ลีกออฟเลเจ็นดส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก League of Legends)
ลีกออฟเลเจ็นดส์
League of Legends
ผู้พัฒนาไรออตเกมส์
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับทอม "ซีลีส" แคดเวลล์
อำนวยการผลิตสตีเวน สโนว์
เทรวิส จอร์จ
ออกแบบคริสตินา นอร์แมน
รอบ การ์เรตต์
สตีฟ ฟีก
ศิลปินเอดมุนโด ซานเชซ
ทรอย อดัม
พอล ควอน
แต่งเพลงคริสเตียน ลินเก
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์, แมคโอเอส
วางจำหน่ายNA : 27 ตุลาคม 2009 [1]
EUW : 13 กรกฎาคม 2010
EUNE : 13 กรกฎาคม 2010
SEA : 17 กรกฎาคม 2010
TW : 17 กรกฎาคม 2010
KR : 12 ธันวาคม 2011
BR : 13 กันยายน 2012
TR : 27 กันยายน 2012
RU : 17 เมษายน 2013 [2]
LAN : 5 มิถุนายน 2013
LAS : 5 มิถุนายน 2013
OCE : 28 มิถุนายน 2013
JP : 15 มีนาคม 2016
แนวโมบา
รูปแบบผู้เล่นหลายคน

ลีกออฟเลเจ็นดส์ (อังกฤษ: League of Legends, ย่อ: LoL) เป็นเกมแนว โมบา (MOBA) พัฒนาโดย ไรออตเกม เล่นได้บนระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์[3] และ แมคโอเอส

ตั้งแต่เปิดตัว ลีกออฟเลเจ็นดส์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2012ลีกออฟเลเจ็นดส์ เป็นเกมส์คอมพิวเตอร์ซึ่งถูกเล่นมากที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปเมื่อนับชั่วโมงในการเล่น[4] จากสถิติเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 มีคนเล่นเกมส์ ลีกออฟเลเจ็นดส์ ถึง 67 ล้านคนต่อหนึ่งเดือน 27 ล้านคนต่อวัน และมากกว่า 7.5 ล้านคนต่อหนึ่งชั่วโมงในชั่วโมงใช้สูงสุด[5]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ลีกออฟเลเจ็นดส์ เป็นเกมโมบา 3 มิติที่ออกแบบให้เล่นในมุมมองบุคคลที่ 3 ตัวละครหลักของลีกออฟเลเจ็นดส์นั้น คือ แชมเปี้ยน (Champion)[6] ที่จะถูกบังคับ โดย ผู้เล่น หรือปัญญาประดิษฐ์ และจะแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน รูปแบบการเล่นที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ แบบ คลาสสิค (Classic) ซึ่งแต่ละทีมนั้นเริ่มต้นโดยมี สิ่งปลูกสร้างหนึ่งที่เรียกว่า เน็คซัส (Nexus) อยู่ตรงกลาง ขณะที่โดยปกป้องโดย ป้อมปราการซึ่งจะโจมตีมินเนียนหรือผู้เล่นตามลำดับ หากผู้เล่นฝ่ายหนึ่งทำการโจมตีผู้เล่นอีกฝ่ายใต้ป้อมปราการของฝ่ายศัตรู ป้อมปราการของฝ่ายศัตรูจะปกป้องศัตรูโดยการโจมตีผู้เล่นที่โจมตีศัตรูก่อน เป้าหมายของแต่ละเกมส์คือร่วมมือกันกับเพื่อนร่วมทีมสร้างช่องโหว่ที่ฐานของทีมตรงข้ามโดยการทำลายป้อมปราการ อินฮิบิเตอร์(Inhibitor) และป้อมปราการหน้าเน็คซัส เพื่อเปิดทางไปทำลายเน็คซัสของพวกเขา ในขณะเดียวกันแต่ละเน็คซัสนั้นจะสร้างลูกสมุนที่เรียกว่า มินเนี่ยนส์ (Minions) ที่จะเดินทางบนเลน (Lanes) ไปสู่ฐานของศัตรู ช่องว่างระหว่างเลนส์นั้นจะมีพื้นที่ป่า (Jungle) ซึ่งสัตว์ประหลาดไร้ฝ่ายอาศัยอยู่ เรียกว่า สัตว์ป่า (Jungle monster) และมีสัตว์ในตำนาน 2 ชนิด คือ มังกร (Dragon) และ บารอนนาชอร์ (Baron Nashor) ทั้งสองทีมสามารถที่จะฆ่าสัตว์ประหลาดเหล่านี้เพื่อเอาเงินและประสบการณ์ได้ โดยที่มังกรและบารอนนาชอร์จะให้บัฟแก่ทีมที่สามารถสังหารหรือขโมยการสังหารสัตว์ในตำนานนั้นได้

