แมรีแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฮังการีและโบฮีเมีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมรีแห่งออสเตรีย
Mary of Austria
สมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรฮังการีและราชอาณาจักรโบฮีเมีย

ราชวงศ์ ฮับส์บวร์ก
ครองราชย์ ค.ศ. 1522 - ค.ศ. 1526
พระมเหสีใน พระเจ้าหลุยส์ที่ 2 แห่งฮังการี
ประสูติ 18 กันยายน ค.ศ. 1505
สวรรคต 18 ตุลาคม ค.ศ. 1558
ลายพระอภิไธย แมรีแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฮังการีและโบฮีเมีย's signature
ราชินี

แมรีแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฮังการีและโบฮีเมีย หรือ มาเรียแห่งคาสตีล หรือ มารีแห่งเบอร์กันดี (อังกฤษ: Mary of Austria หรือ Maria of Castile หรือ Marie of Burgundy) (18 กันยายน ค.ศ. 150518 ตุลาคม ค.ศ. 1558) เป็นพระมเหสีในสมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 2 แห่งฮังการีและโบฮีเมีย[1] ระหว่างปี ค.ศ. 1522 จนถึงปี ค.ศ. 1526 ต่อมาพระองค์ทรงทำหน้าที่เป็นข้าหลวงแห่งเนเธอร์แลนด์แทนพระเชษฐาสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ระหว่างปี ค.ศ. 1530 จนถึงปี ค.ศ. 1555

แมรีแห่งออสเตรียบรัสเซลส์เป็นพระราชธิดาในพระเจ้าเฟลิเปที่ 1 แห่งสเปน และ โจอันนาแห่งคาสตีล และเป็นพระราชนัดดาในทางฝ่ายพระราชบิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิแม็กซิมิเลียนที่ 1และพระอัครมเหสีองค์แรกแมรีแห่งเบอร์กันดี พระอัยกาและอัยกีทางฝ่ายพระราชมารดาคือพระเจ้าเฟรนานโดที่ 2 แห่งอารากอน และ สมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลลาที่ 1 แห่งคาสตีล

แมรีเป็นพระขนิษฐาในเอเลนอร์แห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส, สมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ และ สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์. She was an older sister of แคทเธอรินแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งโปรตุเกส หรือแคทเธอรินแห่งฮับส์บวร์ก

อ้างอิง[แก้]

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ แมรีแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฮังการีและโบฮีเมีย