เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์
ประเภทละครโทรทัศน์
สร้างโดยบริษัท เมตตามหานิยม จำกัด
แสดงนำปริญ สุภารัตน์
ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง
จรณ โสรัตน์
กมลเนตร เรืองศรี
ฉัตรชัย เปล่งพานิช
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
นพพล โกมารชุน
สินจัย เปล่งพานิช
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
จำนวนตอน9 ตอน จากเดิม 12 ตอน (ยุติออกอากาศไปก่อน)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างนนทรีย์ นิมิบุตร
ความยาวตอนประมาณ 120 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ14 ธันวาคม พ.ศ. 2555
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
เหนือเมฆ

เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ เป็นละครโทรทัศน์ภาคต่อจากเรื่องเหนือเมฆในปี พ.ศ. 2553 ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ประพันธ์โดย คฑาหัสต์ บุษปะเกศ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555 มีกำหนดเดิมที่จะจบในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 ทว่าในวันที่ 4 มกราคม สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกมาประกาศถึงการยุติการออกอากาศอย่างฉับพลัน โดยนำละครเรื่องแรงปรารถนาเข้าออกอากาศแทน โดยให้เหตุผลว่า "มีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ"[1] ทำให้ละครเรื่องนี้กลายเป็นละครที่ไม่มีตอนจบออกอากาศ อย่างไรก็ตาม ทางสถานีจะนำละครมาออกอากาศอีกครั้ง (รีรัน) ฉบับที่มีตอนจบออกอากาศ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566-2567

เรื่องย่อ[แก้]

เมฆา ฐานรัฐ เป็นนักการเมืองและนายกรัฐมนตรีใจซื่อ มือสะอาด จำเป็นต้องแต่งตั้ง จักร อมตฤทธา นักการเมืองหนุ่มดาวรุ่ง ผู้ที่มีประวัติที่ไม่ค่อยโปร่งใสมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่อาจขัดมติพรรคร่วมรัฐบาลได้ เพราะจักรเป็นลูกชายของนายทุนพรรค จักรแต่งตั้งวิญญู ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีมาที่ไปให้เป็นที่ปรึกษา วิญญูแท้ที่จริงแล้วเป็นจอมขมังเวท ที่จักรจะให้เสกมนต์ครอบงำความคิดของเมฆา เพื่อให้ได้ครอบครองสัมปทานดาวเทียมสมความปรารถนา แต่นภา ภริยาของเมฆาได้สวดมนต์ขออำนาจบารมีของคุณความดีคุ้มครองเขา ขณะเดียวกันจักรก็พยายามคบหากับ แพรไพลิน ลูกสาวของเจ้าแม่วงการสื่อสารด้วย

นักแสดง[แก้]

ให้เกียรติรับเชิญ[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

การยุติการออกอากาศ[แก้]

สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเรื่องนี้ก่อนกำหนดโดยขึ้นแถบวิ่งขณะออกอากาศละครเรื่องแม่เปียดื้อ รวมถึงออกประกาศบนเฟซบุ๊กของทางสถานีว่า “สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ขออภัยท่านผู้ชมที่ต้องงดออกอากาศละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ และขอเชิญชมละครเรื่องใหม่ “แรงปรารถนา” นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ เสนอคืนนี้เป็นตอนแรก เวลา 20.15 น.” และเนื่องจากละครเรื่องนี้มีเค้าโครงระบุถึงการเมืองและการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง จึงมีกระแสข่าวออกมาเป็นจำนวนมากว่านักการเมืองรายหนึ่งสั่งให้ยุติการออกอากาศในทันที[2][3] ด้านคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งว่าช่อง 3 สั่งแบนละครเอง เพราะเนื้อหาอาจขัดพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 37 ด้านนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์บางคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแบนละครเรื่องนี้[4]

กระแสดราม่าละคร เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์[แก้]

การยุติการออกอากาศอย่างฉับพลันนี้ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในเว็บบอร์ดบนอินเทอร์เน็ต และเฟซบุ๊กของช่อง 3 ที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปวิพากษ์วิจารณ์และแบ่งปันร่วมหมื่น[5] นอกจากนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องออกมากล่าวถึงเหตุการณ์นี้เช่นกัน อาทิ วราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีคำสั่งให้ยุติการออกอาการละครเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด[6] รวมถึงนักแสดงในเรื่อง เช่น สินจัย เปล่งพานิช ซึ่งโพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่า "ฉันเชื่อและศรัทธาในความดี อย่ากลัวที่จะเป็นคนดี อย่าอายที่จะทำดี"[7] หรือปริญ สุภารัตน์ ที่ออกมาโพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่า "ไม่เป็นไร" บนอินสตาแกรม[8]

รางวัล[แก้]

  • ได้รับรางวัลเมขลา 2556 สาขา 'ละครส่งเสริมจริยธรรมยอดเยี่ยม'

อ้างอิง[แก้]

  1. ไทยรัฐออนไลน์.http://www.thairath.co.th/content/ent/317914 ,4 มกราคม พ.ศ. 2556
  2. ช็อกคนดู ! ละคร"เหนือเมฆ2"ช่อง3 ถูกห้ามออกอากาศ ดึงเรื่องใหม่"แรงปรารถนา"เสียบแทน[ลิงก์เสีย]
  3. โดนถอดออกอากาศกลางคันละครดัง "เหนือเมฆ 2"
  4. ""ธาริต"มึนถูกโยงเหนือเมฆ-กสทช.ถกวันนี้". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-01-07.
  5. http://gossipstar.mthai.com/gossip-content/41068
  6. http://m.posttoday.com/article.php?id=197045&channel_id=3000
  7. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-01-06. สืบค้นเมื่อ 2013-01-05.
  8. http://www.flickr.com/photos/90145390@N08/8345337767/[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]