่พิงค์กี้พายทำงานอยู่
* '''คุณแครอทเค้ก''' (Mr.Carrot Cake) - เสี่ยใหญ่เปย์เงินสาวๆทุกคนแบบไม่อั้นแต่พร้อมที่จะกำจัดผู้บุกรุกเสมอ


* '''บอนบอน''' (Bon Bon) - ม้าตัวสีครีม ผมสองสี สีชมพูและสีน้ำเงินเข้ม มักจะปรากฏตัวคู่กับไลร่า เป็นตัวประกอบฉากแต่จริงๆเธอเด่นไม่ใช่น้อย
* '''บอนบอน''' (Bon Bon) - ม้าตัวสีครีม ผมสองสี สีชมพูและสีน้ำเงินเข้ม มักจะปรากฏตัวคู่กับไลร่า เป็นม้าถือมีด


* '''ไลร่า ฮาร์ทสตริง''' (Lyra Heartstrings) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีมิ้นท์ ผมสองสี สีเขียวอ่อนกับสีขาว เป็นม้าที่คู่กับบอนบอน เป็นตัวประกอบฉาก
* '''ไลร่า ฮาร์ทสตริง''' (Lyra Heartstrings) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีมิ้นท์ ผมสองสี สีเขียวอ่อนกับสีขาว เป็นม้าที่ถือปืน


* '''ทริกซี่''' (Trixie) - ม้ายูนิคอร์นลูกครึ่งสองเชื้อชาติ เป็นม้าตัวสีน้ำเงินผมหางสีฟ้า เป็นนักมายากล เป็นคู่แข่งทางด้านเวทมนตร์กับทไวไลท์ เนื่องจาก My Little Pony: Equestria Girls ตอน Rainbow Rocks ได้แข่งกีต้าร์กับเรนโบว์แดชด้วย
* '''ทริกซี่''' (Trixie) - ม้ายูนิคอร์นลูกครึ่งสองเชื้อชาติ เป็นม้าตัวสีน้ำเงินผมหางสีฟ้า เป็นนักโสเพนี เป็นคู่แข่งทางด้านเกมมิ่งกับทไวไลท์ เนื่องจาก My Little Pony: Equestria Girls ตอน Rainbow Rocks ได้แข่ง RoV กับเรนโบว์แดชด้วย


* '''ดีเจพอน 3''' (DJ Pon3) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีขาว ผมสองสี สีฟ้ากับสีน้ำเงิน เป็นดีเจ เป็นตัวประกอบฉากที่ดังไม่ใช่น้อย
* '''ดีเจพอน 3''' (DJ Pon3) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีขาว ผมสองสี สีฟ้ากับสีน้ำเงิน เป็นดีเจ เป็นตัวที่ลาสเก่งไม่ใช่น้อย


* '''แฟลซ เซนทรี่''' (Flash Sentry) - ม้าเพกาซัสตัวสีส้มอ่อนผมหางสีน้ำเงินเข้ม เป็นรอยัลการ์ด ปรากฏตัวใน Season 4 ตอนที่ 11 (Three's a Crowd) และค่อนข้างจะเด่นในภาค Equestria Girls แอบชอบทไวไลท์
* '''แฟลซ เซนทรี่''' (Flash Sentry) - ม้าเพกาซัสตัวสีส้มอ่อนผมหางสีน้ำเงินเข้ม เป็นตัวแทงค์ การ์ดประจำการวัดจานบิน ปรากฏตัวใน Season 4 ตอนที่ 11 (Three's a Crowd) และค่อนข้างจะเด่นในภาค Equestria Girls แอบชอบทไวไลท์


*'''มู้ด พาย''' (Maud Pie) เป็นพี่สาวของพิ้งกี้พายเธอกินหินอยู่ตลอดเธอมักจะไม่ค่อยพูดมากเหมือนพิ้งกี้เท่าไร เธอมีความวิเศษก็คือเธอสามารถขุดหินที่ใหญ่ให้ละเอียดได้ปรากฏตัวครั้งแรก ใน Season 4 ตอนที่ 18 (Maud Pie)
*'''มู้ด พาย''' (Maud Pie) เป็นพี่สาวของพิ้งกี้พายเธอกินคี่อยู่ตลอดเธอมักจะไม่ค่อยตดเหมือนพิ้งกี้เท่าไร เธอมีความวิเศษก็คือเธอสามารถเสกโกเลมขึ้นมาถล่มวัดได้ ปรากฏตัวครั้งแรก ใน Season 4 ตอนที่ 18 (Maud Pie)


* '''รอยัล การ์ด''' (Royal guard) - ม้าเพกาซัส ที่คอยปกป้องเมือง หน้าประตูเมืองก็มีรอยัล การ์ดคอยเฝ้าอยู่ด้วย
* '''รอยัล การ์ด''' (Royal guard) - ม้าเพกาซัส สายแทงค์ ที่คอยปกป้องเมือง หน้าจานบินเมืองก็มีรอยัล การ์ดคอยเฝ้าอยู่ด้วย


* '''กิลด้า''' (Gilda) - กริฟฟิน(สัตว์ในเทพนิยายครึ่งสิงโตครึ่งอินทรี)เพื่อนเก่าของเรนโบว์แดชแต่นิสัยไม่ดีชอบแกล้งม้าโพนี่ทุกตัวไม่เว้นแม้แต่ฟลัทเทอร์ชายทำให้พิ้งค์กี้พายไม่ชอบเธอสุดๆ ภายหลังโดนเรนโบว์แดชรู้ว่าทำไม่ดีกับพวกเพื่อนใหม่ของตนจึงเลิกคบกัน
* '''กิลด้า''' (Gilda) - กริฟฟิน(สัตว์ในเทพนิยายครึ่งสิงโตครึ่งอินทรี)ผัวเก่าของเรนโบว์แดชแต่นิสัยไม่ดีชอบคิดบวกกับม้าโพนี่ทุกตัวไม่เว้นแม้แต่ฟลัทเทอร์ชายทำให้พิ้งค์กี้พายไม่ชอบเธอสุดๆ ภายหลังโดนเรนโบว์แดชรู้ว่าทำไม่ดีกับพวกเพื่อนใหม่ของตนจึงเลิกคบกัน


