รักสลับขั้ว สาวสลับร่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Mahoraba)
มาโฮราบะ
ไฟล์:Mahoraba Poster.jpg
まほらば
ชื่อภาษาอังกฤษMahoraba
แนวตลก, ดราม่า, โรแมนซ์
มังงะ
เขียนโดยอากิระ โคจิมะ
สำนักพิมพ์สแควร์เอนิกซ์
อนิเมะ
กำกับโดยชินอิจิโร่ คิมูระ
สตูดิโอJ.C.Staff

รักสลับขั้ว สาวสลับร่าง หรือ มาโฮราบะ (ญี่ปุ่น: まほらばโรมาจิmahoraba) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แต่งโดย อากิระ โคจิมะ เดิมทีเป็นการ์ตูนที่ลงในนิตยสารรายเดือน Square Enix's Monthly Gangan WING ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2543 - กรกฎาคม พ.ศ. 2549 มีมาแล้ว 12 ตอน และได้มีการรวมเล่มเรื่อง Mahoraba ผลิตโดยสำนักพิมพ์ สแควร์เอนิกซ์ จำนวน 12 เล่ม 62 ตอน แต่เนื่องจากมีเร็ตติ้งสูง จึงนำไปทำเป็นอนิเมะ โดยใช้ชื่อ Mahoraba ~Heartful Days~ สร้างโดยสตูดิโอ J.C.Staff ออกฉายครั้งแรกทางสถานีทีวีโตเกียว ในวันที่ 9 มกราคม 2548 - 26 มิถุนายน 2548 รวมเวลาฉาย 6 เดือนเศษ มีทั้งหมด 26 ตอน ในประเทศไทยออกฉายทาง ช่องทรู สปาร์ค ในปี 2551

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ชิราโทริ ริวชิ ชายหนุ่มผู้มีความฝันที่จะวาดภาพประกอบการ์ตูนเด็กสักเรื่องหนึ่ง จึงได้เดินทางเข้ามาในโตเกียวเพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนสอนศิลปะ เพื่อความสะดวก เขาจึงต้องย้ายเข้ามาอยู่ใน "นารุทากิโซ" ที่เป็นของลูกพี่ลูกน้องของแม่ริวชิ เมื่อมาถึงเขาก็ได้พบกับ อาโอบะ โคซุเอะ สาวน้อยเจ้าของหอพัก เป็นคนใจดีกับทุกคน จึงตกหลุมรักเมื่อพบเห็น เธอเป็นลูกพี่ลูกน้องรุ่นที่สองกับริวชิ ซึ่งแต่งงานกันได้ แล้วเธอก็เคยได้พบเขาเมื่อสิบปีก่อน ซึ่งริวชิเองก็ยังจำไม่ได้ว่าได้พบเมื่อไหร่ แต่เวลาผ่านไปผ่านไป เขาก็เริ่มนึกออก

แต่โคซุเอะนั้น ยังเป็นสาวน้อยที่มีความลับซ่อนอยู่ เธอเป็นโรคหลายบุคลิก เธอสามารถเปลี่ยนนิสัยไปได้ทันที หากมีใครทำให้เธอตกใจจนช็อค ซึ่งเธอสามารถเปลี่ยนนิสัยไปได้ถึง 4 นิสัยตามเหตุการณ์ที่กระตุ้นเธอ ซึ่งน่าสงสารนายริวชิ ที่นอกจากต้องมาวุ่นวายกับ 4 นิสัยของโคซุเอะแล้ว จะต้องมาโดนผู้อาศัยอีก 5 คนรุมกลั่นแกล้งอีก แล้วเรื่องวุ่นๆในนารุทากิโซ ก็เริ่มขึ้น

ตัวละคร[แก้]

