พูดคุย:วัดพระธรรมกาย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระธรรมกาย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วัดพระธรรมกาย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วัดพระธรรมกาย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ขอเอาออกมาไว้ก่อน เพราะยาวมาก ทำให้มีปัญหากับการโหลด ดูเนื้อหาคร่าวๆไม่เกี่ยวข้องกับบทความโดยตรง ไม่ได้จัดหน้า และเป็น POV kinkku ananas (talk) 15:07, 28 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ย้ายไปเก็บไว้ที่หน้าของตัวเอง เพราะมันยาวเกินไปจริงๆ กินการโหลดสุดๆ (ไม่มั่นใจว่าหลักการเรื่องการสร้างหน้าย่อยของบทความครอบคลุมถึงหรือเปล่า เลยสร้างแยกมาจากหน้าผู้ใช้ของตัวเองครับ) kinkku ananas (talk) 18:05, 29 ธันวาคม 2006 (UTC)

เกี่ยวกับแหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

นโยบาย วิกิพีเดีย ระบุถึง แห่ลงข้อมูลอื่น ดังนั้น สำหรับ แหล่งข้อมูลอื่น ใช้สำหรับรวมแหล่งข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ในบทความ หรือไม่สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ (ซึ่งอาจไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่เป็นกลาง) แต่มีความเกี่ยวข้องกับบทความ และอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านหากต้องการศึกษาในเรื่องนั้นๆ เพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น บทวิจารณ์ของบุคคลที่มักจะไม่เป็นกลาง ถือเป็นแหล่งข้อมูลอื่น วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา ซึ่ง ถ้าลงข้อมูลเหล่านี้ หรือจะเพิ่มเติมอีก ก็ไม่ผิดแต่ประการใดครับ

ส่วนที่เป็นปัญหา ลิงก์จากพันทิป
ผมมองว่าการที่คุณเสนอให้เพิ่มแหล่งข้อมูลอื่นเพิ่มลงไปน่าจะทำให้คุณได้ประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง เป็นต้นว่าให้ร้ายหรือเอาชนะในวงสนทนา ถ้าหากคุณเกิดสนับสนุนเรื่องนี้ แต่มีใครก็ไม่รู้เพิ่มเติมลิงก์ข้างนอกแบบนี้เข้ามา ผมก็อยากทราบปฏิกิริยาของคุณเหมือนกัน (ป.ล. ทำไมชอบบอร์ดกันนักนะ ยังกะได้ค่าโปรโมตพันทิป)
ป.ล. ความเห็นใหม่ ๆ กรุณาเขียนไว้ล่างสุดด้วยครับ --Horus | พูดคุย 19:53, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)
ขอเสนอทางออกสองทางครับ
  1. ถ้าจะเขียนเป็นแหล่งข้อมูลอื่นให้รวมเป็น 1 รายการ เพราะ พันทิปก็เหมือนเว็บหนึ่งเว็บเดียว หรือจะเขียนแค่ว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย แล้วรวมลิงก์นี้ทั้งหมดเป็นอ้างอิงชิ้นเดียว
  2. อาจนำไปไว้ในบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มูลนิธิ และ ตัวบุคคล

--taweethaも 19:57, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

1 รายการไม่ได้ข้อมูลครบถ้วนครับ เพราะเรื่องประกอบมีหลายเรื่องครับ และพันทิพเป็นเว็บศูนย์กลางข้อมูลของสังคม ไม่ใช่เว็บเฉพาะกิจของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง --Orashun.p 20:00, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ผมเสนอว่า 1 รายการใส่ทุกลิงก์ มีคำบรรยายรวมอันเดียว ทีเหลือขึ้นเป็น [1][2] [3] ... --taweethaも 20:03, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)
"ศูนย์กลางของสังคม" ย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและคนไม่เห็นด้วย เว้นแต่คุณอยากจะให้คนอื่นเห็นแต่คนที่ "ไม่เห็นด้วย" --Horus | พูดคุย 20:03, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

