ไทป์-มูน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Type-Moon)
Type-Moon
ประเภทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมและนิยาย
อุตสาหกรรมผลิตและจัดจำหน่ายเกมวิชวลโนเวล
ผลิตและจัดจำหน่ายแอนิเมชัน
ก่อตั้ง2003
ผู้ก่อตั้งKinoko Nasu Edit this on Wikidata
สำนักงานใหญ่ญี่ปุ่น
บุคลากรหลัก
คิโนโกะ นาซุ
ทากาชิ ทาเกอูจิ
ผลิตภัณฑ์สึกิฮิเมะ
เฟต/สเตย์ไนต์
บริษัทในเครือไทป์-มูน สตูดิโอบีบี
เว็บไซต์www.typemoon.com
www.typemoon.org

ไทป์-มูน (ญี่ปุ่น: タイプムーンโรมาจิTaipu Mūn ทับศัพท์จาก Type-Moon หรือ TYPEMOON) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นที่รู้จักกันดีในผลงานวิชวลโนเวล นอกจากนั้นบริษัทนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม (ญี่ปุ่น: โน้ตสโรมาจิノーツทับศัพท์: Nōtsu ทับศัพท์จาก Notes) โดยคำๆนี้สมาชิกคนนึงคือคิโนโกะเป็นคนตั้งขึ้นมา เพราะตัวเขาเกี่ยวข้องกับ 小説 ที่แปลว่า Notes จึงมีคำกล่าวว่า Notes ก็คือ TYPEMOON นั้นเอง แต่อีกสาเหตุนั้นมาจากการที่ ทาเกอูจิ ไปค้นหาในอินเทอร์เน็ตแล้วเจอคำว่า 月型(TSUKI GATA)จึงเล่นผวนคำมาเป็น KATA TSUKI (型月) TYPE=KATA (GATA = 型 MOON = 月) จึงทำให้เกิดคำว่า TYPEMOON ขึ้นมา หลังจากที่เป็นที่โด่งดังด้วยผลงานวิชวลโนเวล สึกิฮิเมะ ในฐานะของกลุ่มผู้ผลิตโดจินซอฟท์ ไทป์-มูนก็ได้รวมตัวกันเป็นบริษัทและร่วมมือกันสร้างผลงานวิชช่วลโนเวลชิ้นใหม่อย่าง เฟต/สเตย์ไนต์ ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ก็ได้ถูกนำไปดัดแปลงออกมาในรูปแบบ อนิเมะและมังงะ โดยมีแรงสนับสนุนจากแฟนๆ เป็นกำลังผลักดัน

ประวัติ[แก้]

แต่ออกกลุ่มโดจินในนาม ไทป์-มูน กับ ทาเกะโบคิ ไปพร้อมๆกัน ในส่วนของเนื้อเรื่อง ผลงานโนเวลชิ้นแรกของพวกเขาคือนิยายเรื่อง คาระ โนะ เคียวไค ที่ได้ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 1999 โดยจำหน่ายแค่เพียงเนื้อเรื่องบทที่ 5-6 เท่านั้น ส่วนบทที่ 1-4 นั้นได้มีการแจกจ่ายบทเว็บส่วนตัวในเดือนตุลาคม 1998 และได้รับการตีพิมพ์ใหม่อีกครั้งในปี 2001 และได้รับการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์จากบริษัท คาโดคาวะ มาทำเป็นไลท์โนเวล อีกทีในปี 2004 ในเดือนสิงหาคม ปี 1999 กลุ่ม ไทป์-มูน ได้ทำแผ่นดิสท์แจกเกี่ยวการทำวิลช่วลโนเวลของพวกเขา และในเดือนธันวาคม ปี 2000 ไทป์-มูน ได้ออกผลงานเกมวิชช่วลโนเวล เอโรเกะ สึกิฮิเมะ สำหรับเล่นบนเครื่องPC ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากแฟนๆ เป็นอย่างดีมากและเป็นที่รู้จักกันในทันที นั่นเป็นเพราะเนื้อหาที่ชวนให้หลงใหลล้ำลึกน่าติดตาม ตามแบบฉบับของคิโนโกะ นาซุ บวกกับงานภาพที่ดูดีของทากาชิ ทาเกอูจิ ต่อมาสึกิฮิเมะได้ถูกนำไปสร้างเป็นแอนิเมชันในปี 2003 ภายใต้ชื่อว่า ชินเก็ตสึทัน สึกิฮิเมะ โดย J.C.Staff และจัดจำหน่ายโดย Geneon นอกจากนั้นยังมีในรูปแบบมังงะ ซึ่งอยู่ในนิตยสาร เด็งเก็งคิ ไดโอ ของค่าย มีเดียเวิร์ค ซึ่งใช้ชื่อเหมือนกับฉบับแอนิเมชัน และได้วางจำหน่ายในปี 2004