ไฟล์:Mahoraba Kozue1.jpg
อาโอบะ โคซึเอะ (青葉梢 Aoba Kozue)
ให้เสียงโดย ซาโตมิ อาราอิ
เจ้าบ้านนารุทากิโซ เกิดวันที่ 22 ธันวาคม อายุ16ปี เธอเรียนในระดับมัธยมปลายกับทามามิ เธอใจดีกับทุกคนในหอพัก เธอรักการทำอาหารและรักการทำความสะอาดมากแต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงชอบ เธอชอบกินบ๊วยเค็มมากที่สุด ถึงขั้นมีบ๊วยเค็มอยู่ในทุกๆส่วนของห้องพักเจ้าบ้านของเธอ เธอมีความฝันว่าอยากจะเจอริวชิอีกสักครั้ง และมันก็เป็นจริง พ่อแม่ของเธอเสียไปตั้งแต่ตอนที่เธออายุ12ปี ชอบพูดกับตัวเองตอนที่พ่อแม่ของเธอเสียว่า เป็นเพราะเธอที่ให้พ่อแม่ไปเทื่ยว ไม่อยากจะเสียใครไปอีก ถ้าจะต้องเสียใครไปอีกเธอจะไม่ยอมออกมาอีกเลย เธอมีใจให้ชิราโทริอยู่ไม่ใช่น้อย และที่สำคัญ เธอจะมีกระดิ่งติดไว้ที่ผมตลอดเวลา เหมือนเป็นเครื่องเตือนใจอะไรสักอย่าง แต่ถ้าเมื่อไหร่ เธอตกใจ หรือ มีอะไรให้ดีใจมากๆ เธอจะสลบไป...แล้วถึงนั้นเอง อาการของโรคหลายบุคลิกก็จะแสดงออกมา เป็นสี่นิสัยต่างๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันไปแต่ละบุคลิก ดังนี้
ไฟล์:Mahoraba Saki1.jpg
อากาซากะ ซากิ (赤坂早紀 Akasaka Saki)
ให้เสียงโดย ซาโตมิ อาราอิ
เมื่อใดที่โคซึเอะเกิดตกใจ แววตาของเธอเปลี่ยนเป็นสีแดง ทันใดนั้น ซากิก็จะออกมา ซากิมีนิสัยชอบใช้ความรุนแรงกับผู้อื่น แบบทอมบอยด์ ทรงผมประจำตัวของเธอ ผมทรงหางม้า(โพนี่เทล)นั่นเอง ริวชิจะถูกเธอแกล้งเป็นประจำ เพราะไม่ชอบคนอ่อนแอ เธอชอบเลี้ยงฉลอง เพราะฉะนั้นเธอจะเข้าขากับ โมโมโนะได้ดีมาก สิ่งที่เธอกลัวที่สุด ก็คือ ผีเสื้อ เมื่อเธอทำอะไรไม่สำเร็จเธอก็จะทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็จ ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ เอาแต่ใจตัวเอง และเป็นคนที่สรุปอะไรง่ายๆอีกด้วย ริวชิจึงโดนซากิต่อยมาแล้วหลายครั้ง
ไฟล์:Mahoraba Nanako1.jpg
คานาซาว่า นานาโกะ (金沢七個 Kanazawa Nanako)
ให้เสียงโดย ซาโตมิ อาราอิ
เมื่อใดที่โคซึเอะเกิดดีใจหรืออายหรือเจอแมลงสาบ แววตาของเธอจะเป็นสีเหลือง ในบุคลิกของเด็กอายุ 6 ขวบ ทรงผมเป็นลักษณะเหมือนหนวดแมลงสาบ เธอเป็นเด็กขี้อ้อน ว่านอนสอนง่าย และไม่ชอบการอยู่คนเดียว สังเกตได้จาก ริวชิเดินออกไปห้องน้ำโดยที่ไม่ได้บอกเธอ เธอก็ร้องไห้เสียแล้ว เธอชอบการฟังนิทานและการวาดรูปมากที่สุด เมื่อเธอเห็นสิ่งไหนที่ไม่คุ้นเคยหรือคนที่ไม่รู้จักเธอจะจ้องตาเขม็งอยู่ตลอดเวลา จ้องไปเรื่อยๆจนกว่าจะเห็นอะไรที่น่าสนใจกว่านี้ ชอบตุ๊กตาเหมียวน้อยของเธอ ชอบเล่นและอยู่กับริวชิมากที่สุด แต่ก็มีความซนอยู่เล็กน้อย
ไฟล์:Mahoraba Chiyuri1.jpg
มิโดริคาว่า จิยูริ (緑川千百合 Midorikawa Chiyuri)
ให้เสียงโดย ซาโตมิ อาราอิ