คุณ horus หาข้อมูลแบบที่คุณมีอยู่ ใส่ลงไปก็ได้ใน แหล่งข้อมูลอื่น ได้ครับ อีกอย่างเว็บพันทิพมีข้อมูลของการสนทนาของทั้ง 2 ฝ่ายด้วย ยุติธรรมที่สุดแล้วครับ --Orashun.p 20:06, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ผมไม่ได้สนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจังหรอก เพียงแค่ภารโรงในวิกิพีเดียเท่านั้นแหละ ผมคงช่วยให้บทความดีขึ้นไม่ได้ แค่รักษามาตรฐานในวิกิพีเดียให้เป็นอย่างเดียวกันก็ฝืนทน --Horus | พูดคุย 20:08, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)
คุณต้องสนใจอ่านกฎสิครับ จะมาอ้างอย่างแบบขอไปทีได้ยังไงครับ กฎเขียนไว้แล้วว่าลงได้ มาตรฐานของผมก็ถูกต้องตามกฏของ แหล่งข้อมูลอื่น ที่ระบุไว้

คุณจะลงข้อมูลแย้งกับผม ก็เป็นสิทธิของคุณนะครับ ผมไม่ไล่ลบแน่ครับ ให้ผู้อ่านได้ข้อมูล 2 ด้านครับ --Orashun.p 20:16, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

แล้วการที่คุณเพิ่มเติมลงไปทุกลิงก์เนี่ย มันจะเหมือนกับหน้าอื่น ๆ ในวิกิพีเดียหรือครับ ผมเองก็ใช่ว่าค้านคุณนี่จะมีความสุขนะครับ ที่ไหนได้ กลับต้องมาคอยจับผิดกันเนี่ย บาปกรรมซะเปล่า --Horus | พูดคุย 20:22, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

คุณจะสุขไม่สุข ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับผมครับ ผมมีหน้าที่เขียนผมก็เขียน ไม่ได้มีหน้าที่ไปหาความสุขให้กับใครครับ กลุ่มที่บาปกรรมนั่น คือพวกเอาพุทธศาสนาไปหากิน ยักยอกทรัพย์ ซื้อที่ดิน ครับ คนสนับสนุนก็บาปไปด้วย คุณก็อย่ามาดักจับผิด ลบข้อมูลของผมสิครับ ผมให้คุณยุติธรรมกับคุณอยู่แล้ว คุณมีสิทธิลงข้อมูลแย้งผมได้ ผมไม่ละเมิดสิทธินั้นของคุณครับ คุณต่างหากที่ละเมิดการเขียนของผม (ซึ่งถูกต้องตามกฏระเบียบของวิกิพีเดีย) --Orashun.p 20:37, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

คุณ Taweetham ถ้าคุณลบลิงค์ที่เป็นประเด็นไปแล้ว คนอ่านจะเห็นได้อย่างไรว่าหน้าบทความเป็นอย่างไรเวลาลงข้อมูล ตามกฎการลงลิงค์ของผมไม่ผิดอะไรอยู่แล้ว เพียงแต่บางกลุ่มไม่พอใจเท่านั้น ดังนั้น ผมจึงขอความชัดเจนด้วย ว่าทำไมตอนนี้จึงให้รอโดยไม่ลงลิงค์ที่เป็นประเด็น --Orashun.p 20:44, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ลิงก์ก็อยู่ข้างบนนั้นนะครับ --octahedron80 20:49, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ตรงนี้เป็นการที่จะให้คนอื่นที่สนใจมาดูโดยเฉพาะครับ คุณoctahedron8 ... คุณ Taweetha ถ้าไม่มีการแย้งด้วยเหตุผลตามกฎ หรือนโยบายที่เหมาะสม ผมมีสิทธิลิงค์ในหมวด แหล่งข้อมูลอื่น ตามกฎของวิกิพีเดียนะครับ --Orashun.p 21:03, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ขอประเด็นให้ชัดนะครับ คุณ Orashun.p ผมนำลิงก์ของ มูลนิธิ ออกเท่านั้น เพราะว่ามีบทความมูลนิธิต่างหาก และเป็นคนละเรื่องกับวัด ส่วนประเด็นของคุณคือลิงก์ของพันทิป โดยหลักการแล้ว เราจะทำให้บทความไปอยู่ในสภาพก่อนที่มีการโต้แย้ง แล้วอภิปรายกันครับ ขอให้ใจเย็นๆ นะครับ --taweethaも 21:08, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

