เคโซ โอบูจิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เคโซ โอะบุชิ)
เคโซ โอบูจิ
小渕 恵三
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
ดำรงตำแหน่ง
30 กรกฎาคม 2541 – 5 เมษายน 2543
กษัตริย์สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ก่อนหน้าริวตาโร ฮาชิโมโตะ
ถัดไปมิกิโอะ อาโอกิ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด25 มิถุนายน พ.ศ. 2480
จังหวัดกุมมะ,  ญี่ปุ่น
เสียชีวิต14 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 (62 ปี)
โตเกียว,  ญี่ปุ่น
พรรคการเมืองพรรคเสรีประชาธิปไตย
คู่สมรสชิซูโกะ โอโนะ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยวาเซดะ


เคโซ โอบูจิ (ญี่ปุ่น: 小渕 恵三โรมาจิKeizō Obuchi) (25 มิถุนายน พ.ศ. 2480 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2543) เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 54 ลำดับดับที่ 84 [1]ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 12 สมัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายริวตาโร ฮาชิโมโตะ ที่ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ขณะมีอายุได้ 62 ปี เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง[2]

ประวัติ[แก้]

นายโอบูจิ เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2480 ที่จังหวัดกุมมะ เป็นบุตรคนที่สองของ นายโคเฮ และนางชิโยะ โอบูจิ ทำธุรกิจโรงงานปั่นด้าย เข้าศึกษาในคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยวาเซดะ กรุงโตเกียว ขณะศึกษานั้นโอบูจิมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเช็คสเปียร์ แต่สถานการณ์พลิกผันเมื่อนายโคเฮ โอบูจิ ผู้บิดา ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2501 ซึ่งนายโคเฮเคยได้รับเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2492 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้งในอีกสามครั้งต่อมา หลังได้รับการเลือกตั้งนายโคเฮ เสียชีวิตลงในอีกเพียง 3 เดือนต่อมา ด้วยเหตุนี้ทำให้ โอบูจิ ที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องก้าวสู่การเมือง ต่อจากบิดา และได้ปฏิญาณตนอย่างซื่อสัตย์ที่จะ "สืบทอดงานของบิดา และตอบแทนบุญคุณของ ผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้" และเมื่อโอบูจิมีอายุครบ 25 ปี ก็ได้ก้าวเข้าสู่วงการเมืองอย่างเต็มตัว[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น (รัฐบาลนายโอบูจิ)
  2. 2.0 2.1 สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น (รัฐบาลนายโอบูจิ ปรับ ครม.ครั้งที่ 2) และ ประวัตินายกรัฐมนตรีเคโซ โอบูจิ