บิลลี โจ อาร์มสตรอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บิลลี โจ อาร์มสตรอง
อาร์มสตรองที่งาน Rock im Park-Festival 2013
อาร์มสตรองที่งาน Rock im Park-Festival 2013
ข้อมูลพื้นฐาน
รู้จักในชื่อWilhelm Fink
Fink
Reverend Strychnine Twitch
เกิด (1972-02-17) 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1972 (52 ปี)
โอกแลนด์, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐ
ที่เกิดโรดีโอ, แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐ
แนวเพลง
อาชีพ
  • นักร้อง-นักแต่งเพลง
  • นักดนตรี
  • นักแสดง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
  • กีตาร์
  • เปียโน
  • กีตาร์เบส
  • กลองชุด
  • ฮาร์โมนิกา
  • แมนโดลิน
ช่วงปี1986–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง

บิลลี โจ อาร์มสตรอง (อังกฤษ: Billie Joe Armstrong) เป็นนักร้องนำ นักแต่งเพลงหลัก และมือกีต้าร์ให้กับวง "กรีนเดย์” (อังกฤษ: Green Day) บิลลีเป็นลูกคนสุดท้องจากบรรดาลูก 6 คนของครอบครัว เขามีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย บิดาของเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวันที่ 10 กันยายน 2525 ซึ่งตอนนั้น บิลลีอายุเพียง 10 ขวบ เพลง Wake Me Up When September Ends แต่งขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงบิดาที่จากไปของเขา

ประวัติ[แก้]

บิลลี่ โจ อาร์มสตอง เกิดในเมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และเติบโตในเมืองโรดีโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นน้องคนสุดท้องจากจำนวนบุตรเจ็ดคนของแอนดริว แอนดี อาร์มสตอง และ โอลี แจ็คสัน

การเริ่มการทำงาน[แก้]

ความสนใจในดนตรีของอาร์มสตรองเริ่มขึ้นตั้งแต่เขายังเด็ก ตอนอายุเพียง 5 ขวบ ครูของเขาสนับสนุนให้เขาอัดเพลงชื่อว่า “Look For Love” ภายใต้สังกัด "เฟียต เร็คคอร์ด” หลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต แม่ของเขาแต่งงานใหม่ ด้วยเหตุนี้เองทำให้อาร์มสตรองหันไปใช้ชีวิตอยู่กับดนตรีมากขึ้น เขาแต่งเพลง “Why Do You Want Him” ให้กับพ่อเลี้ยงของเขา

ตอนอายุ 12 ปี เขาศึกษาอยู่ที่โรงเรียนคาร์กิเนซ มิดเดิล สคูล ที่เมืองคร็อกเก็ตต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และที่นั่นเอง เขาได้รู้จักกับไมค์ เดิร์นท์ พวกเขาสนิทสนมกันอย่างรวดเร็วเนื่องด้วยความรักในดนตรีที่ทั้งคู่มีเหมือนกัน ตอนเป็นวัยรุ่น เขาสนใจในเพลงแนวเมทัล แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนแนวมาเป็นพังก์หลังจากที่เขาได้ฟังเพลงของ Sex Pistol ชื่อว่า “Holidays in the Sun” นอกจากนี้ อาร์มสตรองยังได้แรงบันดาลใจจากวง “เดอะ รีเพลสเม้นท์” และ “ฮัสเกอร์ ดู” จากเมืองมินนิอาโปลิส ต่อมาเขาเข้าศึกษาในระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนจอห์น สเว็ตต์ ไฮสคูล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคร็อกเก็ตต์เช่นเดียวกัน แล้วย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนพิโนลย์ วัลเล่ย์ ไฮสคูล ในเมืองพิโนลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2532 หนึ่งวันก่อนวันเกิดปีที่ 17 ของเขาเพื่อหันไปทุ่มเทกับอาชีพนักดนตรีของเขา

นอกจากเป็นสมาชิกวงกรีนเดย์ และวงรุ่นน้องอย่าง “พินเฮด กันพาวเดอร์” แล้ว อาร์มสตรองยังเป็นผู้มีฝีมือที่ศิลปินมากมายอยากร่วมงานด้วย เขาเคยร่วมแต่งเพลงให้กับวง เดอะ โก โกส์ ที่ชื่อว่า “Unforgiven” และร่วมแต่งเพลง “The Angel and The Jern” และเพลง “New Day" กับเพเนโลเป ฮุสตัน นักร้องนำของอดีตวงร็อกชื่อดัง อเวนเจอร์ส นอกจากนั้นเขายังเคยร่วมแต่งเพลงกับวงแรนซิด (เพลง “Radio”) และรับหน้าที่เป็นเสียงประสานร่วมกับเมลิซซา โอฟ์ เดอร์ มาวเออร์ ให้กับเพลง “Do Miss America” ของไรอัน อดัมส์ (พวกเขาเคยรับหน้าที่เล่นดนตรีให้กับอิกกี ป็อป ในอัลบั้ม สกัลล์ ริงก์ (เพลง”Private Hell” และเพลง “Supermarket”)) อาร์มสตรองเคยโปรดิวซ์อัลบั้มให้กับวงพังก์ร็อก “เดอะ ริเวอร์เดลส์” และมีข่าวลือมาว่าเขาทำงานให้กับวงร็อกคลื่นลูกใหม่ “เดอะ เน็ตเวิร์ก” ซึ่งปล่อยอัลบั้มที่มีชื่อว่า “มันนี่ มันนี่ 2020" ถ้าแฟน ๆ ของกรีนเดย์ได้ลองฟังเพลงของพวกเขาก็จะรู้สึกว่าทั้งสองวงนี้มีความคล้ายคลึงกันอยู่มาก อัลบั้ม “มันนี่ มันนี่ 2020” อยู่ภายใต้สังกัดแอเดอลีน เร็คคอร์ดส์ ซึ่งมีอาร์มสตรองรับหน้าที่เป็นหนึ่งในผู้บริหาร นอกจากนั้น เขายังเคยร่วมงานกับวงระดับตำนานอย่าง ยูทู ในเพลง The Saints Are Coming และวงกรีนเดย์ยังเคยร่วมงานกับวงเรดฮอตชิลลีเปปเปอร์ส ในมิวสิกวิดีโอเพลง Dani California