007 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tomorrow Never Dies)
007 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโรเจอร์ สปอร์ติสวูด
เขียนบทบรูซ เฟียร์สตีน
สร้างจากเจมส์ บอนด์
โดย เอียน เฟลมมิง
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพรอเบิร์ต เอลสวิต
ตัดต่อมิเชล อาร์เคนด์
ดอมินิก ฟอร์ตัง
ดนตรีประกอบเดวิด อาร์โนลด์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่าย
วันฉาย9 ธันวาคม ค.ศ. 1997 (1997-12-09)(ลอนดอน, รอบปฐมทัศน์)
12 ธันวาคม ค.ศ. 1997 (1997-12-12)(สหราชอาณาจักร)
19 ธันวาคม ค.ศ. 1997 (1997-12-19)(สหรัฐ)
6 มีนาคม ค.ศ. 1998 (1998-03-06)(ไทย)
ความยาว119 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร
สหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน333 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]

007 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย (อังกฤษ: Tomorrow Never Dies) เป็นภาพยนตร์แนวสายลับฉายเมื่อปี ค.ศ. 1997 เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สิบแปดใน ภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ที่สร้างโดย อีออนโปรดักชันส์ แสดงนำโดย เพียร์ซ บรอสแนน รับบทเป็น เจมส์ บอนด์ สายลับเอ็มไอ6 ครั้งที่สอง กำกับโดย โรเจอร์ สปอร์ติสวูด เขียนบทโดย บรูซ เฟียร์สตีน ในภาพยนตร์ บอนด์พยายามหยุดยั้ง เอลเลียต คาร์เวอร์ เจ้าพ่อสื่อผู้บ้าอำนาจ ที่ต้องการจะสร้างเหตุการณ์ที่ทำให้โลกเกิดสงครามโลกครั้งที่สาม

ภาพยนตร์อำนวยการสร้างโดย ไมเคิล จี. วิลสันและบาร์บารา บรอคโคลี เป็นภาพยนตร์บอนด์เรื่องแรกที่สร้างหลังการเสียชีวิตของผู้อำนวยการสร้าง อัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี โดยมีการแสดงชื่อของเขาในตอนท้ายของภาพยนตร์เพื่อเป็นเกียรติให้กับเขา สถานที่ถ่ายทำ ได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส, ไทย, เยอรมนี, เม็กซิโกและสหราชอาณาจักร

ภาพยนตร์ทำเงินได้ดีในบ็อกซ์ออฟฟิศ โดยทำเงินมากกว่า 333 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่สี่ ในปี ค.ศ. 1997 และได้รับการเสนอชื่อในรางวัลลูกทองคำ ถึงแม้ว่าจะได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย ขณะที่ภาพยนตร์ทำเงินในประเทศมากกว่า พยัคฆ์ร้าย 007 รหัสลับทลายโลก ภาพยนตร์บอนด์ก่อนหน้านี้[2] แต่ 007 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย ก็เป็นภาพยนตร์บอนด์ของเพียร์ซ บรอสแนนเรื่องเดียว ที่ไม่ได้เปิดตัวอันดับที่หนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศ เนื่องจากภาพยนตร์เปิดตัววันเดียวกับ ไททานิค ทำให้เปิดตัวอันดับที่สองในสัปดาห์ดังกล่าว[3]

โครงเรื่อง[แก้]

MI6ส่งเจมส์ บอนด์ลงสนามเพื่อตรวจตราตลาดค้าอาวุธของผู้ก่อการร้ายบริเวณชายแดนรัสเซีย แม้ว่าMจะยืนกรานที่จะปล่อยให้ 007 เสร็จสิ้นภารกิจสอดแนม แต่พลเรือเอก Roebuck ของกองทัพเรือ ก็สั่งให้เรือฟริเกต HMS Chesterยิง ขีปนาวุธ ฉมวกไปที่ตลาดสด บอนด์ค้นพบตอร์ปิโดนิวเคลียร์ 2 ลูก ที่ติดตั้งอยู่บน เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Albatros ; เมื่อขีปนาวุธอยู่นอกระยะที่จะถูกยกเลิก บอนด์ถูกบังคับให้ขับ L-39 ออกไปไม่กี่วินาทีก่อนที่ตลาดสดจะถูกทำลาย