* '''ดิสคอร์ด''' (Discord) - หรือเรียกว่าดราโคเนสคัส คือปีศาจผู้นำความวุ่นวายมาสู่เอเควสเทรีย มีร่างกายเป็นสัตว์หลายชนิดผสมกัน ดิสคอร์ดเคยถูกเจ้าหญิงเซเลสเทียและเจ้าหญิงลูน่าผนึกไว้ในรูปร่างของหิน และได้กลับมาสร้างความวุ่นวายอีกครั้งที่ โพนี่วิลล์ และได้ถูกพลังแห่งมิตรภาพ เข้าจึงทำให้กลายเป็นหินเหมือนเดิม แต่ต่อมาก็ถูกปล่อยเพื่อที่เขาจะเข้าใจถึงคำว่า มิตรภาพ แต่เขาก็ไม่เคยเข้าใจจนกระทั่งถูกหักหลังโดยเซนทอร์ที่ชื่อว่า ลอร์ด ทีเร็ก
* '''ดิสคอร์ด''' (Discord) - หรือเรียกว่าดราโคเนสคัส คือปีศาจผู้นำความวุ่นวายมาสู่เอเควสเทรีย มีร่างกายเป็นสัตว์หลายชนิดผสมกัน ดิสคอร์ดเคยถูกเจ้าหญิงเซเลสไชโยและเจ้าหญิงลูน่าผนึกไว้ในรูปร่างของหิน และได้กลับมาสร้างความวุ่นวายอีกครั้งที่ โพนี่วิลล์ และได้ถูกพลังแห่งมิตรภาพ เข้าจึงทำให้กลายเป็นหินเหมือนเดิม แต่ต่อมาก็ถูกปล่อยเพื่อที่เขาจะเข้าใจถึงคำว่า มิตรภาพ แต่เขาก็ไม่เคยเข้าใจจนกระทั่งในที่สุดเขาก็ร่วมมือกับลอดดาก ถล่มวัดยานแม่ โพนี่ล้มตายไปหลายตัวรวมไปถึง6ตัวหลักถึงขั้นสูญพันธ์เลยทีเดียวเชียว


* '''ควีนคริสซาลิส''' (Queen Chrysalis) - เป็นม้าปีศาจสีดำและมีผมหางสีเขียวราวสาหร่ายมีพลังในการแปลงกายเป็นม้าตัวไหนก็ได้ซึ่งเธอได้เปลี่ยนร่างเป็นเจ้าหญิงเคเดนซ์เพื่อแย่งไชนิ่งอาร์เมอร์ เธอมีรูปร่างลักษณะเป็นม้าซอมบี้ทั้งเขาทั้งปีกและตามตัวมีรูพรุนอยู่ทั่วไปหมด ภายหลังได้โดนพลังของไชนิ่งอาร์มเมอร์และเจ้าหญิงเคเดนซ์จัดการและกระเด็นออกจากอเควซเทรียไป
* '''ควีนคริสซาลิส''' (Queen Chrysalis) - เป็นม้าปีศาจสีดำและมีผมหางสีเขียวราวสาหร่ายมีพลังในการแปลงกายเป็นม้าตัวไหนก็ได้ซึ่งเธอได้เปลี่ยนร่างเป็นเจ้าหญิงเคเดนซ์เพื่อแย่งไชนิ่งอาร์เมอร์ เธอมีรูปร่างลักษณะเป็นม้าซอมบี้ทั้งเขาทั้งปีกและตามตัวมีรูพรุนอยู่ทั่วไปหมด ภายหลังได้โดนพลังของลอด ดาก จัดการและเสียชีวิต


* '''ลอร์ด ทีเร็ก''' (Lord Tirek) - เป็นเซนทอร์ที่มาจากดินแดนห่างไกล เขาและน้องชายของเขา สคอร์แพน วางแผนขโมยพลังของม้าทั้งหมดในเอเควสเทรียแต่ สกอร์แพนได้สร้างความเป็นเพื่อนขึ้นมากับเหล่าม้าในอาณาจักร จึงหักหลังพี่ชายของตนและกลับไปยังบ้านเกิดและปล่อยให้ทีเร็กถูกขังไว้ในทาร์ทารัส ต่อมาทีเร็กได้ถูกปลดปล่อยและได้หลอกใช้ ดิสคอร์ด ให้เขาได้พลังของม้าทั้งหมดแต่สุดท้ายก็ถูกขังเหมือนเดิมโดย ทไวไลท์และเพื่อนๆของเธอ
* '''ลอร์ด ดาร์ก''' (Lord Tirek) - เป็นยอดนักฟุตบอลที่มาจากดินแดนห่างไกล เขาและน้องชายของเขา สไตรเกอร์ วางแผนขโมยพลังของม้าทั้งหมดในเอเควสเทรียแต่ สกอร์แพนได้สร้างความเป็นเพื่อนขึ้นมากับเหล่าม้าในอาณาจักร จึงหักหลังพี่ชายของตนและกลับไปยังบ้านเกิดและปล่อยให้ทีเร็กถูกขังไว้ในทาร์ทารัส ต่อมาทีเร็กได้ถูกปลดปล่อยและได้หลอกใช้ ดิสคอร์ด ให้เขาได้พลังของม้าทั้งหมดแต่สุดท้ายก็ทำให้โพนี่ทั้งหมด สูญพันธ์ (โหดมาก)


*'''ปอนด์เค้ก''' (Pond Cake) - ลูกสาวของมิสซิสคัพเค้กและมิสเตอร์แครอทเค้ก เป็นฝาแฝดกับพัมกินเค้ก เป็นเพกาซัส
*'''ปอนด์เค้ก''' (Pond Cake) - ลูกสาวของพ่อและแม่


