สกุลยาสุฮิโกทาเกีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Yasuhikotakia)
สกุลยาสุฮิโกทาเกีย
ปลาหมูค้อ (Yasuhikotakia morleti)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cypriniformes
วงศ์: Botiidae
สกุล: Yasuhikotakia
Nalbant, 2002
ชนิดต้นแบบ
Botia modesta
Bleeker, 1864
ชนิด
ดูในเนื้อหา

สกุลยาสุฮิโกทาเกีย เป็นสกุลของปลาน้ำจืดขนาดเล็กจำพวกหนึ่ง ในวงศ์ปลาหมู (Botiidae) ใช้ชื่อสกุลว่า Yasuhikotakia (/ยา-สุ-ฮิ-โก-ทา-เกีย/)

มีรูปร่างโดยรวม คือ มีลำตัวยาว แบนข้าง คอดหางใหญ่ มีหนังหนาคลุมเกล็ดมิด มีเขี้ยวพับเก็บได้ในร่องบริเวณด้านหน้าของตา ปากเล็กยื่นแหลมมีหนวด 3 คู่ รอบปาก

ปลาในสกุลนี้ เดิมเคยจัดอยู่ในสกุล Botia แต่ในปี ค.ศ. 2002 ดร.มอริส ก็อตลา นักมีนวิทยาชาวสวิสที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ศึกษาปลาน้ำจืดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ได้ทำการแยกสกุลของปลาหมูเสียใหม่ หลายชนิด โดยที่สกุล Yasuhokotakia นี้ โดยมากจะมีรูปร่างเล็กกว่าสกุล Botia และเป็นสกุลที่พบได้ในภูมิภาคอินโดจีน โดยทำการตั้งชื่อสกุลเพื่อเป็นเกียรติแก่ ดร.ยะสุฮิโกะ ทะกิ นักเลี้ยงปลาและสำรวจปลาชาวญี่ปุ่น[1]

กระจายพันธุ์ในลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยามีทั้งหมด 7 ชนิด ได้แก่[2]

มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง หากินตามพื้นท้องน้ำ มีความสำคัญต่อมนุษย์ในแง่ของการใช้บริโภค โดยเฉพาะ ปลาหมูขาว และเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยมีชื่อเรียกในภาษาอีสานว่า "แข้วไก้"

เดิมทีปลาในสกุลนี้มีทั้งหมด 9 ชนิด แต่ในปี ค.ศ. 2012 คอทเทเลท ได้ทำการแยกเป็นสกุลใหม่ คือ Ambastaia และได้ให้ 2 ชนิดที่เคยอยู่สกุลนี้ แยกไปอยู่สกุลใหม่ คือ ปลาหมูน่าน (A. nigrolineata) และปลาหมูอารีย์ (A. sidthimunki)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kottelat, M. 2004. Botia kubotai, a new species of loach (Teleostei: Cobitidae) from the Ataran River basin (Myanmar), with comments on botiine nomenclature and diagnosis of a new genus. Zootaxa, 401: 1-18.
  2. ITIS
  3. Kottelat, M.; 2012: Conspectus cobitidum: an inventory of the loaches of the world (Teleostei: Cypriniformes: Cobitoidei). The Raffles Bulletin of Zoology, Suppl. No. 26: 1-199.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Yasuhikotakia ที่วิกิสปีชีส์