สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Thai PBS)

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
อัตลักษณ์ไทยพีบีเอส ในระบบเอชดี ช่องหมายเลข 3
ชื่ออื่นThai Public Broadcasting Service Television (Thai PBS)
ประเทศไทย, ลาว
พื้นที่แพร่ภาพไทย
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์/สถานีวิทยุ
ช่องโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล
ประเภทบริการสาธารณะ
คำขวัญสื่อสาธารณะ คุณค่าที่ยึดโยงประชาชน (เดิม ไทยพีบีเอส ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ)
สำนักงานใหญ่เลขที่ 145 ถนนวิภาวดีรังสิต
แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
แบบรายการ
ระบบภาพ576i (16:9 ภาพคมชัดมาตรฐาน, ทีวีดาวเทียมระบบเคยูแบนด์)
1080i (16:9 ภาพคมชัดสูง, ทีวีดิจิทัล, ทีวีดาวเทียมระบบซีแบนด์)
1080p (16:9 ภาพคมชัดสูง, ออนไลน์)
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าขององค์การกระจายเสียงและ
แพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย
บุคลากรหลัก
ช่องรองไทยพีบีเอส เรดิโอออนไลน์
เอแอลทีวี 4
วิภา (VIPA)
ประวัติ
เริ่มออกอากาศสถานีโทรทัศน์เสรี 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี)เปลี่ยนผ่านเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะ15 มกราคม พ.ศ. 2551 (16 ปี)
แทนที่โดย
ชื่อเดิม
  • ทีพีบีเอส
  • ไทยพีบีเอส
  • ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ
  • ทีวีไทย
ลิงก์
เว็บไซต์www.thaipbs.or.th
ออกอากาศ
ภาคพื้นดิน
ดิจิทัลช่อง 3 (มักซ์#4 : ส.ส.ท.)
เคเบิลทีวี
ช่อง 3
ทีวีดาวเทียม
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสช่อง 3
ไทยคม 6 C-Band4007 H 15000
ไทยคม 8 KU-Band11560 H 30000
สถานีวิทยุไทยพีบีเอสออนไลน์ช่อง 3
สื่อสตรีมมิง
ThaiPBSชมรายการสด

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (อังกฤษ: Thai PBS) เป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[1] ดำเนินการโดยองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ออกอากาศแทนสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ในวันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551 ก่อนแพร่ภาพอย่างเป็นทางการในอีก 1 เดือนต่อมา และยังเป็นฟรีทีวีแห่งแรกในประเทศไทยที่ออกอากาศด้วยระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูง สัดส่วนภาพ 16:9 อีกด้วย โดยนำร่องในระบบโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ก่อนจะให้บริการในโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลในอีก 3 ปีถัดมา โดยออกอากาศทางช่องหมายเลข 3

ประวัติ

พระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2550 มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อลงมติแปรสภาพ 1 ใน 2 กิจการสถานีโทรทัศน์ที่กรมประชาสัมพันธ์กำกับดูแล คือสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) และสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี เป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะตามข้อเสนอของทางภาครัฐ ผลปรากฏว่ามติเสียงข้างมาก 106 ต่อ 44 เสียง ให้แปรสภาพทีไอทีวีเป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ

ดังนั้น หลังจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 กรมประชาสัมพันธ์จึงมีคำสั่งให้ทีไอทีวียุติการออกอากาศในระบบยูเอชเอฟ ช่อง 29 เมื่อเวลา 00:01 น. ของวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551 และเมื่อเวลา 00.08 น. ได้เปลี่ยนมาออกอากาศนโยบายของสถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ จากนั้นเป็นสารคดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อย่างต่อเนื่อง ในนาม สถานีโทรทัศน์ทีพีบีเอส ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551 โดยทั้งหมดส่งสัญญาณจากอาคารที่ทำการของ สทท. ถนนกำแพงเพชร 7 (ปัจจุบันเป็นอาคารที่ทำการสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์) จนถึงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2551 เป็นเวลา 16 วัน

ทีพีบีเอส: 15 มกราคม - 31 มกราคม พ.ศ. 2551

ภายหลังการออกอากาศของสถานีไม่กี่ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีเห็นชอบคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวของ ส.ส.ท. จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ขวัญสรวง อติโพธิ, อภิชาต ทองอยู่, ณรงค์ ใจหาญ, นวลน้อย ตรีรัตน์ และเทพชัย หย่อง โดยให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคณะกรรมการนโยบายจากการสรรหาตามกฎหมาย และในวันเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวของ ส.ส.ท. ได้แถลงข่าวที่โรงแรมเรดิสัน และแต่งตั้งขวัญสรวงเป็นประธานกรรมการ และมีเทพชัยรักษาการผู้อำนวยการสถานี และเปิดตัวโลโก้ของสถานีใหม่[2]