*'''พัมกิ้นเค้ก''' (Pumkin Cake) - ลูกสาวของมิสซิสคัพเค้กและมิสเตอร์แครอทเค้ก เป็นฝาแฝดกับปอนด์เค้ก เป็นยูนิคอร์น
*'''พัมกิ้นเค้ก''' (Pumkin Cake) - ลูกสาวของพ่อและแม่
* '''ซันเซส ชิมเมอร์''' (Sunset Shimmer) - ม้ายูนิคอร์น มีตัวสีส้มอ่อน ผมหางสองสี สีเหลืองกับสีแดง
* '''ซันเซส ชิมเมอร์''' (Sunset Shimmer) - ม้ายูนิคอร์น ข้ามๆ
*'''สตาร์ไลท์ กริมเมอร์''' (Starlight Glimmer) - ม้ายูนิคอร์น ตัวสีม่วงอ่อน ผมและหางสองสี สีม่วงกับสีเขียว เด่นในซีซั่น 5 เป็นตัวร้าย และในตอนที่ 25 และ 26 สตาร์ไลท์ กริมเมอร์ กลับตัวเป็นคนดีและได้เป็นเพื่อนกับพวก Mane Six
*'''สตาร์ไลท์ กริมเมอร์''' (Starlight Glimmer) - ม้ายูนิคอร์น ตัวสีม่วงอ่อน ผมและหางสองสี สีม่วงกับสีเขียว เด่นในซีซั่น 5 เป็นตัวดี และในตอนที่ 25 และ 26 สตาร์ไลท์ กริมเมอร์ กลับตัวเป็นคนดีและได้เป็นเพื่อนกับพวก Mane Six
*'''คิง ซอมบร้า''' (King Sombra) - อดีตผู้ปกครองแบบเผด็จของ คริสตอล เอ็มไพร ภายหลังได้ถูกเจ้าหญิงลูน่ากำจัดเรียบร้อย
*'''คิง ซอมบร้า''' (King Sombra) - อดีตผู้ปกครองแบบเผด็จการของ จอน โอเชีย เอ็มไพร ภายหลังได้ถูกเจ้าหญิงลูน่ากำจัดเรียบร้อย


== นักพากย์ ==
== นักพากย์ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:40, 21 กุมภาพันธ์ 2560

มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ
ไฟล์:My Little Pony Friendship is Magic logo.png
ประเภทการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน, จินตนิมิต, ตลก, ครอบครัว, ผจญภัย
พัฒนาโดยLauren Faust
เสียงของทารา สตรอง
Ashleigh Ball
Andrea Libman
Tabitha St. Germain
Cathy Weseluck
Nicole Oliver
Michelle Creber
Madeleine Peters
Claire Corlett
John de Lancie
Andrew Francis
Britt McKillip
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องDaniel Ingram
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Friendship Is Magic"
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Friendship Is Magic" (บรรเลง)
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ สหรัฐอเมริกา
จำนวนฤดูกาล6
จำนวนตอน143 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตLauren Faust
Chris Bartleman
Blair Peters
Kirsten Newlands
Beth Stevenson
Stephen Davis
Meghan McCarthy
Jayson Thiessen
ผู้อำนวยการสร้างSarah Wall
Devon Cody (season 3)
ความยาวตอน22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสหรัฐ Hub Network (อดีต)
Discovery Family (ปัจจุบัน)
ไทย บูมเมอแรง ,เอ็มคอตแฟมิลี
ออกอากาศ10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 –
ปัจจุบัน

มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ (อังกฤษ: My Little Pony Friendship is Magic) เป็นการ์ตูนจากสหรัฐอเมริกา ผลิตโดย Lauren Faust เริ่มออกอากาศทาง Hub Network (ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นช่อง Discovery Family) ในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 (ค.ศ. 2010) และยังออกอากาศเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน สำหรับ ประเทศไทย ได้เคยฉายใน ช่อง Cartoon Network ในทรูวิชั่นส์ ปัจจุบัน ออกอากาศทางช่อง บูมเมอแรง (ไทย) และ เอ็มคอตแฟมิลี รวมทั้งบริษัท ทีไอจีเอ จำกัด เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทย [1]

การ์ตูนเรื่องนี้ เป็นการ์ตูนที่สร้างกระแสความนิยม อย่างมากในโลกออนไลน์ และมีผู้ติดตามทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งมีกลุ่มแฟนคลับเป็นจำนวนมาก ออกมาแล้ว 6 ซีซั่น และเคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2556 (ค.ศ. 2013) ชื่อว่า My Little Pony: Equestria Girls มีภาคต่อในปีต่อมาเรื่อยๆในตอน Rainbow Rock ,Friendship Games ,Legend Of Everfree และฉบับจะมีภาพยนตร์ที่เตรียมฉายในปี พ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) อีกด้วย

ประวัติ

อดีตมายลิตเติ้ลโพนี่ ไม่ใช่การ์ตูนดังในปัจจุบัน แต่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเล่น ของบริษัท Harbro inc. ออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2524 (ค.ศ. 1981) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนั้น ต่อมาได้สร้างเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นออกอากาศเป็นตอนพิเศษเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) โดยมีรุ่นของการ์ตูนแบ่งเป็น 4 รุ่น

รุ่น G1 (พ.ศ. 2524 - พ.ศ. 2535)

ในรุ่นแรก Hasbro เริ่มออกอากาศ การ์ตูนแอนิเมชั่นเป็นครั้งแรก เป็นตอนพิเศษออกอากาศทางโทรทัศน์ซึ่งได้รับความนิยม และ Hasbro ก็ได้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นในชื่อเรื่อง My little pony: The Movie เพื่อตอบสนองความนิยม แต่ภาพยนตร์ก็มิได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร (ว่ากันว่าใช้ทุนสร้าง 10 ล้านเหรียญ แต่รายได้ไม่ถึง 6 ล้านเหรียญ) และถูกวิจารณ์อย่างย่อยยับ โดยมีข้อวิจารณ์ว่า เป็นหนังที่สร้างขึ้นเพื่อโฆษณาสินค้าเท่านั้น ในปีต่อมา มายลิตเติ้ลโพนี่ ได้เริ่มออกอากาศในรูปแบบซีรีส์ ในชื่อ My little pony 'n Friend เป็นการ์ตูนในประเภทแอ็คชั่น-แฟนตาซี ซึ่งจะเน้นกลุ่มเด็กเล็กเป็นหลัก และประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งมีเด็กผู้ชายที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย

ในอีก 5 ปีต่อมา ในปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1995) มายลิตเติ้ลโพนี่กลับมาออกอากาศอีกครั้งในรูปแบบใหม่ ทั้งตัวละคร และเนื้อเรื่องในชื่อเรื่อง My little pony Tales ซึ่งได้นำสิ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้นมาใส่เป็นองค์ประกอบในเนื้อเรื่อง เช่น "การใส่ปลอกขา" "การทำผม" รวมทั้งตัวละครในเรื่องมีรูปแบบการใช้ชีวิตแบบยุค 90 เป็นการ์ตูนในประเภทชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเน้นกลุ่มเด็กหญิงและเด็กโตเป็นหลัก แต่ซีรีส์นี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และยุติออกอากาศในปีเดียวกัน[2]

รุ่น G2 (พ.ศ. 2540 - พ.ศ. 2546)