ถ้าให้ผมเสนอ ก็คือการเอาเนื้อหาเหล่านั้น ทั้งกลุ่มต่อต้านและกลุ่มสนับสนุนมาเขียนสรุปใหม่ในเนื้อความ ผมขึ้นหัวข้อ "ข้อครหาฯ" เอาไว้แล้ว (ซึ่งย้ายส่วนหนึ่งมาจากบทความพระฯ) เพื่อให้เนื้อหาได้ชั่งน้ำหนักกันเองในบทความนี้ ไม่ต้องไปชั่งที่พันทิป หรือเว็บบอร์ดอื่นๆ จึงจะเรียกว่าเป็นการนำเสนอทั้งสองด้านอย่างแท้จริง ใส่อ้างอิงประกอบ ผมไม่สนับสนุนการใส่ลิงก์แหล่งข้อมูลอื่นมากเกินความจำเป็น เพราะสารานุกรมที่ดีควรจะให้เนื้อหาครบในแห่งเดียว --octahedron80 21:27, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

เห็นด้วยครับ เนื้อหาที่คุณ octahedron80 เขียนอ่านดูก็นำเสนอทั้งสองฝ่ายพอสมควรแล้ว เพียงแต่ถ้าใส่อ้างอิงเพิ่มน้ำหนักหน่อยก็คงโอเค ไม่ทราบว่าแต่ละฝ่ายเห็นอย่างไรครับ พันทิปไม่ว่าจะกี่กระทู้ผมมองว่าเป็นแหล่งเดียวเท่านั้น ยังมีสื่ออื่นๆ อีกมากมาย ที่ยังไม่ได้อ้าง ไม่อยากให้ไปทุ่มความสนใจกับสื่อที่เข้าถึงได้ทางอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว --taweethaも 21:35, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)
ผมเ ห็นด้วยกับ 1 รายการใส่ทุกลิงก์ มีคำบรรยายรวมอันเดียว ทีเหลือขึ้นเป็น [4][5] [6]--Orashun.p 12:28, 26 ตุลาคม 2552 (ICT)
ดีขึ้นแล้วครับ แต่ปัจจุบันมันเหมือนเป็น 1.5 รายการนะครับ เสนอว่าแบบนี้ดีไหมครับ
  • กระทู้พันทิป โต๊ะศาสนา "ข้อเท็จจริงกรณีวัดพระธรรมกาย..."อ่านแล้วตาสว่าง เรื่องที่หลายๆท่านอาจยังไม่ทราบ โดยคุณ Radiant, Archangel (กระทู้อื่นที่เกี่ยวข้อง [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8])
ผมคิดว่าปัญหาส่วนหนึ่งของเรื่องนี้มาจากคำโปรยที่รุนแรงทำให้หลายคนอยากนำออก เพราะมันทำให้โทนของบทความเปลี่ยนไป โดยเฉพาะถ้าเนือหามีไม่มากแล้วมีหลายลิงก์ใช้ถ้อยคำชักชวนไปในทางเดียวกัน--taweethaも 12:54, 26 ตุลาคม 2552 (ICT)
ล่าสุดมีไอพีนำลิงก์กระทู้ออกหมด ผมคิดว่าคงจะไม่ใช่เรื่องคำโปรยแล้วละครับ คุณอรชุนก็อย่ามัวแต่อ้างเรื่องให้ข้อมูลสองด้านอยู่เลย ผมเห็นคุณใส่ลิงก์มั่วในบทความพระ ยายจันทร์ มูลนิธิ ซึ่งแต่ละลิงก์ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลยแม้แต่นิดเดียว ผมถึงยอมให้ใส่ได้แต่บทความนี้เพราะเกี่ยวกับวัดโดยตรง แต่จะดีกว่านี้ถ้าคุณช่วยเขียนเนื้อหาลงไปในบทความ ผมก็อยากรู้เหตุผลเหมือนกันว่า ทำไมฝ่ายต่อต้านถึงต่อต้าน (และทำไมฝ่ายสนับสนุนถึงสนับสนุน) --octahedron80 13:31, 3 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

การใส่เนื้อหาที่โฆษณาวัด และ ความเป็นกลาง[แก้]

