Nomen dubium

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

nomen dubium (ภาษาละติน แปลว่า "ชื่อชนิดที่ไม่แน่นอน ยังมีข้อสงสัย", pl. nomina dubia ) ในระบบชื่ออนุกรมวิธานสัตว์สากล (ICZN) คือชื่อวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่แน่นอน หรือยังมีข้อสงสัยว่าใช้ได้ ส่วนหมายเหตุในระบบชื่ออนุกรมวิธานพืชสากล (ICBN) และ ระบบชื่ออนุกรมวิธานแบคทีเรียสากล (ICNB) คำว่า "nomen dubium" คือไม่มีสถานะ

ในบางกรณี เป็นไปได้ที่มันอาจถูกกำหนดเป็น nomen dubium เพราะยังไม่แน่ใจว่าตัวอย่างถูกจัดอยู่ในกลุ่มหรือไม่ ในกรณีนี้อาจเกิดได้จากตัวอย่างต้นแบบดั้งเดิมหรือ ตัวอย่างต้นแบบแรกสูญหายหรือถูกทำลาย การตั้งชื่อของตัวอย่างต้นแบบตัวอย่างใหม่ หรือตัวอย่างใหม่แทนตัวอย่างต้นแบบ nomen dubium จะถูกใช้ในกรณีแบบนี้

บางชื่ออาจจะกลายเป็น nomen dubium ถ้าตัวอย่างต้นแบบแรกของมันไม่ครบสมบูรณ์หรือไม่เพียงพอ ขาดส่วนสำคัญที่จะใช้ในการวินิจฉัย (เกิดขึ้นบ่อยๆในกรณีซากดึกดำบรรพ์) เพื่อความเสถียรภาพมั่นคง ระบบชื่ออนุกรมวิธานสัตว์สากลจะให้ตัวอย่างต้นแบบตัวอย่างใหม่ หรือ ตัวอย่างใหม่แทนตัวอย่างต้นแบบ ใช้ nomen dubium

ยกตัวอย่าง สัตว์เลื้อยคลานจำพวกอาร์โคซอร์ Parasuchus hislopi Lydekker ที่คล้ายจระเข้ ในปี ค.ศ. 1885 ได้ถูกพรรณนาจัดจำแนกบนพื้นฐานของจะงอย premaxillary (ส่วนจมูก) แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะจัดเป็น Parasuchus เหมือนญาติใกล้ชนิดของมัน ทำให้มันมีชื่อว่า Parasuchus hislopi-nomen dubium บรรพชีวินวิทยาชาวเท็กซัส Sankar Chatterjee เสนอตัวอย่างต้นแบบตัวอย่างใหม่ , โครงกระดูกที่สมบูรณ์, ที่ถูกค้นพบใหม่[1] ซึ่งต่อมา International Commission on Zoological Nomenclature พิจารณาและยอมรับในปี ค.ศ. 2003 ที่จะแทนที่ด้วยตัวอย่างใหม่แทนตัวอย่างต้นแบบ[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]