จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์
ชื่ออื่นพลับ,น้องพลับ
เกิด9 มิถุนายน พ.ศ. 2535 (31 ปี)
จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์
อาชีพนักร้อง นักแสดง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2545 - พ.ศ. 2546, พ.ศ. 2554
ผลงานเด่นอัลบั้ม พลับ (2545)
ฟ้าสว่าง - หน้าต่างสีชมพู ประตูสีฟ้า (2546)
สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ ชื่อเล่น พลับ เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2535 อดีตนักร้องและนักแสดงชาวไทย

ประวัติ[แก้]

จุฑาภัทร เคยเข้าศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียน Harrow International School Bangkok และได้เข้าสู่วงการบันเทิงในวัยเด็ก ด้วยการเล่นละครเวทีเรื่อง บัลลังก์เมฆ ของถกลเกียรติ วีรวรรณ ต่อมา ผู้บริหารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ให้มาเป็นนักร้องฝึกหัดในสังกัด และออกอัลบั้มเพลงครั้งแรก โดยได้ไปลองเทสต์เสียงที่บริษัท อาราทิสต์ จำกัด แล้วผ่านการทดสอบ จึงได้ออกอัลบั้มเพลง มีผลงานอัลบั้มแรกชุด พลับ (พ.ศ. 2545) มีเพลงดังอย่าง คุณครูครับ นอกจากนั้นในอัลบั้มนี้ยังมีเพลงฮิตในอดีตที่นำมาทำใหม่ โดยปรับเนื้อร้อง ดนตรีให้เหมาะกับเด็กและทำให้สนุกสนาน มีสีสันมากขึ้น เช่น เพลงใครใครก็ไม่รักผม, ก็เลยเล่าสู่กันฟัง, เหนื่อยไหมคนดี, คนไม่สำคัญ, ลูกชิ้นของฉัน และเพลง สงสัยจัง

พอเสร็จจากอัลบั้มชุดแรก ก็ได้มีโอกาสไปเล่นละครเรื่อง หน้าต่างสีชมพู-ประตูสีฟ้า และทำผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 มีชื่ออัลบั้มว่า จุฑาภัทร ภาค 2 (พ.ศ. 2546) โดยมีแขกรับเชิญในอัลบั้มอย่าง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ มาร่วมร้องในเพลง แหล่กล่อมหลาน / จิระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ มาร่วมร้องในเพลง Teddy Bear / สีหนุ่ม เชิญยิ้ม มาร่วมร้องในเพลง ลาวดวงเดือน / พี สะเดิด มาร่วมร้องในเพลง เด๊อน้องเด้อ และจิระศักดิ์ ปานพุ่ม มาร่วมร้องในเพลง แมงมุมลาย กับ Oh Yeah![1]

นอกจากนั้นยังได้รับเป็นพรีเซนเตอร์ให้นมพร่องมันเนย ตราซูเปอร์จิ๋ว[2] รวมถึง โฆษณานมผงช็อกโกแลตยี่ห้อโอวัลตินอีกด้วย

หลังจากนั้นก็ได้ยุติงานในวงการบันเทิง โดยการย้ายได้ศึกษาต่อต่างประเทศที่สถาบันฟิลลิปส์เอกซ์เซเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา[3]จนจบชั้นมัธยมปลาย และได้เป็นแขกรับเชิญในรายการตีสิบ ทางช่อง 3 (ออกอากาศเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2553) และในปี พ.ศ. 2554 ได้หวนกลับมาจับไมค์อีกครั้งในรอบ 10 ปี กับเพลง "ช่างโชคดีที่โลกนี้มีเธอ" ในอัลบั้ม Love Status ร่วมกับศิลปินอื่นๆอีกมากมาย ก่อนที่จะกลับไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่สหรัฐอเมริกา[4] และได้จบการศึกษาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา[5] และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาที่บริษัท The Boston Consulting Group ในเวลาต่อมา จึงเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทคณะบริหารจัดการที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

จุฑาภัทรมีพี่สาว 1 คน คือ จุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ (พลัม) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย )[6][7] และเขายังเป็นหลานของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ผลงาน[แก้]

อัลบั้มเพลง[แก้]

  • พลับ (พ.ศ. 2545)
  • จุฑาภัทร ภาค 2 (พ.ศ. 2546)
  • อัลบั้มรวมศิลปิน Love Status (พ.ศ. 2554)

ละครโทรทัศน์ / ซิทคอม[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท ออกอากาศ
2546 หน้าต่างสีชมพู ประตูสีฟ้า ฟ้าสว่าง ช่อง 3
เฮง เฮง เฮง (รับเชิญ) ช่อง 7

ละครเวที[แก้]

ละครเวที บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล รับบท ปรก,ปกรณ์ (ตอนเด็ก)

โฆษณา[แก้]

  • นมพร่องไขมันเนย ตราซูเปอร์จิ๋ว
  • โอวัลติน
  • เจเล่

พิธีกร[แก้]

อ้างอิง[แก้]