ในรุ่นนี้ Harbro ได้ยุติการทำแอนิเมชั่น และหันไปจำหน่ายของเล่นแทน ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอยู่พอสมควร และของเล่นมีการพัฒนาไปเรื่อยๆตามลำดับ[3]

รุ่น G3-3.5 (พ.ศ. 2546 - พ.ศ. 2553)

ในปี พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) Hasbro ได้กลับมาทำแอนิเมชั่นการ์ตูนมายลิตเติ้ลโพนี่อีกครั้ง โดยได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆทั้งหมด โดยออกแนวแฟนตาซีเป็นหลัก เนื้อเรื่องเป็นแนวจินตนิมิต เน้นไปยังกลุ่มเด็กเล็กเป็นหลัก และเน้นทำลงสื่อวิดิทัศน์ และน้อยตอนนักที่จะเอาออกอากาศ ซึ่งเนื้อเรื่องขาดความน่าสนใจ แอนิเมชั่นไร้แรงดึงดูด และความนิยมตกต่ำถึงขีดสุด นับได้ว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นตกต่ำที่สุดของมายลิตเติ้ลโพนี่เลยก็ว่าได้ และทุกคนเห็นว่าสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมตของเล่นไปเท่านั้น[4]

รุ่น G4 (พ.ศ. 2553 - ปัจจุบัน)

ในปี พ.ศ. 2553 (ค.ศ. 2010) Hasbro เริ่มกอบกู้ชื่อเสียงของมายลิตเติ้ลโพนี่อีกครั้ง ซึ่งมี Lauren Faust เป็นผู้สร้างการ์ตูนในรุ่นนี้ ซึ่งเธอเป็นเบื้องหลังการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จเรื่อง พาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์ และ ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ โดยเปลี่ยนรูปแบบการ์ตูนทั้งหมด โดย Lauren เป็นผู้ควบคุมงานทั้งหมด และ Hasbro ได้ร่วมมือกับบริษัท DHX (อดีตชื่อ Studio B) ในการผลิต ซึ่งในการทำการ์ตูนรุ่นนี้ได้มีบุคคลสำคัญทางวงการการ์ตูนต่างๆ มาให้ความร่วมมือเป็นจำนวนมาก โดยเนื้อเรื่องในการ์ตูนรุ่นนี้ถือว่าแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ คือ ดูไม่ซ้ำซาก มีความเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย และไม่ให้ดูเป็นการโฆษณาของเล่นมากเกินไป รวมทั้งมีการเพิ่มเพลงประกอบซึ่งเป็นอีกหนึ่งในความสำเร็จ การแฝงมุขตลกเชิงล้อเลียน และการเข้มงวดในการจัดหานักพากษ์ เพื่อให้เพิ่มแรงดึงดูดด้วย

โดยการออกอากาศได้เริ่มการออกอากาศในช่อง Hub Network เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ในชื่อ My Little Pony: Friendship is Magic (มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ) โดยในช่วงโฆษณาๆแรก ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ภายหลังการออกอากาศก็ได้มีคำวิจารณ์ออกเป็นหลายแขนง ส่วนใหญ่เน้นจะชื่นชมว่า เป็นการ์ตูนสำหรับครอบครัวดูได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ก็กลายเป็นกระแสในเวลาต่อมา และสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการแฟนการ์ตูน เนื่องจากการ์ตูนเรื่องนี้มีผู้ชายจำนวนมาก ส่วนใหญ่อยู่ในวัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งต่อมาได้รวมกลุ่มกันและเรียกตนเองว่า โบรนี่ (Brony) เป็นกลุ่มผู้ชายที่มักทำกิจกรรมเกี่ยวกับมายลิตเติ้ลโพนี่ เช่น การแต่งตัว ทำแฟนอาร์ต และจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้การ์ตูนประสบความสำเร็จอย่างมากจนถึงปัจจุบัน[5] [6]

เรื่องย่อ

" ทไวไลต์ สปาร์กเคิล " ยูนิคอร์นผู้รักการเรียนรู้ เป็นชีวิตจิตใจ แต่ทไวไลท์ไม่สนใจ และไม่เคยคิดจะเรียนรู้เกี่ยวกับ " มิตรภาพ " เลยแม้แต่ ต่อมาได้รับมอบหมายจาก " เจ้าหญิงเซเลสเทรีย " ผู้เป็นอาจารย์ให้ไปเรียนรู้คำว่า " มิตรภาพ " ที่โพนี่วิลล์ พร้อมกับ " สไปค์ " ลูกมังกรน้อยเพื่อนรักของเธอ

ซึ่งที่โพนี่วิลล์ ทไวไลต์ได้พบกับเพื่อนโพนี่อีก 5 ตัว คือ " แอปเปิลแจ็ก ", " เรนโบว์แดช ", " ฟลัตเตอร์ชาย ", " พิงก์กี้พาย " และ " แรริตี้ "

โพนี่ทั้ง 6 ตัวได้พบกันและมีเหตุการณ์ทำให้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา...

ตัวละครหลัก

ไฟล์:My Little Pony Main Characters.png
ตัวละครหลักของ มายลิตเติ้ลโพนี่ มิตรภาพอันแสนวิเศษ


ทไวไลต์ สปาร์กเคิล (Twilight Sparkle) ม้ายูนิคอร์นตัวสีม่วงหรอย มีผมและหางสีน้ำกาม อมกรวย สีม่วงหรอย ตาสีม่วงหรอย เธอเรียนเกี่ยวกับเวทมนตร์ เก่งเรื่องการคิดและจัดการ มีคู่หูเป็นลูกมังกรชื่อ สปาร์ต้า (โหดมาก) เธอเป็นตัวละครหลักที่ได้รับภารกิจจากทำมะไชโย ให้เดินทางมาที่ โพนี่วิลล์ เพื่อมาเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่ามิตรภาพ ซึ่งที่นี่เอง ทำให้เธอได้พบกับเพื่อน ๆ และการผจญภัยมากมาย ต่อมาได้กลายเป็นม้าอัลลิคอร์นและเจ้าหญิงเซเลสเทียแต่งตั้งให้เธอเป็นเจ้าหญิง (Twilight Sparkle เป็นสัญลักษณ์ของความธรรมดา)


