เสาร์มนตรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสาร์มนตรา  
ผู้ประพันธ์การ์ธ นิกซ์
ชื่อเรื่องต้นฉบับSuperior Saturday
ผู้แปลแสงตะวัน
ศิลปินปกหริรักษ์ มงคลพร
ประเทศประเทศไทย
ภาษาไทย
ชุดอาณาจักรแห่งกาลเวลา
ประเภทนวนิยายแฟนตาซี,
วรรณกรรมเยาวชน
สำนักพิมพ์สำนักพิมพ์เอ็นเธอร์บุ๊คส์ในเครือสำนักพิมพ์แจ่มใส
วันที่พิมพ์20 พ.ค. พ.ศ. 2553
ชนิดสื่อหนังสือปกอ่อน พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา
หน้า224 หน้า
ISBNISBN 978-616-7265-23-0 ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: invalid character
เรื่องก่อนหน้าอาณาจักรแห่งกาลเวลา ตอน ศุกร์รัตติกาล 
เรื่องถัดไปอาณาจักรแห่งกาลเวลา ตอน อาทิตย์สิ้นสูญ 

เสาร์มนตรา เป็นหนังสือเล่มที่ 6 ของหนังสือชุดอาณาจักรแห่งกาลเวลา ของการ์ธ นิกซ์ นักเขียนชาวออสเตรเลีย ปัจจุบันได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว โดยสำนักพิมพ์แจ่มใส ปัจจุบันออกจำหน่ายแล้ว 6 เล่ม อีก 5 เล่มคือ จันทร์มหันตภัย อังคารอหังการ พุธเพชฌฆาต พฤหัสเจ้าศาสตรา และศุกร์รัตติกาล

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

หลังจากพิชิตวันศุกร์ อาเธอร์และลีฟพาคนหลับกลับมายังโลก ทุกอย่างกำลังเป็นไปได้ดี จนกระทั่งจู่ๆ โทรศัพท์ก็ปรากฏขึ้นในกระเป๋ากางเกงของเขา และนำข่าวร้ายจากอีราซมุซ พี่ชายที่เป็นทหารของเขาว่า เมืองจะถูกถล่มด้วยระเบิดนิวเคลียร์ในนาทีแรกของเช้าวันเสาร์ โดยคำสั่งจากศัตรูเก่าของเขา "นายพล" พราวิล ซึ่งรับคำสั่งมาจากเสาร์เลอเลิศอีกที เหลือเวลาไม่ถึง 10 นาที อาเธอร์จึงหยุดเวลาของเมืองเอาไว้และจากไป และจะกลับมายุติความเลวร้ายนี้หลังจากหยุดยั้งวันเสาร์ได้

แต่เมื่อเขากลับมายังบ้านก็พบว่า บ้านเบื้องล่างและผืนดินไกลกำลังถูกสุญญะกลืนกิน การที่บ้านอ่อนแอยังทำให้ผู้ชราแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ การจะหยุดยั้งวิกฤตนี้ อาเธอร์ต้องหาทางบุกไปยังบ้านเบื้องบน แต่วันเสาร์ปิดเส้นทางเข้าสู่ดินแดนของเธอหมดแล้ว ทันใดนั้นอาเธอร์ก็นึกถึง "วิธีพิเศษ" ของหนูเติบโตได้ เขาจึงพาซูซี่ ด็อกเตอร์สคาแมนดรอส และตัวเขาเองเข้าสู่ทะเลกั้นอาณาเขต และสามารถเข้าสู่บ้านเบื้องบนได้ในที่สุด

ถึงกระนั้น บ้านเบื้องบนก็เต็มไปด้วยนักเวทที่พร้อมจะจับเขาหากใช้กุญแจดอกที่ห้า การออกตามหาพินัยกรรมส่วนที่หกโดยไม่ใช้เวทมนตร์เป็นไปได้ยาก แถมยังมีซูซี่เป็นผู้ช่วยเพียงคนเดียว ทั้งสองตั้งใช้ชื่อปลอมอีกครั้งและปกปิดตัวเป็นลิงหยอดน้ำมัน เด็กของคนเป่าปี่ที่ทำงานให้กับเสาร์ บนหอคอยสูงหนึ่งหมื่นเจ็ดพันฟุต อาเธอร์ผู้ที่กำลังเปลี่ยนเป็นพลเมือง ต้องต่อสู้กับจิตใจอันดำมืดที่เข้าครอบงำเขา ขณะเดียวกัน แผนการที่แท้จริงของวันเสาร์ก็ถูกเปิดเผย...

