เมย์เดย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก May Day)
เมย์เดย์
ระบำเมย์โพลที่ คริสตจักรบิชอปสโตน อีสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
ประเภทวัฒนธรรม
ความสำคัญวันเริ่มต้นฤดูร้อน
วันที่1 พฤษภาคม
ความถี่ทุกปี
ส่วนเกี่ยวข้องวันแรงงาน

เมย์เดย์ ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม และหมายถึงวันหยุดราชการหลายอย่าง[1] ในหลายประเทศ เมย์เดย์มีความหมายเหมือนกันกับวันแรงงานสากล หรือวันแรงงาน วันที่มีการเดินขบวนประท้วงทางการเมืองและการเฉลิมฉลองซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มคอมมิวนิสต์ อนาธิปไตย สังคมนิยม และกลุ่มปฏิบัติการหัวรุนแรง เมย์เดย์ยังถือว่าเป็นวันหยุดในหลายประเทศ

วันแรงงานสากล[แก้]

เมย์เดย์สามารถหมายถึงการเฉลิมฉลองของแรงงานหลายอย่างซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อระลึกถึงการเรียกร้องให้ลดชั่วโมงการทำงานเหลือแปดชั่วโมงต่อวัน ในการนี้ เมย์เดย์ได้ถูกเรียกว่า วันแรงงานสากล หรือวันแรงงาน แนวคิดของ "วันหยุดคนงาน" เริ่มต้นขึ้นในออสเตรเลียในปี ค.ศ. 1856 หลังจากชัยชนะของสโตนเมสัน และวันที่ 22 เมษายน เป็น "วันแปดชั่วโมง" ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ[2][3] ด้วยแนวคิดได้แพร่ขยายไปทั่วโลก จึงมีการเลือกวันที่ 1 พฤษภาคมให้เป็นการเฉลิมฉลองโดยองค์การคอมมิวนิสต์สากลที่ 2 สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีอื้อฉาวเฮย์มาร์เก็ต ค.ศ. 1886[4]

เมย์เดย์ได้กลายมาเป็นการเฉลิมฉลองทั่วโลกถึงความสำเร็จทางสังคมและเศรษฐกิจของขบวนการผู้ใช้แรงงาน

อ้างอิง[แก้]

  1. Anthony Aveni, "May Day: A Collision of Forces," The Book of the Year: A Brief History of Our Seasonal Holidays (Oxford: Oxford University Press, 2004), 79-89.
  2. Bliss, William Dwight Porter (1909). The new encyclopedia of social reform. Vol. 1. Funk & Wagnalls. p. 77.
  3. Journeymen Stone Cutters' Association of North America (1922). The Stone cutters' journal. Journeymen Stone Cutters Association of North America. 37–39: 18. {{cite journal}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  4. What Are the Origins of May Day?, Rosa Luxemburg, Sprawa Robotnicza, 1894