ยอห์นแห่งไม้กางเขน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน
บาทหลวง ธรรมสักขี
และนักปราชญ์แห่งคริสตจักร
เกิด24 มิถุนายน ค.ศ. 1542
เมืองฟอนติเบโรส ประเทศสเปน
เสียชีวิต14 ธันวาคม ค.ศ. 1591
เมืองอูเบดา จังหวัดฆาเอน ประเทศสเปน
นิกายโรมันคาทอลิก
เป็นนักบุญ27 ธันวาคม ค.ศ. 1726
โดย สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 13
วันฉลอง14 ธันวาคม
องค์อุปถัมภ์เทววิทยาเชิงรหัสยะ, รหัสยิก, กวีชาวสเปน

นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน (สเปน: San Juan de la Cruz; 24 มิถุนายน ค.ศ. 154214 ธันวาคม ค.ศ. 1591) เป็นบาทหลวงโรมันคาทอลิกชาวสเปน ผู้ปฏิรูปคณะคาร์เมไลท์ จนก่อให้เกิดคณะคาร์เมไลท์ไม่สวมรองเท้า เป็นนักเขียนที่มีผลงานวรรณกรรมสำคัญด้านรหัสยะ ได้รับยกย่องให้เป็นนักปราชญ์แห่งคริสตจักร และเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์เทววิทยาเชิงรหัสยะ รหัสยิก และกวีชาวสเปน เป็นต้น

ประวัติ[แก้]

นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน มีนามเดิมว่า ฆวน เด เยเปส อี อัลบาเรซ (Juan de Yepes y Álvarez) เกิดที่เมืองฟอนติเบโรส ประเทศสเปน เดิมบิดาของท่านมีฐานะร่ำรวย แต่ได้ละทิ้งฐานะของตนเพื่อมาแต่งงานกับแม่ของท่านซึ่งเป็นเพียงบุตรสาวของช่างทอผ้า เมื่อบิดาถึงแก่กรรม มารดาก็ไร้ที่อยู่และต้องพาบุตรตามไปขณะหางานทำ แม้ว่าต่อมาจะได้งานแล้ว แต่ครอบครัวก็ยังอยู่ในฐานะที่ลำบาก[1]

เมื่ออายุได้ 14 ปี ฆวนได้ทำงานในโรงพยาบาล เป็นคนดูแลคนวิกลจริตและคนที่ป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย เมื่ออายุได้ 20 ปี ก็เข้าเป็นสมาชิกในคณะคาร์เมไลท์ ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงที่คณะกำลังประสบปัญหานักบวชประพฤติหย่อนยาน ไม่เคร่งครัดในวินัย[2]

ในปี ค.ศ. 1567 ท่านได้รับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงและตั้งใจจะเข้าสังกัดคณะคาร์ทูเซียน แต่เนื่องจากได้พบภคินีเตเรซาแห่งอาบีลาที่เมืองเมดีนาเดลกัมโปเสียก่อน จึงถูกชักชวนให้มาร่วมทำการปฏิรูปคณะคาร์เมไลท์ ท่านตอบรับเข้าร่วมการปฏิรูป และได้ช่วยก่อตั้งอารามหลายแห่งในสเปน อย่างไรก็ตาม ท่านกลับถูกต่อต้านจากเพื่อนภราดาในคณะ เพราะเห็นว่าแนวทางการปฏิรูปของพวกท่านเคร่งครัดเกินไป ท่านถูกอัคราธิการของคณะสั่งขังอยู่นานถึง 9 เดือน จึงหนีออกมาได้[1] ตลอดช่วงเวลาที่ถูกขังท่านได้เขียนวรรณกรรมเชิงรหัสยะหลายชิ้นซึ่งได้รับยกย่องมากในปัจจุบัน

ท่านยังดำเนินการปฏิรูปคณะต่อจนส่งผลให้ภราดาคณะคาร์เมไลท์ในกลุ่มของท่านได้แยกตัวออกมาจากคณะเดิมและได้รับอนุมัติจากพระสันตะปาปาให้มีสิทธิปกครองตนเองโดยไม่ขึ้นกับคณะเดิม[3] คณะใหม่นี้มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่าคณะคาร์เมไลท์ไม่สวมรองเท้า

การถึงแก่กรรม[แก้]

นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขนถึงแก่มรณกรรมที่เมืองอูเบดาเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1591 ขณะอายุได้เพียง 49 ปี

ในวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1675 ท่านได้รับการประกาศเป็นบุญราศีโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 10 ต่อมาในปี ค.ศ. 1726 ก็ได้รับการประกาศเป็นนักบุญโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 13 และในปี ค.ศ. 1926 สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 11 ประกาศให้ท่านเป็นนักปราชญ์แห่งคริสตจักร

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 John of the Cross. Catholic online. เรียกข้อมูลวันที่ 25 ส.ค. พ.ศ. 2553.
  2. วีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช, ประวัตินักบุญตลอดปี, สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทย, 2550, หน้า 494 – 5
  3. "ประวัติคณะคาร์เมไลท์" เก็บถาวร 2011-08-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. คณะภราดาคาร์เมไลท์ นักบวชชายที่เน้นชีวิตภาวนา. เรียกข้อมูลวันที่ 6 ส.ค. 2553.