เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงวิกตอเรีย
มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน
ดัชเชสแห่งเวสเตร์เยิตลันด์
พระราชสมภพ (1977-07-14) 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 (46 ปี)
สต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน
คู่อภิเษกดาเนียล เวสต์ลิง
พระนามเต็ม
วิกตอเรีย อิงกริด อลิซ เดซิเร
พระบุตรเจ้าหญิงเอสเตลล์ ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์
เจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน
ราชวงศ์แบร์นาด็อต
พระราชบิดาพระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
พระราชมารดาพระราชินีซิลเวีย
ลายพระอภิไธย

เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี[1]แห่งสวีเดนและดัชเชสแห่งเวสเตร์เยิตลันด์ (อังกฤษ: Her Royal Highness Crown Princess Victoria of Sweden; สวีเดน: Hennes Kungliga Höghet Kronprinsessan Victoria, Sveriges kronprinsessa; พระนามเต็ม วิกตอเรีย อิงกริด อลิซ เดซิเร; 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1977) เป็นรัชทายาทอันดับหนึ่งในราชบัลลังก์สวีเดน หากเมื่อเสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์ พระองค์จะทรงเป็นสมเด็จพระราชินีนาถลำดับที่สี่ของประเทศ (ต่อจาก สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 1 สมเด็จพระราชินีนาถคริสตินา และสมเด็จพระราชินีนาถอุลริคา เอเลโอนอรา) ทั้งนี้พระองค์ทรงมีศักดิ์เป็นพระญาติใน มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก กับ มกุฎราชกุมารเปาโลส

นอกจากนี้พระองค์ยังทรงถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 7 ของราชนิกุลรุ่นเยาว์ที่เซ็กซี่มากสุดในโลก

พระชนม์ชีพในวัยเยาว์[แก้]

เจ้าหญิงมกุฎราชกุมารีเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 ณ โรงพยาบาลแคโรลินสกา ในกรุงสต็อกโฮล์ม โดยเป็นพระราชธิดาองค์ใหญ่ใน พระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟและพระราชินีซิลเวีย และเป็นสมาชิกในราชวงศ์แบร์นาด็อต อีกทั้งมีเชื้อสายส่วนใหญ่เป็นเยอรมัน พระองค์ทรงเป็นรัชทายาทผู้มีสิทธิ์โดยตรง (heir-apparent) และดำรงพระยศเป็น มกุฎราชกุมารี ซึ่งเป็นสตรีเพียงองค์เดียวในโลก[ต้องการอ้างอิง] (แม้มีรัชทายาทหญิงในราชบัลลังก์อยู่อีกหลายองค์ แต่เป็นเพียงพระธิดาองค์ใหญ่ในรัชทายาทหรือมกุฎราชกุมาร) [ต้องการอ้างอิง] และทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าหญิงมกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน (HRH The Crown Princess) นอกจากนั้นแล้ววิกตอเรียยังทรงอยู่ในอันดับที่ 192 ของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ โดยผ่านทางพระชนก ซึ่งเป็นพระปนัดดาในพระองค์หญิงมาร์กาเร็ต พระราชนัดดาของราชินีนาถวิกตอเรีย จึงทำให้ทรงมีศักดิ์เป็นพระประยูรญาติ (เช่นเดียวกับราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 และพระเจ้าฆวน การ์โลสที่ 1) ในอดีตพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หากเมื่อเจ้าหญิงขึ้นเสวยราชสมบัติจะทรงได้รับการเฉลิมพระปรมาภิไธยว่า สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสวีเดน

พระนามเรียกขานทั้งหมดของวิกตอเรียเป็นการให้เกียรติแก่พระญาติต่าง ๆ โดยพระนามแรกมาจากวิกตอเรียแห่งบาเดิน สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน พระปัยยิกา (ย่าทวด) และพระมเหสีในสมเด็จพระเจ้ากุสตาฟที่ 5 (แต่ก็เป็นการถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียด้วย) ส่วนพระนามอื่น ๆ มาจากเจ้าหญิงอิงกริดแห่งสวีเดน สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก; อลิซ ซอมเมอร์ลาธ (สกุลเดิม เด โตเลโด) คุณยายชาวบราซิล และเดซิเร คลารี พระมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 15 โยฮันแห่งสวีเดน และอดีตคู่หมั้นของนโปเลียน โบนาปาร์ต

