สไกป์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Skype)
Skype
นักพัฒนาSkype Technologies
รุ่นเสถียร
[8.46.0.60] (วินโดวส์)
[8.46.0.60] (แมคโอเอสเท็น)
[8.46.0.60] (ลินุกซ์)
[14.46.60.0] (Windows UWP)
/ 11 June 2019
ระบบปฏิบัติการหลายระบบปฏิบัติการ
ประเภทP2P/VoIP/เมสเซนเจอร์
สัญญาอนุญาตฟรีแวร์
เว็บไซต์www.skype.com

สไกป์ (Skype) โปรแกรมสำหรับคุยโทรศัพท์ คุยแบบวิดีโอ หรือส่งข้อความผ่านอินเทอร์เน็ต (VoIP)[1] ก่อตั้งโดย Niklas Zennström และ Janus Friis ทั้งสองเป็นชาวสวีเดนผู้สร้าง คาซา (KaZaA) สำนักงานใหญ่ของสไกป์อยู่ที่เมืองลักเซมเบิร์ก โดยมีสำนักงานอยู่ที่ลอนดอนและทาลลินน์ สไกป์เป็นที่นิยมเนื่องจากความสามารถของโปรแกรม ที่คุณภาพเสียงชัดเจนและไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้าใช้คุยกันผ่านทางคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้สไกป์สามารถโทรเข้าโทรศัพท์อื่นได้ โดยเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมผ่านทาง สไกป์เอาต์ นอกจากนี้สไกป์สามารถใช้สำหรับรับโทรศัพท์จากโทรศัพท์ทั่วไป และรับฝากข้อความได้

วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2548 อีเบย์ได้ประกาศซื้อบริษัทและซอฟต์แวร์ของสไกป์ ด้วยมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท ($US 2.6 พันล้าน) โดยวันที่ 18 ตุลาคม ปีเดียวกันได้ทำการซื้ออย่างสมบูรณ์

ปีพ.ศ. 2554 (ค.ศ. 2011) ไมโครซอฟท์ เข้าซื้อกิจการของ Skype เป็นเงิน 8,500 ล้านดอลลาห์สหรัฐ โดยสำนักงานใหญ่ของ Microsoft Skype Division อยู่ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก

คุณสมบัติ[แก้]

คุณสมบัติพื้นฐานของสไกป์ คือการบริการผ่านทางคอมพิวเตอร์สู่คอมพิวเตอร์ ทั้งทางเสียงพูด ภาพจริงขณะสนทนา การส่งข้อความ และการส่งข้อมูลในรูปแบบไฟล์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการประชุมผ่านออนไลน์ไม่เกิน 5 คน และใช้เป็นโทรศัพท์โทรออกสู่ปลายทางที่เป็นโทศัพท์เคลื่อนที่หรือพื้นฐานซึ่งส่วนนี้จะต้องเสียใช้จ่ายหรือเรียกว่า Skype Out[1]

สไกป์สามารถใช้งานได้ในหลายระบบปฏิบัติการ ทั้งบนเดสก์ท็อป (Desktop) : Windows , Mac OS X and Linux

บนโทรศัพท์มือถื่อ (Mobile) และ แท็บแล็ต (Tablet) : Android , iOS , Windows 10 Mobile และบนอุปกรณ์อื่น ๆ : Xbox , Amazon Alexa device

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Office 365 รุ่น Business Premium, Enterprise E3, Enterprise E4 และ Microsoft Office 2016 รุ่น Professional Plus จะได้รับ Skype for Business ไปใช้งาน

สไกป์เอาต์[แก้]

ราคาของสไกป์เอาต์ในแต่ละประเทศ

สไกป์เอาต์ (SkyOut) บริการเพิ่มเติมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยผู้ใช้งานสไกป์สามารถโทรจากคอมพิวเตอร์เข้าสู่โทรศัพท์ทั่วไป หรือโทรศัพท์มือถือได้ทั่วโลก ราคาของสไกป์เอาต์แตกต่างจากโทรศัพท์ทางไกลต่างประเทศทั่วไปที่คิดตามระยะทาง สไกป์เอาต์คิดตามกลุ่มของประเทศปลายทาง โดยราคาน้อยสุดของการใช้ในปัจจุบันมีค่า 0.017 ยูโร ต่อนาที ในประเทศโลกกลุ่มที่หนึ่ง โดยสามารถจ่ายผ่านทางบัตรเครดิต เช็ค ธนาณัติ หรือทางบริการออนไลน์ต่างๆ เช่น เพย์พาล ราคาการซื้อปัจจุบันอยู่ที่ 10 และ 25 ยูโร ซึ่งจะหมดอายุ 180 วัน หลังจากวันใช้งานครั้งสุดท้าย ในบางประเทศจะเสียภาษีเพิ่มเติมในตอนที่ซื้อ ซึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณ 0.02 ยูโรต่อนาที

การห้ามใช้งาน[แก้]

กฎหมายและข้อกำหนดได้ถูกยกขึ้นโดยทางองค์กร รัฐบาล หรือทางระบบโรงเรียนบางแห่งได้ป้องกันการใช้งานสไกป์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ความปลอดภัยทางความมั่นคงของประเทศ และความมั่นคงของระบบเศรษฐกิจ

  • จีน ปี พ.ศ. 2548 สไกป์เอาต์ ได้ถูกห้ามใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่บางพื้นที่ ที่ผ่านทางบริษัทไชนาเทเลคอม โดยไม่ได้มีการกล่าวเหตุผลถึงการห้าม
  • ฝรั่งเศส ปี พ.ศ. 2548 ทาง French Ministry of Research มีการห้ามใช้ระบบสไกป์ในระบบมหาวิทยาลัย และงานวิจัยต่างๆ
  • เยอรมนี ได้มีการวางแผนจะห้ามการใช้งานสไกป์ในปี พ.ศ. 2550 [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "การศึกษาการทำงานโปรแกรม Skype". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2011-11-24.
  2. "ข่าวนโยบายห้ามใช้งานสไกป์ในเยอรมนี". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-07-16. สืบค้นเมื่อ 2012-07-16.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]