พิรดา เตชะวิจิตร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิรดา เตชะวิจิตร์ (เกิด 7 สิงหาคม พ.ศ. 2527) เป็นวิศวกรดาวเทียมประจำสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) และเป็นผู้ชนะในโครงการ แอ็กซ์ อพอลโล สเปซ อคาเดมี (AXE Apollo Space Academy)

ประวัติ[แก้]

พิรดา ชื่อเล่นชื่อ มิ้ง เกิดที่จังหวัดลำปาง เป็นบุตรของ มาโนชญ์และวัชรินทร์ เตชะวิจิตร์ ซึ่งทำธุรกิจโรงงานเซรามิก จบชั้นมัธยมศึมษาที่โรงเรียนลำปางกัลยาณี และชั้นอุดมศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ขณะเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 พิรดาได้รับทุนไปฝึกงานที่บริษัทอินเทล ประเทศอินเดีย เป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนจะกลับมาเรียนจนจบ และได้รับทุนจากจิสด้า (GISTDA) ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านวิศวกรรมดาวเทียม ที่สถาบัน ISAE ประเทศฝรั่งเศส

พิรดายังเคยได้เข้าแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ ในเรื่อง Apollo ทางช่อง ททบ.5 ในปี พ.ศ. 2556 และได้เป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

พิรดาผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายเป็น 1 ใน 23 คน ในโครงการ แอ็กซ์ อพอลโล สเปซ อคาเดมี (AXE Apollo Space Academy) อย่างไรก็ตาม บริษัท XCOR ผู้พัฒนายาน LYNX MARK II ได้ประกาศหยุดการพัฒนายานดังกล่าวไปในปี พ.ศ. 2559 โดยยังไม่มีการปล่อยขึ้นสู่อวกาศ [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "XCOR Lynx".