วงศ์ปลาใบไม้อเมริกาใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Polycentridae)
วงศ์ปลาใบไม้อเมริกาใต้
ปลาใบไม้อเมซอน (Monocirrhus polyacanthus)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Polycentridae
สกุล
2 สกุล (ดูในรายละเอียด)

วงศ์ปลาใบไม้อเมริกาใต้ (อังกฤษ: Leaffish) เป็นวงศ์ปลากระดูกแข็งในอันดับปลากะพง (Perciformes) ใช้ชื่อวงศ์ว่า Polycentridae

ลักษณะ[แก้]

เป็นปลาขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดในทวีปอเมริกาใต้ มีรูปร่างโดยรวมคือ มีส่วนหัวใหญ่ มีขนาดโดยเฉลี่ยประมาณ 6-8 เซนติเมตร มีเพียงแค่ 2 สกุล คือ Monocirrhus และ Polycentrus และ 3 ชนิดเท่านั้น

มีครีบหลังที่แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนแรกแข็งและตอนหลังอ่อนนุ่ม มีทั้งหมด 16-18 ก้าน, ครีบอก 7-13 ก้าน, ครีบก้น 12-13 ก้าน มีสีสันที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เป็นปลาที่ชอบอยู่นิ่ง ๆ เพื่อรอจับเหยื่อ ซึ่งได้แก่ ปลาขนาดเล็กและกุ้งขนาดเล็ก มักอาศัยอยู่ในน้ำที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย (5-6 pH) เช่น น้ำป่าพรุ

การจำแนก[แก้]

หมายเหตุ ในสกุล Polycentrus นั้นเดิมเคยถูกจัดอยู่ในวงศ์ปลาหมอช้างเหยียบ (Nandidae) ที่พบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีจำนวนสมาชิกในวงศ์มากกว่า

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Coutinho, D.P. & Wosiacki, W.B. (2014). "A new species of leaffish Polycentrus Müller & Troschel, 1849 (Percomorpha: Polycentridae) from the rio Negro, Brazil" (PDF). Neotropical Ichthyology,. 12 (4): 747–753. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2014-12-29. สืบค้นเมื่อ 2015-06-23.{{cite journal}}: CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์) CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]