สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Blair Witch Project)
สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย
กำกับเดเนียล ไมริก
เอดูอาร์โด ซานเชส
เขียนบทเดเนียล ไมริก
เอดูอาร์โด ซานเชส
อำนวยการสร้างเกร็ก เฮล
โรบิน โควี
นักแสดงนำฮีเธอร์ โดนาฮิว
โจซัว เลียวนาร์ด
ไมเคิล วิลเลี่ยมส์
กำกับภาพนีล เฟรดเดอริกส์
ตัดต่อเดเนียล ไมริก
เอดูอาร์โด ซานเชส
ดนตรีประกอบอันโตนิโอ คอรา
บริษัทผู้สร้าง
ฮาซาน ฟิล์ม
ผู้จัดจำหน่ายอาร์ติซาน เอนเตอร์เทนเม้นท์ (ในสหรัฐอเมริกา)
นนทนันท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (ในไทย)
วันฉาย30 กรกฎาคม 1999 (ในสหรัฐอเมริกา)
5 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน (ในไทย)
ความยาว86 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง500,000–750,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน248,639,099 ดอลลาร์สหรัฐ
ต่อจากนี้Book of Shadows: Blair Witch 2 (2000)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์เรื่อง The Blair Witch Project เป็นภาพยนตร์ในแนวสารคดี ความยาว 86 นาที ออกฉายในปี ค.ศ. 1999 และเข้าฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 1994 นักศึกษาวิชาภาพยนตร์ 3 คน จากวิทยาลัยมอนต์โกเมอรี ประกอบไปด้วย ฮีเธอร์ (ฮีเธอร์ โดนาฮิว), โจซัว (โจซัว เลียวนาร์ด) และ ไมเคิล (ไมเคิล วิลเลี่ยมส์) ได้เข้าไปในป่าแบล็กฮิลล์ ในเมืองเบอร์กิตต์สวิลล์ รัฐแมริแลนด์ เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเรื่องแม่มดแบลร์ อันเป็นตำนานความเชื่อของคนพื้นถิ่น แต่ทั้ง 3 กลับหายตัวไปอย่างลึกลับ

หนึ่งปีให้หลัง หลักฐานต่าง ๆ ก็ถูกค้นพบ ไม่ว่าจะเป็นตลับฟิล์ม กล่องฟิล์ม กล้องขนาด 8 มิลลิเมตร และขนาด 16 มิลลิเมตร บันทึกการเดินทางของฮีเธอร์ และกระเป๋า เรื่องราวที่ถูกบันทึกลงบนแผ่นฟิล์มโดยนักศึกษาทั้งสาม เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางภายในป่าแบล็คฮิลล์ และเรื่องราวอันน่าสะพรึงกลัวที่ ทำให้พวกเขาหายตัวไป โดยมี โจซัว ทำหน้าที่ตากล้องฟิล์ม 16 มิลลิเมตร ไมเคิลทำหน้าที่บันทึกเสียง และฮีเธอร์เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้

ในฟิล์มพวกเขาทั้งหมดหลงทาง แม้ฮีเธอร์จะได้ศึกษาป่าผืนนี้และมีแผนที่และเข็มทิศพร้อมแล้ว แต่ก็หาทางออกไม่ได้ พวกเขาทั้ง 3 ตึงเครียด บางครั้งก็ทะเลาะกันเอง ต่อมา โจซัว ก็หายตัวไปอย่างลึกลับในเวลากลางคืน บางคืนมีเสียงเหมือนเด็กร้องไห้อย่างลึกลับแต่หาที่มาไม่ได้ แถมยังมีกิ่งไม้ที่ผูกกันด้วยรูปร่างประหลาด ๆ คล้ายมนุษย์แขวนอยู่กับต้นไม้เหมือนเครื่องรางทางไสยศาสตร์ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนมีผู้กระทำขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร

เบื้องหลังและความสำเร็จ[แก้]

