สองหัวใจ หนึ่งรักเดียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ocean Waves)
สองหัวใจ หนึ่งรักเดียว
กำกับโทโมมิ โมจิซึกิ
เขียนบทเคอิโกะ นิวะ
อำนวยการสร้างโนโซมุ ทาคาฮาชิ

โทชิโอะ ซูซูกิ

เซจิ โอคุดะ
นักแสดงนำโนบุโอ โทบิตะ

โทชิฮิโกะ เซกิ

ยูโกะ ซากาโมโตะ
กำกับภาพเนายะ ทานากะ
ตัดต่อทาเคชิ เซยามะ
ดนตรีประกอบชิเงะรุ นากาตะ
บริษัทผู้สร้าง
วันฉาย5 พฤษภาคม 2536
ความยาว72 นาที
ประเทศ ญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ ไทย ภาษาอื่นๆ

สองหัวใจ หนึ่งรักเดียว (ญี่ปุ่น: 海がきこえるโรมาจิUmi ga Kikoeru) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า "Ocean Waves" เป็นภาพยนตร์อนิเมะทางโทรทัศน์ที่สร้างโดยสตูดิโอจิบลิกำกับโดย โทโมมิ โมจิซึกิ ดัดแปลงจากนวนิยาย I can hear the sea ของ ซาเอโกะ ฮิมุโระ

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดโคจิ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชิโกะกุ เกี่ยวกับรักสามเส้า ที่เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนสนิท 2 คนและหญิงสาวคนใหม่ผู้ซึ่งเพิ่งย้ายมาจากโตเกียว แกนของเรื่องก็คือ การปรับตัวที่ยากยิ่งของหญิงสาวผู้มาใหม่ต่อคนอื่นๆ ในห้องเรียนของเธอ

ตัวละคร[แก้]


ทาคุ โมริสากิ (ญี่ปุ่น: 杜﨑 拓โรมาจิMorisaki Taku)


ทาคุเด็กหนุ่มใสซื่อที่เป็นเพื่อนสนิทกันกับมัตสึโนะโดยที่พวกเขาทั้งสองนั้นรู้จักกันตอนอยู่ม.3ช่วงที่มีเหตุการณ์ประท้วงต่อทางโรงเรียนที่ไม่ยอมจัดทริปทัศนศึกษาเพราะคะแนนสอบเอ็นทรานซ์ของรุ่นพี่ม.6นั้นต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนนั้นคาดหวังไว้ทาคุทำงานพาร์ทไทมอยู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในห้างที่อยู่ใกล้ๆกันกับโรงเรียนมัธยมโคจิโดยทำงานเป็นเด็กล้างจานกับคอยรับส่งของให้ทาคุได้ไปรู้จักกันกับริคาโกะผ่านทางมัตสึโนะเพื่อนสนิทของเขาที่แนะนำให้รู้จักเธอทาคุมีเพื่อนที่รู้จักด้วยกันอีกคนคือยามาโอะในช่วงแรกทาคุดูจะไม่ค่อยสนิทอะไรกันมากกับริคาโกะแต่พอนานวันเข้าทาคุเริ่มมีความเป็นห่วงเธอมากขึ้นจนไปเตะตากับเพื่อนสนิทของเขามัตสึโนะที่ชอบใจในตัวริคาโกะอยู่ด้วยคนทาคุมีนิสัยเป็นคนที่ชอบพูดตรงๆแบบขวานผ่าซากแต่ลึกๆในใจที่เขาพูดตรงๆไปนั้นเพราะความเป็นห่วงเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วยกันกับเขาหลังจากที่เรียนจบมัธยมปลายเขาได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในโตเกียวและได้อาศัยเช่าห้องอยู่ที่อพาร์ทเมนต์ใกล้กับสวนชะกุจิอิ (ญี่ปุ่น: 石神井公園โรมาจิShakujii Kōen)ส่วนบ้านที่เขาอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ที่โคจินั้นอยู่ใกล้กับบริเวณเชิงภูเขาโกไดทางตอนใต้ของเมืองโคจิ


ริคาโกะ มุโตะ (ญี่ปุ่น: 武藤 里伽子โรมาจิMuto Rikako)


