นถูราม โคฑเส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นาถูราม โคทเส)
นถูราม โคทเส
Nathuram Godse
นาถูราม โคทเส ตอนกำลังถูกสอบสวนในข้อหาลอบสังหารมหาตมา คานธี
เกิดRamachandra Vinayak Godse
19 พฤษภาคม ค.ศ. 1910(1910-05-19)
พรมตี อำเภอปูเณ รัฐบอมเบย์ บริติชราช
(ปัจจุบันอยู่ในรัฐมหาราษฏระ อินเดีย)
เสียชีวิต15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949(1949-11-15) (39 ปี)
เรือนจำในอัมพาละ ปัญจาบตะวันออก ประเทศอินเดียในเครือจักรภพ
(ปัจจุบันคือรัฐหรยาณา, อินเดีย)
สาเหตุเสียชีวิตประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ
สัญชาติชาวอินเดีย
องค์การราษฏรียสวยัมเสวกสังฆะ
ฮินดูมหาสภา
สถานะทางคดีประหารชีวิต
ข้อหาฆาตกรรม (การลอบสังหารมหาตมา คานธี)
บทลงโทษโทษประหารชีวิต

นถูราม วินายก โคฑเส (มราฐี: नथूराम विनायक गोडसे, 19 พฤษภาคม ค.ศ. 1910 - 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949) เป็นชายจากปูเณ ประเทศอินเดีย นักเคลื่อนไหวและนักหนังสือพิมพ์ชาตินิยมฮินดู ผู้เป็นมือลอบสังหารมหาตมา คานธี ร่วมกับผู้ร่วมก่อการอื่นอีกเจ็ดคน

การลอบสังหาร[แก้]

มูลเหตุของการลอบสังหารนั้นเกิดจากสิ่งที่โคฑเสมองว่าเป็นการก่อวินาศกรรมซ้ำซากของคานธีต่อผลประโยชน์ของชาวฮินดู โดยใช้ยุทธวิธีการแบล็กเมล์ "อดอาหารจนเสียชีวิต" ต่อหลายประเด็นปัญหา ในมุมมองของโคฑเส คานธียกผลประโยชน์ให้แก่มุสลิมในหลายวิถีทางซึ่งดูอยุติธรรมและต่อต้านชาตินิยม เขากล่าวโทษคานธีสำหรับการแบ่งประเทศอินเดีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในความไม่สงบทางศาสนาที่ปะทุขึ้น

โคฑเสเข้าหาคานธีเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1948 เขายิงคานธีเข้าที่หน้าอกสามนัดในระยะเผาขนด้วยปืนพกกึ่งอัตโนมัติ คานธีเสียชีวิตเกือบจะในทันที หลังจากยิงไปแล้ว โคฑเสมิได้พยายามหลบหนีหรือขู่คนอื่นอีก เขาถูกโจมรุมตีและตรึงติดกับพื้นโดยฝูงชนรอบตัวเขา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มเล็กก็มาถึงในไม่กี่นาทีให้หลัง

หลังการลอบสังหารมหาตมา คานธี เขาถูกนำตัวไปไต่สวนเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1948 ที่ปีเตอร์ฮอฟฟ์ ในศิมลา (Peterhoff, Shimla) อันเป็นที่ตั้งของศาลสูงรัฐปัญจาบ

วันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949 โคฑเสถูกตัดสินประหารชีวิต เขาถูกแขวนคอที่เรือนจำอัมพาละเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949[1] ร่วมกับผู้สมคบคิดอีกคนหนึ่ง

อ้างอิง[แก้]

  1. The Times (London), pg. 3. 16 November 1949. {{cite news}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]