เมื่อใดที่โคซึเอะเกิดสลบโดยที่มีใครอยู่ตรงหน้า แววตาของเธอจะเป็นสีเขียว ไว้ผมทรงหางม้าข้างซ้าย ใส่แว่นด้วย เธอเป็นบุคคลที่นิยมจับผู้พักอาศัยในนารุทากิโซแต่ง คอสเพลย์(ยกเว้น ทามามิ เพราะว่าเธอเป็นคู่หูของจิยูริ เธอชอบจับกล้องมาถ่ายคนที่ถูกแต่ง คอสเพลย์ แล้วเธอชอบเรียกทามามิว่า "My Partner" ส่วนทามามิเรียกเธอว่า"My Sweetheart") ทำให้ผู้อาศัยทั้งหลายเกิดความกลัวทุกครั้งที่จิยูริมาเยี่ยมเยือนพวกเขา เธอเกลียดผู้ชายมาก เห็นหน้าเป็นต้องไล่ตีไล่เตะหรือไม่ก็อายหน้าแดงจนเป็นลม ซึ่งริวชิก็เคยโดนมาแล้วเช่นกัน
ไฟล์:Mahoraba Natsume.jpg
คนโนะ นัตสึเมะ (紺野棗 Konno Natsume)
ให้เสียงโดย ซาโตมิ อาราอิ
เมื่อใดที่โคซึเอะเกิดรู้สึกเหงาหรือเสร้า แววตาของเธอจะเป็นสีฟ้า เธอผูกหางม้าคู่ เธอมักคิดเสมอว่าการที่ใครมารู้จักเธอ จะทำให้ใครคนนั้นรู้สึกเบื่อ เพราะเธอไม่มีมุขตลกไว้เล่นเลย ทำให้เธอเป็นคนไม่ค่อยจะพูด มักเก็บตัวในห้องเก็บของ เธอเก่งมายากลมาก สาเหตุที่ทำให้นัตสึเมะเปิดปากพูดออกมาได้ ริวชิ ที่พยายามเล่นกลไพ่ แต่ก็ไม่สำเร็จ ทำให้เธอรู้สึกว่าเขาอยากเป็นเพื่อนกับเธอจริงๆจึงยอมพูด คำลงท้ายที่เป็นคำยอดฮิตของเธอคือ "..ล่ะมั้ง" ทำให้ดูเหมือนไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองเอาเสียเลย เวลาที่เขินอายจะมีดอกไม้ออกมาจากทุกส่วนของเธอ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทุกบุคลิกชอบก็คือ "บ๊วยเค็ม"
ไฟล์:Mahoraba ryushi.jpg
ชิราโทริ ริวชิ (白鳥隆士 Shiratori Ryūshi)
ให้เสียงโดย เรียวโกะ ชิราอิชิ
เกิดวันที่ 9 กันยายน
ชายหนุ่มอายุ18ปี ผู้มีความไฝ่ฝันอยากวาดนิทานประกอบสำหรับเด็กสักเรื่องหนึ่ง เขาจึงเดินทางเข้ามาในโตเกียว เพื่อเข้ามาเรียนในโรงเรียนศิลปะ เขาจำเป็นต้องย้ายมาอยู่ใน "นารุทากิโซ" เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปเรียน เขาเป็นบุคคลที่ใบหน้าค่อนข้างจะไปทางผู้หญิง คือใบหน้าไปหยาบกร้านเหมือนผู้ชายเลยว่าอย่างนั้นก็ได้นะ เขาเป็นชายหนุ่มที่ถูกแกล้งง่ายที่สุด คนที่แกล้งเขาบ่อยๆ ก็หนีไม่พ้น ทามามิ กับ โมโมโนะ ที่จะหาเรื่องให้เขาปวดกะบาลอยู่เรื่อย ซ้ำร้ายเขาไม่ค่อยจะได้มีเวลาทำการบ้านเพราะ คุณโมโมโนะ ชอบที่จะเข้ามาดื่มเบียร์ฉลองกับคุณไฮบาระในห้องของเขา ทำให้เขาหมดสมาธิกับเสียงของโมโมโนะที่เอะอะในห้องของเขา และเขาเป็นศัตรูหัวใจหมายเลขหนึ่งของทามามิด้วย
ไฟล์:Mahoraba Tamami.jpg
ซาโนฮาดะ ทามามิ (茶ノ畑珠実 Chanohata Tamammi)
ให้เสียงโดย ยูอิ โฮริเอะ
ทามามิอายุ16ปี ทามามิเป็นเพื่อนร่วมห้องของโคซึเอะ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้ว เธอเกิดวันที่ 8 พฤศจิกายน เธอรู้จักกับโคซึเอะตั้งแต่ประถม 4 และเธอก็เริ่มแอบชอบโคซึเอะอยู่ลึกๆ ที่ไม่ใช่ความรักระหว่างเพื่อน เธอมีความเด่นในทุกๆด้าน แต่เธอยังหาคนที่จะเป็นเพื่อนแท้ของเธอได้เลย จนมาพบกับโคซึเอะ
ทามามิเป็นคนที่น่ากลัวมากๆ เธอเป็นคนอารมณ์เยือกเย็น เวลาโกรธก็ไม่แสดงทีท่าว่าจะโกรธ เพียงแต่ทำหน้าตาน่ากลัวเท่านั้น

ทรงผมของเธอจะถักหากเปียเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ยาวลงมา และเวลาพูด มักจะต่อท้ายด้วยคำสุภาพว่า "..desu" ถ้าแปลออกมาก็ราวๆคำว่า "เจ้าคะ.." ด้วยความที่เธอแอบชอบโคซึเอะ ทำให้เธอหึงทุกครั้งเวลาที่ริวชิหรือคนอื่นเดินหรือยืนคุยกับโคซึเอะ แล้วชอบไปขัดจังหวะการคุยตรงนั้น สิ่งที่เธอชอบมากที่สุดคือ "การถ่ายรูป"

ไฟล์:Mahoraba momono.jpg
โมโมโนะ เมกุมิ (桃乃恵 Momono Megumi)
ให้เสียงโดย มาสึมิ อาซาโนะ
เกิดวันที่ 13 กุมภาพันธ์
เมกุมิ โมโมโนะอายุ20ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยวาชิดะ ปีหนึ่ง เธอดรอปการเรียนไว้เพราะว่าเธอสู้กับค่าเทอมที่แสนแพงไม่ไหว ทรงผมของเธอจะเป็นรูปเสาอากาศ เธอมีแฟนแล้ว และแฟนของเธอเดินทางไปเรียนต่อยังต่างประเทศ โมโมโนะเป็นคนรักสนุก ความสามารถพิเศษก็คือ ดื่มเบียร์ได้เป็นสิบๆกระป๋องแต่ก็ไม่เมา เบียร์สุดโปรดของเธอคือ "เบียร์ อาซาฮิ(Asahi)"ซึ่งเธอชอบเข้ามาในห้องของริวชิโดยไม่ขออนุญาต และชอบมาเลี้ยงฉลองในห้องของเขากับ คุณจอนนี่ และคุณไฮบาระ เธอเก่งเปียโนทั้งๆที่เธอบอกว่าเล่นได้นิดหน่อย และงานอดิเรกในนารุทากิโซของเธอก็คือ ชวนผู้อาศัยมาเล่นสนุกด้วยกัน และชอบแกล้งริวชิมากที่สุด
ไฟล์:Mahoraba sayokoandasami.jpg
คุโรซากิ อาซามิ (黒崎朝美 Kurosaki Asami)
ให้เสียงโดย อุมิ เทนจิน
นักเรียนมัธยมต้นอายุ12ปี ลูกสาวที่ซาโยโกะกับสามีได้รับเธอมาเลี้ยง หลังจากที่สามีของซาโยโกะตายไป ซาโยโกะกับอาซามิ อยู่ด้วยกันอย่างแร้นแค้น โดยที่อาซามิต้องคอยดูแลซาโยโกะทุกเรื่อง เพราะซาโยโกะช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยจะได้ จนไม่อาจทราบได้ว่า ใครเป็นแม่หรือใครเป็นลูกกันแน่ สิ่งที่เธอชอบที่สุดคือ น้ำส้ม เพิ่มนำปริมาณ3เท่า และ ของลดราคา งานพิเศษที่เธอต้องทำคือ การทำดอกไม้ประดิษฐ์ขาย ทำให้ห้องของเธอมีแต่กล่องกระดาษ ซึ่งเธอก็ไม่ลำบากใจที่จะต้องใช้กล่องกระดาษทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน ผ้าห่ม เพราะเธอชอบกล่องกระดาษมาก อาหารโปรดของเธอคือ พุดดิ้ง เธอมัดผมแกะสองข้าง ผมของเธอเป็นสีเขียว และตลอดทั้งเรื่อง เธอใส่แต่ชุดฟอร์มนักเรียนมัธยมต้นเสมอ
คุโรซากิ ซาโยโกะ (黒崎沙夜子 Kurosaki Sayoko)
ให้เสียงโดย มิโอโกะ ฟูจิวาระ
คุณแม่ลูกติดที่เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง เธอทำอะไรไม่เคยประสบผลสำเร็จสักอย่าง อาจเป็นเพราะว่า เธอเคยเป็นลูกคุณหนูในบ้านหลังโตมาก่อน แล้วต่อมาเธอเกิดไปรักกับคนสวนภายในบ้าน พอพ่อของเธอรู้เรื่องจึงขับไล่ทั้งสองคนไป แล้วไปรับเด็กจากสถานสงเคราะห์มาเลี้ยง นั่นก็คือ อาซามิ คุโรซากิ เธอมีน้องสาวชื่อ มาฮิรุ มินาซุกิ อาหารโปรดของเธอคือ วุ้นถั่วแดง และชอบไปแอบบริเวณใต้หอนารุทากิเสมอเวลาที่ทำดอกไม้ประดิษฐ์ไม่สำเร็จเพื่อหลบ อาซามิ ลูกเลี้ยงของเธอที่จะบังคับเธอไปทำดอกไม้ประดิษฐ์ต่อให้เสร็จ และเธอชอบอู้งานโดยการที่ทำงานอยู่ดีๆก็หลับไปเสียดื้อๆ บางครั้งก็หิวข้าวเร็วกว่าปกติ..เพราะเธอกินเก่ง เธอเป็นคนพูดน้อย หรือไม่ค่อยพูดเลยก็ได้ และดูเหมือนคนมีปัญหาทางจิตอีกต่างหาก ทรงผมของเธอคือ ผมยาวสีดำสนิท ชอบใส่เสื้อสีม่วงเป็นสัญลักษณ์เกือบตลอดทั้งเรื่อง
ไฟล์:Mahoraba hybara.jpg
ไฮบาระ ยูกิโอะ และ ริวเซย์ จอร์นนี่ (灰原由起夫 Haibara Yukio& 流星ジョニー)
ให้เสียงโดย เคนยู โฮริอุจิ
เป็นผู้ชายคนเดียวที่อาศัยอยู่ในหอพักแห่งนี้ เขาไม่เคยพูดกับใครเลย แต่อาศัยการพูดผ่าน ริวเซย์ จอร์นนี่ ซึ่งเป็นตุ๊กตาบนมือซ้ายของเขา โดยที่จอนนี่มักจะเอานิ้วไปจิ้มที่หน้าของไฮบาระแล้วบอกว่า "ไอ้นี่น่ะตัวแถม" เป็นประจำเวลาที่คนเรียกชื่อของไฮบาระ แล้วไม่เรียกว่าจอร์นนี่ งานอดิเรกของเขาคือ การตกปลาบ่อในสวนทั้งวัน และก็การแต่งนิยาย ซึ่งไม่มีใครรู้มาก่อนว่าคุณไฮบาระแต่งนิยาย ใส่ชุดสีเขียวตลอดทั้งเรื่อง