แอปเปิ้ลแจ๊ค (Applejack) ม้าตัวสีส้น(ทีน) ผมและหางสี(สาย)เหลือง ตาสี(สาย)เขียว เธออาศัยอยู่ ที่ " ซันเดอร์แลนด์ " ชอบพูดคำว่าสัตย์ ซื่อสัตย์จริงใจ ขยันทำงาน และเป็นที่พึ่งพาของม้าตัวอื่น ๆ ได้ จะสวมหมวกสีน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา และเป็นม้าที่มีตรงนั้นแข็งแรง (เพราะต้องเตะบอลเสมอ) แม้จะดูเหมือนไม่ค่อยมีความเป็นผู้ชายเท่าไหร่ และเธอทำขนมหน่มน้มได้เก่งมาก (Applejack เป็นสัญลักษณ์ของความด่าไอสัตย์)


เรนโบว์แดช (Rainbow Dash) ม้าเพกาซัสตัวสีฟ้าใส ผมและหางสีรุ้ง(เกย์) ตาสี(หอย)ชมพู เชี่ยวชาญเรื่องการเล่นว่าว นิสัยเหมือนม้าตัวเมียและรักการผจญภัย แต่ก็รักเพื่อนพ้องไม่คิดทรยศต่อกัน ชอบการแข่งขันฟุตบอล เป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้ เธอใฝ่ฝันที่จะได้เข้าร่วมทีมฟุตบอล ชื่อ กากเป็ดแดงลิเวอร์พูล (Rainbow Dash เป็นสัญลักษณ์ของความพักผ่อน)


ฟลัตเทอร์ชาย (Fluttershy) ม้าเพกาซัสตัวสีเหลือง ผมและหาง(หอย)ชมพู ตาสีเหียบ นิสัยเรียบร้อย มีความเป็นกุลสตรีสูง(หรอ) และมีขี้อายเยอะ เหลืองสามารถสื่อสารกับสัตว์ได้และเป็นที่พึ่งพาสำหรับเพื่อน ๆ ได้เสมอ มีเมตตาและมองโลกในแง่ดี หากอยู่ในภาวะคับขันเธอจะหื่นกามอย่างไม่น่าเชื่อ เธอเลี้ยงกระต่ายสีขาว ชื่อว่า เซอจิโอ รามอส (Fluttershy เป็นสัญลักษณ์ของความอยู่บ้านเมตตา)


พิงก์กี้พาย (Pinkie Pie) ชื่อจริง ไชยบูลย์ สุทธิผล ม้าน้อยแสนอารมณ์ดีตัวสีชมพูอ่อน(กาก) ผมและหางสีชมพูเข้ม(หรอ) ตาสีฟ้าใส เธอรักการปาร์ตี้ ชอบการร้องและแต่งเพลงมาก เธอชอบร้องเพลงอยู่เสมอ ๆ เธอนับเป็นม้าตัวที่หื่นกามมากที่สุดตัวหนึ่ง เธอจะคอยเรียกเสียงครวญครางให้เราได้อยู่เสมอ และรอยยิ้มแก่โพนี่ เธอชอบกินนม เธอได้เลี้ยงลูกศิษย์ไม่มีฟันชื่อ ธัมมี่ (Pinkie Pie เป็นสัญลักษณ์ของความไชโย)


แรริตี้ (Rarity) ม้ายูนิคอร์นนะจะ ตัวสีขาว(ซีด) ผมและหางสีม่วงหรอยทาหนังตาสีฟ้าอ่อน(กาก) ตาสีน้ำเงิน เธอเป็นแฟชันดีไซน์เนอร์ และมีร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง ชื่อว่า ร้านทำมะดา (Carleso Boutique) เธอเป็นยูนิคอร์นรักสวยรักงามและเกลียดความสกปรกมาก เธอเป็นผู้ที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และยอมสละเงินเพื่อองค์กรลับDMC แต่ชอบใช้งานผู้อื่น (Rarity เป็นสัญลักษณ์ของความเปย์เงิน)


สไปก์ (Spike) ลูกมังกรคู่หูของทไวไลค์ ชอบสอดรู้สอดเห็น ตามปกติทำหน้าที่นำจดหมายจากม่วงหรอยไปส่งให้เจ้าหญิงเซเลสไชโย และรับจดหมายจากเจ้าหญิงเซเลสไชโย มีอะไรกันอยู่กับทไวไลท์และแอบตุ๋ยบ้านแรริตี้ ถึงแม้จะโดนใช้งานอยู่บ่อย ๆ

ตัวละครรอง

" อาววิเชียส " ( Owlowiscious ) - นกฮูกของทไวไลท์ ซึ่งทไวไลท์หามาระบายอารมณ์ตอนกลางคืนเป็นคู่ขา เป็นนกฮูกที่กล้าหาญและทำหน้าที่แทนสไปค์ได้เป็นอย่างดี เคยโดนสไปค์เข้าใจผิดว่าจะมาแทนที่ตัวเองทั้งที่ไม่ใช่

" เจ้าหญิงเซเลสไชโย " ( PrincessCelestia ) - เจ้าหญิงผู้ปกครองดินแดนมหัศจรรย์ เป็นอาจารย์ของลูกศิษย์และเป็นพี่สาวของเจ้าหญิงลูน่าอีกด้วย เป็นมหาเทพ เป็นโพนี่ที่สง่างามแม้จะดูเข้มงวด แต่ความจริงเป็นโพนี่ที่ใจดีและเป็นกันเองกับ โพนี่ทุกตัว แต่ก่อนจะเกิดไนท์แมร์มูนเธอมีหน้าที่นำพาดวงตะวันขึ้นท้องฟ้าเมื่อถึงเวลาเช้าและเคยใช้พลังจากสวรรค์ผนึกไนท์แมร์มูนเอาไว้ที่ดวงจันทร์ ฤดูโปรดของเจ้าหญิงเซเลสเทียคือชิตังเม(เกี่ยวไรด้วยเนี่ย)

" เจ้าหญิงลูน่า " ( Princess Luna ) - เจ้าหญิงอีกองค์ที่ปกครองดินแดนมหัศจรรย์ เป็นน้องสาวของ เจ้าหญิงเซเลสไชโย เป็นมหาเทพด้วยเช่นกัน มีหน้าที่นำดวงจันทร์ขึ้นเมื่อถึงเวลากลางคืน แต่เคยไม่พอใจที่ทุกตัวทุกตัวดูแต่บอลไม่สนใจที่เธอไลฟ์สดเลย ในยามราตรีของเธอจึงไม่ยอมลดพระจันทร์ลงและกลายเป็นไนท์แมร์มูนและถูกผนึกไว้ที่ดวงจันทร์ แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นคนเดิมและปกครองเอเควสเทรียร่วมกับพี่สาวเหมือนเดิม ฤดูโปรดของ เจ้าหญิงลูน่าคือเหงาตูด