ริคาโกะเป็นหญิงสาววัยรุ่นที่ต้องจำใจย้ายออกมาจากกรุงโตเกียวพร้อมกับแม่และน้องของเธอเพราะเนื่องมาจากปัญหาภายในครอบครัวของริคาโกะที่เกิดจากพ่อกับแม่ของริคาโกะทะเลาะกันเรื่องที่พ่อริคาโกะไปมีชู้หลังจากที่ริคาโกะย้ายมาอยู่ที่เมืองโคจิและสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมโคจิเธอก็ได้รู้จักกันกับมัตสึโนะเป็นคนแรกก่อนหน้าที่จะได้ไปรู้จักกับทาคุซึ่งในตอนแรกของการเปิดเทอมเธอจะอยู่ห้องเดียวกันกับมัตสึโนะแต่ในเทอมต่อมาเธอจะย้ายมาเรียนอยู่ห้องเดียวกันกับทาคุและได้สนิทกับยูมิซึ่งเป็นเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของเธอในโรงเรียนนี้ริคาโกะมีความเก่งในด้านกีฬาและด้านการเรียนเป็นอย่างมากแต่เธอเป็นคนที่เข้าสังคมไม่เก่งเพราะเนื่องจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วยกันที่อิจฉาเธอเพราะด้วยความที่ว่าเธอนั้นเก่งกว่าพวกเขาทั้งหมดริคาโกะมักจะมีนิสัยที่เห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจตัวเองเป็นส่วนใหญ่แต่ในความเป็นจริงเธอแค่ต้องการคนที่เข้าใจกันและอยู่กับเธอได้หลังจากที่เรียนจบริคาโกะสอบติดมหาวิทยาลัยโคจิแต่เธอก็ได้แอบไปสมัครสอบมหาวิยาลัยในโตเกียวและเธอก็สอบติดเช่นกันจนทำให้เธอตัดสินใจเรียนต่อที่โตเกียวแทนเพราะความสบายใจกว่า


ยูทากะ มัตสึโนะ (ญี่ปุ่น: 松野 豊โรมาจิMatsuno Yutaka)


เพื่อนสนิทของทาคุที่ได้รู้จักกันกันตอนที่มีเหตุการณ์ประท้วงทริปทัศนศึกษาของทางโรงเรียนมัตสึโนะมีความชอบในตัวริคาโกะตั้งแต่ที่เธอย้ายมาเรียนที่นี้เขามักจะแสดงออกถึงความเป็นห่วงในตัวริคาโกะเป็นระยะๆอย่างเช่นช่วงที่ริคาโกะป่วยเขาก็ตามไปเยี่ยมเธอถึงที่บ้านด้วยแต่บางทีมันก็มากเกินไปจนทำให้ริคาโกะรู้สึกอึดอัดเวลาที่มัตสึโนะถามถึงเรื่องต่างๆของเธอจนว่าถูกเธอต่อว่าใส่ซึ่งเป็นจุดพลิกที่ทำให้ผลการเรียนของเขานั้นตกต่ำลงเป็นอย่างมากด้วยหลังจากที่เรียนจบเขาได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเกียวโต

เนื้อเรื่องที่ถูกตัดออกไป[แก้]


ในเรื่องสองหัวใจ หนึ่งรักเดียวมีเนื้อเรื่องบางส่วนที่ถูกตัดออกไปซึ่งสังเกตได้จากภาพคอนเซปต์ของเรื่องที่เผยแพร่มาก่อนหน้านี้และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นช่วงเนื้อเรื่องที่บอกเล่ามิติของตัวละครทั้ง3ของเรื่องโดยจะมีอยู่ด้วยกัน 6 ตอนจากทั้งหมดซึ่งจะเป็นบทพูดที่คาดว่ามันคือส่วนของเนื้อเรื่องที่ถูกตัดออกไป (เนื้อหาต่อไปนี้เป็นเพียงสิ่งที่ถูกแต่งขึ้นเพิ่มเติมอาจจะมีบางส่วนที่ไม่ได้ตรงตามเนื้อเรื่องก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)

ตอนที่ 1 ทะเลโคจิ・(高知の海)[แก้]


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
หลังจากที่ตัวผมกับมุโตะนั้นพึ่งกลับมาจากโตเกียวได้1-2วันซึ่งในวันนั้นเป็นช่วงเวลาใกล้ๆกับตอนเย็นพอดีจู่ๆก็ได้มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น


(ที่บ้าน)
แม่: ทาคุ!โทรศัพท์
ทาคุ: ครับแม่ (ทาคุเดินลงมาจากห้องชั้นบน) ที่โทรศัพท์
ทาคุ: ฮัลโหล
ริคาโกะในปลายสายโทรศัพท์: โมริสากิคุงพอดีว่าฉันอยากจะชวนนายไปเที่ยวเล่นที่ทะเลน่ะว่าแต่นายว่างไหม?
ทาคุ: ตอนนี้ฉันก็ว่างอยู่น่ะ
ริคาโกะในปลายสายโทรศัพท์: โอเคเดี๋ยวฉันไปหานายที่บ้านนะ
ทาคุ: ว่าไงนะ(เสียงวางสาย)เอ้าวางสายเฉย


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
ตอนนั้นผมก็งงๆนะว่าริคาโกะเธอรู้จักบ้านผมด้วยหรอ


