เดอะ มิชชั่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Mission (1986 film))
เดอะ มิชชั่น
กำกับโรแลนด์ จอฟเฟ
เขียนบทโรเบิร์ต โบลต์
อำนวยการสร้างเดวิด พัทนัม
นักแสดงนำโรเบิร์ต เดอ นีโร
เจเรมี ไอร์ออนส์
เรย์ แม็กแอนัลลี
ไอแดน ควินน์
เลียม นีสัน
กำกับภาพคริส เมงเกส
ตัดต่อจิม คลาร์ก
ดนตรีประกอบเอนนิโอ มอร์ริโคเน
ผู้จัดจำหน่ายWarner Bros.
วันฉายค.ศ. 1986
ความยาว126 นาที
ประเทศ สหราชอาณาจักร
ภาษา(อังกฤษ)
ข้อมูลจาก IMDb

เดอะ มิชชั่น (อังกฤษ: The Mission) เป็นภาพยนตร์อังกฤษที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2529 กล่าวถึงมิชชันนารีคณะเยสุอิตที่เดินทางเข้าไปเผยแพร่ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกในอเมริกาใต้ในคริสต์ศตวรรษที่ 18 กำกับโดยโรแลนด์ จอฟเฟ จากบทภาพยนตร์ของโรเบิร์ต โบลต์ เป็นผลงานกำกับเรื่องที่สองของจอฟเฟ ที่อำนวยการสร้างโดยเดวิด พัทนัม ซึ่งเคยร่วมงานกันใน The Killing Fields ในปี พ.ศ. 2527

ภาพยนตร์ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ [1]และรางวัลออสการ์ ในสาขาการถ่ายภาพ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 7 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม โดยดนตรีประกอบโดยเอนนิโอ มอร์ริโคเน ได้รับการจัดอันดับโดยสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ติดอันดับ 23 จาก "25 อันดับดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในรอบ 100 ปี" จัดอันดับเมื่อปี 2005 [2]

ภาพยนตร์กล่าวถึงบาทหลวงเยสุอิตชาวสเปนชื่อ คุณพ่อแกเบรียล (เจเรมี ไอร์ออนส์) ที่เข้าไปเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในป่าดงดิบของอเมริกาใต้ ในดินแดนของชนเผ่าพื้นเมืองกวารานี แต่ถูกชนพื้นเมืองต่อต้าน ฉากเปิดเรื่องของภาพยนตร์ เป็นภาพของนักบวชเยสุอิตถูกชนพื้นเมืองจับตรึงกางเขน และทิ้งลงมากับน้ำตกอีกวาซู

คุณพ่อแกเบรียล ได้รับความช่วยเหลือจาก โรดริโก เมนโดซา (โรเบิร์ต เดอ นีโร) พ่อค้าและนักค้าทาส ที่กำลังเบื่อหน่ายชีวิต หลังจากพบว่าคู่หมั้นของตน (เชอร์รี ลันไฮ) ลักลอบเป็นชู้กับเฟลิเป เมนโดซา น้องชายของตนเอง (ไอแดน ควินน์)

บทบาทของคุณพ่อแกเบรียล ดัดแปลงจากเรื่องราวจริงของโรก กอนซาเลซ เดอ ซานตา ครูซ (Roque González de Santa Cruz) บาทหลวงเยสุอิตและนักบุญชาวปารากวัย (ค.ศ. 1576 - ค.ศ. 1628)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Festival de Cannes: The Mission". festival-cannes.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-08-07. สืบค้นเมื่อ 2009-07-11.
  2. "AFI's 100 Years of Film Scores" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2011-07-07. สืบค้นเมื่อ 2009-10-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]