ในเรื่องยังบอกไว้ด้วยว่า คุณไฮบาระ เคยเห็นริวชิกับโคซุเอะตอนเด็กๆ เมื่อสิบปีที่แล้ว นั่งเล่นด้วยกันเป็นประจำ

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

โรงเรียนศิลปะ[แก้]

มิยาบิ ชิโรกะเนะ (銀 雅 Shirogane Miyabi)
เป็นครูสอนศิลปะในชั้นเรียนของริวชิ ซึ่งเป็นคนที่ลักษณะโหดเงียบ เกลียดคนไม่ทำการบ้านมาอย่างมากถึงมากที่สุด และมีห้องลงทัณฑ์ส่วนตัวอยู่ข้างๆห้องเรียน เมื่อได้เข้าไปแล้วจะได้ยินเสียงโหยหวนออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังไม่ทราบได้ว่า มิยาบิ ได้ลงโทษอะไรลูกศิษย์เธอในห้องนั้นบ้าง
สึบาสะ ยามาบุกิ (山吹 翼 Yamabuki Tsubasa)
เป็นเพื่อนของริวชิ เป็นบุคคลที่กะล่อนมาก นับว่าเป็นพวก อีโรบอย จีบผู้หญิงคนนู้นคนนี้ไปทั่ว และมีวันหนึ่งเขาได้พบกับ ริวชิ ชิราโทริ ในร่างของสาวงามผมทอง ชื่อว่า เรโกะ จนเขาหลงรักหัวปักหัวปำ ทำให้เขาเพ้ออยู่ทุกเวลา เวลาที่เขาวาดรูปจะต้องเน้นๆให้หน้าอกใหญ่ๆประจำ
ริโซน่า ไอซาวะ (藍沢 理想奈 Aizawa Risona)
เป็นเพื่อนของมิซูโฮะ รักเด็ก เห็นใครน่ารักไม่ได้ จนต้องวิ่งเข้าไปกอด และอยากให้เด็กน่ารักๆเป็นน้องสาวทุกครั้ง วาดรูปเหมือนกับในนิยาย
มิซุโฮะ อะมะเนะ (亜麻根 瑞穂 Amane Mizuho)
เป็นผู้ทุบหัวสึบาสะทุกครั้งที่เขาไปหลีหญิงคนอื่น วาดรูปได้ห่วยแตกมาก และปรึ้มไฮบาระมาก ทุกครั้งที่จะวาดไฮบาระ จอร์นนี่จะไม่พอใจเป็นอยากมาก

