เดอะซีดับเบิลยู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The CW Television Network)
The CW television network
ประเภทสถานีโทรทัศน์ภายใต้การร่วมถือหุ้นของ Paramount Global, Warner Bros. Discovery และ Nexstar Media Group
อุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน ในสหรัฐอเมริกา
ก่อตั้ง24 มกราคม 2006; 18 ปีก่อน (2006-01-24)
สำนักงานใหญ่
บุคลากรหลัก
Mark Pedowitz (President),
Channing Dungey (Chairwoman, Warner Bros. Television Group),
Bob Bakish (President/CEO, Paramount Global)
พนักงาน
ไม่ทราบ
เว็บไซต์www.cwtv.com

The CW เป็นสถานีโทรทัศน์ประเภทฟรีทีวีในสหรัฐอเมริกาสถานีล่าสุด ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2549 ภายใต้สโลแกน "Free to be together" โดยเกิดจากการรวมตัวของช่องโทรทัศน์อันดับที่ 5 และ 6 ของสหรัฐฯ รวมกันคือ The WB ของ Warner Bros. และ UPN ของ CBS

การรวมตัวกัน[แก้]

สถานีโทรทัศน์ The WB และ UPN ต่างเกิดขึ้นเพื่อที่จะเอาอย่างสถานีโทรทัศน์ที่เปิดตัวในช่วงทศวรรษ 1980 อย่าง FOX ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปี แต่ก็ไม่สำเร็จผลมากนัก ช่อง The WB มีผู้ชมเฉลี่ยเริ่มต้นสถานีเพียง 1.5 ล้านคน/สัปดาห์ ก่อนที่จะมาเริ่มบูมในช่วงปี 1999-2004 โดยทั้งสองสถานีมีรายการโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จเป็นตัวชูโรงของสถานีตัวเอง โดย The WB มีละครเรื่อง สมอลวิลล์ และ 7th Heaven เป็นตัวชูโรง ส่วน UPN ก็มี อเมริกาส์ เน็กซ์ ท็อป โมเดล และ Smackdown เป็นตัวชูโรง แต่เมื่อผู้ชมของทั้งสองสถานีเริ่มตกต่ำลงในปี 2004 เป็นต้นมาทำให้รายได้จากรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ หดหายตามไปด้วยจนทั้งสองสถานีอยู่ไม่ได้จนกระทั่งบริษัทแม่ของ The WB อย่าง Warner Bros. และบริษัทแม่ของ UPN อย่าง CBS ต้องจับมือรวมสถานีโทรทัศน์กันเป็นช่องเดียว โดยการนำละครและเรียลลิตี้ของทั้งสองช่องมารวมกัน รวมถึงรวมสถานีโทรทัศน์และเปลี่ยนชื่อช่องใหม่เป็น The CW ซึ่งย่อมาจาก CBS และ Warner Bros.

แต่ทว่า การที่สองสถานีรวมกันทำให้มีสถานีส่งสัญญาณบางแห่งไม่พอใจ ทำให้สถานีเหล่านั้นออกไปและตั้งสถานีใหม่ชื่อว่า MyNetworkTV โดยมี FOX เป็นผู้ควบคุมดูแล

การเปิดตัวและการตลาด[แก้]

โลโก้ก่อนเปิดตัวสถานี

ในปี 2006 ทางสถานีมีเปิดตัวและการปรับปรุงชื่อของสถานีโทรทัศน์และทำให้สถานีย่อยที่รับฉายมีการเปลี่ยนชื่อไปตามด้วย รวมถึงการเปิดตัวที่ใช้สีหลักเป็นสีที่จัดจ้านและแตกต่างอย่างสีเขียวเป็นสีประจำสถานีเพื่อให้มีจุดเด่น และนำเอานักร้อง Black Eye Peas อย่าง Will I am และ Fergie นักร้องหญิงมาร้องเพลงหลักประจำสถานีที่ใช้ในการเปิดตัวอย่างเพลง "Here I Come" รวมถึงมีการโฆษณาอย่างหนักหน่วงทั้งทางโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต รวมถึงป้ายรถบัส ป้ายบิลบอร์ดต่าง ๆ ในสโลแกน "Free to be together" และให้ละครและเรียลลิตี้เรื่องต่าง ๆ มีสโลแกนของตนที่ออกแนว "Free to be" เช่นกัน เช่น อเมริกาส์ เน็กซ์ ท็อป โมเดล (Free to be fierce) , สมอลวิลล์ (Free to be Super) , 7th heaven (Free to be family) , ซูเปอร์เนเจอรัล (Free to be scary) เป็นต้น

โลโก้แรกของเดอะซีดับเบิลยูใช้ตั้งแต่ 18 กันยายน 2006 ถึง 14 มกราคม 2024

ในปี 2007 ทางสถานีเปลี่ยนสโลแกนใหม่เป็น "Get into the CW" โดยนำ Nicole Scherzinger นักร้องนำวง Pussycat dolls มาเป็นพรีเซนเตอร์กับเพลง Get into it ซึ่งเธอใช้ออกโฆษณาอัลบั้มเดี่ยวใหม่ของเธอเช่นกัน โดยยังคงมีสีประจำสถานีเป็นสีเขียวเช่นเดิม

ในปี 2008 ได้เปลี่ยนสโลแกนใหม่เป็น "Everynight is good" โดยให้ Maroon 5 เป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนดูคือผู้หญิงวัยรุ่นอายุ 18-34 ปี ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในส่วนหนึ่ง แต่ทว่าคนดูตั้งแต่เปิดตัวเป็นต้นมากลับลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดจนทำให้สถานีส่งสัญญาณบางแห่งเริ่มสร้างแบรนด์ท้องถิ่นของตัวเองด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้มียอดคนดูในท้องถิ่นสูงกว่าการพึ่งพิงแบรนด์ The CW ในการโฆษณา

ในปี 2009 เปลี่ยนสโลแกนเป็น TV to talk about ในปีนี้ทาง The CW จะตัดคืนวันอาทิตย์ออกโดยจะคืนคืนนี้ให้กับสถานีส่งสัญญาณประจำท้องถิ่นไปจัดการกันเอง ด้วยเหตุจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ของสหรัฐที่ทำให้รายได้ของสถานีหดตัวลงและยอดคนดูที่ลดลงเป็นอย่างมาก

ในปี 2024 ทางสถานีได้เปลี่ยนโลโก้ใหม่โดยตัดคำว่าเดอะออกและใช้สีส้มแทนสีเขียว

การออกอากาศ[แก้]

ออกอากาศในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ วันอาทิตย์ถึงวันศุกร์ โดยวันอาทิตย์-จันทร์ฉายเวลา 1 ทุ่ม - 3 ทุ่ม และวันอังคาร-ศุกร์ ฉายเวลา 2 ทุ่ม - 4 ทุ่ม ส่วนวันเสาร์เป็นเวลาของ Kids WB ที่ฉายในเวลา 7.00-12.00 น.

ละครและเรียลลิตี้โชว์[แก้]