โอกุสต์ เดอ โบอาร์แน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอกุสต์ เดอ โบอาร์แน
ดยุกแห่งนาวาร์ , ดยุกแห่งซางตาครูซ
เจ้าชายพระราชสวามีแห่งโปรตุเกส
ระหว่าง26 มกราคม ค.ศ. 1835 – 28 มีนาคม ค.ศ. 1835
ดยุกแห่งเลาช์เทนเบิร์ก
เจ้าชายแห่งไอชเต็ท
ระหว่าง21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1824 – 28 มีนาคม ค.ศ. 1835
ก่อนหน้าเออแฌน เดอ โบอาร์แน
ถัดไปมักซิมีเลียง เดอ โบอาร์แน
ประสูติ9 ธันวาคม ค.ศ. 1810
มิลาน แคว้นลอมบาร์เดีย
ราชอาณาจักรอิตาลี
สิ้นพระชนม์28 มีนาคม ค.ศ. 1835
(พระชนมายุ 24 พรรษา)
ลิสบอน ราชอาณาจักรโปรตุเกส
คู่อภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกส
พระนามเต็ม
โอกุสต์ ชาร์ล เออแฌน นโปเลียน เดอ โบอาร์แน
ราชวงศ์โบอาร์แน
พระราชบิดาเออแฌน เดอ โบอาร์แน
พระราชมารดาเจ้าหญิงออกุสตาแห่งบาวาเรีย

โอกุสต์ เดอ โบอาร์แน (ฝรั่งเศส: Auguste de Beauharnais; 9 ธันวาคม 1810 - 28 มีนาคม 1835) เป็นเจ้าชายพระราชสวามีพระองค์แรกในสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกส นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นดยุกแห่งเลาช์เทนเบิร์ก เจ้าชายแห่งไอ-ชเต็ท และดยุกแห่งซานตาครูซในสิทธิของพระองค์เอง เป็นพระราชนัดดาบุญธรรมของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 เเห่งฝรั่งเศส

ตราประจำพระองค์ โอกุสต์ เดอ โบอาร์แน

โอกุสต์ เดอ โบอาร์แน ประสูติเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ค.ศ. 1810 ที่เมืองมิลาน แคว้นลอมบาร์เดีย ราชอาณาจักรอิตาลี พระองค์เป็นพระราชโอรสของเออแฌน เดอ โบอาร์แน พระโอรสบุญธรรมของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 กับเจ้าหญิงออกุสตาแห่งบาวาเรีย พระองค์เป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระจักรพรรดินีโฌเซฟีน

หลังจากมีพระชนมายุได้ 24 พรรษา พระองค์ก็ได้อภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกสซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 15 พรรษา ในวันอภิเษกสมรสพระองค์ก็ได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายพระราชสวามีทันที หลังจากนั้นในวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2378 ทั้งสองพระองค์ก็เสด็จมายังลิสบอน และโอกุสต์เริ่มประชวรและสิ้นพระชนม์เมื่อสองเดือนต่อมา

เนื่องจากการสิ้นพระชนม์อย่างรวดเร็วของโอกุสต์ เดอ โบอาร์แน ส่งผลให้พระองค์และสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกส ไม่มีพระราชโอรส-พระราชธิดาด้วยกัน

หนึ่งปีต่อมาสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกสทรงอภิเษกสมรสใหม่กับเจ้าชายเฟอร์ดินานด์แห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา เพราะโอกุสต์ เดอ โบอาร์แนเสด็จสิ้นพระชนม์ไปก่อน จึงไม่ได้รับการสถาปนาให้ครองราชย์บัลลังก์ร่วมกับพระมเหสี ซึ่งพระราชสวามีพระองค์ต่อมาของสมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 ได้กลายเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์บราแกนซา-แซ็กซ์-โคบูร์ก-ก็อตธา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Marek, Miroslav. "A Beauharnais genealogy". Genealogy.EU.
  • A listing of the Ducal family of Leuchtenberg