เรดิโอฟิลิปปินส์เน็ตเวิร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เรดิโอฟิลิปปินส์เน็ตเวิร์ก (Radio Philippines Network) หรือ ซีเอ็นเอ็นฟิลิปปินส์ (CNN Philippines) ในปัจจุบัน เป็นเครือข่ายโทรทัศน์ในประเทศฟิลิปปินส์ ดำเนินการภายใต้รัฐบาลฟิลิปปินส์ และ ไนน์มีเดียคอร์ปอเรชั่น รายการที่ออกอากาศเน้นรายการกีฬาเป็นหลัก แต่มีรายการประเภทอื่นออกอากาศด้วย สำหรับสถานีฯมีรายการข่าว "นิวส์วอทซ์" เป็นตัวชูโรงจนถึงปี ค.ศ. 2012

อาร์พีเอ็นก่อตั้งขื้นในปี ค.ศ. 1960 และเรี่มออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1969 ผ่านทางช่องที่ 9 ในเมืองเมโทรมะนิลา และช่องที่ 12 ในเมืองบาเกียว โดยเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกในประเทศฟิลิปปินส์ที่ออกอากาศในระบบภาพสีทั้งหมด, หลังจากการประกาศกฎอัยการศึกในปี ค.ศ. 1972 ในสมัยของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อาร์พีเอ็นเป็นเครือข่ายโทรทัศน์แห่งเดียวในขณะนั้นที่ไม่ปิดกั้นการออกอากาศทั้งหมด, อาร์พีเอ็นยังเป็นหนึ่งในเครือข่ายโทรทัศน์ในประเทศฟิลิปปินส์ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย

โลโก้[แก้]

โลโก้ของสถานี เดิมเป็น สี่เหลี่ยมจตุรัสสีแดง มีตัวอักษร RPN สีขาว ซึ่งใช้มานาน ในปี ค.ศ. 2008 สถานีมีความคิดจะทำตราสัญลักษณ์ "ซีเอส 9" เพื่อจะให้คู่กับโลโก้เดิม (เนื่องจากเปลี่ยนเป็นโซล่าร์ทีวี สัญลักษณ์ดังกล่าวจึงใช้จนถึงปี ค.ศ. 2009)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]