เครื่องหมายทางร่วมใช้งาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Shared lane marking)
เส้นทางที่มีเครื่องหมายแชร์โรว์ในโทรอนโท
เครื่องหมายแชร์โรว์บนพื้นถนนในมอนทรีออล

เครื่องหมายทางร่วมใช้งาน (Shared lane marking, ชื่อย่อ SLM) บางครั้งอาจเรียกว่า แชร์โรว์ (Sharrow [1] มาจากคำว่า share (แบ่งปัน) ประสมกับคำว่า arrow (ลูกศร) [2]) เป็นเครื่องหมายบนผิวจราจรที่มีการทดลองใช้ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย เพื่อระบุว่าในช่องทางจราจรนี้ ผู้ใช้จักรยานสามารถใช้งานร่วมกับรถยนต์ได้อย่างเต็มที่

เครื่องหมายแชร์โรว์ประกอบด้วยสัญลักษณ์เชฟรอน (คล้ายศร) 2 เส้น ชี้ไปตามทิศทางจราจร และรูปจักรยาน บางครั้งอาจตีความได้ว่าเป็นภาพ "จักรยานจอดอยู่ในบ้าน" ออกแบบโดยนักผังเมืองชาวอเมริกันชื่อเจมส์ แมคเคย์ เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1993 ที่เดนเวอร์ [3] และมีการพัฒนามาใช้งานอย่างจริงจังในซานฟรานซิสโก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 [4]

โดยทั่วไปเครื่องหมายแชร์โรว์จะนำมาใช้งานกับเส้นทางที่มีความกว้างไม่พอสำหรับสร้างทางจักรยาน มีจุดประสงค์เพื่อแนะนำผู้ใช้รถยนต์ให้เพิ่มความระแวดระวังว่ามีจักรยานร่วมใช้เส้นทางอยู่ และให้ผู้ใช้จักรยานขับรถห่างจากขอบทาง เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ชนประตูรถยนต์ที่จอดอยู่ข้างทาง และเปิดประตูอย่างกะทันหัน [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 23rd Streetscape Project, City of Richmond website, access date December 28, 2008
  2. San Francisco Bay Bikers blog entry on San Francisco Chronicle site
  3. 1993 Denver, Colorado Bicycle Plan
  4. ""San Francisco's Shared Lane Pavement Markings: Improving Bicycle Safety", February 2004" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2007-12-16. สืบค้นเมื่อ 2012-08-11.
  5. "Los Angeles Department of Transportation, Shared Lane Markings Study Report" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2012-03-10. สืบค้นเมื่อ 2012-08-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]