โรงเรียน เซกา ทันได ฟุโซกุ[แก้]

เอะริกะ เวอมิลเลี่ยน (エリカ・バーミリオン, Erika Bāmirion)
ประธานชมรมลี้ลับที่ ทามามิเป็นสมาชิกอยู่ เธอชอบทำตัวสยองทำให้คนกลัว เธอเหมือนเป็นคนโรคจิต ชอบให้คนอื่นมาด่าและชอบให้คนอื่นรับมุข เธอชอบหัวเราะอยู่คนเดียวเสมอ(เกลียดกระเทียม)
ฮิโร ยูซึกิ (空木尋, Utsugi Hiro?)
สมาชิกในวงออเคสตราที่ในตอนที่ 10 เกิดเดือดร้อนเพราะขาดคนเล่นไวโอลินกับเปียโน จึงมาขอให้โมโมโนะกับซาโยโกะช่วยเล่นให้ ซึ่งก็เล่นได้ดีทีเดียว

โรงเรียนฟูตะบาได[แก้]

ซาสึกิ มาซึบะ (松葉五月, Matsuba Satsuki)
เธอเป็นเพื่อนที่เห็นใจอาซามิอย่างมาก และสนิทกับอาซามิมากด้วย อาวุธของเธอคือ พจนานุกรมเล่มใหญ่ๆ
มิจิโยะ อาซากิ (浅葱三千代, Asagi Michiyo)
เธอเป็นคนหญิงทะนงตนเล็กน้อย เธอเป็นคนรวยมีเงิน และชอบพูดกับอาซามิว่า ยอมมาเป็นคนรับใช้เธอสิ แล้วจะยอม เธออยากเป็นเพื่อนกับอาซามิแต่เธอพูดไม่เป็น แต่อาซามิก็เห็นว่ามิจิโยะเป็นเพื่อนแล้วเหมือนกัน

ครอบครัว มินาซุกิ[แก้]

อุชิมิสึ มินาซุกิ (水無月 丑三 Minazuki Ushimitsu)
ให้เสียงโดย ชิมปาจิ สึจิ
พ่อของซาโยโกะและมาฮิรุ เป็นผู้ชายที่ร่างกายกำยำ กล้ามแขนเป็นมัดๆ เขามีงานอดิเรกคือการแกะสลักรูปปั้น เป็นคนที่โหด มักจะปิดตาไว้ข้างเดียวเหมือนโจรสลัด
ยู มินาซุกิ (水無月 夕 Minazuki Yū)
ให้เสียงโดย โคโตโนะ มิตสึอิชิ
แม่ของซาโยโกะ เป็นหญิงสาวที่หน้าตาอ่อนวัยราวกับเพิ่งเข้าสู่วัยรุ่น แต่ไม่น่าเชื่อที่หล่อนมีลูกสาวมาแล้วถึงสองคน เธอเป็นโรคแพ้แสงอาทิตย์ จึงต้องอยู่ในห้องใต้ดินและที่มืดๆตลอด เหมือนกับแวมพาย
มาฮิรุ มินาซุกิ (水無月 まひる Minazuki Mahiru)
น้องสาวของซาโยโกะ น้าของอาซามิ เธออยู่ที่อิตาลีมาตั้งแต่เด็ก พอกลับมาก็มาตามหาพี่สาว จนเจออยู่ที่นารุทากิโซ จึงนำตัวกลับบ้าน แต่อุชิมิสึก็รู้สึกเคืองซาโยโกะอยู่เล็กน้อย แต่ยูก็มาขอร้องให้เลิกโกรธ มาฮิรุหน้าตาอ่อนวัยพอๆกับแม่ของเธอ แต่ทว่า เธอชอบทำสีหน้าไร้อารมณ์เหมือนพี่สาวของเธอร่ำไป
ทาจิบานะ (タチバナ, Tachibana)
สาวใช้สุดฉลาด และเคร่งครัด รับคำสั่งผู้เป็นนายทุกอย่าง โดยแยกคำสั่งของพ่อกับลูกไม่เหมือนกัน และหากคำสั่งพลิกแพลงเล็กน้อยจะอนุญาตทันที เป็นสาวใช้ผู้ติดตามมาฮิรุ
ซากุระ ยูซึกิ (空木桜, Utsugi Sakura)
สาวใช้จอมซุ่มซ่าม เก็บความลับไม่ค่อยมิด ไม่ก็ไม่เคยลืม เธอเป็นพี่สาวของ ฮิโร ยูซึกิ

