ดร.ลู้ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดร.ลู้ก
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดลูคัสซ์ เซบาสเตียน ก็อตต์วอลด์
รู้จักในชื่อลู้ก ก็อตต์วอลด์
เกิด (1973-09-26) 26 กันยายน ค.ศ. 1973 (50 ปี)
เวสเตอร์ลี, โรดไอแลนด์, สหรัฐอเมริกา
ที่เกิดนครนิวยอร์ก, นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงป็อป, ป็อปร็อก, แดนซ์ป็อป, ซินธ์ป็อป, ป็อปแร็ป
อาชีพนักดนตรี, โปรดิวเซอร์เพลง, นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีกีตาร์, กลอง, กีตาร์เบส, ร้องนำ[1], เปียโน, คีย์บอร์ด, DAW, โปรทูลส์
ช่วงปี1997–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเคโมซาเบ เรเคิดส์

ลูคัสซ์ เซบาสเตียน "ลู้ก" ก็อตต์วอลด์ (อังกฤษ: Lukasz Sebastian "Luke" Gottwald: เกิด 26 กันยายน ค.ศ. 1973) รู้จักกันในชื่อ ดร.ลู้ก เป็นนักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์เพลง นักดนตรี และนักรีมิกซ์เพลงชาวอเมริกัน ดร.ลู้กเริ่มอาชีพดนตรีในรายการโทรทัศน์รอบดึกแนวตลก แซตเทอร์เดย์ไนต์ไลฟ์ โดยมีหน้าที่เป็นมือกีตาร์ให้กับวงดนตรีของรายการในปี ค.ศ. 1997 และผลิตเพลงฉบับรีมิกซ์ให้กับศิลปินเช่น บองโจวี และเกรฟดิกกาซ์ เขาเริ่มโดดเด่นด้านดนตรีในปี ค.ศ. 2004 หลังจากผลิตเพลง "ซินซ์ยูบีนกอน" ให้กับเคลลี คลาร์กสัน ร่วมกับโปรดิวเซอร์เพลงชาวสวีเดน แมกซ์ มาร์ติน

ดร.ลู้ก ร่วมเขียนเพลงและผลิตเพลงต่อไปจนมีเพลงที่ประสบความสำเร็จมากมายอย่างเช่น เพลง "ฮูนิว" (2006) ของพิงก์, เพลง "เกิร์ลเฟรนด์" (2007) ของแอวริล ลาวีน และเพลง "ไอคิสด์อะเกิร์ล" (2008) ของเคที เพร์รี ก่อนออกจากรายการแซตเทอร์เดย์ไนต์ไลฟ์ และกลับไปร่วมทำงานเพลงให้กับเคลลี คลาร์กสัน ในเพลง "มายไลฟ์วูดซักวิธเอาต์ยู" (2009)

ในขณะที่ทำเพลงให้กับเพร์รี, ลาวีน และพิงก์อยู่นั้น ดร.ลู้ก ยังทำงานร่วมกับศิลปินอีกมากมาย ได้แก่ ไทโอ ครูซ, บี.โอ.บี, เจสซี เจ, บริตนีย์ สเปียส์, โฟล ไรเดอ, ไมลีย์ ไซรัส, ที.ไอ., นิกกี มินาจ, จูซี เจ, ริอานนา และชากีรา ดร.ลู้ก ยังเป็นผู้แจ้งเกิดให้กับเคชา และซาบี และมีบทบาทสำคัญในอาชีพการงานของพวกเขาด้วย

งานของดร.ลู้ก คู่ควรกับรางวัลด้านอุตสาหกรรมดนตรีจำนวนมาก นิตยสารบิลบอร์ดเรียกเขาว่าเป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์อันดับต้น ๆ ของคริสต์ทศวรรษ 2000 สมาคมนักแต่งเพลง นักประพันธ์ และนักตีพิมพ์อเมริกัน (American Society of Composers, Authors and Publishers; ASCAP) ให้รางวัลเกียรติยศโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงแห่งปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 - 2011 ในงานประกาศรางวัลแกรมมีครั้งที่ 53 เขาได้เข้าชิงรางวัลโปรดิวเซอร์ที่ไม่ใช่แนวคลาสสิกแห่งปี (Producer of the Year, Non-Classical) และอัลบั้ม ทีนเอจดรีม ของเพร์รี ได้เข้าชิงสาขาอัลบั้มแห่งปี

อ้างอิง[แก้]

  1. Lukasz Gottwald. Discogs.com. Retrieved on 2012-12-07.