ทรอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tron (film))
ทรอน
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับสตีเวน ลิสเบอร์เกอร์
บทภาพยนตร์สตีเวน ลิสเบอร์เกอร์
เนื้อเรื่องสตีเวน ลิสเบอร์เกอร์
บอนนี แมคเบิร์ด
อำนวยการสร้างโดนัลด์ คุชเนอร์
นักแสดงนำเจฟ บริดเจส
บรูซ บ็อกซ์ลีทเนอร์
เดวิด วอร์เนอร์
ซินดี มอร์แกน
กำกับภาพบรูซ โลแกน
ตัดต่อเจฟ กอร์สัน
ดนตรีประกอบเวนดี คาร์ลอส
บริษัทผู้สร้าง
วอล์ท ดิสนีย์ โปรดักชันส์
ลิสเบอร์เกอร์ สตูดิโอส์
ผู้จัดจำหน่ายบัวนาวิสตา
วันฉายสหรัฐ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1982
ความยาว96 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ต่อจากนี้ทรอน ล่าข้ามโลกอนาคต (2010)
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

ทรอน (อังกฤษ: Tron) เป็นภาพยนตร์ไซไฟของดิสนีย์ ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2525 เขียนบทและกำกับโดย สตีเวน ลิสเบอร์เกอร์ ภาพยนตร์ออกฉายพร้อมกับการวางจำหน่ายเกมตู้ และเกมคอมพิวเตอร์บนเครื่องอาตาริ ในชื่อเดียวกัน และเป็นเกมที่ปรากฏในภาพยนตร์

ทรอน เป็นภาพยนตร์เรื่องแรก ๆ ที่มีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกส์เป็นองค์ประกอบหลักของเรื่อง

ปัจจุบันดิสนีย์มีภาคต่อของ ทรอน แล้ว[1][2] ใช้ชื่อว่า Tron Legacy [3] นำแสดงโดยเจฟ บริดเจส (เควิน ฟลินน์), บรูซ บ็อกซ์ลีทเนอร์ (ทรอน) และแกร์เรต เฮดลันด์ (แซม ฟลินน์ ลูกชายวัยรุ่นของเควิน) ในระบบสามมิติ และ IMAX 3D [4]

เรื่องย่อ[แก้]

ทรอน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโปรแกรมเมอร์ชื่อ เควิน ฟลินน์ (รับบทโดย เจฟ บริดเจส) เป็นนักเขียนโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทชื่อ ENCOM วันหนึ่งโปรแกรมที่เขาเขียน ถูกขโมยโดยเพื่อนร่วมงานชื่อ เอด ดิลลิงเจอร์ (รับบทโดย เดวิด วอร์เนอร์) และฟลินน์ถูกไล่ออกจากงาน ส่วนดิลลิงเจอร์ กลับเติบโตเป็นผู้บริหารระดับสูงในบริษัท

สามปีถัดมา ฟลินน์ลักลอบเจาะข้อมูลเข้าไปในระบบเมนเฟรมของ ENCOM เพื่อหาหลักฐานว่าเขาถูกใส่ร้าย โดยใช้โปรแกรมประตูหลังที่เขาเขียนขึ้นเอง ชื่อว่า คลู ฟลินน์พลาดท่าถูกระบบป้องกันของคอมพิวเตอร์ซึ่งมีปัญญาประดิษฐ์ ใช้เลเซอร์ยิงใส่ และแปลงให้เขาอยู่ในรูปข้อมูลดิจิทัล

ฟลินน์พบว่าตัวเองอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ซึ่งเป็นดิจิทัล มีชื่อว่า คลู ได้พบกับ ทรอน ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่เขียนโดย อลัน แบรดลีย์ (รับบทโดย บรูซ บ็อกซ์ลีทเนอร์) และ โยริ โปรแกรมของ ลอร่า อดีตแฟนเก่า (รับบทโดย ซินดี มอร์แกน) ฟลินน์ พยายามหาทางออกจากระบบ ด้วยความช่วยเหลือของ ทรอน และ โยริ โดยเขาต้องต่อสู้กับตัวละครในเกมที่เขาเป็นคนเขียนขึ้น ในด่านสุดท้าย ฟลินน์ต้องต่อสู้กับ ซาร์ค โปรแกรมของดิลลิงเจอร์ (รับบทโดย เดวิด วอร์เนอร์)

เกี่ยวกับชื่อ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Jeff Bridges talks Tron Sequel
  2. "New "Tron" races on". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-06-15. สืบค้นเมื่อ 2008-01-20.
  3. Jul 24. "SDCC: Tron 2 to be titled 'Legacy'". SciFiNow. สืบค้นเมื่อ 2009-07-25.
  4. Neil Miller (2009-02-08). "Real Tron 2 Trailer Promised for 2009 San Diego Comic Con". Filmschoolrejects. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-11. สืบค้นเมื่อ 2009-04-27.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]