ผลิตภัณฑ์[แก้]

มังงะ[แก้]

รายชื่อตอนในมังงะ[แก้]

  1. That Disease (โรคหลายบุคลิก)
  2. For Real (เผชิญกับความจริง)
  3. Important Place (สถานที่สำคัญ)
  4. Nuku Nuku (นุ่มนวล)
  5. Negapoji (เนกะ โปจิ)
  6. Check Tama (ตรวจสอบทามะ)
  7. Hide and Seek (เล่นซ่อนหา)
  8. The King's Word Part1 (คำพูดที่ยิ่งใหญ่ ตอนแรก)
  9. The King's Word Part2 (คำพูดที่ยิ่งใหญ่ ตอนจบ)
  10. Artist's Gathering (ชุมนุมศิลปะ)
  11. Bond (ผูกมัด)
  12. Now at this Time (ตรงเวลา)
  13. Spring (ฤดูใบไม้ผลิ)
  14. That Girl (ผู้หญิงคนนั้น)
  15. ...Maybe (...ล่ะมั้ง)
  16. Feelings (ความรู้สึก)
  17. President (อาจารย์ใหญ่)
  18. Everyone's Day (วันหนึ่งของคนหนึ่ง)
  19. Various (หลายอย่าง)
  20. In this wide world (ออกสู่โลกกว้าง)
  21. Scary stories? (เรื่องราวสยองขวัญ)
  22. Pure Kingdom Festival (งานโรงเรียน)
  23. Turning point (หัวข้อปฏิบัติ)
  24. correct outfit (แต่งตัวให้ถูกต้อง)
  25. Guests (แขกผู้มายังบ้าน)
  26. seen in the hall (เห็นอนาคตในห้องโถง)
  27. Fever (ไม่สบายใจ)
  28. Step by step (ก้าวต่อก้าว)
  29. Repeat (ซ้ำๆ)
  30. Precious beginning (สิ่งที่มีค่า ตอนแรก)
  31. Precious middle (สิ่งที่มีค่า ตอนกลาง)
  32. Precious end (สิ่งที่มีค่า ตอนจบ)
  33. Black, White, Striped, Spotted mafia (ดำ, ขาว, เป็นทางๆ, เป็นจุด อันธพาล)
  34. living (สิ่งมีชีวิต)
  35. Feelings (ความรู้สึก)
  36. Revealing Night (ค่ำคืนแห่งการเปิดเผย)
  37. Heart (หัวใจ)
  38. Part-time (แบ่งเวลา)
  39. I love you (ผมรักคุณ)
  40. 17th birthday (17 วันเกิด)
  41. White Chrismas (คริสต์มาสต์สีขาว)
  42. That sign (อาการแบบนั้น)
  43. Him and Her (เขาและเธอ)
  44. New Year (ปีใหม่)
  45. In Case of Natsume beginning (เรื่องของนัตสึเมะ ตอนแรก)
  46. In Case of Natsume end (เรื่องของนัตสึเมะ ตอนจบ)
  47. To the One I Love Most (คนหนึ่งที่ฉันรักมากที่สุด มากกว่าเพื่อน)
  48. In Case of Chiyuri (เรื่องของจิยูริ)
  49. To Each His Own (แต่ละเจ้าของ)
  50. Family Night - Forever and Ever (ครอบครัวกลางดึก - ตลอดไปและนิรันดร)
  51. Saki's Situation (สถานการณ์ของซากิ)
  52. The Scene in February (เหตุการณ์ของเดือนกุมภาพันธ์)
  53. The Place to Go Part 1 (ที่ที่จะไป ตอนแรก)
  54. The Place to Go Part 2 (ที่ที่จะไปตอนสอง)
  55. The Place to Go Conclusion (ที่ที่จะไป ตอนจบ)
  56. Treasure (ของมีค่า)
  57. it’s All My (พวกเราทุกคน)
  58. My Sincere Wish (นึกคิดอย่างจริงใจ)
  59. Just a Simple Thing (เรื่องที่ง่ายและเข้าใจ)
  60. Always (เสมอ)
  61. Always and Forever (เสมอและตลอดไป)
  62. Mahoraba (วันแห่งความสุข)

