การ์โลส ซันตานา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คาร์ลอส ซานตาน่า)
การ์โลส ซันตานา
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดการ์โลส เอากุสโต อัลเบส ซันตานา
รู้จักในชื่อราชาละตินร็อก
เกิด (1947-07-20) 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1947 (76 ปี)
ที่เกิดรัฐฮาลิสโก ประเทศเม็กซิโก
แนวเพลงร็อก, ละติน, บลูส์
อาชีพนักร้อง, นักดนตรี
เครื่องดนตรีกีตาร์
ค่ายเพลงอาร์ซีเอเรเคิดส์
เว็บไซต์เว็บไซต์ส่วนตัว

การ์โลส ซันตานา (อังกฤษ: Carlos Santana) มีชื่อเต็มว่า การ์โลส เอากุสโต อัลเบส ซันตานา (Carlos Augusto Alves Santana) เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1947 เป็นนักกีตาร์ละตินร็อก ที่ได้รับฉายาว่า ราชาละตินร็อก เป็นชาวอเมริกัน-เม็กซิกัน เกิดที่ประเทศเม็กซิโก โดยเป็นลูกชายของนักไวโอลินชาวเม็กซิกัน

ซันตานา เริ่มเล่นดนตรีครั้งแรกเมื่ออายุครบ 5 ขวบ โดยเริ่มจากไวโอลินที่พ่อซื้อเป็นของขวัญวันเกิดให้ ต่อมาครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่ติฆัวนา ซึ่งใกล้กับพรมแดนสหรัฐอเมริกา ทำให้ได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากอเมริกาทั้ง ร็อกแอนด์โรลและบลูส์ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ซันตานาพยายามที่จะรวบรวมดนตรีแบบละตินเข้าไว้กับร็อกและบลูส์

ต่อมาเมื่อครอบครัวย้ายมาอยู่ที่ซานฟรานซิสโกในปี ค.ศ. 1960 ซันตานาย้ายตามมาในปีถัดมา และที่ซานฟรานซิสโกนี่เอง ที่ซันตานาได้พบกับวัฒนธรรมแปลกใหม่และแนวดนตรีที่ไม่เคยพบมาก่อน ต่อมาในปี ค.ศ. 1966 ซันตานา จึงรวบรวมเพื่อนนักดนตรีก่อตั้งเป็นวงดนตรีชื่อ Santana Blues Band ซึ่งสมาชิกประกอบด้วย เดวิด บราวน์ (เบส), ร็อด ฮาร์เปอร์ (กลอง), ทอม เฟรเซอร์ (ริธึมกีตาร์), เกรก โรลี (คีย์บอร์ด) เล่นดนตรีตามไนต์คลับทั่วไป จนกระทั่งอีก 2 ปีต่อมา ได้ไปเล่นที่คลับอวาลอนบอลรูม เปลี่ยนชื่อวงมาเป็น Santana แบบในปัจจุบัน โดยเน้นจังหวะริธึ่มแบบละติน

ซันตานาเริ่มมีชื่อเสียงกับการเล่นเพลงในแบบละตินร็อก ได้รับการกล่าวขวัญเป็นศิลปินแนวหน้าคลื่นลูกใหม่ไฟแรง และมีชื่อเสียงขึ้นมาในทศวรรษที่ 70 จากเทศกาลดนตรีวูดสต็อก มีผลงานเพลงที่รู้จักกันมาจนปัจจุบันนี้ ได้แก่ Black Magic Woman, Oye Como Va, Europa, Jingo, Samba Pa Ti, Corazon Espinado, El Farol เป็นต้น โดยที่ซันตานาเป็นผู้ที่เล่นกีตาร์เอง มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เต็มไปด้วยสีสันและเครื่องประกอบจังหวะมากมาย และหลายเพลงเป็นเพลงบรรเลง ได้ร่วมงานกับนักดนตรีระดับโลกหลายคน เช่น อีริค แคลปตัน และได้มีชื่อบรรจุไว้ในร็อกแอนด์โรลฮอลออฟเฟม ด้วย

ในปี ค.ศ. 1999 การ์โลส ซันตานา กลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งจากอัลบั้ม "Supernatural" มีเพลงที่โด่งดังจากการร่วมงานกับศิลปินรุ่นใหม่ เช่น ร็อบ โทมัส จากแมทช์บ็อก ทเวนตี คือ Smooth และมีเพลงอื่นที่โด่งดังเช่น Maria Maria ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ได้รับรางวัลแกรมมี่ อัลบั้มยอดเยี่ยม และ Smooth ก็ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย

จากนั้นในปี ค.ศ. 2002 การ์โลส ซันตานา ก็ได้ออกอัลบั้มอีกชุดคือ "Shaman" มีเพลงที่โด่งดัง คือ The Game of Love จากเสียงร้องของ มิเชลล์ บรานช์

ซันตานา เคยมาแสดงดนตรีในประเทศไทย 4 ครั้ง ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1986 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 2003 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2011 และครั้งที่ 4 ในวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 2013 โดยสามครั้งหลังจัดที่อิมแพค อารีนา เมืองธานี รวมทั้งแนวดนตรียังเป็นที่ชื่นชอบและเป็นแรงบันดาลใจของ คาราบาว โดยทางวงได้ออกอัลบั้มพิเศษในปี ค.ศ. 1999 ชื่อชุด ซันตานา (กีต้าร์แกล้มเหล้า)[1] และคาราบาวก็ได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตในการมาเยือนเมืองไทยครั้งที่สี่ของซันตานาด้วย

ชีวิตส่วนตัว หย่ากับภรรยาชาวอินเดียที่ชื่อ เดบอรา ในปี ค.ศ. 2007 ซึ่งทั้งคู่อยู่กินกันมานานถึง 39 ปี มีบุตรชาย 3 คน อีกทั้งมีมูลนิธิที่ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสชื่อ Milagro ด้วย ก่อนที่จะแต่งงานใหม่อีกครั้งกับ ซินดี้ แบล็คแมน ซึ่งเป็นมือกลองของวงในระหว่างการเล่นคอนเสิร์ต ในปี ค.ศ. 2010 โดยเป็นการขอแต่งงานบนเวที[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. [https://web.archive.org/web/20121203215058/http://news.voicetv.co.th/entertainment/5148.html เก็บถาวร 2012-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน "คาราบาว" ยก "ซันตานา" เป็นครู จากวอยซ์ทีวี]
  2. "การ์โลส ซันตานาหวานลืมแก่ขอกิ๊กมือกลองแต่งงานบนเวที". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-12. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.
  3. [ลิงก์เสีย] คอนเสิร์ต ซานตานา 2011 จากไทยโพสต์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]