ปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงคราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Oryzias songkhramensis)
ปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงคราม
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Beloniformes
วงศ์: Adrianichthyidae
สกุล: Oryzias
สปีชีส์: O.  songkhramensis
ชื่อทวินาม
Oryzias songkhramensis
Magtoon, 2010

ปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงคราม (ชื่อวิทยาศาสตร์: Oryzias songkhramensis) เป็นปลาสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งค้นพบได้ของโลก โดยนักมีนวิทยาชาวไทย

ปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงคราม ได้รับการเปิดเผยจาก รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร มากตุ่น คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ว่าเป็นปลาที่เพิ่งค้นพบ โดยพบในเขตลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย นอกจากนี้แล้วยังพบในเขตประเทศลาว หรือบริเวณพื้นที่ลาวตอนกลาง[1]

โดยเป็นปลาขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 1 เซนติเมตร มีสีลำตัวสีทองแวววาว อาศัยอยู่เป็นฝูงในนาข้าว โดยจะหากินตัวอ่อนของยุงและตัวอ่อนของแมลงศัตรูพืชเป็นอาหาร นับเป็นปลาที่ควบคุมความสมดุลของธรรมชาติได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งทั่วโลกได้ค้นพบปลาในนาข้าวแล้วทั้งสิ้น 24 สายพันธุ์ และปลาซิวข้าวสารแม่น้ำสงครามจัดเป็นสายพันธุ์ที่ 25 โดยพบในประเทศไทย 4 สายพันธุ์ และรวมสายพันธุ์ใหม่นี้เป็น 5 สายพันธุ์

อ้างอิง[แก้]

  1. รศ.ดร.วิเชียร มากตุ่น (29 กรกฎาคม 2553). "นักวิจัย มศว ค้นพบปลาพันธุ์ใหม่ในนาข้าว เผยเป็นสปีชี่ที่ 25 ของโลก". ASTVผู้จัดการออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 14 เมษายน 2011.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]