ต่อจากนั้น ในเดือนมกราคม 2001 ไทป์-มูน ได้วางจำหน่ายเกมสึกิฮิเมะอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้มี พลัส-ดิสก์ ใช้สำหรับ เกมสึกิฮิเมะ แถมมาด้วย ข้างในนั้นประกอบไปด้วยไฟล์แก้บัค ภาพวอลเปเปอร์ ต่อมาในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ก็ได้มีการวางจำหน่ายเกมภาคต่อของสึกิฮิเมะ ซึ่งนั่นก็คือ คาเก็ตสึ โทยะ ซึ่งเป็นภาคที่ตัวละคร "เรน" ได้เป็นตัวละครหลักของเรื่อง และต่อมาในเดือนเมษายน 2003 ในงานเรโวลูชั่น 33 ก็ได้วางจำหน่ายแผ่นรวมฮิตของ สึกิฮิเมะ ซึ่งนั่นก็คือ ซึกิ-บาโกะ ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยซีดี 3 แผ่น คือแผ่นเกมสึกิฮิเมะ, พลัสดิสก์ และ คาเก็ตสึ โทยะ พร้อมกับรีมิกซ์ซาวนด์แทร็คประกอบในทั้งสองเกม และโปรแกรมเสริมอีกมากมาย และการเป็นดำเนินงานครั้งสุดท้ายของกลุ่มโดจิน ที่เรียกว่าไทป์-มูน เพราะหลังจากนี้พวกเขาก็เลิกการประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มโดจินมาทำเป็นรูปแบบค่ายเกมแทนในภายหลัง

ในเดือนธันวาคม ปี 2002 ไทป์-มูน ได้ร่วมมือกับกลุ่ม ฟรานส์ ปัง (หรือที่รู้จักกันในนาม วาตานาเบะ เซย์ซาคุโจ ในอดีตจนถึงปี 2003) สร้างเกมต่อสู้ขึ้นมาภายใต้ชื่อว่า เมลตีบลัด ซึ่งเป็นโดจินเกมเกม บนเครื่องPC ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสึกิฮิเมะ และต่อมาก็ได้เป็นที่นิยมจากภาคเสริมอย่าง เมลตีบลัด รีแอ็ค ซึ่งได้ออกวางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม ปี 2004 และยังมีแพทช์อัปเดต เมลตีบลัด รีแอ็ค ไฟนอล ทูน ออกมาให้ดาวน์โหลดผ่านทาง อินเทอร์เน็ต ต่อมา เมลตีบลัด ก็ได้กลายเป็นเกมที่มีผู้เล่นเล่นกันอย่างแพร่หลายและเป็นเกมต่อสู้ 2Dที่มาจากโดจินซอฟท์ที่เยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา ต่อมาได้ถูกนำไปลงในอาเขตโดยใช้ชื่อว่า เมลตีบลัด: แอ็ค คาเด็นซ่า ในเดือนมีนาคม 2006 และได้ออกวางจำหน่ายสำหรับเครื่อง PS2 ในเดือนสิงหาคม 2006

ไทป์-มูนได้เปิดตัวบริษัทในปี 2003 โดยมีการให้โหลดตัวทดลองไปเล่มตามนิตยสารเกม และ เว็บดังๆต่างๆ ต่อมามีผลงานชิ้นแรกคือเกมวิชช่วลโนเวลเอโรเกะ เฟต/สเตย์ไนต์ ในช่วงจำหน่ายสัปดาห์แรกนั้นซอฟท์เกมนั้นขายไม่หมด แต่ไม่น่าเชื่อว่าอาทิตย์ต่อมาซอฟท์นั้นหายไปหมดแล้วราคาก็พุ่งขึ้นไปอย่างน่ากลัว ในวันที่มีการประกาศว่าจะนำไปสร้างเป็นแอนิเมชันความยาว 24 ตอนจบ และเริ่มออกอากาศครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 6 มกราคม 2006 ส่วนมังงะนั้นได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในวันที่ 26 ธันวาคม 2005 ลงในนิตยสาร โชเน็น เอซ (ที่มีมังงะเรื่องดังหลายเรื่องตีพิมพ์อยู่ด้วย เช่น อีวานเกเลียน และ เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก เป็นต้น) ต่อมาได้มีเกมเนื้อเรื่องต่อกันอย่าง เฟต/ฮอลโลว์ อทาราเซีย ออกมาวางจำหน่ายในวันที่ 28 ตุลาคม 2005 และภาคเพลย์สเตชัน2 ได้ถูกวางจำหน่ายในวันที่ 9 เมษายน 2007 บนเครื่อง PS2

ในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2562 ไทป์-มูนได้ประกาศก่อตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมที่ชื่อไทป์-มูน สตูดิโอบีบี (Type-Moon Studio BB)[1]

ผลงาน[แก้]

ผลงานของ ไทป์-มูน ในช่วงปี 1998-2003(ช่วงที่ยังทำกลุ่มโดจินซอฟท์อยู่) มีรายชื่อดังต่อไปนี้

รูปภาพ ชื่อผลงาน ภาษาไทย คำอ่านโรมันจิ ช่วงเวลาที่จำหน่าย
ไฟล์:Kara no kyoukai.jpg 空の境界 シナリオ1-4

空の境界 シナリオ 5-6

ขอบเขตของความว่างเปล่า บท1-4

ขอบเขตของความว่างเปล่า บทที่ 5-6

Kara No Kyoukai Shinario1-4

Kara No Kyoukai Shinario 5-6

ตุลาคม 2541 - มีนาคม พ.ศ. 2542 ใน ทาเคะโบวคิ โฮมเพจ

สิงหาคม พ.ศ. 2542 ในงานคอมิเกะ ครั้งที่ 56

月姫

無料告知フロッピー

แผ่นฟล็อปปี้แจกฟรีเกี่ยวกับ

สึกิฮิเมะ

Tsukihime Muryou

Kokuchi Flobby

สิงหาคม พ.ศ. 2542 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 56
月姫 体験版 แผ่นทดลองเกม สึกิฮิเมะ Tsukihime Taikenban มกราคม พ.ศ. 2543 ในงานซันไชน์ครีเอชัน ครั้งที่ 6
月姫~半月板~ เกมสึกิฮิเมะ ภาคฮังซึกิซาคะ Tsukihime Hantsuki Saka สิงหาคม พ.ศ. 2543 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 58
月姫設定集 หนังสือรวมระบบต่างๆสึกิฮเมะ Tsukihime setteshuu สิงหาคม พ.ศ. 2543 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 58
月姫~完全版~ เกมสึกิฮิเมะ ภาคสมบรูณ์ Tsukihime Kanzenban ธันวาคม พ.ศ. 2543 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 59
月姫資料集 หนังสือรวมรายละเอียดของสึกิฮเมะ Tsukihime shiryoushuu ธันวาคม พ.ศ. 2543 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 59
月姫 PLUS-DISC เกมสึกิฮิเมะ พลัส ดิสต์ Tsukihime PLUS-DISC มกราคม พ.ศ. 2544 ในงาน ซันไชน์ครีเอชัน ครั้งที่ 10
月姫読本 หนังสืออ่าน สึกิฮิเมะ Tsukihime Dokuhon พฤษภาคม พ.ศ. 2544 ในงานคอมกิเรโวลูชั่น ครั้งที่ 29
歌月十夜 เกม "สึกิฮิเมะ" ภาคสิบราตรีเดือนแห่งการร่ำร้อง Tsukihime Kagetsu Touya สิงหาคม พ.ศ. 2544 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 60
ไฟล์:Kara1-2.jpg 空の境界(上)(下) โนเวล "ขอบเขตของความว่างเปล่า" เล่มบน เล่มล่าง Kara No Kyoukai (Ue) (Shita) ธันวาคม พ.ศ. 2544 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 61
MELTY BLOOD(メルティブラッド) เกม "เมลตีบลัด" MELTY BLOOD ธันวาคม พ.ศ. 2545 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 63
月箱 เกมแพ็ค กล่องซึกิ TSUKIBAKO สิงหาคม พ.ศ. 2546 ในงานคอมิกเรโวลูชั่น ครั้งที่ 33

นิยาย[แก้]

  • คาระ โนะ เคียวไค นิยายที่ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกนั้นแค่บทที่ 5-6 เท่านั้นที่วางจำหน่ายเดือนตุลาคม 1998 เพราะบทที่ 1-4 นั้นได้ทำการอัปโหลดให้อ่านทางเว็บไซต์ และได้รับการพิมพ์เป็นรูปเล่มจริงๆในฤดูหนาวปี 2001 ในรูปแบบโดจินโนเวล และวางจำหน่ายอีกครั้งโดยมีบริษัท คาโดคาว่า เป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำในปี 2004

สึกิฮิเมะ[แก้]

เฟต/สเตย์ไนต์[แก้]

เมลตีบลัด[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Type-Moon Studio BB established as new game studio led by Dragon Quest Builders series director, 30 สิงหาคม 2562, สืบค้นเมื่อ 31 สิงหาคม 2562 {{citation}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]