ในวันที่ 17 มกราคม เวลา 15:30 น. ส.ส.ท. จึงเริ่มดำเนินการในนาม สถานีโทรทัศน์ทีพีบีเอส อย่างเต็มตัว โดยได้ทดลองออกอากาศรายการพิเศษ "นับหนึ่งโทรทัศน์สาธารณะไทย TPBS" จากห้องส่ง สทท. เป็นครั้งแรก และนับเป็นรายการสดที่ออกอากาศจริงทางทีพีบีเอสเป็นครั้งแรก โดยเนื้อหาของรายการเป็นการอธิบายและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาที่ไปของสถานีโทรทัศน์[3] ดำเนินรายการโดย ณาตยา แวววีรคุปต์ อดีตผู้สื่อข่าวในสมัยไอทีวีชุดกบฏไอทีวี และมีผู้ร่วมรายการประกอบด้วย ขวัญสรวง อติโพธิ, ณรงค์ ใจหาญ, อภิชาต ทองอยู่ กรรมการนโยบายชั่วคราวของ ส.ส.ท. และอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หลังจากนั้น ทีพีบีเอสก็กลับมาออกอากาศสารคดีอย่างต่อเนื่อง

ไทย PBS: 1 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน พ.ศ. 2551

การทดลองออกอากาศในระยะแรก

1 กุมภาพันธ์ ได้เปลี่ยนชื่อจากทีพีบีเอสเป็น สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แต่ยังคงใช้ตราสัญลักษณ์เดิม เพียงเปลี่ยนชื่อด้านล่าง พร้อมทั้งประกาศผังรายการใหม่ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ เพื่อทดลองออกอากาศในระยะแรก ระหว่างวันที่ 1 - 14 กุมภาพันธ์ และกลับไปส่งสัญญาณที่ช่องความถี่โทรทัศน์เดิม (ยูเอชเอฟช่อง 29 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล) อีกครั้ง จากสำนักงานเดิมของไอทีวีและทีไอทีวี คืออาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต

ในระยะนี้มีรายการสำคัญ คือ ร่วมคิด ร่วมสร้าง ไทยพีบีเอส ในเวลา 20.00 น. ซึ่งเป็นรายการสด จัดโดยฝ่ายข่าวและฝ่ายรายการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นถึงทัศนคติว่าด้วยทีวีสาธารณะ และความเหมาะสมในการออกอากาศรายการประเภทต่าง ๆ ในแต่ละช่วงจากตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม[4] แม้ยังไม่ออกอากาศรายการข่าว แต่ได้ทดลองนำเสนอข่าวโดยส่งผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ ณ ทำเนียบรัฐบาล

การออกอากาศอย่างเป็นทางการ

15 กุมภาพันธ์ เริ่มเปิดสถานีในเวลา 05.00 น. และอีก 1 ชั่วโมงต่อมาเริ่มออกอากาศรายการข่าวรายการแรกคือ ข่าวเช้า โดยมีผู้ประกาศข่าวคู่แรกของช่อง คือภัทร จึงกานต์กุล และปิยณี เทียมอัมพร และช่วงเวลาที่เหลือเป็นการฉายสารคดีที่ฉายในช่วงทดลองออกอากาศอยู่เดิม[5]

ส่วนฝ่ายข่าว ส.ส.ท. เห็นชอบให้อดีตพนักงานฝ่ายข่าวของทีไอทีวีเดิม จำนวน 274 คน จากทั้งหมด 399 คนให้กลับเข้ามาทำงานที่สถานีอีกครั้งชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือน[6] รวมถึงทีมข่าวกีฬาชุดเดิมของทีไอทีวีด้วย และยังมีผู้สมัครจากภายนอกมาทำงานไปพลางก่อนในระยะเริ่มแรก ระหว่างนั้นสถานีได้ปรับผังรายการเป็นระยะ ๆ

ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ: 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 - 14 มกราคม พ.ศ. 2552

1 เมษายน ส.ส.ท. ได้จัดงานเปิดตัวอัตลักษณ์ใหม่ของสถานีฯ ตามที่ได้จัดประกวดไป[7] พร้อมเปลี่ยนชื่อสถานีอีกครั้งเป็น ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ส่วนชื่อไทยพีบีเอสใช้เป็นชื่อของ ส.ส.ท. เท่านั้น (ถึงแม้ยังจะมีชื่อ Thai PBS อยู่ในอัตลักษณ์ก็ตาม)[8] ต่อมาในวันที่ 1 พฤษภาคม ได้ปรับผังรายการให้มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน รวมถึงความบันเทิงเชิงสาระมากขึ้น[9] โดยตราสัญลักษณ์รูปแบบใหม่มีข้อความ ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ต่อท้าย ขณะที่ปรากฏขึ้นในกราฟิกขึ้นต้นรายการ และกราฟิกของทุกช่วงข่าวด้านล่าง

