เดอะมูดีบลูส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Moody Blues
การแสดงสดในปี 2001 สมาชิกประกอบด้วย จัสติน เฮย์เวิร์ด (ร้องนำ-กีตาร์) จอห์น ลอดจ์ (ร้อง-เบส) และแกรม เอดจ์ (กลอง)
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร
แนวเพลงร็อก (โปรเกรสซีฟ, ไซคีเดลิก, ซิมโฟนิก)
ช่วงปี1964-1974, 1977-ปัจจุบัน
สมาชิกGraeme Edge
John Lodge
Justin Hayward
อดีตสมาชิกRay Thomas
Michael Pinder
Denny Laine
Clint Warwick
Rodney Clark
Patrick Moraz
เว็บไซต์http://www.moodyblues.co.uk

เดอะมูดีบลูส์ (อังกฤษ: The Moody Blues) เป็นกลุ่มดนตรีร็อกสัญชาติอังกฤษ เล่นดนตรีในแนวโปรเกรสซีฟร็อกโดยมีพื้นฐานมาจากดนตรีคลาสสิก

วงก่อตั้งที่เมืองเบอร์มิงแฮม ในปี ค.ศ. 1964 ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน คือ เรย์ โทมัส (ฟลูท-ร้องนำ), จอห์น ลอดจ์ (เบส), ไมเคิล พินเดอร์ (เปียโน-กีตาร์), เดนนี เลน (กีตาร์), คลินต์ วอร์ริค (เบส) และ แกรม เอดจ์ (ผู้จัดการวง ซึ่งต่อมากลายเป็นมือกลองของวง)

ชื่อวงมาจากชื่อ "The M B's" และ "The M B Five" เป็นชื่อบริษัทขายเบียร์ มิตเชลแอนด์บัตเลอร์ (M&B) ที่ทางวงคาดหวังจะให้เป็นผู้สนับสนุนในช่วงตั้งวง ต่อมาได้แผลงเป็น "The Moody Blues" ตามชื่อเพลง "Mood Indigo" ของดุค เอลลิงตัน [1]

เดอะมูดีบลูส์มีชื่อเสียงจากผลงานอัลบัมที่สอง Days of Future Passed ในปี ค.ศ. 1967 ซึ่งมีที่มาจากผลงาน ซิมโฟนีหมายเลข 9 "From the New World" ของอานโตนิน ดโวชาค นำมาตีความในแบบร็อกแอนด์โรล [2] มีซิงเกิลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ชื่อ Nights in White Satin

เดอะมูดีบลูส์ ขายผลงานอัลบัมจนถึงปัจจุบันได้ทั้งสิ้น มากกว่า 70 ล้านแผ่น สมาชิกชุดปัจจุบันประกอบด้วย จอห์น ลอดจ์ สมาชิกรุ่นปี 1964 และจัสติน เฮย์เวิร์ด กับแกรม เอดจ์ สมาชิกรุ่นปี 1967

อ้างอิง[แก้]

  1. Gary James' interview with Mike Pinder of The Moody Blues; Classicbands.com
  2. Eder, Bruce (2009). "The Moody Blues: Biography". AMG [All Music Group, a subsidiary of Macrovision]. สืบค้นเมื่อ 2009-07-28.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ The Moody Blues