ผมได้ปรับแก้บทความเก่า ที่ใช้ชื่อว่า โจมตีวัด ซึ่งเขียนค่อนข้างไม่เป็นกลาง ไม่ได้นำเสนอข้อเท็จจริงทั้งสองด้าน ดังนั้น ผมจึงปรับเป็นบทความใหม่ ใช้ชื่อว่า กรณีธรรมกาย นำเสนอข้อเท็จจริงทั้งสองด้านเพื่อให้เป็นกลาง และ ให้ผู้อ่านได้ใช้วิจารณญาณตัดสินเรื่องที่เกิดขึ้นเอง อนุตตริยะ 12:31, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมได้ปรับบทความให้กระชับตามคำแนะนำ และ มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม เพื่อให้คนอ่านได้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งสองด้านครับ อนุตตริยะ 18:15, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
ไม่ทราบว่า ปรับหรือแค่ลบออกครับ ผมดูแล้วหายไปเลยทั้งส่วน --Jutiphan | พูดคุย - 13:37, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
ยอมรับบทความได้แล้วนะ นะ ในเมื่อผู้เขียนสนใจกรณีวัดพระธรรมกาย ก็พอจะเป็นกลางได้ละ ตามความสนใจนะ นะ --nantadej

ผมเสนอทางออกเกี่ยวกับ บทความในวัดพระธรรมกาย ดังนี้

  1. ไม่ควรมีโฆษณาชวนเชื่อเรียกศรัทธา เพราะ ถ้ามี ก็ต้องมีบทความที่เห็นต่างมาลงแย้งเพื่อดุลความคิดเห็น
  2. ลงแต่ข้อมูลทั่วไปของวัด และ ภาพถ่ายวัดก็น่าจะเพียงพอแล้ว คำสอน อะไรต่างๆ ก็ให้ไปอ่านในเว็บของวัดเอง สำหรับผู้สนใจ
  3. กรณีธรรมกาย เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบวงการศาสนามาก ดังนั้น จึงต้องมี link ให้คนไปสืบข้อมูลต่อ ไม่ใช่จะมีแต่ link วัดเพียงอย่างเดียว
  4. ห้ามเข้าไปบิดเบือน ศัพท์ ในพระไตรปิฏก ในส่วนของคำว่า ธรรมกาย พวกคุณเล่น เอาความคิดที่บิดเบือนของวัด ไปบิดเบือนรากศัพท์บาลีที่ถูกต้องในพระไตรปิฏก ผมว่ามันมากเกินไป และ ยอมรับไม่ได้ในหมู่นักวิชาการด้าน ศาสนา ในวิกิพีเดีย
  5. ในกรณีข้อพิพาท และคดีที่ยังไม่จบ ควรมีการอ้างอิงข้อมูลพร้อมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจเป็นทั้งเว็บ dmc.tv และรวมทั้งกระทู้แนะนำ เว็บ pantip.com/cafe/religious พันทิปโต๊ะศาสนา --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.26.71.25 (พูดคุย | ตรวจ) 23:10, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

หากยอมรับ สี่ ข้อ นี้ ผมและนักวิชาการศาสนาหลายๆ ท่านก็จะไม่เฝ้าดูเพื่อปรับแก้บทความนี้อีก --อนุตตริยะ 10:31, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

สำหรับข้อ 4 ผมเคยเอา ดูเพิ่ม ไปใส่ไว้ข้างท้าย เพื่อต้องการบอกว่ามีวัดชื่อนี้อยู่ ไม่ได้ตั้งใจจะบิดเบือนนะครับ คือเข้าใจว่ามันเป็นการ "ดูเพิ่ม" ไง ซึ่งหัวข้อที่ให้ดูนั้นอาจจะไม่เกี่ยวกันเลยก็ได้ แต่ว่าตอนนี้ก็เปลี่ยนใหม่เป็น การบอกบทความชื่ออื่น ไว้ข้างบนแทน (ในหน้าธรรมกาย) คงหมดปัญหา--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 12:27, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

อนุตตริยะมีพฤติกรรมมุ่งโจมตีและให้ร้ายวัดพระธรรมกายเป็นหล้ก นอกจากนี้ยังพยายามแอบอ้างว่าเป็นนักวิชาการทางพระพุทธศาสนา ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยในพฤติกรรมการเข้ามาแก้บทความและลบบทความบางอย่างทิ้งไป --Philothai 23:52, 26 กุมภาพันธ์ 2007



แก้ไขข้อมูลให้เป็นกลาง แล้วล็อกบทความไว้ดีไหมครับ -_-" Tmd 07:20, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)