ตัวละครสำคัญ[แก้]

  • วันเสาร์เลอเลิศ

ดูเพิ่มที่ วันเสาร์เลอเลิศ

  • คุณหญิงพรีมัส ส่วนที่หนึ่งถึงห้าของพินัยกรรม หลังจากรวมร่างเข้ากับส่วนที่ห้า เครื่องแต่งกายของเธอเปลี่ยนเป็นเกราะอ่อนที่ทำจากแผ่นกลมสีทอง เกราะไหล่ของเธอเป็นกรงเล็บที่มีเดือยแหลม[1] หลังจากตักเตือนเรื่องการรับของจากคนแปลกหน้า เธอก็แจ้งข่าวกับอาเธอร์ว่า ทิวเขาของวงกตยิ่งใหญ่ได้อ่อนแอลงเนื่องจากการระเบิดสุญญะฝีมือคนเป่าปี่ และรายงานการลุกล้ำของสุญญะทั่วทั้งห้าเขตแดน[2]อาเธอร์ไม่อยากใช้กุญแจ จึงขอให้เธอแบ่งร่าง เธอได้แบ่งตัวเองออกเป็น คุณหญิงควอร์โต (Dame Quarto-ที่สี่) และคุณหญิงเซ็ปตัม (Dame Septum-ที่เจ็ด) อย่างไม่เต็มใจนัก [3] ควอร์โตไปซ่อมแซมทิวเขา ส่วนเซ็ปตัมไปฟื้นฟูบ้านเบื้องกลาง
  • มาร์สัน (Marson) อดีตผู้ควบคุมลิฟต์ประจำผืนดินไกล เขาเป็นคนที่เห็นการทำลายล้างผืนดินไกลของสุญญะและเอาชีวิตรอดมาได้ แต่ก็ต้องเสียร่างกายไปจนเหลือเพียงศีรษะ คุณสเคอร์ริคิมช่วยหยุดการกัดกินของสุญญะได้ และใช้เวทมนตร์ถ่ายทอดสิ่งที่เขาเห็นออกมาให้ทุกคนที่กองบัญชาการดู[4]
  • คุณสเคอร์ริคิม (Mr Skerrikim) เป็นผู้เชี่ยวชาญเวทมนตร์ที่ไม่ใช่นักเวท แต่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี เป็นผู้สอบปากคำเซอร์พฤหัสบดี และมีความสามารถในการใช้เวทมนตร์กับจิตใจของพลเมือง เขาสวมเสื้อนอกตัวยาวสีเข้ม ผ้าผูกคอสีดำ และหมวกกลม เพียงสบตาครั้งแรก เขาก็ไม่ถูกคอกับสคาแมนดรอสเสียแล้ว สคาแมนดรอสไม่ไว้ใจพลังของเขา และปฏิเสธวิธีของเขาที่ทำกับผู้ควบคุมลิฟต์ [5]
  • อาลีส (Alyse) คนเคลื่อนที่ขั้นที่หนึ่ง หัวหน้าลิงหยอดน้ำมันของกองซ่อมบำรุงโซ่และแรงเคลื่อนที่ยี่สิบเจ็ดแห่งบ้านเบื้องบน เธอสวมชุดหมีของลิงหยอดน้ำมัน และไว้ผมที่ตัดเองแหว่งๆ[6] ในตอนแรกเธอให้ความช่วยเหลือกับอาเธอร์และซูซี่เป็นอย่างดี แต่หลังจากรู้สถานะที่แท้จริงของอาเธอร์แล้ว เธอก็พยายามกำจัดพวกเขา โดยอ้างประวัติหน้าที่ ท้ายสุดอาเธอร์ต้องบังคับให้เธอปฏิญาณตนกับเขาว่าจะไม่หักหลังอีก [7]
  • ฮร็อด (Whrod) คนขันสกรูขั้นที่สอง เขากับอาเธอร์ทำงานร่วมกัน เขาเป็นคนที่ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับอาเธอร์ แต่หลังจากใช้คำเสียดหูกับอาเธอร์ เขาก็ถูกอาเธอร์ที่ฟิวส์ขาดเข้าทำร้าย จนเกือบไม่รอดถ้าซูซี่ไม่เข้ามาหยุดอาเธอร์ไว้[8]
  • ว็อกซ์รอธ (Woxroth) นักเวทสำรองคนหนึ่ง เขาโชคร้ายถูกอาเธอร์กับพินัยกรรมฟาดจนสงบแล้วปลอมตัวเป็นเขาเพื่อปกปิดตัวเองในตอนท้าย[9]

สถานที่สำคัญ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เสาร์มนตรา หน้า 55
  2. เสาร์มนตรา หน้า 64
  3. เสาร์มนตรา หน้า 72-73
  4. เสาร์มนตรา หน้า 58, 61-63
  5. เสาร์มนตรา หน้า 58-60
  6. เสาร์มนตรา หน้า 119-120
  7. เสาร์มนตรา หน้า 155-165
  8. เสาร์มนตรา หน้า 127-130
  9. เสาร์มนตรา หน้า 194