ทีวีไทย: 15 มกราคม พ.ศ. 2552 - 8 เมษายน พ.ศ. 2554

วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552 ในโอกาสครบรอบ 1 ปี จึงปรับผังรายการรวมถึงเปลี่ยนฉากและรูปแบบของอัตลักษณ์อีกครั้ง เป็นลายเส้นภาพนกเช่นเดิม แต่เปลี่ยนเป็นสีส้มอมแดง ลอยตัวอยู่เหนือตัวอักษร ทีวีไทย โดยระบุชื่อสถานีฯ ว่า สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย พร้อมทั้งปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

Thai PBS

เริ่มต้น : 9 เมษายน - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554 ได้เปลี่ยนชื่อสถานีโทรทัศน์กลับไปเป็น ไทยพีบีเอส เหมือนกับในช่วงที่เริ่มออกอากาศ 3 เดือนแรก แต่เปลี่ยนจากคำว่า ไทย เป็น Thai และใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Thai PBS และได้เตรียมการขั้นสุดท้ายก่อนย้ายที่ทำการไปยังที่ทำการถาวร โดยก่อนหน้านั้น ส.ส.ท. ได้เปลี่ยนการเรียกชื่อสถานีในรายการข่าวทุกช่วง โดยให้เรียกว่า "ไทยพีบีเอส" ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554 เริ่มตั้งแต่ช่วงทันข่าว 10.00 น. เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังได้เปลี่ยนชื่อสถานีก่อนล่วงหน้าในไตเติ้ลรายการรวมถึงในเว็บไซต์ของสถานีด้วย[10] โดยรายการสุดท้ายที่ออกอากาศ ณ ที่ทำการชั่วคราว คือ ข่าวดึก และสิ้นสุดการออกอากาศในวันที่ 21 พฤษภาคม เวลา 00.30 น.

โทรทัศน์ความละเอียดสูง : 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 - ปัจจุบัน

ในวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ส.ส.ท. ได้ย้ายที่ทำการไปยังที่ทำการถาวร ข้างสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต และเริ่มออกอากาศโทรทัศน์ความละเอียดสูง (HD) สัดส่วน 16:9 เป็นฟรีทีวีแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 00.30 น. ของวันดังกล่าวเป็นต้นไป ในส่วนของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ขณะที่ในโทรทัศน์ระบบแอนะล็อกยังคงออกอากาศด้วยโทรทัศน์ความละเอียดมาตรฐาน (SD) สัดส่วน 4:3 ตามเดิม[11]

ในช่วงอุทกภัยในประเทศไทย พ.ศ. 2554 ไทยพีบีเอสทำข่าวประจำวันได้ยากลำบากมาก จึงตั้งศูนย์ข่าวเฉพาะกิจ ไทยพีบีเอส-จุฬา นิวส์ เซ็นเตอร์ ที่ศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านสื่อดิจิทัล อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถรายงานข่าวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมระบบการออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน และมีฝ่ายข่าวบางส่วนมาทำงานที่ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจเพื่อผลิตข่าว[12] หลังออกอากาศได้ประมาณ 20 วัน สถานการณ์น้ำท่วมโดยเฉพาะหน้าสำนักงานใหญ่ดีขึ้น ไทยพีบีเอสจึงกลับมาออกอากาศที่สำนักงานใหญ่ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน[13]

ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมายังที่ทำการ ส.ส.ท. ทรงกดปุ่มเปิดแพรคลุมป้ายชื่ออาคารสำนักงานใหญ่ ในโอกาสนี้ทอดพระเนตรห้องออกอากาศ ส่วนปฏิบัติงานต่าง ๆ รวมทั้งห้องออกอากาศ 1 ที่ใช้สำหรับออกอากาศข่าว จากนั้นทรงทดลองอ่านข่าวซึ่งทางกองบรรณาธิการได้ถวายบทข่าวและถวายคำแนะนำในการอ่านข่าว และวิธีการใช้อุปกรณ์สำหรับผู้ประ­กาศข่าว จากนั้นทอดพระเนตรห้องออาอากาศรายการต่าง ๆ และห้องควบคุมระบบการออกอากาศ 24 ชั่วโมง[14]

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557 ไทยพีบีเอสได้ปรับเปลี่ยนสัดส่วนภาพออกอากาศในระบบ SD จาก 4:3 (แบบ Center Crop ภาพจากระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูง) เป็น 16:9 (Anamophic) เพื่อรองรับการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ทางช่องหมายเลข 3

วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561 ไทยพีบีเอสดำเนินกิจการครบรอบ 10 ปี รศ.ดร. วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ได้ประกาศนโยบาย 10 ข้อ เรียกว่า "10 ทิศทางกับก้าวใหม่ไทยพีบีเอส" เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัล มุ่งหวังให้คนไทยเข้าถึงเนื้อหาของสื่อสาธารณะให้มากที่สุด[15]

การออกอากาศ

โทรทัศน์ภาคพื้นดิน

เป็นการจัดตั้งสถานีเครื่องส่งสัญญาณโทรทัศน์ในจังหวัดหรืออำเภอต่าง ๆ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง โดยใช้คลื่นความถี่ยูเอชเอฟ ช่อง 29 (จากสถานีที่กรุงเทพมหานครซึ่งส่งจากอาคารใบหยก 2) ซึ่งเป็นช่องเดิมของไอทีวีและทีไอทีวี และใช้มาตรฐานการแพร่ภาพระบบแพล

ระบบเสียงที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสส่งออกอากาศประกอบด้วยระบบเสียงโมโน และดิจิทัลนิแคมสเตริโอ

ไทยพีบีเอสมีสถานีส่งสัญญาณภาคพื้นดินเป็นจำนวน 52 สถานี แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร 2 สถานี ภาคเหนือ 14 สถานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 สถานี ภาคกลางและตะวันออก 11 สถานี และภาคใต้ 12 สถานี โดยส่งสัญญาณในระบบยูเอชเอฟ[16]

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 ไทยพีบีเอสได้เริ่มทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล มาตรฐาน DVB-T2 ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ซึ่งสามารถรับชมได้ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ผ่านกล่องรับสัญญาณหรือโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน[17]

1 เมษายน พ.ศ. 2557 ไทยพีบีเอสได้เริ่มการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล มาตรฐาน DVB-T2 โดยใช้โครงข่ายของตัวเองที่ MUX 4 (กรุงเทพมหานคร ออกอากาศระบบยูเอชเอฟ ช่อง 44) ทางช่องหมายเลข 3 ผ่านทางกล่องรับสัญญาณหรือโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน

การยุติการออกอากาศโทรทัศน์ระบบแอนะล็อก

ไทยพีบีเอสได้ทำการยุติการออกอากาศโทรทัศน์ระบบแอนะล็อก โดยมีแผน 10 ระยะ ตามที่ได้ส่งไปยัง กสทช. โดยดำเนินการแบบ "ป่าล้อมเมือง" จากสถานีระดับอำเภอไปหาสถานีระดับจังหวัด จากสถานีเสริมไปยังสถานีหลัก โดยเริ่มยุติการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบแอนะล็อกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 จากสถานีส่ง 2 แห่ง คืออำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และทยอยยกเลิกการออกอากาศระบบแอนะล็อกไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งยุติการออกอากาศใน 3 สถานีสุดท้าย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (ณ อาคารใบหยก 2) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 00:01 น.[18]

โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม

ในการแพร่สัญญาณภาพดิจิทัลผ่านดาวเทียม ไทยพีบีเอสแพร่ภาพผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ย่านความถี่ซีแบนด์ โดยครอบคลุมประเทศไทยทั้งประเทศ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก

ในอดีต ไทยพีบีเอสเริ่มแพร่ภาพออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551 ทางดาวเทียมไทยคม 2 ความถี่ 4145 อัตราสัญลักษณ์ 4815 แนวนอน แต่เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2553 ไทยพีบีเอสได้ย้ายส่งสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม 2 มาเป็นไทยคม 5 จึงปรับความถี่ใหม่เป็นที่ 3985 อัตราสัญลักษณ์ 4815 แนวตั้ง และปัจจุบัน ได้ย้ายความถี่ซีแบนด์เป็นความถี่ 4017 อัตราสัญลักษณ์ 1800 แนวตั้ง โดยความถี่เดิมได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ไทยพีบีเอสส่งสัญญาณโทรทัศน์ความละเอียดสูง ในระบบ DVB-S2 MPEG4 AVC ผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ย่านซีแบนด์ ที่ความถี่ 4012 อัตราสัญลักษณ์ 6400 แนวตั้ง ซึ่งสถานีออกอากาศระบบความคมชัดปกติควบคู่กันไปในความถี่เดิม[19]

