มงกุฎพระราชินีแมรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มงกุฎพระราชินีแมรี
Crown of Queen Mary
รายละเอียด
สำหรับ สหราชอาณาจักร
ผลิตเมื่อค.ศ. 1911
ผู้ครอบครองพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร
จำนวนโค้ง4 โค้ง
วัตถุดิบหลักเงิน และทองคำ
วัสดุซับในผ้ากำมะหยี่สีม่วงเข้มกรุขอบด้วยเออร์มิน
อัญมณีสำคัญเพชรโคอินัวร์, เพชรคูลลิแนน 3 และคูลลิแนน 4
องค์ประกอบอื่นๆเพชรจำนวน 2,200 เม็ด
องค์ก่อนหน้ามงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา
องค์ถัดไปมงกุฎพระราชินีเอลิซาเบธ

มงกุฎพระราชินีแมรี (อังกฤษ: Crown of Queen Mary) เป็นมงกุฎพระอัครมเหสีของสมเด็จพระราชินีแมรีในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 มงกุฎองค์นี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในปี ค.ศ. 1911

รูปแบบ[แก้]

มงกุฎองค์นี้สร้างโดยบริษัทการ์ราร์ด แอนด์ โค ตัวเรือนทำด้วยเงิน และทองคำ ประดับด้วยเพชรกว่า 2,200 เม็ด รวมถึงเพชรโคอินัวร์ และเพชรคูลลิแนน 3 และคูลลิแนน 4 ปราศจากรัตนชาติอื่น ๆ[1] ต่อมาในปีค.ศ. 1914 ได้ถูกถอดออกเปลี่ยนเป็นคริสตัลแทน ตัวเรือนประกอบด้วยส่วนโค้งจำนวน 4 โค้ง (8 ก้าน) ซึ่งแล่นไปรวมอยู่บนยอดซึ่งประดับด้วยลูกโลกฝังเพชรซึ่งเป็นฐานของกางเขนประดับตรงกลางด้วยเพชรคูลลิแนน 3 ทรงหยดน้ำ โดยนำแบบก้านโค้งมาจากมงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา ซึ่งจะแตกต่างจากมงกุฎราชาภิเษกองค์อื่น ๆ คือสามารถถอดประกอบส่วนโค้ง เพื่อสามารถสวมเป็นมงกุฎแบบไม่มียอดได้ (Circlet)[2] ด้านในของมงกุฎกรุด้วยผ้ากำมะหยี่สีม่วงเข้ม และกรุขอบด้วยขนเออร์มิน

อัญมณีต่าง ๆ ส่วนใหญ่ของมงกุฎองค์นี้ถูกนำมาใช้ในปีค.ศ. 1937 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระมเหสีของพระราชโอรสของพระองค์ ซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งในระหว่างพระราชพิธีนั้น สมเด็จพระราชินีแมรี (พระราชชนนี) ทรงมงกุฎองค์นี้แบบไม่มียอดร่วมพระราชพิธีด้วย และต่อมาในรัชสมัยของพระราชนัดดาของพระองค์ คือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จพระราชินีแมรี (พระอัยยิกา) ก็ยังทรงมงกุฎองค์นี้แบบย่ออยู่อย่างเสมอในพระราชพิธีต่าง ๆ และหลังจากเสด็จสวรรคตในปี ค.ศ. 1953 มงกุฎองค์นี้ก็ยังไม่ถูกทรงอีกเลย จนกระทั่งถูกสวมอีกครั้ง (อัญมณีสำคัญ ๆ ถูกแทนที่ด้วยคริสตัล) ในงานรัฐพิธีเลี้ยงพระกระยาหารค่ำโดยดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ในพระบรมราชานุญาตเป็นกรณีพิเศษของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

มงกุฎองค์นี้นั้นได้อยู่ในพระราชพินัยกรรมของพระองค์ โดยทรงพระราชทานให้สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และในปัจจุบันได้ตกทอดเป็นพระราชสมบัติส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

โดยในวันพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2023 สมเด็จพระราชินีคามิลล่า ได้ทรงลือกสวมมงกุฎพระราชินีแมรี่ในพิธีเพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ซึ่งแต่เดิมจะมีการสร้างขึ้นใหม่ในทุกรัชสมัย อย่างเช่น มงกุฎพระราชินีเอล็กซานดรา มงกุฎพระราชินีเอลิซาเบธ เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.royalcollection.org.uk/collection/31704/queen-marys-crown
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-07-14. สืบค้นเมื่อ 2013-06-23.

ดูเพิ่ม[แก้]