บารอนสื่อเอลเลียต คาร์เวอร์ เริ่มต้นแผนการของเขาที่จะใช้ตัวเข้ารหัสที่ได้รับจากตลาดสดโดยเพื่อนร่วมงานของเขาผู้ก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ เฮนรี กุปตา เพื่อกระตุ้นให้เกิดสงครามระหว่างจีนและสหราชอาณาจักร ด้วยการส่งสัญญาณ GPS โดยใช้ตัวเข้ารหัส Gupta ได้ส่งเรือรบHMS Devonshireออกนอกเส้นทางไปยังน่านน้ำที่จีนยึดครองในทะเลจีนใต้ ที่ซึ่ง เรือล่องหนของ Carver ซึ่งได้รับคำสั่งจาก Mr. Stamper ได้ซุ่มโจมตีและจมเรือดังกล่าวด้วย "การเจาะทะเล" " ตอร์ปิโด ลูกน้องของคาร์เวอร์ขโมยขีปนาวุธของเดวอนเชียร์และยิง เครื่องบินรบ MiG ของจีนตก ที่กำลังสืบสวนที่เกิดเหตุ ลูกน้องสังหารผู้รอดชีวิตของเดวอนเชียร์ ด้วยอาวุธที่บรรจุกระสุนจีน รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษสั่งให้โรบัคจัดกำลังกองเรือเพื่อตรวจสอบการจมของเรือฟริเกต และเรียกร้องให้มีการตอบโต้ โดยปล่อยให้เอ็มมีเวลาเพียง 48 ชั่วโมงในการสืบสวนการจมและหลีกเลี่ยงสงคราม

เอ็มส่งบอนด์ไปสอบสวนคาร์เวอร์และบริษัท CMGN ของเขา หลังจากที่คาร์เวอร์เผยแพร่บทความข่าวเกี่ยวกับช่วงวิกฤตก่อนที่ MI6 จะรู้ตัว บอนด์เดินทางไปฮัมบูร์กเพื่อหลอกล่อภรรยาของคาร์เวอร์ ปารีส (อดีตแฟนสาวของบอนด์) เพื่อรับข้อมูลที่จะช่วยให้เขาเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของ CMGN เขาเอาชนะคนของสแตมเปอร์และตัดคาร์เวอร์ออกจากอากาศระหว่างการออกอากาศเครือข่ายดาวเทียมของเขาครั้งแรก คาร์เวอร์ค้นพบความจริงเกี่ยวกับปารีสและบอนด์ และสั่งให้ทั้งสองคนถูกฆ่าตาย บอนด์และปารีสตกลงกันในห้องพักในโรงแรมของบอนด์ และเธอก็ให้ข้อมูลกับเขาเพื่อแทรกซึมเข้าไปในศูนย์หนังสือพิมพ์ของคาร์เวอร์ บอนด์ขโมยเครื่องเข้ารหัส GPS จากสำนักงานของ Gupta ที่โรงงานแห่งนี้ ในขณะเดียวกันมือสังหารของ Carver และ Dr. Kaufman ที่ปรึกษาของ Stamper ก็สังหารปารีส หลังจากที่บอนด์กลับมาพบศพของปารีส คอฟแมนจ่อจ่อเขาไว้ บอนด์สามารถฆ่าคอฟแมนและหลบหนีลูกน้องของเขาผ่านที่จอดรถหลายชั้นใน รถ สาขา Qซึ่งเป็นรถBMW 750iLพร้อมรีโมทคอนโทรล

