ปลาสลิดหินจุดแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Siganus guttatus)
ปลาสลิดหินจุดแดง
ปลาสลิดหินจุดแดงที่เกาะพะงัน
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Siganidae
สกุล: Siganus
สปีชีส์: S.  guttatus
ชื่อทวินาม
Siganus guttatus
(Bloch, 1787)
ชื่อพ้อง[1]

ปลาสลิดหินจุดแดง หรือ ปลาใบขนุนจุดเหลือง (อังกฤษ: Golden spinefoot, Orange-spotted spinefoot; ชื่อวิทยาศาสตร์: Siganus guttatus) ปลาทะเลชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสลิดทะเล (Siganidae)

มีรูปร่างแบนเป็นรูปไข่ ช่องปากมีขนาดเล็กอยู่ปลายสุดของจะงอยปาก ครีบหลังและครีบก้นมีก้านครีบแข็งหลายชิ้น ครีบท้องมีก้านครีบแข็งทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวมสองชิ้น ผิวเรียบ ครีบหางมีปลายตัดตรง ลำตัวมีสีเทา มีจุดประสีเหลืองหรือสีส้มแดงกระจายอยู่ทั่วตัว รวมทั้งที่เป็นลายที่หน้าฐานครีบหลังส่วนปลายมีแต้มสีเหลือง

มีความยาวเต็มที่ประมาณ 35 เซนติเมตร แต่มีขนาดโดยเฉลี่ยประมาณ 15-20 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปในแถบอินโด-แปซิฟิก บริเวณชายฝั่ง มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมเป็นฝูงขนาดเล็ก ๆ ใกล้กองหินและแนวปะการัง หากินสาหร่ายและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร จัดเป็นปลาที่พบได้ชุกชุม

ปัจจุบัน สามารถที่จะเพาะขยายพันธุ์ได้แล้วด้วยวิธีการผสมเทียม นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และสามารถรับประทานเนื้อได้[2] [3] [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  2. หน้า 165, คู่มือปลาทะเล โดย ดร.ชวลิต วิทยานนท์ (ตุลาคม, 2551) ISBN 978-974-484-261-9
  3. การผสมเทียมปลาสลิดหินจุดแดง, Siganus guttatus (Bloch) ในประเทศไทย Induced spawning and artificial breeding of the golden spinefoot, Siganus guttatus (Boch) in Thailand. Proceedings of the 22nd conference : Fisheries Section, Bangkok (Thailand), p. 261-268 โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (1984)
  4. Orange-spotted rabbitfish (อังกฤษ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Siganus guttatus ที่วิกิสปีชีส์