ปลาบู่กล้วย (สกุล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Stigmatogobius)
ปลาบู่กล้วย
ภาพวาดปลาบู่กล้วย (S. sadanundio)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Gobiidae
สกุล: Stigmatogobius
Bleeker, 1874
ชนิดต้นแบบ
Gobius pleurostigma (♂)
Bleeker, 1849[1]
ชนิด
5 ชนิด (ดูในเนื้อหา)

ปลาบู่กล้วย (อังกฤษ: Spotted goby, Knight goby) เป็นสกุลของปลาขนาดเล็กสกุลหนึ่ง ในวงศ์ปลาบู่ (Gobiidae) ใช้ชื่อสกุลว่า Stigmatogobius (/สติก-มา-โท-โก-เบียส/)

เป็นปลาบู่ขนาดเล็ก มีขนาดความยาวเต็มที่ไม่เกิน 6 เซนติเมตร มีลำตัวทรงกระบอก หัวมีขนาดใหญ่ มีเกล็ดตามแนวลำตัว 24-36 แถว ครีบหางกลม เกล็ดที่แนวสันหลังยื่นเข้ามาอยู่ระหว่างนัยน์ตา บนกระดูกแก้มมีเกล็ดปกคลุม

จัดเป็นปลาทะเลที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งที่ติดต่อกับน้ำจืด เช่น ป่าชายเลน, ชะวากทะเล หรือบางครั้งพบในแอ่งน้ำขังชั่วคราวในช่วงน้ำขึ้นน้ำลง สามารถปรับตัวให้อยู่ในน้ำจืดสนิทได้ เป็นปลาที่มีความสวยงาม จึงนิยมเลี้ยงกันเป็นปลาสวยงาม เป็นปลาที่มีพฤติกรรมลอยตัวหากินอยู่บริเวณกลางน้ำถึงผิวน้ำ พบมากในถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม พบในประเทศไทย 2 ชนิด[2] [3]

การจำแนก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bleeker, P. 1874: Esquisse d'un système naturel des Gobioïdes. Archives néerlandaises des sciences exactes et naturelles, 9: 289-331.
  2. หน้า 172, สาระน่ารู้ปลาน้ำจืดไทย เล่ม ๒ โดย สมโภชน์ อัคคะทวีวัฒน์ (พ.ศ. 2547) ISBN 974-00-8738-8
  3. Stigmatogobius (ไทย)
  4. Larson, H. K. (2005). A revision of the gobiid genus Stigmatogobius (Teleostei: Gobiidae), with descriptions of two new species. Ichthyological Exploration of Freshwaters 16(4), 347-70.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Stigmatogobius ที่วิกิสปีชีส์