ในทุกโหมด ผู้เล่นจะควบคุมตัวละคร หรือที่เรียกว่า "แชมเปียนส์" โดยการเลือกหรือการสุ่มในทุก ๆ เกม โดยแต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่ต่างกันไป[7] ซึ่งในทุก ๆ เกม แชมเปียนส์จะเริ่มต้นด้วยเลเวลที่ต่ำที่สุด (เลเวล 1 สำหรับซัมมอนเนอส์ริฟต์ และ ทวิสต์ทรีไลน์, เลเวล 3 สำหรับคริสตัลสการ์ และ ฮาวลิงอาบิสส์) และหลังจากนั้นจะเก็บค่าประสบการณ์จนเต็มที่เลเวล 18 โดยเมื่อเลเวลเพิ่ม 1 เลเวลในเกม จะทำให้ผู้เล่นสามารถปลดล็อกความสามารถของแชมเปียนส์ได้ โดยผู้เล่นจะเริ่มต้นเกมด้วยทองที่ต่ำ และสามารถเก็บทองได้จากหลายทาง เช่น การฆ่าตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น หรือที่เรียกว่า มินเนียนส์ และ มอนสเตอร์, การฆ่าศัตรูหรือช่วยเหลือในการฆ่า, การทำลายสิ่งก่อสร้าง, ทองจะเพิ่มอัตโนมัติตามเวลา และไอเทมเพิ่มทอง หรือ ความสามารถของแชมเปียนส์นั้น ๆ ซึ่งทองสามารถนำไปซื้อไอเทม หรือ สิ่งของภายในเกม เพื่อทำให้ตัวละครมีความสามารถที่เพิ่มขึ้น โดยการเก็บค่าประสบการณ์, การได้รับทอง, การซื้อไอเทม ของตัวละคร จะส่งผลต่อทีมในเกมนั้นด้วย

ในระบบเกม ผู้เล่นสามารถที่จะได้รับรางวัลตามเกมที่ได้เล่นไป ซึ่งค่าประสบการณ์ของผู้เล่นจะขึ้นอยู่กับเวลาและเกมที่ได้เล่นไป รวมถึงผลงานของผู้เล่นในเกมด้วย ซึ่งบัญชีของผู้เล่นจะเริ่มต้นที่เลเวล 1 ซึ่งในบางแผนที่และในบางโหมดนั้น ผู้เล่นใหม่อาจจะไม่สามารถเล่นได้ อย่างไรก็ดี ในเกมนั้นจะมี 2 ความสามารถพิเศษที่จะเพิ่มให้ติดตัวไว้ใช้ในเกม หรือที่เรียกว่า สเปลส์ (Spells) และผู้เล่นสามารถปลดล็อกรูนและมาสเตอรีส์ได้เมื่อเลเวลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการเล่นในเกมเมื่อมีการต่อสู้

ในทุกโหมดจะใช้ระบบจับคู่อัตโนมัติโดยคิดตามสูตรอีโล (Elo) โดยจะจับคู่กับผู้เล่นที่มีคะแนนอีโลใกล้เคียงกัน[8] ในเรื่องพฤติกรรมของผู้เล่นระหว่างเกม ผู้เล่นบางคนอาจแสดงพฤติกรรมไม่ดี หรือใช้ถ้อยคำหยาบคายในเกม ซึ่งจะมีบทลงโทษที่แตกต่างไปตามการกระทำของผู้เล่น โดยจะใช้ระบบแจ้งผู้เล่นอัตโนมัติ ซึ่งจะมีตั้งแต่การตักเตือน, การงดใช้แชท, หรืออาจจะเป็นการแบนจากเกม ซึ่งมีทั้งการแบนชั่วคราวและถาวร โดยระบบนี้เข้ามาแทนระบบเก่า โดยเรียกว่า ทรีบูนัล (Tribunal) ซึ่งระบบจะส่งคำพูดในเกมไปให้เกมมาสเตอร์เพื่อตัดสินการกระทำและถ้อยคำที่ใช้ในเกม ซึ่งการแบนถาวรนั้นจะมีการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน[9]