เจ้าหญิงทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ 27 กันยายน ค.ศ. 1977 ณ มหาวิหารหลวง ในกรุงสต็อกโฮล์ม โดยมีพระบิดาและพระมารดาทูนหัว คือ พระเจ้าฮารัลด์ที่ 5 ราล์ฟ ซอมเมอร์ลาธ ซึ่งเป็นพระเชษฐาของสมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน เบียทริกซ์ อดีตสมเด็จพระราชินีนาถ และพระองค์หญิงเดซิเร พระปิตุจฉา

วิกตอเรียเป็นพระมารดาทูนหัวให้กับพระโอรสธิดาของพระราชวงศ์อื่น ส่วนมากเป็นอนาคตรัชทายาทในราชบัลลังก์คือ เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซันดราแห่งนอร์เวย์ เจ้าหญิงคาทารีนา-อะมาเลีย เจ้าหญิงแห่งออเรนจ์ และ เจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก รวมไปถึง เจ้าหญิงเอเลออนอร์แห่งเบลเยียม

การเปลี่ยนแปลงพระสถานะ[แก้]

เจ้าหญิงทรงได้รับการเฉลิมพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมารีและรัชทายาทลำดับแรกแห่งราชบัลลังก์เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1980 จากการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติการสืบราชสมบัติแห่ง ค.ศ. 1810 (Successionsordningen) ในปลาย ค.ศ. 1979 การปฏิรูปรัฐธรรมนูญในครั้งนั้นหมายถึงเชื้อสายคนโตของพระมหากษัตริย์สามารถสืบราชสมบัติได้ไม่ว่าจะเป็นเพศใด สวีเดนเป็นประเทศแรกที่นำเอากฎหมายการสืบสันตติวงศ์โดยไม่คำนึงถึงเพศมาใช้ นอกจากจะทำให้เจ้าหญิงวิกตอเรียทรงเป็นรัชทายาทหญิงในราชบัลลังก์สวีเดนแล้ว ยังทำให้ได้ทรงเป็นสตรีพระองค์แรกในลำดับการสืบราชสมบัติ การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากพระมหากษัตริย์ ซึ่งโปรดจะให้พระโอรสเป็นรัชทายาทลำดับที่ 1 และยังคงทรงมีความเห็นแบบนี้อยู่ เมื่อเจ้าหญิงทรงเป็นรัชทายาท ก็ยังมีพระอิสริยยศเป็นดัชเชสแห่งวาสเตอร์เกิตลานด์ ซึ่งเป็นชื่อมณฑลที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศสวีเดนอีกด้วย

ก่อนการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ รัชทายาทในราชบัลลังก์ ณ ขณะนั้นคือ เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์ พระอนุชาในเจ้าหญิง ซึ่งปัจจุบันทรงอยู่ในลำดับที่สี่ของการสืบราชสมบัติ ต่อจากพระเชษฐภคินีและพระภาคิไนย เจ้าหญิงเอสแตล ดัชเชสแห่งเอิสเตอร์เยิตลันด์และเจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน นอกจากนี้ยังมีพระกนิษฐาอีกพระองค์หนึ่งคือ เจ้าหญิงมาเดอลีน ดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์

พระองค์พร้อมด้วยพระสวามี เจ้าชายดาเนียล ดยุกแห่งเวสเตร์เยิตลันด์พระราชโอรส-ธิดา เจ้าหญิงเอสแตล ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์ เจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน

พระกรณียกิจ[แก้]

วิกตอเรียทรงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงพระราชอิสริยยศรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์สวีเดนอย่างเป็นทางการในงานพระราชพิธี ณ ห้องโถงใหญ่ พระราชวังหลวงสต็อกโฮล์มในวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1995 โดยทรงกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้ารัฐสภาสวีเดน (Riksdag) เป็นครั้งแรก พระองค์ได้เสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในฐานะตัวแทนของราชอาณาจักรสวีเดนอยู่หลายครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการเสด็จเยือนประเทศญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วงใน ค.ศ. 2001 ซึ่งได้เสด็จไปส่งเสริมการออกแบบของประเทศสวีเดน ต่อมาได้เสด็จเยือนคอซอวอใน ค.ศ. 2002 ประเทศอียิปต์และสหรัฐอเมริกาใน ค.ศ. 2003 และในต้น ค.ศ. 2004 วิกตอเรียได้เสด็จเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย ในฐานะที่ทรงเป็นส่วนหนึ่งในคณะผู้แทนทางธุรกิจอย่างเป็นทางการกลุ่มใหญ่จากสวีเดน หนึ่งในการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นการส่วนพระองค์ครั้งล่าสุดคือ การเยือนประเทศฮังการีในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2004 เพื่อเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ และการเสด็จเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดของพระองค์ก็เพื่อไปส่งเสริมการออกแบบของประเทศสวีเดน ต่อมาในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2005 พระองค์ทรงเข้าร่วมการสัมมนาทางธุรกิจของสวีเดนและการฉลองวันสวีเดนที่กรุงอังการา ประเทศตุรกีในช่วงการเสด็จเยือนในทางประวัติศาสตร์ซึ่งจัดถวายโดยสถานทูตสวีเดน ณ กรุงอังการาและคณะมนตรีการค้าแห่งสวีเดน ณ กรุงอิสตันบูล และได้เสด็จเยี่ยมชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์หลายแห่งในกรุงอิสตันบูล อาทิ มัสยิดสีน้ำเงิน พระราชวังทอปกาปีและโบสถ์ฮาเจียโซเฟีย นับเป็นการเยือนประเทศตุรกีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของประเทศสวีเดนตั้งแต่ ค.ศ. 1934

การหมั้นหมายและเสกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดนและพระสวามี ในวันอภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2010

สื่อในประเทศสวีเดนได้ติดตามข่าวการหมั้นหมายและเสกสมรสที่จะมีขึ้นของเจ้าหญิงวิกตอเรียมาเป็นหลายเวลาหลายปีนับแต่ทรงเริ่มมีความสัมพันธ์ และเมื่อในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 ข่าวลือของการวางแผนงานอภิเษกสมรสซึ่งใกล้จะเกิดขึ้นกลายเป็นประเด็นสำคัญเกิดขึ้นก่อนหน้าในสภาคณะมนตรีระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีกับเฟรดริค ไรน์เฟลด์ นายกรัฐมนตรีสวีเดน[2] ทั้งนี้ภายใต้ข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการสืบราชสันตติวงศ์แห่งสวีเดน รัฐบาลต้องเห็นชอบการอภิเษกสมรสของเจ้าชายหรือเจ้าหญิงแห่งสวีเดน ตามพระราชบัญชาของพระมหากษัตริย์ มิเช่นนั้นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงพระองค์นั้นต้องสละสิทธิในลำดับการสืบราชสมบัติ ในเวลาต่อมาของวันเดียวกัน จึงเป็นที่ยืนยันว่ามีพระบรมราชานุญาตออกมาและเจ้าหญิงวิกตอเรียจะทรงอภิเษกสมรสกับดาเนียล เวสต์ลิง ในช่วงฤดูร้อนของ ค.ศ. 2010[3] วันอภิเษกสมรสได้กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2010 ณ มหาวิหารหลวง ในกรุงสต็อกโฮล์ม[4] ซึ่งเป็นการครบรอบปีที่ 34 ในการอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 และหลังจากการอภิเษกสมรส ดาเนียลจะได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าชายดาเนียล ดยุกแห่งวาสเตอร์เกิตลานด์ (Prince Daniel, Duke of Västergötland) [5][6] นับว่าเป็นครั้งแรกของราชวงศ์สวีเดนที่บุรุษสามัญชนมาเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงรัชทายาทและได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์ นอกจากนี้สมาชิกในราชวงศ์แบร์นาด็อตซึ่งได้อภิเษกสมรสในวันเดียวกันคือ สมเด็จพระราชาธิบดีออสการ์ที่ 1 แห่งสวีเดน กับ ดัชเชสโยเซฟีนแห่งลอยช์เต็นแบร์ก เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 1919 และ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 15 แห่งสวีเดน กับ เจ้าหญิงหลุยส์แห่งเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 1850[7]

