ฌ็อง กาลแว็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฌ็อง กาลแว็ง
เกิด10 กรกฎาคม 1509
เมืองนัวยง ฝรั่งเศส
เสียชีวิต27 พฤษภาคม 1564
เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
ชื่ออื่นเฌออ็อง โชแว็ง
ผลงานเด่นหนังสือสถาบันศาสนาคริสต์
ตำแหน่งศิษยาภิบาล นักเขียน และนักเทววิทยาศาสนาคริสต์

ฌ็อง กาลแว็ง (ฝรั่งเศส: Jean Calvin) หรือ จอห์น แคลวิน (อังกฤษ: John Calvin) เป็นนักเทววิทยาศาสนาคริสต์และศิษยาภิบาลชาวฝรั่งเศสสมัยการปฏิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์ แนวคิดทางเทววิทยาที่กาลแว็งพัฒนาขึ้นเรียกว่าลัทธิคาลวิน ซึ่งแพร่หลายอยู่ในหลายนิกาย เช่น คริสตจักรปฏิรูป คริสตจักรคองกริเกชันแนล เพรสไบทีเรียน เป็นต้น

เดิมกาลแว็งเป็นนักกฎหมายที่มีแนวคิดแบบมนุษยนิยมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา และได้ถอนตัวออกจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกในปี ค.ศ. 1530 เมื่อเกิดการต่อต้านนิกายโปรเตสแตนต์ในฝรั่งเศส กาลแว็งก็ลี้ภัยไปอาศัยที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และได้พิมพ์เผยแพร่ผลงานสำคัญคือหนังสือ "สถาบันศาสนาคริสต์" เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1539 ในปีนั้นกีโยม ฟาแรล ได้ชวนกาลแว็งมาร่วมผลักดันการปฏิรูปศาสนาที่เมืองเจนีวาด้วย แต่สภานครเจนีวาไม่ยอมรับแนวคิดของทั้งสองและขับทั้งสองคนออกจากเมือง จากนั้นมาร์ติน ลูเทอร์ ได้เชิญกาลแว็งไปเป็นศาสนาจารย์ประจำโบสถ์ของผู้อพยพชาวฝรั่งเศสที่เมืองสตราสบูร์ก เขายังคงสนับสนุนการปฏิรูปศาสนาที่เจนีวา จนได้รับเชิญกลับไปเป็นผู้นำคริสตจักรในที่สุด

การปฏิรูปศาสนาคริสต์ตามแนวของกาลแว็งมีทั้งด้านการปกครองคริสตจักร พิธีกรรม และเน้นหลักความเชื่อเรื่องเทวลิขิต เรื่องพระเป็นเจ้าทรงมีอธิปไตยสมูรณ์ในการประทานความรอดจากความตายให้แก่วิญญาณของมนุษย์ และการลงโทษนิรันดร์[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Calvin 1989, Book III, Chapter 21, Par 5
  • Bouwsma, William James (1988), John Calvin: A Sixteenth-Century Portrait, New York: Oxford University Press, ISBN 0-19-504394-4.