" เจ้าหญิงเคเดนซ์ " ( Princess Cadence) - พ่อเลี้ยงของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นโพนี่ที่มีนิสัยอ่อนโยนและใจดีหลอกกินเด็กไปหลายรายแล้วครับ

( มีอีกชื่อว่า เจ้าหญิงมี อาร์มอเร่ คาเดนซ่า Princess Me Armore Cadenza )

  • บิ๊กแม็กอินทอช หรือ บิ๊กแม็ก (Big Macintosh) - พี่ชายของแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าสีแดงปนส้มและมีผมสีส้ม ตัวค่อนข้างใหญ่ อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค เป็นม้าที่เตะบอลเก่งมาก
  • แอปเปิ้ลบลูม (Apple Bloom) - น้องสาวของแอปเปิ้ลแจ๊คเป็นลูกม้าน้อยน่ารัก มีตัวสีเหลือง มีผมหางสีแดงและผูกโบสีชมพู อาศัยอยู่บ้านเดียวกับแอปเปิ้ลแจ๊ค ไม่ค่อยชอบใจที่แอปเปิ้ลแจ๊คทำตัวเหมือนเธอเป็นเด็กพิเศษและเธอมักคิดว่าสามารถดูแลตนเองได้เพราะเธอโตพอแล้ว เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และสกูตาลู และเป็นสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์
  • สวีทตี้เบลล์ (Sweetie belle) - ลูกม้า น้องสาวของแรริตี้ เป็นยูนิคอร์นเหมือนพี่สาวแต่เย็บปักถักร้อยไม่ค่อยเก่งเก่งแต่เล่นRoV มีตัวสีขาว ผมหางสองสี สีม่วงอ่อนและชมพูอ่อน เป็นเพื่อนสนิทของแอปเปิ้ลบลูมและสกูตาลู เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย และเป็นสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์
  • สกูตาลู (Scootaloo) - ลูกม้าเพกาซัสตัวสีส้มผมสีม่วงแต่เพราะยังเด็กจึงยังบินไม่ได้แต่ขี่จานบินเก่งมาก นอกจากนี้ยังให้ความนับถือเรนโบว์แดชเป็นพ่ออีกด้วย เป็นเพื่อนสนิทของสวีทตี้เบลส์และแอปเปิ้ลบลูม เป็นลูกม้าที่ไม่มี ฮะมอย และสมาชิกของ ธัมมะ ครูเซเดอร์
  • ไชนิ่งอาร์เมอร์ (Shining armor) - พี่ชายของทไวไลท์ และเป็นพ่อเลี้ยงของทไวไลท์ในสมัยเด็ก เป็นยูนิคอร์นเหมือนกับทไวไลท์ แต่งงานกับเจ้าหญิงเคเดนซ์
  • ไดมอนด์เทียร่า (Diamond tiara) - ลูกม้าคู่กัดของกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์เพราะเธอมีขนเพ็ชรแล้วเป็นม้าตัวสีชมพูผมหางสองสี สีม่วงอ่อนกับขาว เป็นเพื่อนสนิทกับซิลเวอร์สปูน
  • ซิลเวอร์สปูน (Silver Spoon) - ลูกม้าตัวสีเทาผมสีเทาอ่อน ใส่แว่นและถักเปียคู่กัดกับธัมมะ ครูเซเดอร์เพราะเธอมีขนpublic hair เป็นเพื่อนสนิทกับไดมอนด์เทียร่า
  • เบ็บส์ ซีด (Babs Seed) เดิมสนิทกับไดมอนด์เทียร่าและซิลเวอร์สปูน เป็นม้าตัวสีน้ำตาล ผมหางสองสี สีแดงกับสีชมพู ชอบกลั่นแกล้งพวกกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์ แต่ภายหลังได้เปย์เงินกับกลุ่มธัมมะ ครูเซเดอร์และได้ย้ายมาอยู่กลุ่มนี้แล้ว
  • ซีโคร่า (Zecora) - ม้าลายที่อาศัยอยู่ในป่าอ้ายคำ หลายคนต่างเกรงกลัวเธอและคิดว่าเธอเป็นแม่มดแต่จริงๆเธอใจดีและเป็นมิตรพอสมควร ภายหลังได้รับการยอมรับจากโพนี่ทุกตัวแล้ว
  • เดอร์ปี้ (Derpy) - ม้าเพกาซัสตัวสีเทา ผมหางทอง ข้ามมันไปเถอะ
  • เชียร์ริลี่ (Cheerilee) - ม้าตัวสีชมพูเข้มผมหางสีชมพูอ่อน เพื่อนเก่าของแรริตี้เป็นคุณครูสอนพวกลูกม้าอยู่ เคยเกือบได้แต่งงานกับบิ๊กแม็กอินทัช
  • คุณยายสมิธ (Granny smith) - คนแก่ ข้ามมันไป
  • คุณนายคัพเค้ก (Mrs.Cup Cake) - เจ๊ใหญ่ให้กู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 200 ชอบเปย์เงินให้วัดจานบิน
  • คุณแครอทเค้ก (Mr.Carrot Cake) - เสี่ยใหญ่เปย์เงินสาวๆทุกคนแบบไม่อั้นแต่พร้อมที่จะกำจัดผู้บุกรุกเสมอ
  • บอนบอน (Bon Bon) - ม้าตัวสีครีม ผมสองสี สีชมพูและสีน้ำเงินเข้ม มักจะปรากฏตัวคู่กับไลร่า เป็นม้าถือมีด