ผมเห็นด้วยกับอนุตตริยะทุกข้อครับ วิกิพีเดียเป็นเวทีที่เป็นกลางนะครับ มิใช่เวทีแก้ต่างข้อพิพาทใดๆ การบิดเบือนข้อความในพระคัมภีร์เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อยู่แล้วครับ ไม่ใช่เฉพาะในวิกิพีเดีย เรื่องความเป็นกลางหรือไม่ ขอให้พิจารณาจากข้อเท็จจริงด้วยนะครับ เช่นหัวข้อ"นวัตกรรมของวัดพระธรรมกาย" นั้นไม่มีการกล่าวถึงหลักการตลาดที่วัดธรรมกายนำมาปรับใช้(เหมาะกับสังคมพุทธ?) หรือหัวข้อเหตุการณ์โจมตีวัด ส่วนที่เกี่ยวกับคำสั่งสำนักงานพุทธศานาแห่งชาติ ผมรู้สึว่าจะขัดแย้งอยู่นะครับหากพิจารณาตามตัวอักษรจากการยื่นโดยสำนักงานอัยการสูงสุดต่อศาลเมื่อวันที่ 21สิงหาคม 2549ในบทความของคุณอนุตตริยะอีกประการนึง การใช้หัวข้อว่า"เหตุการณ์โจมตีวัด"นั้นอาจจะดูแรงไปสักนิดนะครับ กรุณาอย่าลืมว่าหนึ่งในกลุ่มบุคคลผู้ชี้มูลความผิดนั้นคือองค์ประมุขของหมู่สงฆ์นะครับ ใช้ว่า"กรณีวัดพระธรรมกาย"ก็น่าจะพอนะครับ และตอนนี้เข้าใจว่าบทความล็อกไปเรียบร้อยแล้วใช่มั้ยครับ

     "งานทุกชิ้นที่คุณเขียนจะถือว่าอนุญาตให้เผยแพร่ต่อภายใต้สัญญาอนุญาต GFDL และถ้าไม่ต้องการให้งานคุณถูกแก้ไข อย่าส่งงานเข้ามาในวิกิพีเดีย" ก็นโยบายเค้าว่าไว้อย่างนี้ไม่ใช่เหรอครับ

ขอติดตามบทความนี้ด้วยคน ในฐานะผู้ที่ติดตามการดำเนินงานของวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่แรกเริ่ม Yokee116 07:55, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)


ขอให้ชาวพุทธช่วยกันติดตามบทความนี่ครับ ผมได้ตัดเอาบทความ เรื่อง นวัตกรรมของวัดพระธรรมกาย และ เหตุการณ์โจมตีวัดออกเพราะค่อนข้างจะบิดเบือนข้อเท็จจริงและโฆษณาเจ้าอาวาสมากจนเกินงาม นอกจากนี้เห็นควรให้เพิ่ม link กรณีธรรมกายของพระพรหมคุณากรณ์ เข้าไปด้านล่างเพียงแค่นี้ บทความนี้ก็มีความเป็นกลางดีอยู่แล้ว

อนุตตริยะ 12:18, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอบคุณ ผู้เกี่ยวข้อง ที่ lock บทความนี้ บทความในปัจจุบันนี้ก็ดูเป็นกลางอยู่แล้ว เป็นการนำเสนอ ข้อมูลของวัด โดยที่ไม่ได้ใส่ข้อมูลล้างสมอง ที่ไม่จำเป็นแต่อย่างใด อนุตตริยะ 01:30, 3 มีนาคม 2007 (UTC)

จะว่าไปแล้ว สองปีที่ผ่านไปนี่ หัวข้อเกี่ยวกับ กรณีธรรมกาย หายไปไหน? --octahedron80 19:58, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)

แจ้งผู้ดูแลระบบ[แก้]

ขออนุญาต เรียน ถึงผู้ดูแลเวบที่เคารพอย่างสูง

โปรดแก้คำว่า สถาปัตยกรรมในวัดธรรมกาย เป็นสถาปัตยกรรมในวัดพระธรรมกาย ด้วยน่ะถึงจะถูกต้อง

ตรงที่สถาปัตยกรรมในวัดพระธรรมกาย ภาพแรกคือ มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี(สด จันทสโร) The Memorial Hall of Phramongkolthepmuni (Sodh Candasaro) น่ะครับ ไม่ใช่ มหาธรรมกายเจดีย์

