โอโอเอกซ์เอ็มแอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก OpenXML)

โอโอเอกซ์เอ็มแอล (อังกฤษ: OOXML: Office Open XML เอกซ์เอ็มแอลแบบเปิดของโปรแกรมออฟฟิศ) เป็นรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลเอกสารด้วยมาตรฐานเอกซ์เอ็มแอลจากไมโครซอฟท์

สัญญาอนุญาต[แก้]

Open XML เริ่มเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตแจกฟรีตลอดไป. เนื่องจากมีประเด็นเรื่องการนำไปใช้ในซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ไมโครซอฟท์จึงได้จัดทำข้อตกลงที่จะไม่ฟ้องคดี (covenant not to sue) ขึ้นมาเพื่อเป็นหลักประกันให้กับกลุ่มโอเพนซอร์ส

บทวิจารณ์[แก้]

มาตรฐาน Open XML เป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการอภิปรายกันในวงการอุตสาหกรรมไอที, ทั้งจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อซอฟต์แวร์เสรี (en:Free software movement) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม[1] ผู้ค้าซอฟต์แวร์ คู่แข่งของไมโครซอฟท์ (โดยเฉพาะ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ และ ไอบีเอ็ม) และอีกหลายๆ กลุ่มที่สนับสนุน OpenDocument Format (ODF)

ที่มาของการวิพากษ์วิจารณ์นี้ถ้าไม่นับประเด็นทางด้านเทคนิคแล้ว ก็คงจะมาจากการที่ไมโครซอฟท์กำลังพยายามผลักดัน proprietary format (ฟอร์แมตเอกสิทธิ์เฉพาะ) เข้าสู่การเป็นมาตรฐาน ISO เพื่อที่จะขัดขวางไม่ให้เกิดการใช้งาน ODF อย่างแพร่หลายในวงกว้าง, ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อการเป็นเจ้าตลาดของชุด microsoft office. นักวิจารณ์ยังให้เหตุผลว่า, ทั้งๆ ที่คู่แข่งก็มีท่าทีที่จะปรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้เข้ากันได้กับมาตรฐาน Open XML อันใหม่นี้, แต่ไมโครซอฟท์กลับไม่เคยประกาศแผนในลักษณะเดียวกันที่จะสนับสนุน ODF เลย[2]. ไมโครซอฟท์กล่าวว่า, ความที่มันเป็นฟอร์แมตที่ปราศจากค่าลิขสิทธิ์จะทำให้ปัญหาเรื้อรังเกี่ยวกับความเข้ากันไม่ได้ในการทำงานร่วมกันนั้นหมดไป, เนื่องจากมันมีมาตรฐาน เช่น XML และ ZIP เป็นรากฐานที่สำคัญรองรับอยู่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. David Berlind (December 20, 2006). "Most contrived tech awards" (HTML). ZDNet. p. 1. สืบค้นเมื่อ 2007-02-05.[ลิงก์เสีย]
  2. Walt Hucks (January 20, 2007). "Most contrived tech awards" (HTML). Opportunity Knocks. p. 1. สืบค้นเมื่อ 2007-02-06.
  3. Microsoft (January 1, 2007). "Ecma Office Open XML Formats overview" (HTML). Microsoft. p. 1. สืบค้นเมื่อ 2007-02-06.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]