  • ไลร่า ฮาร์ทสตริง (Lyra Heartstrings) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีมิ้นท์ ผมสองสี สีเขียวอ่อนกับสีขาว เป็นม้าที่ถือปืน
  • ทริกซี่ (Trixie) - ม้ายูนิคอร์นลูกครึ่งสองเชื้อชาติ เป็นม้าตัวสีน้ำเงินผมหางสีฟ้า เป็นนักโสเพนี เป็นคู่แข่งทางด้านเกมมิ่งกับทไวไลท์ เนื่องจาก My Little Pony: Equestria Girls ตอน Rainbow Rocks ได้แข่ง RoV กับเรนโบว์แดชด้วย
  • ดีเจพอน 3 (DJ Pon3) - ม้ายูนิคอร์นตัวสีขาว ผมสองสี สีฟ้ากับสีน้ำเงิน เป็นดีเจ เป็นตัวที่ลาสเก่งไม่ใช่น้อย
  • แฟลซ เซนทรี่ (Flash Sentry) - ม้าเพกาซัสตัวสีส้มอ่อนผมหางสีน้ำเงินเข้ม เป็นตัวแทงค์ การ์ดประจำการวัดจานบิน ปรากฏตัวใน Season 4 ตอนที่ 11 (Three's a Crowd) และค่อนข้างจะเด่นในภาค Equestria Girls แอบชอบทไวไลท์
  • มู้ด พาย (Maud Pie) เป็นพี่สาวของพิ้งกี้พายเธอกินคี่อยู่ตลอดเธอมักจะไม่ค่อยตดเหมือนพิ้งกี้เท่าไร เธอมีความวิเศษก็คือเธอสามารถเสกโกเลมขึ้นมาถล่มวัดได้ ปรากฏตัวครั้งแรก ใน Season 4 ตอนที่ 18 (Maud Pie)
  • รอยัล การ์ด (Royal guard) - ม้าเพกาซัส สายแทงค์ ที่คอยปกป้องเมือง หน้าจานบินเมืองก็มีรอยัล การ์ดคอยเฝ้าอยู่ด้วย
  • กิลด้า (Gilda) - กริฟฟิน(สัตว์ในเทพนิยายครึ่งสิงโตครึ่งอินทรี)ผัวเก่าของเรนโบว์แดชแต่นิสัยไม่ดีชอบคิดบวกกับม้าโพนี่ทุกตัวไม่เว้นแม้แต่ฟลัทเทอร์ชายทำให้พิ้งค์กี้พายไม่ชอบเธอสุดๆ ภายหลังโดนเรนโบว์แดชรู้ว่าทำไม่ดีกับพวกเพื่อนใหม่ของตนจึงเลิกคบกัน
  • ดิสคอร์ด (Discord) - หรือเรียกว่าดราโคเนสคัส คือปีศาจผู้นำความวุ่นวายมาสู่เอเควสเทรีย มีร่างกายเป็นสัตว์หลายชนิดผสมกัน ดิสคอร์ดเคยถูกเจ้าหญิงเซเลสไชโยและเจ้าหญิงลูน่าผนึกไว้ในรูปร่างของหิน และได้กลับมาสร้างความวุ่นวายอีกครั้งที่ โพนี่วิลล์ และได้ถูกพลังแห่งมิตรภาพ เข้าจึงทำให้กลายเป็นหินเหมือนเดิม แต่ต่อมาก็ถูกปล่อยเพื่อที่เขาจะเข้าใจถึงคำว่า มิตรภาพ แต่เขาก็ไม่เคยเข้าใจจนกระทั่งในที่สุดเขาก็ร่วมมือกับลอดดาก ถล่มวัดยานแม่ โพนี่ล้มตายไปหลายตัวรวมไปถึง6ตัวหลักถึงขั้นสูญพันธ์เลยทีเดียวเชียว
  • ควีนคริสซาลิส (Queen Chrysalis) - เป็นม้าปีศาจสีดำและมีผมหางสีเขียวราวสาหร่ายมีพลังในการแปลงกายเป็นม้าตัวไหนก็ได้ซึ่งเธอได้เปลี่ยนร่างเป็นเจ้าหญิงเคเดนซ์เพื่อแย่งไชนิ่งอาร์เมอร์ เธอมีรูปร่างลักษณะเป็นม้าซอมบี้ทั้งเขาทั้งปีกและตามตัวมีรูพรุนอยู่ทั่วไปหมด ภายหลังได้โดนพลังของลอด ดาก จัดการและเสียชีวิต
  • ลอร์ด ดาร์ก (Lord Tirek) - เป็นยอดนักฟุตบอลที่มาจากดินแดนห่างไกล เขาและน้องชายของเขา สไตรเกอร์ วางแผนขโมยพลังของม้าทั้งหมดในเอเควสเทรียแต่ สกอร์แพนได้สร้างความเป็นเพื่อนขึ้นมากับเหล่าม้าในอาณาจักร จึงหักหลังพี่ชายของตนและกลับไปยังบ้านเกิดและปล่อยให้ทีเร็กถูกขังไว้ในทาร์ทารัส ต่อมาทีเร็กได้ถูกปลดปล่อยและได้หลอกใช้ ดิสคอร์ด ให้เขาได้พลังของม้าทั้งหมดแต่สุดท้ายก็ทำให้โพนี่ทั้งหมด สูญพันธ์ (โหดมาก)
  • ปอนด์เค้ก (Pond Cake) - ลูกสาวของพ่อและแม่
  • พัมกิ้นเค้ก (Pumkin Cake) - ลูกสาวของพ่อและแม่
  • ซันเซส ชิมเมอร์ (Sunset Shimmer) - ม้ายูนิคอร์น ข้ามๆ
  • สตาร์ไลท์ กริมเมอร์ (Starlight Glimmer) - ม้ายูนิคอร์น ตัวสีม่วงอ่อน ผมและหางสองสี สีม่วงกับสีเขียว เด่นในซีซั่น 5 เป็นตัวดี และในตอนที่ 25 และ 26 สตาร์ไลท์ กริมเมอร์ กลับตัวเป็นคนดีและได้เป็นเพื่อนกับพวก Mane Six
  • คิง ซอมบร้า (King Sombra) - อดีตผู้ปกครองแบบเผด็จการของ จอน โอเชีย เอ็มไพร ภายหลังได้ถูกเจ้าหญิงลูน่ากำจัดเรียบร้อย