อนิเมะ[แก้]

ในส่วนของอนิเมะ ได้ถูกสร้างขึ้นมาเนื่องจากได้รับนิยมสูงโดยใช้ชื่อ Mahoraba ~Heartful Days~ สร้างโดยสตูดิโอ J.C.Staff ออกฉายครั้งแรกทางสถานีทีวีโตเกียว ในวันที่ 9 มกราคม 2548 - 26 มิถุนายน 2548 รวมเวลาฉาย 6 เดือนเศษ มีทั้งหมด 26 ตอน ในประเทศไทยออกฉายทาง ช่องทรู สปาร์ค ในปี 2551

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด
Daiji DA.I.JI (大事▽Da・I・Ji) ขับร้องโดย มิโอะ ไซคิ และ เรียวโกะ ชิราอิชิ
เพลงปิด (ED)
Boku no speed de (僕のスピードで) ขับร้องโดย จิฮิโระ โยเนคุระ

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน วันที่ฉาย
01 "ยินดีต้อนรับ สู่ หอพักนารุทากิ"
"Yōkoso Narutaki sō e" (ようこそ鳴滝荘へ) 
9 มกราคม 2548
02 "ความลับของคุณเจ้าบ้าน"
"Ōya-san no himitsu" (大家さんのひみつ) 
16 มกราคม 2548
03 "สถานที่สำคัญ"
"Taisetsu na basho" (たいせつな場所) 
23 มกราคม 2548
04 "อบอุ่นและนุ่มนวล"
"Nukunuku" (ぬくぬく) 
30 มกราคม 2548
05 "เนกะ โปจิ"
"Nega Poji" (ネガポジ) 
6 กุมภาพันธ์ 2548
06 "การตรวจสอบของทามะ"
"Tama chekku" (珠チェック) 
13 กุมภาพันธ์ 2548
07 "เล่นซ่อนหา"
"Kakurenbo" (かくれんぼ) 
20 กุมภาพันธ์ 2548
08 "ไปซื้อของ"
"O kai mono" (おかいモノ) 
27 กุมภาพันธ์ 2548
09 "ความถูกต้อง"
"Kore kuto" (これくと) 
6 มีนาคม 2548
10 "ภาพร่าง"
"Suketchi" (スケッチ) 
13 มีนาคม 2548
11 "ความนึกคิด"
"Omoi…" (想い…) 
13 มีนาคม 2548
12 "หน้าร้อน ชุดว่ายน้ำ เที่ยวทะเล"
"Natsu da! Mizugi da! Kaisuiyoku da!" (夏だ!水着だ!海水浴だ!) 
27 มีนาคม 2548
13 "สมบัติของหอพักนารุทากิ"
"Narutakisou no Takaramono" (鳴滝荘のタカラモノ) 
3 เมษายน 2548
14 "สิ้นสุดของหน้าร้อน"
"Natsu no Owari ni" (夏の終わりに) 
10 เมษายน 2548
15 "...ล่ะมั้ง"
"... Kamo" (…かも) 
17 เมษายน 2548
16 "แขกมากมายมาเยือน (แขกพันคน,มาหาหมื่นคน)"
"Sen Kyaku Ban Rai" (千客万来) 
24 เมษายน 2548
17 "สีของท้องฟ้า"
"Sora no Iro" (そらのいろ) 
24 เมษายน 2548
18 "เหมียว เหมียว เหมียว"
"Nya Nya Nya" (にゃーにゃーにゃー) 
1 พฤษภาคม 2548
19 "หนึ่งวันของทุกคน"
"Minna no Ichinichi" (みんなの一日) 
8 พฤษภาคม 2548
20 "งานโรงเรียน"
"Gakuensai nite" (学園祭にて) 
15 พฤษภาคม 2548
21 "แม่ลูก"
"Oya Ko" (親・子) 
22 พฤษภาคม 2548
22 "สิ่งที่สำคัญ"
"Daiji..." (大事…) 
29 พฤษภาคม 2548
23 "ท่ามกลางใบโมมิจิ"
"Momiji no Naka de" (紅葉の中で) 
12 มิถุนายน 2548
24 "กระดิ่ง"
"Suzu" (すず) 
19 มิถุนายน 2548
25 "ค่ำคืนแห่งการเปิดเผย"
"Tsugeru Yoru" (告げる夜) 
26 มิถุนายน 2548
26 "วันแห่งความสุข"
"Mahoraba" (まほらば) 
26 มิถุนายน 2548

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]