(ภาพตัดมาที่บ้าน)
แม่: ลูกจะไปไหนน่ะ
ทาคุ: ผมออกไปข้างนอกน่ะแม่
(นอกบ้าน)
ทาคุ: ริคาโกะอยู่ไหนน่ะ
ริคาโกะ: ไงโมริสากิ
ทาคุ: เอ้ามาไงเนี่ย
ริคาโกะ: 555ฉันก็แอบซ่อนนายอยู่ไงละ
ทาคุ: อ่อหรอดีนะที่ฉันไม่ได้ไปก่อน
ริคาโกะ: นี้กะจะทิ้งฉันให้เดินไปคนเดียวหรอ!?
ทาคุ: ใจเย็นเปล่าซะหน่อยน่า
ทาคุ: แต่เดี๋ยวแล้วเธอรู้ได้ไงว่าบ้านฉันอยู่ที่นี้
ริคาโกะ: ฉันถามจากมัตสึโนะเพื่อนของนายน่ะแต่ตอนฉันโทรไปถามเขาเหมือนมีอาการอ้ำๆอึ่งๆที่ฉันโทรหาเขาด้วย
ทาคุ: ออคงปกติของเขานั้นแหละ(ในใจ:มัตสึโนะเรานี้ดูทรงจะเขินนะเนี่ย)
ริคาโกะ: ออ..เขานี้ก็แปลกดีแฮะ
ริคาโกะ: เอิ่มว่าแต่พอนึกดีๆแล้วพวกเราจะไปเที่ยวที่ทะเลยังไงดีละเนี่ย
ทาคุ: ถ้าฉันว่านะมีระหว่างนั่งรถแท็กซี่ไปกับให้ฉันขี่จักรยานไปนี้แหละ
ริคาโกะ: ฉันว่านั่งแท็กซี่ไปดีกว่า ทาคุ: โอเคเอาตามนั้นก็ได้


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
หลังจากนั้นผมกับริคาโกะก็นั่งแท็กซี่ไปที่ทะเลของเมืองโคจิสีหน้าของเธอตอนที่นั่งอยู่บนรถเธอดูเงียบเชียบมาก


(พอถึงที่ทะเลโคจิ)
ทาคุ: ถึงแล้วริคาโกะ
ริคาโกะ: ที่นี้หรอที่เขาเรียกว่าทะเลโคจิ
ริคาโกะ: ฉันไม่เคยมาเที่ยวทะเลเลยตั้งแต่เด็กเพราะบ้านฉันน่ะอยู่ในตัวเมืองโตเกียวจนว่าตอนที่ไปทัศนศึกษาที่ฮาวายนั้นแหละที่ฉันได้ไปเที่ยวทะเลจริงๆครั้งแรก
ทาคุ: ออ..ฉันว่านะพวกเราน่าเดินไปแถวที่หาดคัตสึระฮามะดูนะ
ริคาโกะ: โอเค
ทาคุ(เล่าเรื่อง)
ตอนที่ผมชวนเธอไปเดินเล่นที่หาดนั้นใบหน้าของเธอดูอารมณ์ดีขึ้นมาทันที
ริคาโกะ: ทรายที่นี้ดูเรียบจริงๆฉันขอนั่งดูคลื่นที่กำลังซัดมาอยู่หน่อยนะ
ทาคุ: แล้วแต่เธอเลยแต่ระวังคลื่นมันจะซัดน้ำใส่เธอนัน
ริคาโกะ: เดี๋ยวฉันก็ได้ดุนายอีกหรอกตานี้!
ทาคุ: ฉันแค่หยอกเธอเล่นน่าริคาโกะ


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
หลังจากนั้นไม่นานจู่ๆเธอก็ได้เล่าเรื่องราวก่อนหน้าที่เธอจะย้ายมาเมืองโคจิให้ฟัง


ริคาโกะ: นายคิดเหมือนฉันไหมว่าคลื่นที่ซัดมานั้นมันไม่ต่างอะไรกับปัญหาที่กำลังถาโถมเข้ามาหาฉันน่ะ
ทาคุ: อืมฉันงงปัญหาที่เธอว่าน่ะมันคือปัญหาเรื่องอะไรหรอ
ริคาโกะ: เดี๋ยวฉันจะเล่าให้ฟังแต่นายอย่าเอาไปบอกใครแม้แต่มัตสึโนะเพื่อนสนิทของนายก็ตามถ้าคราวนี้ฉันจับได้อีกฉันจะโกรธนายมากๆมากกว่าตอนที่ไปทริปฮาวายนั้นอีก
ทาคุ: โอเคๆฉันจะรับปาก


ทาคุ(เล่าเรื่อง) ความรู้สึกผมตอนนี้แทบไม่ต่างอะไรกับตอนที่เธอบอกเมื่อตอนที่ผมไปเที่ยวทัศนศึกษาที่ฮาวายนั้น