ตั้งแต่เวลา 02.30 น. ของวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - 28 เมษายน พ.ศ. 2559 ไทยพีบีเอสปรับเปลี่ยนความถี่ดาวเทียมและพารามิเตอร์ใหม่ในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ความละเอียดสูง ที่ความถี่ 3991 เมกะเฮิรตซ์ อัตราสัญลักษณ์ 15 เมกะสัญลักษณ์ต่อวินาที FEC 4/5 กระจายสัญญาณแนวตั้ง[20]

แต่หลังจากนั้นไม่นาน สัญญาณคลื่นความถี่เดิมมีปัญหารบกวน จึงทำให้ทางไทยพีบีเอสปรับเปลี่ยนความถี่ดาวเทียมและพารามิเตอร์ใหม่ในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ความละเอียดสูง ที่ความถี่ 4007 เมกะเฮิรตซ์ อัตราสัญลักษณ์ 15 เมกะสัญลักษณ์ต่อวินาที FEC 4/5 กระจายสัญญาณแนวตั้ง ตั้งแต่เวลา 02.30 น. ของวันที่ 28 เมษายน - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ไทยพีบีเอสได้ย้ายส่งสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม 5 มาเป็นไทยคม 6 ปรับเปลี่ยนความถี่ดาวเทียมและพารามิเตอร์เดิมในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ความละเอียดสูงอีกครั้ง ที่ความถี่ 4007 เมกะเฮิรตซ์ อัตราสัญลักษณ์ 15 เมกะสัญลักษณ์ต่อวินาที FEC 4/5 กระจายสัญญาณแนวนอน ตั้งแต่เวลา 02.30 น. ของวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 - ปัจจุบัน

ออนไลน์

ไทยพีบีเอสเคยทำการถ่ายทอดสดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ในชื่อ ThaiPBS Web TV ผ่านทางเว็บไซต์ของไทยพีบีเอสเอง และ Youtube ThaiPBS

ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ไทยพีบีเอสขยายการออกอากาศไปยังเฟซบุ๊กในหน้าเพจของไทยพีบีเอสเอง โดยออกอากาศรายการข่าวประจำวันและรายการต่าง ๆ คู่ขนานไปกับช่องทางปกติของไทยพีบีเอส

บุคลากร

ผู้อำนวยการสถานีฯ

รายนามผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มีดังต่อไปนี้

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
รายนามผู้อำนวยการ วาระการดำรงตำแหน่ง
1. เทพชัย หย่อง 15 มกราคม พ.ศ. 2551 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551 (รักษาการผู้อำนวยการสถานีตามมติคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว ส.ส.ท.)
10 ตุลาคม พ.ศ. 2551 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555
2. สมชัย สุวรรณบรรณ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558[21]
3. พวงรัตน์ สองเมือง 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558[22] - 31 มกราคม พ.ศ. 2559 (ผู้อำนวยการสำนักรายการ รักษาการผู้อำนวยการสถานีตามมติคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.)
4. ทันตแพทย์ กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560[23]
5. อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ 16 มีนาคม[24]- 15 เมษายน พ.ศ. 2560 (รองผู้อำนวยการสถานี รักษาการผู้อำนวยการสถานีไปพลางก่อน)
6. ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ 16 เมษายน[25] - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 (ผู้อำนวยการสำนักข่าว รักษาการผู้อำนวยการสถานีตามมติคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.)
7. รองศาสตราจารย์ วิลาสินี พิพิธกุล 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 - ปัจจุบัน[26]

ผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าว

ผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าวในปัจจุบันที่มีชื่อเสียง

  • จีรชาตา เอี่ยมรัศมี
  • พรวดี ลาทนาดี
  • ผึ้งนภา คล่องพยาบาล
  • พิมพิมล ปัญญานะ
  • ชินดนัย มีชัย
  • ธีรเดช งามเหลือ
  • เทพชัย หย่อง
  • พงศธัช สุขพงษ์
  • เจษฎา จี้สละ
  • สิริมา ทรงกลิ่น
  • ปวีณา ฟักทอง
  • อนุชา ขำดวง
  • บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล
  • วันวิสาข์ ทินวัฒน์
  • ภัทรชัย ปราชญ์อุดม
  • ธิดารัตน์ อนันตรกิตติ
  • กริษฐา ดีมี
  • อรสินี อมรโมฬี
  • เฌอศานต์ ศรีสัจจัง
  • วีริศ หุ่นเจริญ

อดีตผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าว

รายการข่าวของสถานี ฯ

รายการข่าว ผู้ประกาศข่าว
วันใหม่ไทยพีบีเอส
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 05:00 - 07:00 น.
เฌอศานต์ ศรีสัจจัง
สิริมา ทรงกลิ่น
วีริศ หุ่นเจริญ
มุมการเมือง
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 07:00 - 08:00 น.
อุรชัย ศรแก้ว
ปวีณา ฟักทอง
อนุชา ขำดวง
ประจักษ์ มะวงษ์สา
วันใหม่วาไรตี้
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 08:00 - 10:00 น.
อธิวัฒน์ ธีรนิธิศนันท์
ชไมพร เห็นประเสริฐ
ภัชชาร์ ภัทรเดชาธรรม
พิชญาพร โพธิ์สง่า
ไทยบันเทิง
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 10:00 - 10:30 น. และ 16:45 - 17:00 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 20:15 - 20:30 น.
เวณิกา วิชัยวัฒนา
กริษฐา ดีมี
อภิยา ฉายจันทร์ทิพย์
อัญชลี โปสุวรรณ
กวินภพ พันธุฤกษ์
จับตาสถานการณ์
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 10:30 - 12:00 น.
จีรชาตา เอี่ยมรัศมี
พรวดี ลาทนาดี
ตรงประเด็น
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 12:00 - 12:30 น.
บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล
จับตารอบทิศ
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 12:30 - 13:00 น.
ชินดนัย มีชัย
สถานีประชาชน
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 14:00 - 15:00 น.
ธีรเดช งามเหลือ
ธิดารัตน์ อนันตรกิตติ
ทุกทิศทั่วไทย
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 15:30 - 16:00 น.
อรนิศวร์ เพชรวงศ์ศิริ
เฌอศานต์ ศรีสัจจัง
ทันข่าว 16:00 น.
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 16:00 - 16:30 น.
ผึ้งนภา คล่องพยาบาล
อนาคตประเทศไทย
วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี
เวลา 17:30 - 18:00 น.
วิภาพร วัฒนวิทย์
อุรชัย ศรแก้ว
ข่าวค่ำมิติใหม่
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 18:50 - 20:30 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 18:00 - 20:15 น.
เจษฎา จี้สละ
วันวิสาข์ ทินวัฒน์
พิมพิมล ปัญญานะ
ข่าวในพระราชสำนัก
วันจันทร์ - วันอาทิตย์
เวลา 20:00 - 20:15 น.
อรนิศวร์ เพชรวงศ์ศิริ
ชินดนัย มีชัย
วรรณชนก สังขเวช
ตอบโจทย์
วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี
เวลา 20:30 - 21:00 น.
อภิรักษ์ หาญพิชิตวณิชย์
ทันโลก กับ Thai PBS
วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี
เวลา 21:00 - 21:30 น.
พงศธัช สุขพงษ์
คุยนอกกรอบ กับ สุทธิชัย หยุ่น
วันพฤหัสบดี
เวลา 21:30 - 22:00 น.
สุทธิชัย หยุ่น
คุยให้คิด
วันศุกร์
เวลา 21:30 - 22:30 น.
สุทธิชัย หยุ่น
วิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์
วีระ ธีรภัทร
This Week with Thai PBS World
วันศุกร์
เวลา 22:30 - 23:00 น.
ดลยณา บุนนาค
ข่าวดึก
วันจันทร์ - วันอาทิตย์
เวลา 23:00 - 23:30 น.
ภัทรชัย ปราชญ์อุดม
อรสินี อมรโมฬี
พิมพิมล ปัญญานะ
ชั่วโมงข่าว เสาร์ - อาทิตย์
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 08:30 - 10:00 น.
อนุชา ขำดวง
ปวีณา ฟักทอง
สีสันทันโลก
วันเสาร์
เวลา 11:30 - 12:00 น.
วินิจฐา จิตร์กรี
ทิพย์ตะวัน ธีรนัยพงศ์
ข่าวเที่ยง
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 12:00 - 13:00 น.
ปวีณา ฟักทอง
ภัทรชัย ปราชญ์อุดม
อนุชา ขำดวง
อรสินี อมรโมฬี
สุดสัปดาห์ กีฬามันส์
วันอาทิตย์
เวลา 13:30 - 14:00 น.
อินทัช เพชรประสมกูล
วิริยะ ตันนุกูลกิจ
ข่าวเจาะย่อโลก
วันเสาร์
เวลา 19.20 - 19.50 น. ในข่าวค่ำมิติใหม่
เจษฎา จี้สละ
ห้องข่าว ไทยพีบีเอส Newsroom
วันอาทิตย์
เวลา 19.20 - 19.50 น. ในข่าวค่ำมิติใหม่
ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์
ทันข่าว
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 14:00 น. และ 15:00 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 06:00 น., 14:00 น., 16:00 น. และ 17:00 น.
ทีมข่าวไทยพีบีเอส

ผลการดำเนินงานของสถานีฯ

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้รับรางวัลดังนี้[27]