ฐานันดรและพระอิสริยยศ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าฟ้าหญิง มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน
ธงประจำพระอิสริยยศ
ตราประจำพระองค์
การทูลHer Royal Highness
(ใต้ฝ่าละอองพระบาท)
การแทนตนข้าพระพุทธเจ้า
การขานรับYour Royal Highness
(พระพุทธเจ้าข้า/เพคะ)
  • 14 กรกฎาคม 1977 - 31 ธันวาคม 1979: เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสวีเดน (Her Royal Highness Princess Victoria of Sweden)
  • 1 มกราคม 1980 - 9 มกราคม 1980: เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน (Her Royal Highness The Crown Princess of Sweden)
  • 9 มกราคม 1980 - ปัจจุบัน: เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน, ดัชเชสแห่งวาสเตอร์เกิตลันด์ (Her Royal Highness The Crown Princess of Sweden, Duchess of Västergötland)

ราชตระกูล[แก้]

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
16. กุสตาฟที่ 5 แห่งสวีเดน
 
 
 
 
 
 
 
8. กุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟแห่งสวีเดน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
17. เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งบาเดิน
 
 
 
 
 
 
 
4. เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งวาสเตอร์บ็อตเต็น
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
18. เจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนนอต
 
 
 
 
 
 
 
9. เจ้าหญิงมาร์กาเรตแห่งคอนนอต
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
19. เจ้าหญิงหลุยส์ มาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย
 
 
 
 
 
 
 
2. คาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
20. เจ้าชายเลโอโพลด์ ดยุกแห่งอัลบานี
 
 
 
 
 
 
 
10. เจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
21. เจ้าหญิงเฮเลนาแห่งวัลเด็ค-ไพร์ม็อนท์
 
 
 
 
 
 
 
5. เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
22. เจ้าชายฟรีดริช เฟอร์ดินานด์, ดยุกแห่งแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
 
 
 
 
 
 
 
11. เจ้าหญิงวิกตอเรีย อเดลไฮด์แห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
23. เจ้าหญิงแคโรลีนแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกัสเต็นบูร์ก
 
 
 
 
 
 
 
1. เจ้าหญิงวิกตอเรีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
24. คาร์ล ซอมเมอร์ลาธ
 
 
 
 
 
 
 
12. โมริตซ์ ซอมเมอร์ลาธ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
25. แอนนา ทิลลี
 
 
 
 
 
 
 
6. วอลเธอร์ ซอมเมอร์ลาธ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
26. โยฮันน์ วาลเดา
 
 
 
 
 
 
 
13. แอร์นา วาลเดา
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
27. โซฟี ชมิดท์
 
 
 
 
 
 
 
3. ซิลเวีย ซอมเมอร์ลาธ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
28. โฆอาคิม ฟลอเรียโน เด โตเลโด
 
 
 
 
 
 
 
14. อาร์เธอร์ ฟลอเรียโน เด โตเลโด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
29. มาเรีย ฆูเลีย เด บารรอส
 
 
 
 
 
 
 
7. อลิซ โซอาเรส เด โตเลโด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
30. เอมิเลียโน บัพติสตา โซอาเรส
 
 
 
 
 
 
 
15. เอลิซา โนวาอิส โซอาเรส
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
31. โฆอากินา ดิอาส โนวาเอส
 
 
 
 
 
 

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชอาณาจักรสวีเดน: การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างไทยกับสวีเดน เก็บถาวร 2007-02-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. กระทรวงการต่างประเทศ
  2. Engagement to be official today Dagens Nyheter, February 24, 2009
  3. Crown Princess Victoria and Daniel Westling is Engaged, The Official Video on YouTube from The Royal Court, February 24, 2009
  4. "Crown Princess Victoria's Wedding Date Announced". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-03. สืบค้นเมื่อ 2009-03-24.
  5. Sweden's Future Queen to Marry[ลิงก์เสีย] Yahoo News, February 24, 2009
  6. "Engagement between Crown Princess Victoria and Daniel Westling". Swedish Royal Court. 2009-02-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-27. สืบค้นเมื่อ 2009-02-25.
  7. Royal wedding - June 19, 2010 (Royal Musings blog by Marlene Eilers Koenig)
ก่อนหน้า เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ถัดไป
ลำดับการสืบราชบัลลังก์แห่งสวีเดน
(ลำดับที่ 1)

เจ้าหญิงเอสแตล ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์