ทาคุ: แล้วเรื่องมันเป็นยังไงละ
ริคาโกะ: ก่อนหน้าที่ฉันจะย้ายมาอ่ะในบ้านครอบครัวฉันมีปัญหากันเพราะแม่ฉันจับได้ว่าพ่อของฉันแอบไปมีคนอื่นทีนี้พวกเขาก็ทะเลาะกันหนักมากจนแม่ฉันตัดสินใจย้ายออกจากบ้านที่โตเกียวมาอยู่ยังเมืองโคจิในขณะเดียวกันที่โรงเรียนเก่าของฉันแฟนเก่าของฉันก็ดันแอบไปคบกับสาวเชียร์ลีดเดอร์ประจำของโรงเรียนตอนแรกฉันก็ไม่รู้จนว่าเพื่อนคนหนึ่งในห้องฉันมาบอกเพราะได้ยินคนซุบซิบนินทาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วพอฉันย้ายมาเมืองนี้ก็ต้องมาเจอกับปัญหาเรื่องเพื่อนร่วมห้องชั้นเรียนด้วยกันอีกที่เพียงแค่ว่าฉันเรียนเก่งกว่า ฉันดีกว่าทุกๆคนในห้องเพราะความที่ว่าเป็นเด็กที่ย้ายมาจากเมืองโตเกียวมีก็แค่ยูมิที่เข้าใจฉันอยู่คนเดียวในห้องตอนนั้นฉันถามจริงเหอะทำไมทุกคนถึงต้องคิดที่จะอิจฉาฉันด้วย!(ริคาโกะร้องไห้)
ทาคุ: นี่ริคาโกะมันเป็นเรื่องธรรมดาปกติที่โลกนี้มันก็จะต้องมีคนที่อิจฉาเพราะแค่เธอนั้นเก่งกว่าพวกเขาแต่ถามว่าปัญหาเรื่องที่ผ่านมาทั้งหมดจากอดีตเธอก็แค่ปล่อยวางมันไปลองดูนี้สิริคาโกะก้อนหินที่อยู่ในกำมือฉันเพียงแค่ฉันโยนมันออกไปที่ทะเลมันก็เปรียบเสมือนการปล่อยวางเรื่องราวในอดีตที่เคยผ่านมาทั้งหมด
ริคาโกะ: ฉันว่าสิ่งที่นายพูดมันก็จริงนะ(ริคาโกะแอบซึม)ถ้าฉันเปรียบก้อนหินนั้นเหมือนกับเรื่องราวที่ผ่านๆมาของฉันเพียงแค่ฉันโยนมันออกไปมันก็เหมือนกับการปลดปล่อยเรื่องราวต่างๆออกไปฉันนี้ชอบความคิดของนายจริงๆโมริสากิสมกับที่เป็นโมริสากิคุง
ทาคุ: แหง่ละก็ความคิดของฉันเจ๋งนี้น่า
ทาคุ: ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอเสมอนะริคาโกะ
ริคาโกะ: (แอบเขินจนหน้าแดง)
ทาคุ: ริคาโกะเป็นไรเปล่าทำไมจู่ๆถึงหน้าแดงละ
ริคาโกะ: เปล่าหรอกเออ...ฉันพึ่งนึกขึ้นได้ว่าตอนที่โทรหามัตสึโนะเรื่องบ้านของนายนั้นเขาชวนฉันเดินกลับบ้านด้วยกันน่ะพรุ่งนี้
ทาคุ: ออ
ทาคุ: เอ๋ฉันว่านี้มันก็เย็นมากแล้วนะพวกเรากลับบ้านกันดีกว่า
ริคาโกะ: โอเคเลย


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
หลังจากนั้นผมกับริคาโกะก็ได้นั่งรถแท็กซี่กลับบ้านกัน


(แถวบ้านทาคุ)
ริคาโกะ: กลับบ้านดีๆนะโมริสากิคุง
ทาคุ: ไม่ต้องห่วงบ้านฉันอยู่แค่ตรงนี้เอง5555 ริคาโกะ: เออเดินระวังละ
(ที่บ้าน)
แม่: ลูกไปไหนมา!ถึงกลับบ้านมาค่ำละเนี่ยฮ่าทาคุ!!! ทาคุ: พอดีผมมีติดทำงานนิดหน่อยอ่ะแม่


ทาคุ(เล่าเรื่อง)
นี้ถ้าตอนนั้นผมบอกกับแม่ว่าไปเที่ยวกับริคาโกะนี้ผมคงซวยแน่ๆแต่วันนี้ก็เป็นวันที่สนุกมากของผมเลยละ

การสร้าง[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดยสตูดิโอจิบลิ เพื่อจะเปิดโอกาสให้เหล่ามือใหม่ได้ทำภาพยนตร์ในวงเงินที่ไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเสร็จสิ้นลงด้วยสภาวะเกินวงเงินและเกินเวลาที่วางเอาไว้