ถ้าภาพมหาธรรมกายเจดีย์ต้อง ตามลิงค์นี้นะครับ http://www.dhammakaya.or.th/visitorzone/detail_page_01_th.php

ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.dhammakaya.or.th/visitorzone/whattosee_main_th.php

ขณะนี้บทความได้ถูกปลดล็อกแล้วครับ สามารถทำการแก้ไขได้เลยครับ --Jutiphan | พูดคุย - 19:50, 27 มีนาคม 2007 (UTC)


ข้อมูลต้องมีทั้ง 2 ด้าน และไม่โอนเอียงไปในทางชมเชย หรือว่าร้าย ต้องอ้างอิงกันตามหลักฐานข้อเท็จจริง เช่น พระไตรปิฎก พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช หรือข้อมูลต่างๆ โดยมีที่มาชัดเจน--Orashun.p 12:44, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงคงส่วนนี้ในบทความ[แก้]

ดีเอ็มซี (DMC - Dhamma Media Channel) เป็นสื่อเพื่อการศึกษาธรรมะทางไกลผ่านดาวเทียมของไทย (ของประเทศไทย ไม่ใช่ของวัดเพียงแห่งเดียว) ดำเนินการโดย มูลนิธิศึกษาธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม (เกี่ยวกับวัดตรงไหน) สถานีรายการธรรมะที่ส่งสัญญาณออกอากาศผ่านดาวเทียม (วัดเป็นเจ้าของดาวเทียมด้วยหรือ) ตลอด 24 ชั่วโมงไปทั่วประเทศไทย และครอบคลุมอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก เนื้อหาของรายการจะมีลักษณะผสมผสานแบบวาไรตี้

รายการที่แสดงรวมถึงรายการธรรมะเพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งในรูปแบบ บทเพลง สาระบันเทิง ปลูกฝังศีลธรรมให้แก่เยาวชน สร้างสรรค์ ความรู้และประสบการณ์ของการปฏิบัติธรรม

เนื้อหาที่กังขาปรากฏในตัวเข้ม และสาเหตุที่กังขาปรากฏในวงเล็บตัวเอียง --Horus | พูดคุย 21:15, 17 กันยายน 2552 (ICT)

  • เฮียหอ อันนั้นมันเป็นสื่อของวัดธรรมกายครับ แวดวงศาสนาเขารู้กันดี เขาตั้งชื่อเรียกว่า ดาวธรรม เพื่อกันครหาหรืออคติของผู้ดูที่ไม่ชอบแนวธรรมะของสำนักนี้
  • ดาวเทียมสำนักนี้ พระสงฆ์ชาวบ้านทั่วไปรู้กันดีว่ามาจากไหน เลยชอบเรียกว่า ดาวธรรมกาย ถ้าสงสัยไปถามพระวัดไหนก็ได้ วัดส่วนใหญ่จะมีดาวเทียมธรรมกายติดอยู่ เพราะ "ผู้นำบุญ" ของวัดธรรมกายมาติดให้วัดต่าง ๆ (ฟรี) มาหลายปีแล้ว พระก็เปิดบ้างไม่เปิดบ้าง บ้างก็เอาไปใช้เป็นจานรองข้าวหมาบ้าง เพราะตั้งข้อรังเกียจ
  • ส่วนมูลนิธินั่นเป็นนอมินีของวัดธรรมกายนั่นเองอย่าสัยสง. เพราะหลังจากที่สำนักนี้โดนโจมตีหนัก เขาพยายามจะไม่ใช้ชื่อธรรมกายในการดำเนินกิจกรรมเผยแผ่บางอย่าง เพราะกลัวคนอคติจะไม่ฟังไม่ดูดังว่ามาข้างต้น
  • ถ้ายังสงสัยอีก ให้เปิดไปช่องนี้ตอนสักสองสามทุ่มแล้วก็จะตรัสรู้เองว่าที่ผมกล่าวมาจริงดังว่าหรือไม่ เดี๋ยวจะหาว่าครูไม่ใหญ่ไม่เตือน.. นะจ๊ะ เจริญพร -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 23:18, 17 กันยายน 2552 (ICT)

มันก็แปลกๆ ถ้ามองในภาพรวมว่าพูดถึงตัววัดแล้วมีทีวีโผล่มาหน่อยหนึ่ง แต่ถ้ามองในภาพกว้างว่าวัดนี้ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ผมคิดว่าควรแบ่งเป็น