ซัมมอนเนอส์ริฟต์[แก้]

ซัมมอนเนอส์ริฟต์ (อังกฤษ: Summoner's Rift) เป็นแผนที่ยอดนิยมที่สุดในเกม โดยในแผนที่นี้ ทั้ง 2 ทีมที่มีทีมละ 5 คน จะต้องแข่งขันกันทำลายสิ่งก่อสร้างของฝ่ายตรงข้ามที่เรียกว่า "เน็กซัส" (Nexus) ซึ่งจะถูกป้องกันโดยสิ่งก่อสร้าง, ป้อมปราการ รวมไปถึงผู้เล่นของฝ่ายตรงข้าม[10] โดยจะมีเน็กซัสตั้งอยู่ในฐานของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะตั้งอยู่ในมุมซ้ายล่างและมุมขวาบนของแผนที่ ซึ่งสิ่งก่อสร้างนั้นจะผลิตตัวละครที่มีความอ่อนแอกว่าผู้เล่น หรือที่เรียกว่า มินเนียนส์ โดยมันจะเดินไปจนถึงฐานของฝ่ายตรงข้ามใน 3 ทิศทาง : บน, ล่าง และ กลาง ซึ่งผู้เล่นจะต้องพามินเนียนส์ไปยังฐานของฝ่ายตรงข้าม โดยจะต้องทำลายสิ่งก่อสร้าง, ทำลายเน็กซัส เพื่อที่จะชนะเกม

ระหว่างในเลนของทั้งสองฝั่ง จะมีพื้นที่ที่เป็นป่าและแม่น้ำ ซึ่งในป่าจะแบ่งเป็น 4 ควอดรันต์ และจะมีตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น และมีพลังที่มากกว่ามินเนียนส์ ซึ่งเรียกว่า มอนสเตอส์ โดยแม่น้ำจะแบ่งแผนที่ระหว่างฝั่งบนซ้ายและฝั่งล่างขวาเป็นส่วนเท่า ๆ กัน โดยในแม่น้ำนั้นจะมีมอนสเตอส์ป่า 3 แบบ คือ สคัตเทิลแครบ (Scuttle Crab), มังกร (Dragon) และ ริฟต์เฮราลด์ (Rift Herald) หรือ บารอนนาชอร์ (Baron Nashor)

อ้างอิง[แก้]

  1. "League of Legends pre-season to begin October 27th 2009!" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). forums.na.leagueoflegends.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-02-26. สืบค้นเมื่อ 2009-09-29.
  2. "Russian server now live!" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). forums.na.leagueoflegends.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-11-04. สืบค้นเมื่อ 2013-04-16.
  3. "League of Legends Home". Leagoeoflegends.com. สืบค้นเมื่อ 4 January 2015.
  4. Gaudiosi, John (July 11, 2012). "Riot Games' League Of Legends Officially Becomes Most Played PC Game In The World". Forbes. สืบค้นเมื่อ March 18, 2013.
  5. Sheer, Ian (January 27, 2014). "Player Tally for 'League of Legends' Surges". Wsj.com. สืบค้นเมื่อ January 31, 2014.
  6. "Champions : League of Legends" เก็บถาวร 2014-02-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนRiot Games. Retrieved February 25, 2014.
  7. "Champions : League of Legends". Riot Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-02-28. สืบค้นเมื่อ February 25, 2014.
  8. "New Player Guide". Leagueoflegends.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-17. สืบค้นเมื่อ January 4, 2015.
  9. "Upgrading the Tribunal". leagueoflegends.com.
  10. "Summoner's Rift". leagueoflegends.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-05. สืบค้นเมื่อ 2016-03-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]