นักพากย์

  • Tara Strong - ทไวไลต์ สปาร์กเคิล
  • Ashleigh Ball - แอปเปิลแจ็ก และ เรนโบว์แดช
  • Andrea Libman - พิงก์กี้พาย และ ฟลัตเทอร์ชาย
  • Tabitha St. Germain - แรริตี้
  • Cathy Weseluck - สไปรค์

รายชื่อตอน

จำนวนตอนและซีซัน

ซีซัน ตอน ออกอากาศครั้งแรก
สหรัฐ วันออกอากาศตอนแรก สหรัฐ วันออกอากาศตอนอวสาน
1 26 10 ตุลาคม 2010 6 พฤษภาคม 2011
2 26 17 กันยายน 2011 21 เมษายน 2012
3 13 10 พฤศจิกายน 2012 16 กุมภาพันธ์ 2013
4 26 23 พฤศจิกายน 2013 10 พฤษภาคม 2014
5 26 4 เมษายน 2015 28 พฤศจิกายน 2015
6 26 26 มีนาคม 2016 22 ตุลาคม 2016

รายชื่อตอน

ซีซั่น 1

  • 1. Friendship Is Magic (ตอนที่ 1)
  • 2. Friendship Is Magic (ตอนที่ 2)
  • 3. The Ticket Master
  • 4. Applebuck Season
  • 5. Griffon the Brush-Off
  • 6. Boast Busters
  • 7. Dragonshy
  • 8. Look Before You Sleep
  • 9. Bridle Gossip
  • 10. Swarm of the Century
  • 11. Winter Wrap Up
  • 12. Call of the Cutie
  • 13. Fall Weather Friends
  • 14. Suited for Success
  • 15. Feeling Pinkie Keen
  • 16. Sonic Rainboom
  • 17. Stare Master
  • 18. The Show Stoppers
  • 19. A Dog and Pony Show
  • 20. Green Isn't Your Color
  • 21. Over a Barrel
  • 22. A Bird in the Hoof
  • 23. The Cutie Mark Chronicles
  • 24. Owl's Well That Ends Well
  • 25. Party of One
  • 26. The Best Night Ever

ซีซั่น 2

  • 1. The Return of Harmony (ตอนที่ 1)
  • 2. The Return of Harmony (ตอนที่ 2)
  • 3. Lesson Zero
  • 4. Luna Eclipsed
  • 5. Sisterhooves Social
  • 6. The Cutie Pox
  • 7. May the Best Pet Win!
  • 8. The Mysterious Mare Do Well
  • 9. Sweet and Elite
  • 10. Secret of My Excess
  • 11. Hearth's Warming Eve
  • 12. Family Appreciation Day
  • 13. Baby Cakes
  • 14. The Last Roundup
  • 15. The Super Speedy Cider Squeezy 6000
  • 16. Read It and Weep
  • 17. Hearts and Hooves Day
  • 18. A Friend in Deed
  • 19. Putting Your Hoof Down
  • 20. It's About Time
  • 21. Dragon Quest
  • 22. Hurricane Lhuang
  • 23. Ponyville Confidential
  • 24. MMMystery on the Friendship Express
  • 25. A Canterlot Wedding (ตอนที่ 1)
  • 26. A Canterlot Wedding (ตอนที่ 2)


ซีซั่น 3

  • 1. The Crystal Empire (ตอนที่ 1)
  • 2. The Crystal Empire (ตอนที่ 2)
  • 3. Too Many Pinkie Pies
  • 4. One Bad Apple
  • 5. Magic Duel
  • 6. Sleepless in Ponyville
  • 7. Wonderbolts Academy
  • 8. Apple Family Reunion
  • 9. Spike at Your Service
  • 10. Keep Calm and Flutter On
  • 11. Just for Sidekicks
  • 12. Games Ponies Play
  • 13. Magical Mystery Cure

ซีซั่น 4

  • 1. Princess Twilight Sparkle (ตอนที่ 1)
  • 2. Princess Twilight Sparkle (ตอนที่ 2)
  • 3. Castle Mane-ia
  • 4. Daring Don't
  • 5. Flight to the Finish
  • 6. Power Ponies
  • 7. Bats!
  • 8. Rarity Takes Manehattan
  • 9. Pinkie Apple Pie
  • 10. Rainbow Falls
  • 11. Three's a Crowd
  • 12. Pinkie Pride
  • 13. Simple Ways
  • 14. Filli Vanilli
  • 15. Twilight Time
  • 16. It Ain't Easy Being Breezies
  • 17. Somepony to Watch Over Me
  • 18. Maud Pie
  • 19. For Whom the Sweetie Belle Toils
  • 20. Leap of Faith
  • 21. Testing Testing 1, 2, 3
  • 22. Trade Ya!
  • 23. Inspiration Manifestation
  • 24. Equestria Games
  • 25. Twilight's Kingdom (ตอนที่ 1)
  • 26. Twilight's Kingdom (ตอนที่ 2)

ซีซั่น 5

  • 1. The Cutie Map (ตอนที่ 1)
  • 2. The Cutie Map (ตอนที่ 2)
  • 3. Castle Sweet Castle
  • 4. Bloom and Gloom
  • 5. Tanks for the Memories
  • 6. Appleoosa's Most Wanted
  • 7. Make New Friends But Keep Discord
  • 8. The Lost Treasure of Griffonstone
  • 9. Slice of life
  • 10. Princess Spike
  • 11. Party Pooped
  • 12. Amending Fences
  • 13. Do Princesses Dream of Magic Sheep?
  • 14. Canterlot Boutique
  • 15. Rarity Investigates!
  • 16. Made In Manehattan
  • 17. Brotherhooves Social
  • 18. Crusaders of the Lost Mark
  • 19. The One Where Pinkie Pie Knows
  • 20. Hearthbreakers
  • 21. Scare Master
  • 22. What About Discord
  • 23. The Hooffields and McColts
  • 24. The Mane Attraction
  • 25. The Cutie Remark (ตอนที่ 1)
  • 26. The Cutie Remark (ตอนที่ 2)

ซีซั่น 6

  • 1. The Crystalling (ตอนที่ 1)
  • 2. The Crystalling (ตอนที่ 2)
  • 3. The Gift of the Maud Pie
  • 4. On Your Marks
  • 5. Gauntlet of Fire
  • 6. No Second Prances
  • 7. Newbie Dash
  • 8. A Hearth's Warming Tail
  • 9. Saddle Row & Rec
  • 10. Applejack's "Day" Off
  • 11. Flutter Brutter
  • 12. Spice Up Your Life
  • 13. Stranger Than Fan Fiction
  • 14. The Cart Before The Ponies
  • 15. 28 Pranks Later
  • 16. The Times They Are a Changeling
  • 17. Dungeons & Discords
  • 18. Buckball Season
  • 19. The Fault in Our Cutie Marks
  • 20. Viva Las Pegasus
  • 21. Every Little Thing She Does
  • 22. P.P.O.V. (Pony Point of View)
  • 23. Where The Apple Lies
  • 24. Top Bolt
  • 25. To Where and Back Again (ตอนที่ 1)
  • 26. To Where and Back Again (ตอนที่ 2)

อ้างอิง

  • Snider, Brandon T. (2013). My Little Pony: The Elements of Harmony: Friendship is Magic: The Official Guidebook. Little, Brown Books for Young Readers. ISBN 978-0-316-24754-2.

แหล่งข้อมูลอื่น