  • ถาวรวัตถุ (สถาปัตยกรรม)
  • วัตรปฎิบัติ (กิจกรรมของวัด)
  • แนวคำสอน
    • ข้อเท็จจริง
    • กระแสตอบรับ
    • คำวิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็เสนอไปตามเอกสารอ้างอิงชั้นต้น ส่วนกระแสตอบรับและคำวิพากษ์วิจารณ์ไม่ต้องยาวนัก เปิดรับเอกสารอ้างอิงที่กว้างขวางขึ้น แบบนี้น่าจะลงตัวกันได้ --taweethaも 19:38, 18 กันยายน 2552 (ICT)

อ้า ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แต่ทำไมต้องมาทำอย่างกะผมเป็นคนขี้สงสัยอย่างนั้นละ --Horus | พูดคุย 22:57, 18 กันยายน 2552 (ICT)

ลิงก์ไป pantip[แก้]

ทำไมต้องลิงก์ไปกระทู้ด้วยเหรอครับ ปรารถนาอย่างแรงกล้าอยากให้ผู้อื่นทราบว่าวัดนี้มันดีเลิศหรือว่าชั่วร้ายเหรอไง (คงอย่างใดอย่างหนึ่งแหละ ขี้เกียจตามไปอ่าน) --Horus | พูดคุย 17:14, 25 เมษายน 2553 (ICT)

กิจกรรมของวัด ศัพท์ที่วัดใช้บ่อย ไม่น่าจะมาอยู่ในบทความ[แก้]

คือว่าผมคิดว่าเนื้อหาส่วนนี้ไม่น่าจะนำมาอยู่ในบทความนะครับ มันออกจะไม่ค่อยเป็นสารานุกรม(คืออยากจะถามความคิดเห็นของคนอื่นก่อนเพื่อจะไม่ต้องแก้เนื้อหากลับไปกลับมา) --Famefill (พูดคุย) 20:29, 3 เมษายน 2555 (ICT)

นสพ.พิมพ์ไทย[แก้]

ผมไม่รู้ว่า นสพ.พิมพ์ไทย ประจำวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 จะมีเนื้อหาดังที่อ้างมาจริงหรือเปล่า เพราะจากการค้นหาแล้ว ผลมันแทบจะตรงกันข้ามเลยด้วยซ้ำ (ดู http://www.reocities.com/hisott/07/pt0704.html) --Nullzero (พูดคุย) 19:56, 28 มีนาคม 2556 (ICT)

เรื่องการประกาศของสมเด็จพระญาณสังวร[แก้]

ตามพระบัญชาองค์สังฆราชปี 42 พระธัมชโย ไม่เป็นเจ้าอาวาส --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 223.205.250.47 (พูดคุย | ตรวจ) 17:03, 19 มกราคม 2559 (ICT)

หนังสือ Tiwary[แก้]

ในการแก้ไขครั้งนี้ ผู้ใช้ YURi ได้เพิ่มข้อความนี้

นอกจากนี้ วัดพระธรรมกายยังถูกเรียกในเชิงล้อเลียนว่า "วัดจานบิน" เพราะมหาวิหารพระมงคลเทพมุนีซึ่งตั้งอยู่กลางวัดนั้นมีสัณฐานละม้ายคล้ายคลึงกับจานบิน (UFO)[1]

แต่ว่าพอค้นเองก็พบว่า เป็นแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ หนังสือเล่มนี้ได้ก็อปปี้เนื้อหาบางส่วนจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ

นี่คือข้อมูลที่มีในหนังสือ ตีพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2552
นี่คือเนื้อหาที่มีคนเขียนในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเมื่อ พ.ศ. 2551 ก่อนที่จะมีการตีพิม์หนังสือ เพราะฉะนั้นมีการก็อปปี้อย่างชัดเจน
แหล่งข้อมูลที่ก็อปปี้เนื้อหาจากวิกิพีเดีย ไม่สามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลได้ครับ ผมจึงลบไป-Farang Rak Tham (พูดคุย) 14:20, 22 ธันวาคม 2560 (ICT)
  1. Tiwary, Shiv Shanker (2009), Encyclopaedia Of Southeast Asia And Its Tribes, 1, Anmol Publications, p. 66