ที่ ฐานทัพ อากาศสหรัฐฯในโอกินาว่า บอนด์ร่วมมือกับซีไอเอของเขาติดต่อกับแจ็ค เวด และพบกับดร. เดฟ กรีนวอลต์ ช่างเทคนิค GPS บอนด์เข้าใจว่าตัวเข้ารหัสถูกดัดแปลง และไปที่ทะเลจีนใต้เพื่อตรวจสอบซากเรือ เขาและไวลิน เจ้าหน้าที่ กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ในกรณีเดียวกัน ได้สำรวจเรือที่จมและพบว่ามีขีปนาวุธล่องเรือลำ หนึ่งหายไป แต่หลังจากขึ้นสู่ผิวน้ำแล้ว พวกเขาก็ถูกจับโดยสแตมเปอร์และพาไปที่หอคอย CMGN ในไซ่ง่อน ในไม่ช้าพวกเขาก็หลบหนีและติดต่อกับกองทัพเรือและกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนเพื่ออธิบายแผนการของคาร์เวอร์ คาร์เวอร์วางแผนที่จะทำลายรัฐบาลจีนส่วนใหญ่ด้วยขีปนาวุธที่ถูกขโมยไป ทำให้นายพลชาวจีนที่ทุจริตชื่อชางเข้ายึดอำนาจและเจรจาสงบศึกระหว่างอังกฤษและจีน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะเป็นชนวนให้เกิดสงครามทางเรือ เมื่อความขัดแย้งสิ้นสุดลง Carver จะได้รับสิทธิ์ในการแพร่ภาพกระจายเสียงในจีนแต่เพียงผู้เดียวในศตวรรษหน้า ซึ่งจะทำให้เครือข่ายการแพร่ภาพกระจายเสียงของเขาขยายไปทั่วโลกโดยสมบูรณ์

บอนด์และไหวลินขึ้นเรือล่องหนของคาร์เวอร์เพื่อป้องกันไม่ให้เขายิงขีปนาวุธใส่ปักกิ่ง ไหวลินถูกจับ บังคับให้บอนด์ต้องวางแผนแผนที่สอง บอนด์จับกุปตะเพื่อใช้เป็นตัวประกันของเขาเอง แต่คาร์เวอร์ฆ่ากุปตะ โดยอ้างว่าเขา "อายุยืนกว่าสัญญา" บอนด์จุดชนวนระเบิดในตัวเรือ สร้างความเสียหายให้กับเรือ ทำให้มองเห็นได้ด้วยเรดาร์ และเสี่ยงต่อการโจมตีของกองทัพเรือในเวลาต่อมา ขณะที่ไหวลินดับเครื่องยนต์ เธอก็ถูกสแตมเปอร์จับกลับคืนมา บอนด์สังหารคาร์เวอร์และพยายามทำลายหัวรบด้วยตัวจุดชนวน แต่สแตมเปอร์โจมตีเขา และส่งไหวลินที่ถูกล่ามโซ่ลงไปในน้ำ บอนด์ดักสแตมเปอร์ในกลไกการยิงขีปนาวุธ และช่วยไหวลินในขณะที่ขีปนาวุธระเบิด ทำลายเรือและสังหารสแตมเปอร์ บอนด์และไวลินร่วมรักกันท่ามกลางซากปรักหักพังขณะที่เรือหลวงเบดฟอร์ดออกค้นหาพวกเขา

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Tomorrow Never Dies (1997)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ June 18, 2020.
  2. "James Bond Vs. Himself". Box Office Mojo. Retrieved 1 January 2015.
  3. "Weekend Box Office Results for December 19-21, 1997 - Box Office Mojo". boxofficemojo.com.
  4. Dye, Kerry Douglas (15 November 1999). "His Word is Bond: An Interview With 007 Screenwriter Bruce Feirstein". LeisureSuit.net. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 December 2006. สืบค้นเมื่อ 5 January 2007.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]