โทนี แบรกซ์ตัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Toni Braxton)
โทนี แบรกซ์ตัน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดToni Michelle Braxton
เกิด (1967-10-07) ตุลาคม 7, 1967 (56 ปี)
Severn รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงอาร์แอนด์บี, โซล, ป็อป, อเดาต์คอนเทมโพแรรี
อาชีพนักร้อง-นักแต่งเพลง, นักแสดง
ช่วงปี1990–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงLaFace, Arista, Blackground, Atlantic Records

โทนี มิเชลล์ แบรกซ์ตัน (อังกฤษ: Toni Michelle Braxton) เกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1967 เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง แนวอาร์แอนด์บี ชาวอเมริกันและยังเป็นนักแสดง เธอเคยได้รับรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 6 ครั้งและมียอดขายทั่วโลกมากกว่า 40 ล้านชุด และมีซิงเกิลอันดับ 1 อย่าง "Un-break My Heart" ถือเป็นซิงเกิลของศิลปินหญิงที่มียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของนิตยสารบิลบอร์ด แบรกซ์ตันมีเสียงแบบ contralto[1]

แบรกซ์ตันมีอัลบั้มขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตบิลบอร์ด 200 กับอัลบั้มในชื่อของเธอเองในปี 1993 ซึ่งเป็นผลงานเปิดตัว และอัลบั้มถัดมา Secrets ขึ้นชาร์ตบิลบอร์ด 200 ได้อันดับ 2 มีซิงเกิลฮิตอันดับ 1 อย่าง "Un-Break My Heart" หลังจากประสบปัญหาในภาวะล้มละลาย เธอกลับมากับอัลบั้มชุดที่ 3 ที่ขึ้นอันดับ 1 ในชุด The Heat และต่อมาออกผลงานชุด More Than a Woman ซึ่งเป็นผลงานชุดสุดท้ายกับค่ายอริสตา และต่อมาออกผลงาน Libra กับค่ายแบล็กกราวด์

แบรกซ์ตันได้ร่วมแข่งขันในรายการเรียลลิตี้ ในฤดูกาลที่ 7 ของ Dancing with the Stars คู่กับนักเต้นมือาชีพ อเล็ก มาโซ เธอออกจากรายการเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 2008 ในสัปดาห์ที่ 5 ของการแข่งขัน เธอออกมายืนยันว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์ Dancing With The Star Winter Tour

อ้างอิง[แก้]