อาโออิ มิยาซากิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาโออิ มิยาซากิ
เกิด (1985-11-30) 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1985 (38 ปี)
โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
อาชีพนักแสดง
ปีปฏิบัติงาน1990–ปัจจุบัน
คู่สมรสโซซูเกะ ทากาโอกะ
(สมรส 2007; หย่า 2011)

จุงอิจิ โอกาดะ (สมรส 2017)
บุตร1 คน
เว็บไซต์www.aoimiyazaki.jp

อาโออิ มิยาซากิ (ญี่ปุ่น: 宮﨑 あおいโรมาจิMiyazaki Aoi, เกิด 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1985) เป็นนักแสดงหญิงชาวญี่ปุ่น เธอเป็นที่รู้จักมากที่สุดจากบทบาทในเรื่อง นานะ และสัญญารัก วันหิมะโปรย มีพี่ชายเป็นนักแสดงชื่อมาซารุ มิยาซากิ ทั้งสองเคยแสดงภาพยนตร์ด้วยกันในเรื่อง Hatsukoi อาโออิแต่งงานกับ โซซูเกะ ทากาโอกะ เมื่อ 15 มิถุนายน 2007 ซึ่งคบหาดูใจกันตั้งแต่เธออายุสิบห้าปี และได้หย่าร้างกันในเดือนธันวาคม 2011 เธอถือเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น

อาชีพในวงการบันเทิง[แก้]

มิยาซากิเริ่มทำงานในวงการบันเทิงตั้งแต่อายุสี่ขวบ ในตอนแรกเธอมีผลงานโฆษณาโทรทัศน์ โฆษณาในนิตยสาร และเป็นนักแสดงประกอบในละครโทรทัศน์ เธอเปิดตัวในภาพยนตร์เรื่องแรกAno Natsu no Hiเมื่ออายุสิบสี่ปี

ยิ่งไปกว่านั้นตอนอายุ 14 ปี มิยาซากิเริ่มดึงดูดความสนใจคนดูต่างประเทศในบทบาทผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ปล้นรถโดยสาร ในเรื่อง Shinji Aoyama's Eureka ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลของสมาพันธ์นักวิจารณ์นานาชาติ และได้รับรางวัลที่ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี2000 ผลที่ตามมาคือเธอได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมของ Japanese Professional Movie Awards ในปี 2003 และเธอยังแสดงละครเพลงเป็นครั้งแรกในเรื่อง The Little Princess อีกด้วย หลังจากนั้นมิยาซากิก็ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในงาน Cinemanila International Film Festival จากการแสดงเรื่อง Harmful Insect และเธอได้ร่วมงานกับ Aoyama อีกครั้งในเรื่อง Eli, Eli, Lema Sabachthani? ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อในรางวัล Un Certain Regard ที่ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2005 หลังจากนั้นในปีเดียวกันนั่นเองเธอก็ได้แสดงนำร่วมกับ มิกะ นากาชิมะ ในภาพยนตร์กระแสหลักที่ประสบความสำเร็จทางด้านการตลาดอย่างยิ่งอย่างเรื่อง นานะ ในปี 2008 เธอได้รับรางวัล Galaxy Individual Aword สำหรับการแสดงละครเรื่อง เจ้าหญิงอัตสึ (ละครโทรทัศน์) ทางสถานีโทรทัศน์NHK

สัญญา[แก้]

มิยาซากิได้เล่นโฆษณาทางโทรทัศน์ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายทั้ง Aflec,Tokyo Metro,Ntt DoCoMoและOlompus ในต้นปี 2008 เธอยังได้รับเลือกเป็นนางแบบโฆษณาคนใหม่ของEmporio Armani และเธอยังเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์เครื่องแต่งกายชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Earth Music&Ecology ตั้งแต่ปี 2010 อีกด้วย