เปเรซ ปราโด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดามาโซ เปเรซ ปราโด
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดดามาโซ เปเรซ ปราโด
รู้จักในชื่อมามโบคิง
เกิด11 ธันวาคม ค.ศ. 1916
มาตันซัส คิวบา
เสียชีวิต14 กันยายน ค.ศ. 1989 (72 ปี)
เม็กซิโกซิตี เม็กซิโก
แนวเพลงมัมโบ
อาชีพหัวหน้าวง นักดนตรี นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีเปียโน

ดามาโซ เปเรซ ปราโด (สเปน: Dámaso Pérez Prado) เป็นนักแต่งเพลง นักเปียโน และหัวหน้าวงดนตรีชาวคิวบา/เม็กซิโก เป็นผู้นำดนตรีในแนวซัลซามาพัฒนาให้เป็น มัมโบจนเกิดความนิยม จนได้รับฉายาว่า "ราชาแห่งมัมโบ" (Mambo King) [1][2]

เปเรซ ปราโด เกิดที่คิวบา เริ่มหัดเล่นเปียโนคลาสสิกและออร์แกนมาตั้งแต่เด็ก และเริ่มทำงานเป็นนักดนตรีให้กับวงออร์เคสตราที่เล่นในคาสิโนในอาบานา ที่ซึ่งเขาเริ่มนำดนตรีมัมโบมาเล่นในคลับ เมื่อเปเรซ ปราโด ย้ายไปอยู่ที่เม็กซิโกในปี ค.ศ. 1948 เขาเริ่มบันทึกแผ่นเสียงในสังกัด อาร์ซีเอวิกเตอร์ และทำให้ดนตรีมัมโบเป็นที่นิยมในวงกว้าง และข้ามฝั่งไปในสหรัฐในปี ค.ศ. 1951

ลักษณะเด่นของดนตรีมัมโบของปราโด คือ ใช้แซกโซโฟนให้จังหวะ และใช้เครื่องเป่าทองเหลือง (ทรอมโบนและทรัมเปต)ให้ทำนอง มีเปียโน กลอง และเครื่องเคาะเป็นส่วนประกอบ [2] ตอนกลางเพลง เปเรซ ปราโด จะเปล่งเสียงว่า ugh เป็นภาษาละตินซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า say it [3] โดยเพลงที่มีชื่อเสียงของเขา ได้แก่เพลง Mambo No.5, เพลง Mambo No.8, เพลง Patricia และเพลง Cherry Pink (and Apple Blossom White) ซึ่งขึ้นถึงอันดับหนึ่งจากการจัดอันดับของนิตยสารบิลบอร์ด ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1955 นอกจากนี้ยังมีเพลง "Qué rico el mambo" ที่ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "Mambo Jambo"

เปเรซ ปราโดเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายที่บ้านพักในเม็กซิโกซิตี ด้วยวัย 72 ปี

อ้างอิง[แก้]

  1. Allmusic biography
  2. 2.0 2.1 "Pérez Prado and Mambomania". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-04-03. สืบค้นเมื่อ 2009-12-24.
  3. PEREZ PRADO[ลิงก์เสีย] คอลัมน์ - ข้างหลังแผ่น, X-cite ไทยโพสต์, 15 สิงหาคม 2549

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]