รางวัลโทรทัศน์ทองคำ

  • รางวัลสถานีส่งเสริมรายการเด็ก เยาวชน สตรี และครอบครัวดีเด่น จากงานประกาศผลครั้งที่ 25 - 30[28][29][30][31][32][33]
  • รางวัลสถานีส่งเสริมรายการความรู้ และศิลปวัฒนธรรมดีเด่น จากงานประกาศผลครั้งที่ 25[28]

รางวัลเมขลา

ครั้งที่ 24

รางวัลเมขลามหานิยมแห่งปี
  • สถานีโทรทัศน์มหานิยม ด้านอนุรักษ์วิถีไทยและส่งเสริมการแสดงออกทางความคิดของประชาชนดีเด่น[34]
  • พิธีกรข่าวหญิงดีเด่นเมขลามหานิยมแห่งปี ได้แก่ ณัฏฐา โกมลวาทิน จากรายการ ที่นี่ไทยพีบีเอส
รางวัลมณีเมขลาดีเด่น
  • ละครวัฒนธรรมและจริยธรรมมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ได้แก่ ความรัก ความศรัทธา ปาฏิหาริย์
  • พิธีกรข่าวเศรษฐกิจมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ได้แก่ ดร.รุ่งทิพย์ โชติณภาลัย จากรายการชั่วโมงทำกิน
  • รายการสารคดีมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ได้แก่รายการ Spirit Of Asia
  • รายการทอล์กโชว์มณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ได้แก่รายการ วิพากษ์วีรชนที่ถูกลืม
  • รายการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ได้แก่ รายการ พันแสงรุ้ง
รางวัลพิเศษ เกียรติยศคนโทรทัศน์
  • รางวัลมณีเมขลาเกียรติยศ บุคคลพิเศษผู้มีผลงานบันเทิงโดดเด่น ได้แก่ โสภณ ฉิมจินดา จากรายการ ล้อ เล่น โลก

ครั้งที่ 25

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้รับ 8 รางวัล ดังต่อไปนี้

รางวัลเมขลามหานิยมแห่งปี
  • สถานีโทรทัศน์เมขลามหานิยมแห่งปี ด้านส่งเสริมคุณค่าชีวิตและเปิดโลกทัศน์ประชาชน
  • ละครโหมโรงได้รับรางวัลถึง 3 รางวัล ดังนี้
    • ละครเมขลามหานิยมแห่งปี
    • ผู้กำกับเมขลามหานิยมแห่งปี (วินัย ปฐมบูรณ์)
    • องค์ประกอบศิลป์เมขลามหานิยมแห่งปี
รางวัลมณีเมขลาดีเด่น

Thailand Zocial Awards 2023

  • รางวัล Best Brand Performance by LINE สาขา Best Video Performance on LINE VOOM แบรนด์ที่ทำผลงานวิดีโอยอดเยี่ยมบน LINE VOOM[35]

โครงการอนาคต

  • สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสแต่ละภูมิภาค - คล้ายกับ สทท.ส่วนภูมิภาค โดยให้แต่ละศูนย์เป็นผู้ผลิตรายการที่เหมาะกับแต่ละท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันได้เกิดขึ้นแล้ว 3 ภูมิภาค และยังได้ร่วมมือกับเครือข่ายพลเมืองและผู้ผลิตสื่อจาก 3 ภูมิภาค จัดรายการ "ภูมิภาค 3.0" ออกอากาศทุกสัปดาห์[36] มีช่วงย่อยของรายการในแต่ละภูมิภาค ได้แก่
  1. อยู่ดีมีแฮง (ชื่อเดิม: ทีวีจออีสาน) - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  2. องศาเหนือ (ชื่อเดิม: ทีวีจอเหนือ) - ภาคเหนือ
  3. แลต๊ะแลใต้ (ชื่อเดิม: ดีสลาตัน ณ แดนใต้) - ภาคใต้ [37]

