ตอนเย็น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพบรรยากาศบนอ่าวเนเปิลส์ มองเห็น เขาวิซูเวียส โดยถ่ายในเวลา 19.30 นาที ตามเวลาท้องถิ่น

ตอนเย็น เป็นช่วงเวลาของวันตั้งแต่ตอนบ่าย ไปจนถึงช่วงต้นกลางคืน เวลาที่แน่นอนที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของตอนเย็น จะขึ้นอยู่กับสถานที่ ช่วงเวลาของปีและวัฒนธรรม แต่โดยทั่วไปมักถือกันว่าเริ่มต้นเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ต่ำลงบนท้องฟ้าและยาวนานไปจนถึงช่วงสนธยา

นิรุกติศาสตร์[แก้]

คำนี้มาจากภาษาอังกฤษเก่า ǣfnung ซึ่งหมายถึง 'การมาของเย็น, พระอาทิตย์ตก, เวลารอบดวงอาทิตย์ตก' ซึ่งมีที่มาจาก æfnian ที่มีความหมายว่า "กลายเป็นตอนเย็นเติบโตไปสู่ตอนเย็น" æfnian ภาษาอังกฤษเก่า มีต้นกำเนิดมาจาก æfen (eve) ซึ่งหมายถึง "เวลาระหว่างพระอาทิตย์ตกและความมืดมิด" และมีความหมายเหมือนกันกับ (ภาษาอังกฤษเก่า æfen) ซึ่งหมายถึงการสิ้นสุดของวัน การใช้ "ตอนเย็น" มีขึ้นตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 15

ความสำคัญทางวัฒนธรรม[แก้]

บางภาษาที่ใช้ช่วงเวลาของวันในการทักทายจะมีคำทักทายพิเศษสำหรับตอนเย็น เช่น "Good Evening" ในภาษาอังกฤษ โดยปกติแล้วผู้คนจะไม่กล่าวลาโดยพูดว่า "สวัสดีตอนเย็น" แต่ก็สามารถทักทายด้วยคำว่า "สวัสดีตอนเย็น" และเมื่อจะกล่าวลาก็จะพูดว่า "ราตรีสวัสดิ์" แทนที่จะพูดว่า "สวัสดีตอนเย็น" แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังเป็นตอนเย็น อยู่ก็ตาม

ในภาษาอังกฤษ หลายคนทักทายใครบางคนด้วยคำว่า "Evening" แบบสั้น ๆ แทนที่จะเป็น "Good Evening" กิจกรรมทางสังคมและครอบครัวมักจัดขึ้นในช่วงเวลานี้ เช่น งานเลี้ยงอาหารมื้อเย็น หรืองานสังสรรค์ และความบันเทิงที่เป็นทางการมากขึ้น เช่น งานปาร์ตี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเต้นรำ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]