เฉิน ฮุ่ยหลิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฉิน ฮุ่ยหลิน
Kelly Chen
陈慧琳
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด13 กันยายน พ.ศ. 2515 (51 ปี)
เฉิน ฮุ่ยเหวิน
คู่สมรสอเล็กซ์ เฉิน เจี้ยนห้าว
อาชีพนักแสดง, นักร้อง,
ปีที่แสดงพ.ศ. 2537 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นดร.ลี ใน Infernal Affairs ภาคหนึ่งและสาม
ฐานข้อมูล
IMDb
เฉิน ฮุ่ยหลิน
อักษรจีนตัวเต็ม陳慧琳
อักษรจีนตัวย่อ陈慧琳

เฉิน ฮุ่ยหลิน (จีน: 陈慧琳, อังกฤษ: Kelly Chen) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า เคลลี่ เฉิน ดารานักร้องนักแสดงสาวชาวฮ่องกง มีชื่อเดิมว่า เฉิน ฮุ่ยเหวิน และใช้ชื่อภาษาอังกฤษเดิมว่า วิเวียน (Vivien) เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972) ที่ฮ่องกง เมื่อยังเล็กเธอเคยเรียนที่โรงเรียนโรสซารี่ฮิลล์ ก่อนจะไปเรียนต่อชั้นมัธยมปลายที่ญี่ปุ่น ก่อนที่จะไปเรียนต่อด้านกราฟิก ดีไซน์ ที่นิวยอร์ก ในปี พ.ศ. 2537 จากนั้นจึงเดินทางกลับมายังฮ่องกง ช่วงนี้เองเพื่อนของเธอได้แนะนำให้รู้จักกับผู้จัดการคนปัจจุบัน และชักนำเธอไปลองเทสต์เสียง จนได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องภายใต้สังกัด UMG นับเป็นการเปิดประตูให้เธอก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงฮ่องกงอย่างเต็มตัว

เริ่มเข้าสู่วงการได้ไม่นาน เฉิน ฮุ่ยหลินก็สามารถคว้ารางวัลนักร้องดาวรุ่งมาได้สำเร็จ แถมยังได้รางวัลนักร้องหญิงยอดนิยม ในงานแจกรางวัลแผ่นเสียงทองคำติดต่อกัน 2 ปีซ้อนในปี พ.ศ. 2542 และ พ.ศ. 2543 นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลนักร้องหญิงฮ่องกงที่ได้รับการตอบรับดีทั่วเอเชีย 6 ปีซ้อนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2549 และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย และได้รับเลือกให้ร้องเพลงประกอบละคร แดจังกึม ภาคภาษาจีนอีกด้วย

ด้านงานการแสดง เธอมีบทบาทที่น่าจดจำจากการรับบทเป็น ดร.ลี จิตแพทย์สาวผู้บำบัด เหยิน (รับบทโดย เหลียง เฉาเหว่ย) ใน Infernal Affairs

ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับคู่หมั้นนักธุรกิจที่คบหาดูใจกันมาอย่างยาวนานถึง 16 ปี ชื่อ อเล็กซ์ เฉิน เจี้ยนห้าว ทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกันสองคน และเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 เธอได้แท้งลูกฝาแฝดไป หลังจากท้องมาได้ 5 เดือน[1][2]

ผลงานการแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]