อ้างอิง

  1. Thai PBS ปรับอัตลักษณ์และหน้าจอครั้งใหญ่ พร้อมออกอากาศด้วยระบบHD
  2. ครม.แต่งตั้ง5คณะกรรมการTPBS "เทพชัย หย่อง" นั่งเก้าอี้รักษาการผอ. เก็บถาวร 2012-12-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน โดย: สยามดารา เรียกดูข้อมูลเมื่อ 10 พ.ย. 2556
  3. ทีพีบีเอสแพร่ภาพรายการสดครั้งแรก โดย: สำนักข่าวไทย เรียกดูข้อมูลเมื่อ 17 ม.ค. 2551
  4. ทาบคนนอกทีไอทีวีจัดทัพข่าว เก็บถาวร 2011-08-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จาก ผู้จัดการรายวัน เรียกดูข้อมูลเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
  5. สมคิด เอนกทวีผล , จากไอทีวี สู่ “ทีวีไทย” Positioning Magazine เมษายน 2551
  6. รับ 274 ทีไอทีวี เข้าทำทีพีบีเอส จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เรียกดูข้อมูลเมื่อ 29 มกราคม พ.ศ. 2551
  7. อัตลักษณ์ (Logo) ใหม่ที่จะมาใช้ในอนาคตข้างหน้า[ลิงก์เสีย]
  8. "ศึก"ทีวีสาธารณะ"ระอุแข่งเปิดผังใหม่ (กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-04-07. สืบค้นเมื่อ 2008-04-06.
  9. ไทยพีบีเอส ปรับโฉมใหม่เป็น ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ เก็บถาวร 2009-02-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากเว็บไซต์ อสมท เรียกดูข้อมูลเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2551
  10. โฆษณาซีรีส์เรียวมะ จอมคนพลิกแผ่นดิน ใช้ชื่อสถานีว่า "ไทยพีบีเอส"
  11. "Thai PBS ปรับอัตลักษณ์และทิศทางรายการปี 54 "Thai PBS…ทีวีที่คุณวางใจ"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-18. สืบค้นเมื่อ 2011-03-29.
  12. "ตั้งศูนย์ข่าวเฉพาะกิจไทยพีบีเอส - จุฬา นิวส์ เซ็นเตอร์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-28. สืบค้นเมื่อ 2014-01-03.
  13. ปิดศูนย์ข่าวเฉพาะกิจไทยพีบีเอส-จุฬาเก็บถาวร 2011-11-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  14. สมเด็จพระเทพฯ ทรงทดลอง "อ่านข่าว" ในห้องออกอากาศไทยพีบีเอสเก็บถาวร 2019-12-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  15. นโยบาย 10 ทิศทางกับก้าวใหม่ไทยพีบีเอส
  16. ระบบออกอากาศของไทยพีบีเอสเก็บถาวร 2012-06-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เรียกดูข้อมูลเมื่อ 10 มิ.ย. 55
  17. "ไทยพีบีเอส-ช่อง 5 ทดลองออกระบบดิจิตอลวันนี้วันแรก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-01-28. สืบค้นเมื่อ 2013-01-26.
  18. 16 มิ.ย. นี้ ไทยพีบีเอสยุติการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบแอนะล็อก 3 สถานี
  19. ระบบออกอากาศของไทยพีบีเอสเก็บถาวร 2012-06-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เรียกดูข้อมูลเมื่อ 10 มิ.ย. 55
  20. ไทยพีบีเอสปรับเปลี่ยนความถี่ดาวเทียมและพารามิเตอร์ใหม่ 16 ธันวาคมนี้[ลิงก์เสีย] เรียกดูข้อมูลเมื่อ 1 ม.ค. 59
  21. ประกาศเลิกสัญญาจ้าง นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. (ไทยพีบีเอส)
  22. ประกาศองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย เรื่อง แต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการ ส.ส.ท.(นางพวงรัตน์ สองเมือง)
  23. ประกาศแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์)
  24. นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รักษาการผู้อำนวยการ ส.ส.ท.
  25. แต่งตั้งพนักงานรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท. (นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์)
  26. ประกาศแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (รองศาสตราจารย์วิลาสินี พิพิธกุล)
  27. รางวัลที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้รับจากสถาบันและองค์กรต่างๆเก็บถาวร 2015-10-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  28. 28.0 28.1 ผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ พ.ศ. 2553 ครั้งที่ 25
  29. ไทยพีบีเอส คว้า 4 รางวัล โทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26[ลิงก์เสีย]
  30. ผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 27เก็บถาวร 2013-06-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  31. ผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 28เก็บถาวร 2014-04-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  32. ผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 29เก็บถาวร 2015-04-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  33. ไทยพีบีเอส คว้า 6 รางวัล โทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2557เก็บถาวร 2015-06-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  34. ไทยพีบีเอส คว้า 11 รางวัลเมขลาประจำปี 2554[ลิงก์เสีย]
  35. "ประกาศผล Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 แบรนด์และผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียลยกทัพร่วมงานคับคั่ง". ไทยรัฐ. 2023-02-24. สืบค้นเมื่อ 2023-02-25.
  36. ข้อมูลรายการ ภูมิภาค 3.0
  37. ไทยพีบีเอส ทีวีภูมิภาคเก็บถาวร 2012-03-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถัดไป
สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี
(8 มีนาคม พ.ศ. 2550 - 14 มกราคม พ.ศ. 2551)
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
(15 มกราคม พ.ศ. 2551 - ปัจจุบัน)
ยังออกอากาศอยู่