โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์
เกิด7 กรกฎาคม ค.ศ. 1907
รัฐมิสซูรี สหรัฐ
เสียชีวิต8 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 (อายุ 80 ปี)
แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ
อาชีพนักเขียน
สัญชาติอเมริกัน
แนวนิยายวิทยาศาสตร์ นิยายแฟนตาซี วรรณกรรมเยาวชน
แนวร่วมในทางวรรณคดีGolden Age of Science Fiction
ผลงานที่สำคัญStarship Troopers, เขามาจากดาวอังคาร, ทวิดารา, จันทราปฏิวัติ

โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์ (อังกฤษ: Robert A. Heinlein) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน มักถูกเรียกขานว่า "ประธานนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์" (dean of science fiction writers)[1] นับว่าเป็นนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมากคนหนึ่ง ไฮน์ไลน์ กับ ไอแซค อสิมอฟ และ อาเทอร์ ซี. คลาร์ก ได้รับยกย่องว่าเป็น "Big Three" หรือพี่ใหญ่ทั้งสามแห่งวงการนิยายวิทยาศาสตร์[2][3]

ผลงาน[แก้]

  • Stranger in a strange land (ได้ Hugo) - นิยายไซไฟที่ดังที่สุดในอเมริกาของไฮน์ไลน์ เป็นเรื่องราวออกแนวศาสนา เคยแปลในชื่อไทยว่า "เขามาจากดาวอังคาร" หลายสิบปีมาแล้ว แต่ฉบับแปลได้ทอนเนื้อหาออกไปมากทีเดียว
  • The moon is a harsh mistress (ได้ Hugo) - แปลในชื่อไทยว่า จันทราปฏิวัติ / สนพ. ask media เรื่องออกแนว political sci-fi เกี่ยวกับการปฏิวัติของชาวจันทราเพื่อปลดแอกตนออกจากโลก
  • Double star (ได้ Hugo) - เป็นเรื่องออกแนว political sci-fi เช่นเดียวกับจันทราปฏิวัติ
  • Starship troopers (ได้ Hugo) - อีกเรื่องที่ดังมากๆ และถูกนำไปทำเป็นหนัง hollywood เนื้อเรื่องออกแนว military sci-fi
  • Have space suit - will travel - แปลในชื่อไทยว่า ลุยอุตลุดไปกับชุดอวกาศ / สนพ. ask media ไฮน์ไลน์เขียนเรื่องแนวตะลุยอวกาศไว้หลายเรื่อง ซึ่งตัวเรื่องจะออกแนวเด็กกว่าแนวอื่นๆ

ในนิยายของไฮน์ไลน์หลายๆ เรื่อง ได้ประดิษฐ์สำนวนที่ดังๆ และถูกใช้กันจนกลายเป็นสำนวนธรรมดา เช่น TANSTAAFL (there ain't no such thing as a free lunch) จากเรื่อง จันทราปฏิวัติ เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "WonderCon 2008 :: Robert A. Heinlein Memorial Blood Drive". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-09-20. สืบค้นเมื่อ 2009-08-23.
  2. Robert J. Sawyer. The Death of Science Fiction
  3. Sir Arthur Clarke Named Recipient of 2004 Heinlein Award เก็บถาวร 2009-06-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Heinlein Society Press Release. May 22, 2004.