เด็กแว้น

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เด็กแว้น หรือ เด็กแซ้บ หมายถึงผู้ที่ออกขับมอเตอร์ไซค์ไปเป็นกลุ่มในเวลากลางคืน มีลักษณะการแต่งกาย และทรงผม รวมถึงรสนิยมการฟังเพลง ที่คล้ายกัน

ราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายของคำไว้ว่า "วัยรุ่นผู้ชายที่ชอบเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ให้มีเสียงดังแว้น ๆ

ที่มาของคำและความหมาย

เด็กแว้นหรือแซ้บนั้น มีผู้สันนิษฐานว่ามาจาก "แซ้บคุง" (Zabbkung) ซึ่งเป็นตัวละครที่สร้างขึ้นมาในโอกาสครบรอบ 7 ปีของสตูดิโอเขียนการ์ตูน มอนสเตอร์คลับ (สตูดิโอของคนไทย ผู้วาดการ์ตูนเรื่อง Joe the Sea-cret Agent) ส่วนคำว่าแว้นนั้น มาจากเสียงท่อไอเสียที่ดัดแปลงให้เสียงดังขึ้น รวมไปถึงเสียงดังที่เกิดจากการบิดหนีตำรวจ แต่ก่อนสมัยเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เมื่อบิดก็จะเกิดเสียงดัง "แว้น ๆ ๆ ๆ"[1]

ในอดีตระหว่างคำสองคำนี้จะใช้แตกต่างกัน "เด็กแซ้บ" นั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะวงการมอเตอร์ไซด์ แต่จะเหมารวมถึงกลุ่มเด็กที่ชอบทำตัวให้โดดเด่นสะดุดสายตาชาวบ้านด้วยวิธีการผิด ๆ เพื่อให้เป็นที่สนใจ เช่น การชกต่อยในงานฟรีคอนเสิร์ต ใส่เสื้อผ้าสีสันบาดตา ไม่เรียนหนังสือ มั่วสุมอยู่แถวโต๊ะสนุกเกอร์ แต่ที่พวกเด็กแซ้บชื่นชอบมากเป็นพิเศษ คือ การดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ และรวมตัวกันเป็นแก๊ง และในที่สุดก็ได้พัฒนากลายมาเป็น "เด็กแว้น"[1]

"พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1" ของราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งมี ศ. ดร.กาญจนา นาคสกุล เป็นประธานกรรมการจัดทำ รวมคำว่า เด็กแว้น ไว้ด้วย[2] โดยให้ความหมายว่า "วัยรุ่นผู้ชายที่ชอบเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ให้มีเสียงดังแว้น ๆ

เอกลักษณ์และพฤติกรรม

เอกลักษณ์

เด็กแว้นมักจะใส่กางเกงขากระบอก3ส่วนลายสก๊อตหรือกางเกงยีนกระบอกปลายลากพื้น พร้อมเสื้อสกรีนหรือเสื้อปัก หรือเสื้อที่มีสกรีนลายชื่อนักร้องวงต่าง ๆ บางรายอาจจะแสดงความมั่นใจขึ้นมาอีกระดับหนึ่งด้วยการใส่เสื้อลายตัดอ้อยและกางเกงขาสั้น ส่วนใหญ่จะใส่รองเท้าแตะเทวิน หรือไม่ก็คอนเวิร์ส (ของปลอม) หรือไม่ก็นันยาง (ช้างดาว)[1]

ทรงผม

เด็กแว้นมักจะมีทรงผมประจำที่เป็นทรงยอดฮิตในหมู่เด็กแว้น โดยเป็นการตัดผมด้านข้างสั้นและไว้ผมด้านหลังยาว เรียกกันว่า ทรงลากไทรบางคนก็ผมยาว หรือไม่บางคนก็ปล่อยผม ตามลักษณะกันไป

ภาษา

เนื่องจากเด็กแว้นมักจะไม่มีความรู้ในการเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้องเพราะเกิดจากความไม่ตั้งใจเรียน สามารถสังเกตเด็กแว้นที่มักจะเล่นโซเชียลเพื่อพบปะฝูงเพื่อนและแสดงเอกลักษณ์ของตนเสมอ เช่น แอพ Facebook, Tiktok เป็นต้น ที่มีลักษณะการพิมพ์อักษรโดยใช้สมาร์ทโฟน จะไม่ใช้สระหรือวรรณยุกต์เพิ่มเติมที่อยู่โดยการกด "Shift" แป้นพิมพ์[3] เช่น

ภาษาไทย ภาษาที่เด็กแว๊นพิมพ์
เปิด เป้ด
ขออนุญาต ขอยาด
ไม่ได้ ม่ด้
ไม่ ม่ , ม้
ปัญญา ปันยา
ก็ ก้
อยู่ ยุว , ยุ

