อเมริโก เวสปุชชี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อเมริโก เวสปุชชี
เกิด9 มีนาคม ค.ศ.1454
ฟลอเรนซ์, สาธารณรัฐฟลอเรนซ์ (อิตาลี)
เสียชีวิต22 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1512 (57 ปี)
เซบิยา, ราชบัลลังก์กัสติยา (สเปน)
ชื่ออื่นAmérico Vespucio (สเปน)
Americus Vespucius (ลาติน)
Américo Vespúcio (โปรตุเกส)
Alberigo Vespucci
อาชีพพ่อค้า, นักสำรวจ, นักเขียนแผนที่
มีชื่อเสียงจากแสดงให้ชาวยุโรปเห็นว่า โลกใหม่ ไม่ใช่ทวีปเอเชีย แต่เป็นทวีปใหม่
ลายมือชื่อ
อนุสาวรีย์อเมริโก เวสปุชชีที่ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

อเมริโก เวสปุชชี (อังกฤษ: Amerigo Vespucci; 9 มีนาคม พ.ศ. 1997 — 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2055) เป็นนักสำรวจ นักเดินเรือ และนักทำแผนที่ชาวอิตาลีที่เป็นคนชี้กระจ่างว่าส่วนที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เคยมาสำรวจมานั้นไม่ใช่เป็นแผ่นดินส่วนหนึ่งของเอเชีย หากแต่เป็นแผ่นดินใหม่ หลังจากนั้นก็ได้ตั้งชื่อทวีปเป็นอเมริกาเพื่อเป็นการให้เกียรติกับ อเมริโก เวสปุชชี ในการชี้แนะอย่างถูกต้อง (อเมริโกนั้นเป็นภาษาละติน แต่เพราะในภาษาอังกฤษนั้นเรียกว่าอเมริกา) [1][2]

ชีวิตในวัยเด็ก[แก้]

อเมริโก เวสปุชชีเกิดในเมืองฟลอเรนซ์,ประเทศอิตาลี เป็นลูกชายคนที่ 3 ของ Ser Nastagio (หรืออีกชื่อคือ Anastasio) ซึ่งเป็นพนักงานจดทะเบียนชาวเมืองฟลอเรนซ์ และแม่ของอเมริโกคือ Lisabetta Mini อเมริโกได้ศึกษาโดยลุงของเขาเอง (Fra Giorgio Antonio Vespucci) ซึ่งเป็นนักบวชโดมินิกันของซันมาร์โกในเมืองฟลอเรนซ์

ในขณะที่พี่ชายของอเมริโกต้องการให้ไปเรียนที่ มหาวิทยาลัยปีซา เพื่อที่สามารถจะไล่ตามอาชีพวิชาการได้ อเมริโกได้เริ่มเข้ามามีชีวิตเกี่ยวกับด้านการค้าขาย

การเตรียมพร้อม[แก้]

อเมริโกได้รับบัตรเชิญชวนจากพระเจ้ามานูแวลที่ 1 แห่งโปรตุเกส อเมริโกมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์หลายการเดินทาง ซึ่งนั้นรวมทั้งการสำรวจชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ระหว่างปี ค.ศ. 1499 - ค.ศ. 1502 ในครั้งแรกของการเดินทางเขาเป็นผู้ขับเรือ และเป็นผู้เปิดเผยว่าอเมริกาใต้มีพื้นที่ขยายมากกว่าที่ทราบกันมาก่อนหน้านี้

ค้นพบทวีปใหม่[แก้]

อเมริโก เวสปุชชิ นักเดินเรือชาวอิตาลี ได้ออกเดินเรือไปสำรวจฝั่งของดินแดนที่โคลัมบัสเคยได้สำรวจมาก่อนหน้าหนึ่งแล้ว และสำรวจเลยลงไปทางตอนใต้ โดยในปี ค.ศ. 1497 เขาสำรวจฝั่งของเวเนซุเอลาให้แก่สเปน และในปี ค.ศ. 1502 ได้สำรวจอ่าวริโอเดจาเนโรให้โปรตุเกส การออกสำรวจของอเมริโกเวสปุชชิทำให้เขาเกิดความเชื่อแน่ว่าดินแดนที่โคลัมบัสพบ และที่เขาสำรวจอยู่นี้มิได้เป็นดินแดนของภาคตะวันออกแต่อย่างใด หากเป็นดินแดนของโลกใหม่ทีเดียว มันเหมาะที่จะเรียกดินแดน ส่วนนี้ว่าโลกใหม่ อเมริโกเขียนจดหมายบอกเล่าไปยังเพื่อนคนหนึ่ง จดหมายจำนวนนับหลายสิบฉบับที่เขาเขียนไปยังเหล่าเพื่อนของเขานั้นเล่าถึงเรื่องการออกสำรวจของเขานั้นได้ถูกตีพิมพ์และอ่านกันแพร่หลายในยุโรป ทำให้คนทั้งหลายเชื่อว่าอเมริโกได้ค้นพบผืนแผ่นดินใหม่ และได้เริ่มเรียกว่า ดินแดนของอเมริโก"'[3]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

อเมริโก เวสปุชชี มีภรรยาชื่อ ซิโมเนตต้า เวสปุชชี (Simonetta Vespucci)[4] แต่ทั้งคู่กลับไม่มีลูก[5] โดยอเมริโกเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1512 ที่เมือง เซบิยา, ประเทศสเปน อย่างไม่ทราบสาเหตุ[6][7]

อ้างอิง[แก้]

  1. See Encyclopædia Britannica Online "Amerigo Vespucci" and Room, Adrian (2004), Placenames of the world: origins and meanings of the names for over 5000 natural features, countries, capitals, territories, cities and historic sights; the Americas are believed to have derived their name from the feminized Latin version of his first name.
  2. Rival explanations have been proposed; see Arciniegas, Germán. Amerigo and the New World: The Life & Times of Amerigo Vespucci. Translated by Harriet de Onís. New York: Octagon Books, 1978.[ต้องการเลขหน้า] Although speculation exists that the name's origin may be Richard Amerike BBC or the Amerrique region of Nicaragua, neither theory has been accepted by mainstream academics.
  3. อเมริโก เวสปุชชี กับทวีปใหม่
  4. Ober, p. 235.
  5.  Uzielli, Gustavo (1913). "Amerigo Vespucci". ใน Herbermann, Charles (บ.ก.). สารานุกรมคาทอลิก. Vol. 15. New York: Robert Appleton Company.
  6. Hoogenboom, Lynn (2005-09-01). Amerigo Vespucci: A Primary Source Biography (ภาษาอังกฤษ). The Rosen Publishing Group. ISBN 978-1-4042-3037-8.
  7. Donaldson-Forbes, Jeff (2002-01-01). Amerigo Vespucci (ภาษาอังกฤษ). The Rosen Publishing Group. ISBN 978-0-8239-5833-7.