จอห์นนี่ เหงียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอห์นนี่ เหงียน
Johnny Tri Nguyen
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1974-02-16) 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1974 (50 ปี)
เหงียน จั๊ญ มิญ จี๊
Nguyễn Chánh Minh Trí
อาชีพนักแสดง นักแสดงแทน ผู้กำกับ
ปีที่แสดงพ.ศ. 2540 - ปัจจุบัน
ฐานข้อมูล
IMDb

จอห์นนี เหงียน (เวียดนาม: Johnny Trí Nguyễn; 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2517 — ) เป็นทั้งนักแสดงชาวเวียดนาม-อเมริกัน, นักออกแบบท่าการต่อสู้ และนักแสดงแทน มีชื่อเสียงในการแสดงบทต่อสู้ ในภาพยนตร์ และซีรีส์ของอเมริกัน

จอห์นนี เหงียน เกิดที่จังหวัดบิ่ญเซือง เวียดนามใต้ เมื่ออายุได้ 8 ปี ช่วงที่เกิดสงครามเวียดนาม ครอบครัวเขาขึ้นเรืออพยพออกนอกประเทศ ไปอยู่ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เขาเป็นลูกครึ่งเวียดนาม-จีน เนื่องจากมีมารดาเชื้อสายจีน[1] เขาฝึกศิลปะการต่อสู้เช่น กังฟู ไอกิโด ไท่เก๊ก และวูซู จอห์นนียังเป็นนักกีฬาวูซูทีมชาติสหรัฐ และเคยได้รับเหรียญทองในการแข่งขัน Pan America Form and Sword ในปี พ.ศ. 2541 และเริ่มงานเป็นนักแสดงแทนในบทบู๊ ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 ในภาพยนตร์ซีรีส์ Buffy the Vampire Slayer และภาพยนตร์ Mortal Kombat

จอห์นนี เหงียน เริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทย จากผลงานแสดงภาพยนตร์ ต้มยำกุ้ง และในประเทศไทยจอห์นนี เหงียนเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาชุด KHeroes พันธุ์ใหม่ ของบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย

หลังจากนั้นไปร่วมงานกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์แห่งเวียดนามในการผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Rebel ในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งจอห์นนี่ เหงียน ได้ร่วมงานแสดงอีกทั้งยังเป็นผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้ช่วยเขียนบท ต่อมาปี พ.ศ. 2550 นี้เขามีงานเรื่อง Saigon Eclipse ซึ่งถือเป็นบทนำครั้งแรกของเขา

นอกจากบทบาทการแสดงแล้วจอห์นนี่ เหงียน ยังมีผลงานเพลงป็อปในกลุ่มชาวเวียดนามโพ้นทะเล (ชาวเวียดนามในอเมริกา) ภายใต้สังกัดแวนสัน โปรดักชั่น โดยแสดงมิวสิกวิดีโอคู่กับภรรยา ชื่อ เหวียต ที (Việt Thi) โดยปัจจุบันนี้ได้หย่ากันแล้ว โดยมีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน ปัจจุบันจอห์นนี่กำลังสานสัมพันธ์กับโง จัญ เวิน (Ngô Thanh Vân)[2]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]