สถานที่นัดพบ

ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณถนนรอบเมืองและรอยต่อปริมณฑล ลานพระบรมรูปทรงม้า แยกกองทัพภาคที่ 1 หน้าสวนอัมพร ถนนหลวงพระราม5 ถนนกาญจนาภิเษก (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี)[1] ซึ่งเคยดำเนินคดีเด็กแว้น 137 ราย และสาวสก๊อยซ้อนท้ายอีก 17 ราย ที่ใช้ถนนประลองความเร็วบนเส้นทางนี้[4] หรือที่นัดพบจุดสำคัญอีกที่หนึ่งคือ สะพานพุทธ ซึ่งวันที่สะดวกที่สุดคือวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ พฤติกรรมการชอบขับรถซิ่ง จากการสำรวจการร้องเรียนเกี่ยวกับแก๊งเด็กแว้น หรือกลุ่มวัยรุ่นแข่งซิ่งบนถนน ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 ธันวาคม 2551 พบว่าถนนที่มีการปิดถนนแข่งรถมากที่สุดอันดับ 1 คือ ถนนบางนา-ตราด และถนนประเสริฐมนูกิจ หรือถนนเกษตร-นวมินทร์, อันดับ 2 ถนนกาญจนาภิเษก และถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี อันดับ 3 ถนนราชพฤกษ์, อันดับ 4 ถนนสุวินทวงศ์, อันดับ 5 ถนนวิภาวดีรังสิต, อันดับ 6 ทางยกระดับจตุรทิศ พระราม 9 - ศรีอยุธยา, อันดับ 7 ถนนสุขสวัสดิ์ อันดับ 8 ถนนแจ้งวัฒนะ, อันดับ 9 ถนนศรีนครินทร์ และอันดับ 10 ถนนกำแพงเพชร 6 หรือโลคัลโรด[5]

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ.สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กล่าวว่า "วัยรุ่นที่เสพติดความสนุกสนานในลักษณะชอบความป่วนอันเนื่องมาจากปัญหาพัฒนาการโดยตรง เช่น ล้มเหลวเรื่องการเรียน ความล้มเหลวนี้ทำให้พวกเขาไปแสวงหาความสนใจหรือการได้รับการยอมรับนอกห้องเรียน"[6] จิตแพทย์ระบุว่าพฤติกรรมของเด็กแว้นถือเป็นพฤติกรรมการเสพติดชนิดหนึ่ง ซึ่งเวลาเด็กเสพความตื่นเต้นบ่อย ๆ ก็จะติด เช่นเดียวกับ การติดเกมหรือติดการพนัน[7]

ความเร็ว สร้างความเดือดร้อนทางเสียงให้กับชาวบ้าน กลับกลายเป็นแก๊งอันธพาล ยิงกัน ยกพวกตีกันปาหิน ฯลฯ เริ่มมีเรื่องของการพนัน ยาเสพติด ปัญหาทางเพศ อุบัติเหตุ ไปจนถึงการก่ออาชญากรรม บางแก๊งมีเป็นร้อยคนมีขาใหญ่คุม ตั้งแก๊งแข่งรถบนถนนสายใหญ่ ในกลุ่มมีสมาชิกตั้งแต่ไม่ถึง 10 ขวบ และยังไม่ได้เรียนหนังสือ ก็มาขอเข้ากลุ่ม และบางกลุ่มใช้แรงจูงใจให้ถอยรถมอเตอร์ไซค์ได้เพียงใช้เงิน 199 บาท ส่วนใหญ่ที่เด็กแว้นได้นิยมพวกรถ ที่เป็นรถออโต้เมติก เช่น ฟีโน่[ต้องการอ้างอิง] หลังจากนั้นเด็กจะขอเงินพ่อแม่มาแต่งรถ ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น เพื่อให้รถแรงแข่งชนะคนอื่น แข่งขันกันบนถนนหลวงเส้นยาว ๆ ทุกคืนวันศุกร์และเสาร์ ซึ่งบางกลุ่มยังใช้เป็นเครือข่ายส่งยาเสพติด หรือถูกหาประโยชน์จากหัวหน้ากลุ่ม[8]

สก๊อย

สก๊อย หรือ เลดี้แซป คือวัยรุ่นหญิงที่มักนั่งท้ายมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้น มักใส่เสื้อยืดรัดติ้ว หรือไม่ก็สายเดี่ยว เสื้อกล้าม เกาะอก ชอบใส่กางเกงขาสั้นมาก ๆ มักผัดหน้าให้ขาววอก และจะผูกผมเป็น 2 ข้าง ส่วนริมฝีปากจะแดงระเรื่อ เครื่องประดับชิ้นสำคัญ คือ หวี และการใช้โทรศัพท์มือถือ ส่วนใหญ่บริเวณน่องขาของสก๊อยมักมีรอยท่อไอเสียดาด และรอยแผลเป็นประปรายตามแข้งขาเนื่องจากอุบัติเหตุ[9]

พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้นิยาม เด็กสก๊อย และ เด็กก๊อย ว่า วัยรุ่นผู้หญิงที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้นในลักษณะกอดรัด มักนุ่งกางเกงยีนส์ขาสั้นมาก ๆ [10] ในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์มักจะนิยาม สก๊อย อีกแบบหนึ่งว่า" ทรงซ้อ "ซึ่งอาจหมายถึงคนที่เคยเป็นสก๊อยมาก่อน[11]

เด็กแว้นในวัฒนธรรมสมัยนิยม

  • พ.ศ. 2550 กลุ่มศิลปินแนวฮิปฮอป ก้านคอคลับ ได้ออกเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กแว้น ในเพลง "แว้นบอยสะก๊อยเกิร์ล" (Vanz Boy 'N' Sagoi Girl)[12]
  • พ.ศ. 2558 แจ๊ส ชวนชื่น ได้ออกเพลง แว้นฟ้อ หล่อเฟี้ยว
  • สำหรับเรื่องราวในภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กแว้น ในภาพยนตร์เรื่อง 13 เกมสยอง มีฉากที่แก็งเด็กแว้นถูกเส้นลวดที่ขึดอยู่กลางถนน ตัดคอขาดยกแก็ง และในภาพยนตร์ปี 2552 เรื่อง ห้าแพร่ง ในตอน "หลาวชะโอน" ที่เก้า จิรายุ รับบทเป็นเด็กแว้น แก๊งปาหิน[13] และในภาพยนตร์ผีอีกเรื่องอย่าง ตายโหง ตอน "ขึ้นครู" ที่คชาภา ตันเจริญและรัชชานนท์ สุขประกอบ รับบทเป็นเด็กแว้น ขับรถชมสาว (ขายบริการ) รอบสวนลุมพินี[14]
  • พ.ศ. 2566 ยังโอม ศิลปินฮิปฮอปชาวไทย ออกเพลง "ธาตุทองซาวด์" มีเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวกับสก๊อยชื่อ "กี้" และในมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าว มชณต สุวรรณมาศ รับบทเป็นกี้ ด้วยการแต่งกายแบบสก๊อย[15] อันแสดงให้เห็นถึงลักษณะเฉพาะของการแต่งกายสก๊อยในยุคไฮไฟฟ์[16]

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 เด็กแนวยุคผลัดใบ..แว้น..สก๊อย..อีโม..แอ๊บแบ๊ว!!! เก็บถาวร 2014-12-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน โดย ผู้จัดการรายวัน 17 สิงหาคม 2550 09:50 น.
  2. วัยรุ่น เซ็ง! พจนานุกรม เด็กแนว?
  3. “ภ๊ษ๊สก๊อยป์” (ภาษาสก๊อย) : วัฒนธรรมอุบัติการณ์ SKOY LANGUAGE : INCIDENT CULTURE
  4. ปิดถนน-กวาด 154เด็กแว้น
  5. เปิด10ถนนยอดฮิตแก๊งเด็กแว้น 08 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6615 ข่าวสดรายวัน
  6. เรื่องจริงผ่านจอ เด็กแว้น
  7. ปล่อย 73 เด็กแว้น บ่ายนี้ จิตแพทย์แนะ สังคมช่วย
  8. แฉเด็กแว้นรุ่นใหม่ ตั้งแก๊งปาหิน-ทุบรถ[ลิงก์เสีย]
  9. เด็กแนวยุคผลัดใบ..แว๊น..สก๊อย..อีโม..แอ๊บแบ๊ว!!! โดย ผู้จัดการรายวัน 17 สิงหาคม 2550 09:50 น.
  10. ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ : แมค, 2550. หน้า 64, 65.
  11. [1]
  12. ""ก้านคอคลับ" ส่ง 14 ศิลปิน ผุดโปรเจกต์ "ก้านคอคลับ 2" ฉลองครบรอบ 5 ปี". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-16. สืบค้นเมื่อ 2008-01-26.
  13. 5 เรื่องที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ 5 แพร่ง
  14. "กาย รัชชานนท์ ประกบ มดดำ เพื่อนซี้เด็กแว้นใน ภ.ตายโหง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-02. สืบค้นเมื่อ 2010-03-30.
  15. "มันเยี่ยวมาก "อีกี้" สก๊อยหลิน แหกขาบนกระโปรงรถ ฟาดยอดวิว". ผู้จัดการออนไลน์. 9 เมษายน 2566. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  16. ""อีกี้" สก๊อยสาวแซ่บซี้ด "ธาตุทองซาวด์" อดีต ความทรงจำ ครั้งหนึ่งในชีวิต". ไทยรัฐออนไลน์. 12 เมษายน 2566. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น