อาร์เทอร์ ฟิลลิป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์เทอร์ ฟิลลิป
ภาพวาดอาร์เทอร์ ฟิลลิปในปี 1786 โดยจิตรกร Francis Wheatley (แกลอรี่ National Portrait Gallery , กรุงลอนดอน)
เกิด11 ตุลาคม พ.ศ. 1738
กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
เสียชีวิต31 สิงหาคม พ.ศ. 1814 (75 ปี)
บาธ ประเทศอังกฤษ
ชื่ออื่นกัปตัน อาร์เทอร์ ฟิลลิป
อาชีพทหารเรือ (พลเรือเอก)
ผู้ว่าราชการนิวเซาท์เวลส์
ผู้ก่อตั้งนิคมซึ่งต่อมาคือซิดนีย์

อาร์เทอร์ ฟิลลิป (อังกฤษ: Arthur Phillip; 11 ตุลาคม 1738 – 31 สิงหาคม 2018) เป็นทหารเรือและผู้ว่าราชการนิวเซาท์เวลส์คนแรก ชาวอังกฤษ และ ผู้ก่อตั้งนิคมซึ่งต่อมาชื่อ ซิดนีย์

หลังผ่านประสบการณ์โชกโชนในทะเล อันรวมการบังคับบัญชาเรือซึ่งนักโทษช่วยไว้ในพายุ ฟิลลิปแล่นไปกับกองเรือที่หนึ่ง ในฐานะผู้ว่าราชการที่ได้รับแต่งตั้งของทัณฑนิคมนิวเซาท์เวลส์แห่งบริติชที่ได้รับการเสนอ ในเดือนกุมภาพันธ์ 1788 เขาเลือกที่ตั้งเป็นพอร์ตแจ็กสัน (ปัจจุบัน คือ ท่าซิดนีย์)

ฟิลลิปเป็นผู้ว่าราชการมองการณ์ไกล ซึ่งไม่ช้าเห็นว่านิวเซาท์เวลส์จะต้องมีการปกครองพลเรือน และระบบสำหรับปล่อยตัวนักโทษ แต่แผนของเขาในการนำนายห้างมีทักษะมากับการเดินทางถูกปฏิเสธ และเขาเผชิญปัญหาใหญ่ทั้งแรงงาน วินัยและเสบียง นอกจากนี้ ทัศนคติเป็นมิตรต่อชาวอะบอริจินของเขาถูกทดสอบอย่างยิ่งเมื่อชนพื้นเมืองเหล่านั้นฆ่าคนดูแลสัตว์ของเขา และเขาไม่สามารถยืนยันนโยบายชัดเจนกับพวกเขาได้

การมาถึงของกองเรือที่สองและที่สามเพิ่มแรงกดดันใหม่ต่อทรัพยากรท้องถิ่นที่ขาดแคลน แต่เมื่อถึงคราวฟิลลิบแล่นเรือกลับบ้านในเดือนธันวาคม 1792 อาณานิคมกำลังเป็นรูปร่าง โดยมีการยกที่ดินสาธารณะให้อย่างเป็นทางการ และกสิกรรมและเสบียงน้ำอย่างเป็นระบบ

ฟิลลิบเกษียณในปี 1805 แต่ยังติดต่อกับเพื่อนของเขาในนิวเซาท์เวลส์และส่งเสริมผลประโยชน์ของอาณานิคม ยศทหารเรือสูงสุดของเขาคือ พลเรือเอก

วัยเด็ก[แก้]

อาร์เทอร์ ฟิลลิปเกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 1738 เป็นบุตรคนสุดท้องในบรรดาทั้งหมด 2 คนของเจคอบ ฟิลลิป และอลิซาเบธ บลีช พ่อของเขา เจคอบเกิดในแฟรงค์เฟิร์ตและเป็นครูสอนภาษาอีกทั้งพ่อของเขายังเป็นทหารในกองทีพเรือของสหรัฐด้วย ส่วนแม่ของเขาอลิซาเบธ เป็นหญิงม้ายกับกะลาสีเรือ , จอห์น เฮอเบริ์ต ที่เคยทำหน้าที่บนเรือ HMS Tartar ในจาเมก้าและเสียชีวิตจากโรคภัยเมื่อวันที่ 13 กันยายน 1732 ในวันเกิดของอาร์เทอร์ ฟิลลิปพอดิบพอดี , ครอบครัวของฟิลลิปเป็นบ้านเช่าอยู่ในเมืองเชียบไซต์ ในกรุงลอนดอน[1]

โดยในช่วงที่อาร์เทอร์ ฟิลลิปเป็นวัยรุ่นมีการบันทึกว่าในครอบครัวของเขาต่างเสียชีวิตกันหมด พ่อของเขาเจคอบเสียชีวิตราวปี 1939 หรือ 19740 โดยประมาณนั้น , ขณะเดียวกันครอบครัวฟิลลิปอาจจะอยู่ในช่วงที่วิกฤตและยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง[2]

  1. Pembroke 2013, p.5
  2. Parker 2009, pp.2–3