The Blair Witch Project เป็นภาพยนตร์ทุนต่ำที่กำกับ เขียนบทและตัดต่อโดย เอดูอาร์โด ซานเชส กับ เดเนียล ไมริก โดยเป็นภาพยนตร์ในแนวสารคดีเสมือนจริงที่สร้างได้อย่างแหวกแนวไม่เหมือนภาพยนตร์ทั่วไปในขณะนั้น ทั้งตำนานและความเชื่อทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นมาภายหลัง โดยสร้างว่า ตำนานเรื่องแม่มดแบลร์นี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นที่เมืองใกล้ ๆ กันนี้ที่ชื่อ แบลร์ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแมริแลนด์ เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1785ค.ศ. 1941 ซึ่งมีเด็ก ๆ ได้หายตัวไปและมีเหยื่อถูกฆาตกรรมหลายราย[1]

การถ่ายทำใช้ฟิล์มทั้งหมด 11 ม้วน โดยใช้นักแสดงทั้ง 3 คนเข้าไปอยู่ในป่าจริง ๆ และกำหนดจุดรับคำสั่งทุก ๆ 3 วัน โดยผู้กำกับจะใส่บทและคำสั่งในตะกร้า โดยที่นักแสดงก็ไม่รู้ว่าตนจะต้องเจอกับอะไร [2][3][4][5]

ภาพยนตร์มาประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงขึ้นมาจากการฉายในเทศกาลภาพยนตร์กาน ประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1998 และสามารถทำเงินได้มากเมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไปในสหรัฐอเมริกา และได้เกิดเป็นกระแส และได้มีการสร้างเป็นซีรีส์สำหรับฉายทางโทรทัศน์ในเวลาต่อมา และยังมีผู้ได้นำต้นฉบับมาสร้างใหม่อีกด้วย[6]

และได้มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ภาคต่อ ใช้ชื่อว่า Book of Shadows: Blair Witch 2 ในปีถัดมา แต่ทว่าไม่ใช่ในแนวสารคดีเหมือนภาคแรก และภาค 3 ในปี ค.ศ. 2016 ใช้ชื่อว่า Blair Witch[7]

แต่การเข้าฉายในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทั้งทางรายได้และเสียงวิจารณ์ โดยมีเสียงวิจารณ์ว่าภาพที่ถ่ายด้วยกล้องจากมือชวนให้น่าเวียนหัว[8][9][10] อีกทั้งมีการเปรียบเทียบกับภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่เข้าฉายก่อนหน้านั้นนานแล้ว คือ Cannibal Holocaust ว่า Cannibal Holocaust ทำได้ดีกว่า เหมือนจริง และน่ากลัวกว่ามาก[11]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตำนานแม่มดแห่งเมือง Blair". artsmen. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-02. สืบค้นเมื่อ 2011-08-07.
  2. "Interview The Blair Witch Project". avclub.
  3. "Heather Donohue - Blair Witch Project". kaos2000. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-03-30. สืบค้นเมื่อ 2011-08-07.
  4. ""Blair Witch Project – an Interview with the Directors"". witchvox. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-05-25. สืบค้นเมื่อ 2011-08-07.
  5. "Something wicked". salon.
  6. "'The Blair Witch Project' 10 years later: Catching up with the directors of the horror sensation". popwatch. July 9, 2009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-08-23. สืบค้นเมื่อ 2011-08-07.
  7. หน้า 21 บันเทิง, การกลับมาของ'แบลร์ วิทช์' หนังที่ขึ้นแท่นว่า สยองขวัญที่สุดในโลก. เดลินิวส์ฉบับที่ 24,434: วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559 ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 10 ปีวอก
  8. "สารภาพว่าดู The Blair Witch Project ครั้งแรกแล้วอิน, กลัวตามและเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์จริง". พันทิปดอตคอม.
  9. "===>>> สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย The Blair Witch Project ..." พันทิปดอตคอม.
  10. "บทวิจารณ์จากสยามโซนดอตคอม". สยามโซนดอตคอม.
  11. <ชมรมคนชอบดูหนัง>< Movie Club>. "มีหนังเรื่องใด?ที่เคยทำให้คุณฝันร้ายกับหนังที่ดูบ้าง!!". เอ็มไทย.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]