แมตต์ เดมอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แม็ตต์ เดม่อน)
แมตต์ เดมอน
เดมอน ในปีค.ศ. 2009
เดมอน ในปีค.ศ. 2009
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1970-10-08) 8 ตุลาคม ค.ศ. 1970 (53 ปี)
แมตทิว เพจ เดมอน
เคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา
คู่สมรสลูเซียนา โบซาน บาร์โรโซ (2005-ปัจจุบัน)
อาชีพนักแสดง, นักเขียนบทภาพยนตร์, โปรดิวเซอร์
ปีที่แสดง1988-ปัจจุบัน
ผลงานเด่นวิลล์ ฮัตติ้ง จาก Good Will Hunting
เจมส์ ฟรานซิส ไรอัน จาก เซฟวิ่ง ไพรเวท ไรอัน ฝ่าสมรภูมินรก
ทอม ริปลีย์ จาก อำมหิต มร.ริปลีย์
เจสัน บอร์น จากภาพยนตร์ชุด Jason Bourne
รางวัล
ออสการ์Best Original Screenplay
1997 Good Will Hunting
ลูกโลกทองคำBest Screenplay
1997 Good Will Hunting

แมตทิว เพจ เดมอน (อังกฤษ: Matthew Paige Damon) เกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ. 1970 เป็นนักแสดงชายชาวอเมริกัน เขาได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากการเขียนบทในภาพยนตร์เรื่อง Good Will Hunting และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงนักยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันนี้ จากนั้นจึงมีชื่อเสียงเรื่อยมาจากปี 1997 เขาอยู่ในรายชื่อนักแสดงชายแถวหน้าของวงการภาพยนตร์ และได้จัดอันดับนักแสดงระดับต้นของวงการฮอลลีวูด

เขาแสดงนำในภาพยนตร์ดังอย่าง Private Ryan, The Talented Mr. Ripley, Ocean's Eleven, The Bourne Identity, Ocean's Twelve, The Bourne Supremacy, Syriana, The Brothers Grimm, The Good Shepherd, The Departed, Ocean's Thirteen และ The Bourne Ultimatum เขาได้รับรางวัลด้านการแสดงหลายรางวัล รวมถึงเป็นดาราบนฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟม เขาเป็น 1 ใน 20 อันดับของนักแสดงผู้ทำรายได้มากที่สุดตลอดกาล ในปี 2007 เขายังอยู่ในรายชื่อผู้ชายที่เซ็กซี่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่โดยการจัดของนิตยสารพีเพิล

เขายังร่วมงานการกุศลหลายองค์กร รวมถึงแคมเปญวัน และ เอชทูโอแอฟริกาฟาวด์เดชัน ทางด้านชีวิตส่วนตัวภรรยาเขาคือ ลูเซียนา โบซาน บาร์โรโซ มีลูกสาว 2 คนคือ อิซซาเบลลา และ เจีย และลูกเลี้ยงคือ อเล็กเซีย ลูกติดของบาร์โรโซ